Bài Mới Nhất Các Chủ Đề Sách Đã Suy Ngẫm Xem Bài Theo Tác Giả

Nguyễn Ngọc Tú: I Cô-rinh-tô 10:14-22 Con Dân Chúa Tránh Xa Sự Thờ Lạy Thần Tượng 

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,

Con cảm tạ Cha vì một ngày mới Ngài ban cho con. Con cảm tạ Cha vì hôm nay Ngài ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong I Cô-rinh-tô 10:14-22. Thưa Cha, con hiểu phân đoạn này Đức Thánh Linh dạy con dân Chúa tránh xa sự thờ lạy thần tượng. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.

14 Vậy nên, hỡi những người yêu dấu của tôi! Hãy tránh xa sự thờ lạy thần tượng.

Phao-lô viết cho các thánh đồ tại thành Cô-rinh-tô với tấm lòng yêu thương tha thiết, truyền mệnh lệnh của Chúa là hãy tránh xa sự thờ lạy thần tượng. "Tránh xa sự thờ lạy thần tượng" vừa là không đến gần những nơi thờ lạy thần tượng như đền, đình, chùa, miếu, vừa là không được xem trọng bất cứ ai, bất cứ sự gì hơn Thiên Chúa.

15 Tôi nói với các anh chị em như nói với những người khôn sáng. Các anh chị em hãy suy xét điều tôi nói.

"Nói với những người khôn sáng" nghĩa là nói với những người có tấm lòng kính sợ Thiên Chúa (Châm Ngôn 9:10). Sứ Đồ Phao-lô kêu gọi con dân Chúa tại Cô-rinh-tô, những người có lòng kính sợ Thiên Chúa, suy xét các điều ông sắp viết tiếp cho họ.

16 Cái chén phước lành mà chúng ta xin Chúa ban phước, chẳng phải là thông với máu của Đấng Christ sao? Tấm bánh mà chúng ta bẻ, chẳng phải là thông với thân thể của Đấng Christ sao?
17 Vì chúng ta dù là nhiều người, là một tấm bánh, một thân thể; bởi vì hết thảy chúng ta dự phần trong một tấm bánh.

"Chén phước lành", "tấm bánh" là chén nước nho, bánh không men dùng trong Tiệc Thánh. Chén nước nho là tiêu biểu cho máu của Đức Chúa Jesus Christ đã đổ ra để hy sinh mạng sống, gánh thay mọi sự vi phạm của loài người. Bánh không men là tiêu biểu cho thân thể vô tội của Đức Chúa Jesus Christ đã chịu bị đánh đập, xử tử, để gánh thay hình phạt mọi sự phạm tội của loài người.

Việc uống chén nước nho là "thông với máu của Đấng Christ" nghĩa là người uống chén bằng lòng tiếp nhận sự cứu rỗi và sống trong sự cứu rỗi của Thiên Chúa ban cho qua sự đổ máu của Đấng Christ. 

Việc ăn tấm bánh không men là "thông với thân thể của Đấng Christ" nghĩa là người ăn bánh bằng lòng tiếp nhận sự sống mới thánh khiết, và trở thành một chi thể trong thân thể của Đấng Christ.

18 Hãy xem dân I-sơ-ra-ên theo phần xác! Chẳng phải những người ăn sinh tế là những người dự phần với bàn thờ sao?

Trong Cựu Ước, khi dân I-sơ-ra-ên dâng của lễ thù ân, thì được ăn phần thịt sau khi đã được dâng lên bàn thờ. Vì bàn thờ là thánh nên của lễ đặt trên bàn thờ để dâng lên Thiên Chúa cũng được Đức Chúa Trời làm cho nên thánh, nghĩa là được Ngài tiếp nhận và dành riêng cho Ngài. Người ăn của lễ cũng dự phần trong sự nên thánh của bàn thờ. Tương tự như vậy, trong thời Tân Ước, khi con dân Chúa dự Tiệc Thánh với lòng thành kính, thì được nên thánh bởi sự tiếp nhận Đấng Christ. Họ bằng lòng dự phần vào sự thương khó của Đấng Christ.

19 Vậy thì tôi nói gì? Thần tượng có ra gì hay là của cúng tế các thần tượng có ra gì chăng?
20 Nhưng những gì các dân ngoại cúng tế là cúng tế cho những ma quỷ, không phải cho Thiên Chúa; nên tôi không muốn các anh chị em thông công với những ma quỷ.
21 Các anh chị em không thể uống chén của Chúa cùng chén của những ma quỷ. Các anh chị em không thể dự phần bàn ăn của Chúa cùng bàn ăn của những ma quỷ.

Sau câu 18, Phao-lô viết tiếp lời trong các câu 19 đến 21 để giúp con dân Chúa tại Cô-rinh-tô nhận thức rõ vấn đề, khi họ đã dự phần với Đấng Christ trong sự ăn bánh không men và uống nước nho, thì họ không thể ăn uống các của cúng tế các thần tượng. Vì ăn uống của cúng thần tượng là dự phần thông công với thần tượng. 

22 Hay chúng ta muốn chọc giận Chúa? Chúng ta mạnh sức hơn Ngài sao?

Lịch sử của Thánh Kinh đã cho con dân Chúa nhiều tấm gương xấu về sự chọc giận Thiên Chúa và những người chọc giận Ngài đã bị hình phạt cách nghiêm khắc. Những sự kiện ấy được ghi lại để con dân Chúa ngày nay biết đến và phải có lòng kính sợ sự nghiêm khắc của Ngài.

Thưa Cha, khi suy ngẫm phân đoạn này, con thấy lời dạy này rất phù hợp với Hội Thánh Chúa giữa vòng dân tộc Việt Nam, giúp tránh các vấn đề liên quan đến của cúng thần tượng. Vì đa số người dân Việt Nam còn sống trong sự thờ lạy thần tượng, nên con dân Chúa rất dễ gặp trường hợp được mời ăn các đồ cúng các dịp lễ trong chùa, dịp khai trương, đám giỗ, tân gia... Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây.

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.

Nguyễn Ngọc Tú
17/05/2023

📂Các bài viết của cùng tác giả:

Bài Suy Ngẫm

*Theo thứ tự từ mới đến cũ