Nguyễn Ngọc Tú: Rô-ma 12:1-8 Của Lễ Sống, Sự Hiệp Một của Hội Thánh
1 Vậy, hỡi các anh chị em cùng Cha! Tôi khuyên các anh chị em hãy bởi những sự thương xót của Đức Chúa Trời mà dâng các thân thể của các anh chị em làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là sự thờ phượng phải lẽ của các anh chị em. 2 Đừng làm theo đời này, nhưng các anh chị em hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm trí các anh chị em, để các anh chị em chứng nghiệm điều gì là ý muốn tốt lành, đẹp lòng, và trọn vẹn của Đức Chúa Trời. 3 Vậy, nhờ ân điển đã ban cho tôi, tôi nói với mỗi người trong các anh chị em, chớ có ai suy nghĩ về mình cao hơn như đáng phải nghĩ, nhưng phải suy nghĩ cách sáng suốt, y theo lượng đức tin mà Đức Chúa Trời đã phân chia cho từng người. 4 Vì như trong một thân chúng ta có nhiều chi thể, và hết thảy các chi thể không có cùng công việc như nhau; 5 thì cũng vậy, chúng ta là nhiều người nhưng là một thân trong Đấng Christ, và mỗi người là chi thể của người khác. 6 Và chúng ta có các ân tứ khác nhau, tùy theo ân điển đã ban cho chúng ta. Hoặc là nói tiên tri theo lượng đức tin; 7 hoặc là phục vụ trong sự phục vụ; hoặc là dạy dỗ trong sự dạy dỗ; 8 hoặc là khuyên bảo trong sự khuyên bảo; chia xẻ trong sự thật lòng; cai trị trong sự sốt sắng; thương xót trong sự tươi vui.
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha vì hôm nay Cha lại ban cho con có thời gian để đọc và suy ngẫm Lời Ngài được ghi chép trong Rô-ma 12:1-8. Con xin ghi lại những điều Cha dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
Thưa Cha, con hiểu câu 1 như sau: Sứ Đồ Phao-lô khuyên con dân Chúa dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh lên Cha. Con hiểu rằng Phao-lô dùng chữ "khuyên" thì có nghĩa đây không phải là một lệnh truyền, nhưng Ngài muốn để con dân Chúa được tự do lựa chọn. Thân thể xác thịt đều thuộc về riêng mỗi người. Gọi là của lễ sống và thánh là con dân Chúa biệt riêng cho Chúa mọi hoạt động sống của thân thể xác thịt, với ý nghĩa con dân Chúa không còn sống cho chính mình nữa, mà sống cho Chúa, mọi việc mình làm ra qua thân thể là vì sự vinh quang của Chúa. Tuy đây không phải là lệnh truyền, nhưng vế cuối khẳng định sự dâng thân thể là một sự thờ phượng phải lẽ, đẹp lòng Đức Chúa Trời, nên chắc chắn rằng những ai có tấm lòng yêu kính Chúa đều sẽ hết lòng làm theo lời khuyên này.
Thưa Cha, con hiểu câu 2 như sau: Kể từ lúc một người nhận được ơn cứu rỗi và được Chúa tái sinh thì mọi sự trong người ấy đều trở nên mới (II Cô-rinh-tô 5:17), mọi quan điểm sống, nhận thức, suy luận, cảm xúc, và quyết định đều thay đổi. Vì thế Phao-lô khuyên con dân Chúa "đừng làm theo đời này" nghĩa là đừng sống theo mục đích của thế gian này, là chỉ biết sống cho bản thân mình, mà hãy nương theo sự đổi mới trong tâm trí mà thay đổi mục đích sống, là sống cho Chúa và chết cho Chúa. Chắc chắn rằng một người quyết định sống cho Chúa sẽ chứng nghiệm được những ý muốn tốt lành, đẹp lòng, và trọn vẹn của Đức Chúa Trời.
Thưa Cha, con hiểu câu 3 như sau: "Nghĩ về mình cao hơn như đáng phải nghĩ" là một sự kiêu ngạo. Con hiểu câu này Đức Thánh Linh qua Phao-lô khuyên con dân Chúa về hai mặt. Thứ nhất là đừng kiêu ngạo, đánh giá mình cao hơn giá trị thật của mình, sống trong Chúa phải luôn ghi nhớ và học theo gương nhu mì, khiêm nhường của Đức Chúa Jesus. Thứ hai là cũng đừng tự ti, mặc cảm mình thấp hèn, bởi vì giá trị của con dân Chúa được định bằng huyết chuộc tội của Đấng Christ. Con dân Chúa có thể bị thế gian khinh chê, xem không ra chi, nhưng là quý trọng với Chúa, Đấng đã dựng nên trời đất. Sự "suy nghĩ cách sáng suốt" về bản thân mình như vậy giúp con dân Chúa dễ dàng thực hành nếp sống yêu thương, tôn trọng người khác, vui thỏa và xem trọng địa vị làm con nuôi của Đức Chúa Trời.
Thưa Cha, con hiểu các câu 4, 5, 6, 7, 8 như sau: Mỗi một con dân Chúa là chi thể trong cùng một thân. Thân thể ấy chính là Hội Thánh, mà Đức Chúa Jesus Christ là đầu. "Mỗi người là chi thể của người khác" nghĩa là mỗi thành viên trong Hội Thánh đều có mối liên kết, ràng buộc cách chặt chẽ với nhau. Nét đẹp của mỗi chi thể làm thành nét đẹp của cả thân, vinh quang của mỗi thánh đồ làm thành vinh quang rực rỡ của Hội Thánh. Đức Thánh Linh phân phối ân tứ khác nhau cho mỗi một thành viên trong Hội Thánh để mỗi người gầy dựng chính mình và Hội Thánh. Tuy nhiên, theo văn mạch, con hiểu rằng, một người muốn nhận được các ân tứ Đức Thánh Linh ban cho thì người ấy cần có tấm lòng muốn sống cho Chúa thể hiện bằng cách mỗi ngày dâng thân thể mình biệt riêng cho Chúa sử dụng.
Thưa Cha, khi suy ngẫm về đoạn này và dựa theo thực tế trải nghiệm của con, con hiểu rằng, khi một người dành thời gian của mình cho Chúa, cho những việc trong nhà Chúa thì Chúa sẽ giúp người ấy kinh nghiệm sự tốt lành của Ngài bằng cách Ngài chăm sóc, chu cấp đủ mọi sự cần dùng cho người ấy và gia đình. Còn nếu một người khi đã tin Chúa nhưng vẫn muốn tự mình lo lắng những nhu cầu trong cuộc sống thì Chúa sẽ để người ấy tự lo. Bằng đức tin và trải nghiệm, con luôn thấy sự chăm sóc của Chúa lúc nào cũng tốt hơn là mình tự lo.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Xin Cha giúp con luôn trung tín mỗi ngày trong sự cầu nguyện dâng thân thể của mình lên Thiên Chúa, biệt riêng cho Chúa sử dụng. Nguyện rằng con lại được kinh nghiệm nhiều hơn sự tốt lành của Chúa khi con thực hành Lời Ngài trong cuộc sống.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ. Nguyễn Ngọc Tú 07/04/2023
Nguyễn Ngọc Tú: Rô-ma 12:1-8 Của Lễ Sống, Sự Hiệp Một của Hội Thánh
1 Vậy, hỡi các anh chị em cùng Cha! Tôi khuyên các anh chị em hãy bởi những sự thương xót của Đức Chúa Trời mà dâng các thân thể của các anh chị em làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là sự thờ phượng phải lẽ của các anh chị em.
2 Đừng làm theo đời này, nhưng các anh chị em hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm trí các anh chị em, để các anh chị em chứng nghiệm điều gì là ý muốn tốt lành, đẹp lòng, và trọn vẹn của Đức Chúa Trời.
3 Vậy, nhờ ân điển đã ban cho tôi, tôi nói với mỗi người trong các anh chị em, chớ có ai suy nghĩ về mình cao hơn như đáng phải nghĩ, nhưng phải suy nghĩ cách sáng suốt, y theo lượng đức tin mà Đức Chúa Trời đã phân chia cho từng người.
4 Vì như trong một thân chúng ta có nhiều chi thể, và hết thảy các chi thể không có cùng công việc như nhau;
5 thì cũng vậy, chúng ta là nhiều người nhưng là một thân trong Đấng Christ, và mỗi người là chi thể của người khác.
6 Và chúng ta có các ân tứ khác nhau, tùy theo ân điển đã ban cho chúng ta. Hoặc là nói tiên tri theo lượng đức tin;
7 hoặc là phục vụ trong sự phục vụ; hoặc là dạy dỗ trong sự dạy dỗ;
8 hoặc là khuyên bảo trong sự khuyên bảo; chia xẻ trong sự thật lòng; cai trị trong sự sốt sắng; thương xót trong sự tươi vui.
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha vì hôm nay Cha lại ban cho con có thời gian để đọc và suy ngẫm Lời Ngài được ghi chép trong Rô-ma 12:1-8. Con xin ghi lại những điều Cha dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
Thưa Cha, con hiểu câu 1 như sau: Sứ Đồ Phao-lô khuyên con dân Chúa dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh lên Cha. Con hiểu rằng Phao-lô dùng chữ "khuyên" thì có nghĩa đây không phải là một lệnh truyền, nhưng Ngài muốn để con dân Chúa được tự do lựa chọn. Thân thể xác thịt đều thuộc về riêng mỗi người. Gọi là của lễ sống và thánh là con dân Chúa biệt riêng cho Chúa mọi hoạt động sống của thân thể xác thịt, với ý nghĩa con dân Chúa không còn sống cho chính mình nữa, mà sống cho Chúa, mọi việc mình làm ra qua thân thể là vì sự vinh quang của Chúa. Tuy đây không phải là lệnh truyền, nhưng vế cuối khẳng định sự dâng thân thể là một sự thờ phượng phải lẽ, đẹp lòng Đức Chúa Trời, nên chắc chắn rằng những ai có tấm lòng yêu kính Chúa đều sẽ hết lòng làm theo lời khuyên này.
Thưa Cha, con hiểu câu 2 như sau: Kể từ lúc một người nhận được ơn cứu rỗi và được Chúa tái sinh thì mọi sự trong người ấy đều trở nên mới (II Cô-rinh-tô 5:17), mọi quan điểm sống, nhận thức, suy luận, cảm xúc, và quyết định đều thay đổi. Vì thế Phao-lô khuyên con dân Chúa "đừng làm theo đời này" nghĩa là đừng sống theo mục đích của thế gian này, là chỉ biết sống cho bản thân mình, mà hãy nương theo sự đổi mới trong tâm trí mà thay đổi mục đích sống, là sống cho Chúa và chết cho Chúa. Chắc chắn rằng một người quyết định sống cho Chúa sẽ chứng nghiệm được những ý muốn tốt lành, đẹp lòng, và trọn vẹn của Đức Chúa Trời.
Thưa Cha, con hiểu câu 3 như sau: "Nghĩ về mình cao hơn như đáng phải nghĩ" là một sự kiêu ngạo. Con hiểu câu này Đức Thánh Linh qua Phao-lô khuyên con dân Chúa về hai mặt. Thứ nhất là đừng kiêu ngạo, đánh giá mình cao hơn giá trị thật của mình, sống trong Chúa phải luôn ghi nhớ và học theo gương nhu mì, khiêm nhường của Đức Chúa Jesus. Thứ hai là cũng đừng tự ti, mặc cảm mình thấp hèn, bởi vì giá trị của con dân Chúa được định bằng huyết chuộc tội của Đấng Christ. Con dân Chúa có thể bị thế gian khinh chê, xem không ra chi, nhưng là quý trọng với Chúa, Đấng đã dựng nên trời đất. Sự "suy nghĩ cách sáng suốt" về bản thân mình như vậy giúp con dân Chúa dễ dàng thực hành nếp sống yêu thương, tôn trọng người khác, vui thỏa và xem trọng địa vị làm con nuôi của Đức Chúa Trời.
Thưa Cha, con hiểu các câu 4, 5, 6, 7, 8 như sau: Mỗi một con dân Chúa là chi thể trong cùng một thân. Thân thể ấy chính là Hội Thánh, mà Đức Chúa Jesus Christ là đầu. "Mỗi người là chi thể của người khác" nghĩa là mỗi thành viên trong Hội Thánh đều có mối liên kết, ràng buộc cách chặt chẽ với nhau. Nét đẹp của mỗi chi thể làm thành nét đẹp của cả thân, vinh quang của mỗi thánh đồ làm thành vinh quang rực rỡ của Hội Thánh. Đức Thánh Linh phân phối ân tứ khác nhau cho mỗi một thành viên trong Hội Thánh để mỗi người gầy dựng chính mình và Hội Thánh. Tuy nhiên, theo văn mạch, con hiểu rằng, một người muốn nhận được các ân tứ Đức Thánh Linh ban cho thì người ấy cần có tấm lòng muốn sống cho Chúa thể hiện bằng cách mỗi ngày dâng thân thể mình biệt riêng cho Chúa sử dụng.Thưa Cha, khi suy ngẫm về đoạn này và dựa theo thực tế trải nghiệm của con, con hiểu rằng, khi một người dành thời gian của mình cho Chúa, cho những việc trong nhà Chúa thì Chúa sẽ giúp người ấy kinh nghiệm sự tốt lành của Ngài bằng cách Ngài chăm sóc, chu cấp đủ mọi sự cần dùng cho người ấy và gia đình. Còn nếu một người khi đã tin Chúa nhưng vẫn muốn tự mình lo lắng những nhu cầu trong cuộc sống thì Chúa sẽ để người ấy tự lo. Bằng đức tin và trải nghiệm, con luôn thấy sự chăm sóc của Chúa lúc nào cũng tốt hơn là mình tự lo.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Xin Cha giúp con luôn trung tín mỗi ngày trong sự cầu nguyện dâng thân thể của mình lên Thiên Chúa, biệt riêng cho Chúa sử dụng. Nguyện rằng con lại được kinh nghiệm nhiều hơn sự tốt lành của Chúa khi con thực hành Lời Ngài trong cuộc sống.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
07/04/2023