Nguyễn Ngọc Tú: II Cô-rinh-tô 1:19-2:4 Lý Do Phao-lô Chưa Thể Đến Cô-rinh-tô – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha vì một ngày mới nữa Ngài ban cho con. Con cảm tạ Cha đã ban ơn, thêm sức cho con chăm sóc vợ và các con. Con cảm tạ Cha hôm nay Ngài cũng ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong II Cô-rinh-tô 1:19-2:4. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
II Cô-rinh-tô 1:19-24
19 Con của Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Jesus Christ, đã được rao giảng giữa các anh chị em bởi chúng tôi, bởi tôi, Si-la, và Ti-mô-thê, chẳng phải là vừa phải, vừa không. Nhưng trong Ngài là phải.
Câu 19: Thưa Cha, con hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô khẳng định Đức Chúa Jesus Christ là Lẽ Thật (Giăng 14:6), trong miệng Ngài không có sự gian trá (I Phi-e-rơ 2:22) nên ông và các bạn của ông phải là những người rao giảng chân thật. Câu "trong Ngài là phải" nghĩa là mọi sự ra từ Đức Chúa Jesus Christ đều là chân thật, những tôi tớ của Ngài là người chân thật.
20 Vì mọi lời hứa của Thiên Chúa ở trong Ngài là sự phải. Và trong Ngài là sự a-men cho sự vinh hiển của Đức Chúa Trời bởi chúng tôi.
Câu 20: "Mọi lời hứa của Thiên Chúa ở trong Ngài là sự phải" nghĩa là mọi lời hứa của Ba Ngôi Thiên Chúa đều là chân thật, phải xảy đến đúng như lời Ngài hứa, và đều được làm thành qua Đức Chúa Jesus Christ. Câu "trong Ngài là sự a-men" nghĩa là mọi hành động của Đấng Christ đều bày tỏ được sự chân thật của Đức Chúa Trời. Hay nói cách khác, Đấng Christ chiếu ra tình yêu, sự thánh khiết, và sự công chính của Đức Chúa Trời qua nếp sống và qua mọi lời rao giảng của Ngài. Sau khi Đấng Christ thăng thiên thì các sứ đồ của Ngài tiếp tục noi theo gương Ngài, chịu khổ rao giảng Tin Lành, sống vâng phục Ngài. Nếp sống của các sứ đồ là sự phản chiếu vinh quang của Đức Chúa Trời trên Đấng Christ ra cho nhiều người nhìn thấy.
21 Đấng làm cho bền vững chúng tôi với các anh chị em trong Đấng Christ, đã xức dầu cho chúng ta, Đấng ấy là Thiên Chúa;
22 Đấng cũng đóng ấn chúng ta và ban sự bảo chứng của Đấng Thần Linh trong lòng của chúng ta.
Câu 21 và 22: Con hiểu rằng, Ba Ngôi Thiên Chúa cùng đồng công trong công tác gầy dựng Hội Thánh, trong sự làm cho các thành viên trong Hội Thánh được gắn kết một cách chắc chắn, liền mạch với Đấng Christ, như các chi thể trong cùng một thân thể gắn kết với nhau. "Đã xức dầu" nghĩa là Thiên Chúa ban cho các thánh đồ địa vị làm tiên tri, thầy tế lễ, và vua, đồng thời ban cho họ đầy đủ năng lực để thi hành các chức vụ.
Đức Chúa Trời đóng ấn trên các thánh đồ nghĩa là xác nhận họ thuộc về Ngài, ở trong sự quan phòng của Ngài. Sự hiện diện và thông công của Đức Thánh Linh trong lòng mỗi người giúp họ nhận biết mình đã thuộc về Chúa và ở trong sự cứu rỗi của Ngài.
23 Tôi kêu cầu Đức Chúa Trời, xin chứng tích trên linh hồn của tôi rằng, vì khoan hồng cho các anh chị em mà tôi chưa đến Cô-rinh-tô.
Câu 23: "Xin chứng tích trên linh hồn" là xin một dấu hiệu làm chứng trên mạng sống. Phao-lô có ý nói, ông kêu cầu Đức Chúa Trời làm chứng cho ông về lý do ông thay đổi dự định đến thăm Hội Thánh Cô-rinh-tô sớm hơn. Lý do là ông muốn dành cho họ có thời gian kịp ăn năn, sửa đổi, và ông muốn miễn giảm sự quở trách, kỷ luật con dân Chúa tại Cô-rinh-tô về những sai trái của họ.
24 Không phải vì chúng tôi cai trị đức tin của các anh chị em, nhưng chúng tôi là những người giúp cho sự vui mừng của các anh chị em, vì bởi đức tin các anh chị em đứng vững.
Câu 24: Phao-lô giải thích rằng, mặc dù Phao-lô và các bạn của ông có thẩm quyền cai trị Hội Thánh do Đức Chúa Trời ban cho, nhưng không phải họ dùng thẩm quyền ấy để khoan hồng cho những sự sai trái của họ. Mà Phao-lô chậm đến là để họ có thời gian kịp ăn năn và sửa lỗi, để khi ông và các bạn ông đến thì tất cả sẽ hội ngộ trong sự vui mừng, vì Hội Thánh Cô-rinh-tô đã đánh trận tốt lành, đã đứng vững trong đức tin.
II Cô-rinh-tô 2:1-4
1 Vậy, chính tôi đã tự quyết định về sự tôi sẽ không trở lại với các anh chị em trong sự đau buồn.
2 Vì nếu tôi làm cho các anh chị em buồn rầu thì ai là người làm cho tôi vui, nếu không phải người đã bị buồn rầu vì tôi?
Câu 1 và 2: Mặc dù Phao-lô nói rằng chính ông tự quyết định thay đổi dự định trước đó, nhưng con hiểu rằng quyết định này của ông có sự soi dẫn của Đức Thánh Linh. Lý do ông chậm đến là để Hội Thánh Cô-rinh-tô có thời gian ăn năn và sửa đổi. Như vậy, khi ông và các bạn của ông đến thăm thì mọi người đều vui mừng.
3 Tôi đã viết cho các anh chị em như thế, để khi tôi đến, tôi sẽ không có sự buồn rầu bởi những người lẽ ra khiến tôi vui mừng. Tôi tin cậy nơi hết thảy các anh chị em rằng, sự vui mừng của tôi là sự vui mừng của hết thảy các anh chị em.
Câu 3: Phao-lô đúc kết lại lý do ông không muốn đến Cô-rinh-tô sớm như dự định là để ông và Hội Thánh gặp nhau trong sự vui mừng. Phao-lô vui mừng vì con dân Chúa tại Cô-rinh-tô đã đánh trận tốt lành, đã chiến thắng những mưu kế của ma quỷ gây chia rẽ trong Hội Thánh. Hội Thánh tại Cô-rinh-tô cũng được vui mừng khi được Chúa dùng Phao-lô để thánh hóa họ.
4 Vì từ cơn khốn khổ lớn và sự quặn thắt của tấm lòng mà tôi đã viết cho các anh chị em với nhiều nước mắt. Chẳng phải để cho các anh chị em bị đau buồn nhưng để các anh chị em biết tình yêu mà tôi có dư dật đối với các anh chị em.
Câu 4: "Cơn khốn khổ lớn và sự quặn thắt", Phao-lô nói đến ở đây là sự đau buồn trong lòng của ông về thực trạng phân rẽ trong Hội Thánh Cô-rinh-tô và sự Hội Thánh bị các giáo sư giả và tiên tri giả lũng đoạn. Ông khẳng định mục đích ông viết thư II Cô-rinh-tô không phải để quở trách nặng nề khiến họ bị đau buồn. Nhưng ông viết ra trong tình yêu dư dật của ông dành cho Hội Thánh, muốn Hội Thánh sớm ăn năn và trở lại nếp sống tin kính Chúa.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Qua phân đoạn này con cũng học biết được tình yêu của Chúa thể hiện trong Hội Thánh qua những người Chúa giao phó cho chức vụ chăn dắt bầy chiên của Chúa. Chính vì thế mà Chúa chỉ cần ở nơi những người chăn dắt một tấm lòng tha thiết yêu Chúa. Chính tấm lòng tha thiết yêu Chúa và biết ơn Chúa sẽ giúp họ can đảm và mạnh mẽ trong chức vụ.
Nguyễn Ngọc Tú: II Cô-rinh-tô 1:19-2:4 Lý Do Phao-lô Chưa Thể Đến Cô-rinh-tô – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha vì một ngày mới nữa Ngài ban cho con. Con cảm tạ Cha đã ban ơn, thêm sức cho con chăm sóc vợ và các con. Con cảm tạ Cha hôm nay Ngài cũng ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong II Cô-rinh-tô 1:19-2:4. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
II Cô-rinh-tô 1:19-24
19 Con của Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Jesus Christ, đã được rao giảng giữa các anh chị em bởi chúng tôi, bởi tôi, Si-la, và Ti-mô-thê, chẳng phải là vừa phải, vừa không. Nhưng trong Ngài là phải.
Câu 19: Thưa Cha, con hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô khẳng định Đức Chúa Jesus Christ là Lẽ Thật (Giăng 14:6), trong miệng Ngài không có sự gian trá (I Phi-e-rơ 2:22) nên ông và các bạn của ông phải là những người rao giảng chân thật. Câu "trong Ngài là phải" nghĩa là mọi sự ra từ Đức Chúa Jesus Christ đều là chân thật, những tôi tớ của Ngài là người chân thật.
20 Vì mọi lời hứa của Thiên Chúa ở trong Ngài là sự phải. Và trong Ngài là sự a-men cho sự vinh hiển của Đức Chúa Trời bởi chúng tôi.
Câu 20: "Mọi lời hứa của Thiên Chúa ở trong Ngài là sự phải" nghĩa là mọi lời hứa của Ba Ngôi Thiên Chúa đều là chân thật, phải xảy đến đúng như lời Ngài hứa, và đều được làm thành qua Đức Chúa Jesus Christ. Câu "trong Ngài là sự a-men" nghĩa là mọi hành động của Đấng Christ đều bày tỏ được sự chân thật của Đức Chúa Trời. Hay nói cách khác, Đấng Christ chiếu ra tình yêu, sự thánh khiết, và sự công chính của Đức Chúa Trời qua nếp sống và qua mọi lời rao giảng của Ngài. Sau khi Đấng Christ thăng thiên thì các sứ đồ của Ngài tiếp tục noi theo gương Ngài, chịu khổ rao giảng Tin Lành, sống vâng phục Ngài. Nếp sống của các sứ đồ là sự phản chiếu vinh quang của Đức Chúa Trời trên Đấng Christ ra cho nhiều người nhìn thấy.
21 Đấng làm cho bền vững chúng tôi với các anh chị em trong Đấng Christ, đã xức dầu cho chúng ta, Đấng ấy là Thiên Chúa;
22 Đấng cũng đóng ấn chúng ta và ban sự bảo chứng của Đấng Thần Linh trong lòng của chúng ta.
Câu 21 và 22: Con hiểu rằng, Ba Ngôi Thiên Chúa cùng đồng công trong công tác gầy dựng Hội Thánh, trong sự làm cho các thành viên trong Hội Thánh được gắn kết một cách chắc chắn, liền mạch với Đấng Christ, như các chi thể trong cùng một thân thể gắn kết với nhau. "Đã xức dầu" nghĩa là Thiên Chúa ban cho các thánh đồ địa vị làm tiên tri, thầy tế lễ, và vua, đồng thời ban cho họ đầy đủ năng lực để thi hành các chức vụ.
Đức Chúa Trời đóng ấn trên các thánh đồ nghĩa là xác nhận họ thuộc về Ngài, ở trong sự quan phòng của Ngài. Sự hiện diện và thông công của Đức Thánh Linh trong lòng mỗi người giúp họ nhận biết mình đã thuộc về Chúa và ở trong sự cứu rỗi của Ngài.
23 Tôi kêu cầu Đức Chúa Trời, xin chứng tích trên linh hồn của tôi rằng, vì khoan hồng cho các anh chị em mà tôi chưa đến Cô-rinh-tô.
Câu 23: "Xin chứng tích trên linh hồn" là xin một dấu hiệu làm chứng trên mạng sống. Phao-lô có ý nói, ông kêu cầu Đức Chúa Trời làm chứng cho ông về lý do ông thay đổi dự định đến thăm Hội Thánh Cô-rinh-tô sớm hơn. Lý do là ông muốn dành cho họ có thời gian kịp ăn năn, sửa đổi, và ông muốn miễn giảm sự quở trách, kỷ luật con dân Chúa tại Cô-rinh-tô về những sai trái của họ.
24 Không phải vì chúng tôi cai trị đức tin của các anh chị em, nhưng chúng tôi là những người giúp cho sự vui mừng của các anh chị em, vì bởi đức tin các anh chị em đứng vững.
Câu 24: Phao-lô giải thích rằng, mặc dù Phao-lô và các bạn của ông có thẩm quyền cai trị Hội Thánh do Đức Chúa Trời ban cho, nhưng không phải họ dùng thẩm quyền ấy để khoan hồng cho những sự sai trái của họ. Mà Phao-lô chậm đến là để họ có thời gian kịp ăn năn và sửa lỗi, để khi ông và các bạn ông đến thì tất cả sẽ hội ngộ trong sự vui mừng, vì Hội Thánh Cô-rinh-tô đã đánh trận tốt lành, đã đứng vững trong đức tin.
II Cô-rinh-tô 2:1-4
1 Vậy, chính tôi đã tự quyết định về sự tôi sẽ không trở lại với các anh chị em trong sự đau buồn.
2 Vì nếu tôi làm cho các anh chị em buồn rầu thì ai là người làm cho tôi vui, nếu không phải người đã bị buồn rầu vì tôi?
Câu 1 và 2: Mặc dù Phao-lô nói rằng chính ông tự quyết định thay đổi dự định trước đó, nhưng con hiểu rằng quyết định này của ông có sự soi dẫn của Đức Thánh Linh. Lý do ông chậm đến là để Hội Thánh Cô-rinh-tô có thời gian ăn năn và sửa đổi. Như vậy, khi ông và các bạn của ông đến thăm thì mọi người đều vui mừng.
3 Tôi đã viết cho các anh chị em như thế, để khi tôi đến, tôi sẽ không có sự buồn rầu bởi những người lẽ ra khiến tôi vui mừng. Tôi tin cậy nơi hết thảy các anh chị em rằng, sự vui mừng của tôi là sự vui mừng của hết thảy các anh chị em.
Câu 3: Phao-lô đúc kết lại lý do ông không muốn đến Cô-rinh-tô sớm như dự định là để ông và Hội Thánh gặp nhau trong sự vui mừng. Phao-lô vui mừng vì con dân Chúa tại Cô-rinh-tô đã đánh trận tốt lành, đã chiến thắng những mưu kế của ma quỷ gây chia rẽ trong Hội Thánh. Hội Thánh tại Cô-rinh-tô cũng được vui mừng khi được Chúa dùng Phao-lô để thánh hóa họ.
4 Vì từ cơn khốn khổ lớn và sự quặn thắt của tấm lòng mà tôi đã viết cho các anh chị em với nhiều nước mắt. Chẳng phải để cho các anh chị em bị đau buồn nhưng để các anh chị em biết tình yêu mà tôi có dư dật đối với các anh chị em.
Câu 4: "Cơn khốn khổ lớn và sự quặn thắt", Phao-lô nói đến ở đây là sự đau buồn trong lòng của ông về thực trạng phân rẽ trong Hội Thánh Cô-rinh-tô và sự Hội Thánh bị các giáo sư giả và tiên tri giả lũng đoạn. Ông khẳng định mục đích ông viết thư II Cô-rinh-tô không phải để quở trách nặng nề khiến họ bị đau buồn. Nhưng ông viết ra trong tình yêu dư dật của ông dành cho Hội Thánh, muốn Hội Thánh sớm ăn năn và trở lại nếp sống tin kính Chúa.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Qua phân đoạn này con cũng học biết được tình yêu của Chúa thể hiện trong Hội Thánh qua những người Chúa giao phó cho chức vụ chăn dắt bầy chiên của Chúa. Chính vì thế mà Chúa chỉ cần ở nơi những người chăn dắt một tấm lòng tha thiết yêu Chúa. Chính tấm lòng tha thiết yêu Chúa và biết ơn Chúa sẽ giúp họ can đảm và mạnh mẽ trong chức vụ.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
25/06/2023