Nguyễn Ngọc Tú: II Tê-sa-lô-ni-ca 1:7-12 Hai Số Phận Được Tiền Định – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã gìn giữ gia đình con qua một ngày bình an. Con cảm tạ Cha tối hôm nay cũng ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong II Tê-sa-lô-ni-ca 1:7-12. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
7 Còn các anh chị em, những người chịu khổ, được nghỉ ngơi với chúng tôi, trong khi Đức Chúa Jesus từ trời hiện đến với các thiên sứ quyền năng của Ngài,
8 giữa ngọn lửa hừng, giáng hình phạt trên những kẻ chẳng nhận biết Thiên Chúa và không vâng phục Tin Lành của Đức Chúa Jesus Christ chúng ta.
Câu 7 và 8: Thưa Cha, con hiểu rằng, hai câu này là lời tiên tri về sự đến của Đức Chúa Jesus Christ vào cuối Kỳ Tận Thế để hình phạt AntiChrist, tiên tri giả của nó, và tất cả những ai chống nghịch Chúa. Câu "còn các anh chị em được nghỉ ngơi với chúng tôi" là Phao-lô đang viết trong tâm trạng mong chờ Chúa đến.
9 Họ sẽ bị hình phạt hư mất mãi, xa cách mặt Chúa và sự vinh quang của sức mạnh Ngài,
Câu 9: Thưa Cha, vì Ngài là Đấng Từ Ái vô cùng nên con tin rằng mỗi người trong thế gian này đều được ban cho nhiều cơ hội để tin nhận sự cứu rỗi của Ngài. Vì thế, sự hình phạt hư mất đời đời là xứng đáng cho những người cố ý chống nghịch Ngài.
Con nghĩ rằng, nhóm chữ "họ sẽ xa cách mặt Chúa và sự vinh quang của sức mạnh Ngài" cũng hàm ý hiện tại khi còn sống trong thân thể xác thịt là họ đang còn ở gần Chúa, còn có thể cảm nhận được Ngài và sự vinh quang của Ngài. Sự "ở gần" Chúa của người thế gian hoàn toàn khác với con dân Chúa. Bởi sự nhìn ngắm những vật thọ tạo và hưởng những phước lành mà Thiên Chúa ban chung cho thế gian như mưa thuận, gió hòa, mà loài người có thể cảm nhận được quyền năng, sự vinh quang của Thiên Chúa. Khi còn sống trong thân thể xác thịt, còn cảm nhận được những điều ấy là họ đang còn ở gần Chúa và còn có cơ hội tin nhận Ngài. Nhưng một khi hơi thở tắt đi mà chưa tin nhận Ngài thì họ sẽ đi vào sự hư mất đời đời, không còn cảm nhận được Chúa và những điều tốt đẹp ra từ Ngài nữa. Con hình dung điều này giống như hoàn cảnh của một người tù, khi còn tự do thì người ấy có thể đi đây đó, ngắm nhìn sự tươi đẹp của thiên nhiên, cảm nhận nhiều hương vị của cuộc sống, nhưng khi đã vào tù thì những điều tươi đẹp đó chỉ còn là ký ức, và người ấy sẽ tiếc nuối vô cùng cuộc sống tự do, tiếc rằng đã tự mình đánh mất nó.
10 khi Ngài sẽ đến trong ngày ấy, được vinh hiển trong các thánh đồ của Ngài, được chiêm ngưỡng trong vòng hết thảy những ai tin; vì lời chứng của chúng tôi cho các anh chị em được tin.
Câu 10: Con hiểu rằng, khi Đức Chúa Jesus Christ đến trong ngày Ngài phán xét toàn thế gian sau Bảy Năm Đại Nạn thì Hội Thánh sẽ theo Ngài, tung hô, chúc tụng Ngài. Sự kiện ấy sẽ được những người tin nhận Ngài trong Kỳ Tận Thế chiêm ngưỡng.
11 Vậy nên, chúng tôi luôn cầu nguyện cho các anh chị em, để cho Đức Chúa Trời của chúng ta kể các anh chị em là xứng đáng với sự kêu gọi, làm trọn mọi ý định tốt lành và công việc của đức tin trong năng lực.
Câu 11: Con hiểu rằng, vì tất cả những sự cao trọng mà con dân Chúa trong Hội Thánh được ban cho trong đời sau mà Phao-lô và các bạn của ông luôn cầu nguyện xin Chúa giúp họ đứng vững trong đức tin.
Phao-lô và các bạn của ông cầu nguyện cho con dân Chúa làm trọn mọi ý định tốt lành, nghĩa là, xin Chúa ban ơn, thêm sức, soi dẫn cho con dân Chúa làm thành mọi việc lành mà Ngài đã sắm sẵn cho và cảm động trong lòng họ.
Con hiểu rằng, công việc của đức tin là bao gồm mọi việc từ rất nhỏ cho đến rất lớn, miễn sao được con dân Chúa làm ra bởi đức tin. Thí dụ như khi con dân Chúa nấu ăn, trồng cây, dọn dẹp nhà cửa... mà làm với sự cầu nguyện xin Chúa ban ơn cho mình làm tốt, là công việc của đức tin. Bởi vì, vấn đề không phải là việc nhỏ hay lớn, mà là sự thực hành đức tin trong mỗi việc làm. Con nghĩ rằng, có nhiều kinh nghiệm sống là một điều đáng quý, nhưng nếu con dân Chúa mà sống dựa vào kinh nghiệm nhiều hơn là dựa vào đức tin nơi Chúa là một điều nguy hiểm.
12 Bởi đó danh của Đức Chúa Jesus Christ chúng ta được vinh hiển trong các anh chị em; và các anh chị em được vinh hiển trong Ngài, tùy theo ân điển của Đức Chúa Trời chúng ta và của Đức Chúa Jesus Christ.
Câu 12: Con hiểu rằng, sự con dân Chúa làm trọn mọi ý định tốt lành và công việc của đức tin trong năng lực của Đức Thánh Linh, là điều làm vinh hiển Đấng Christ. Bởi vì, qua nếp sống tốt lành bày tỏ ra ngoài đó mà con dân Chúa giúp người lân cận biết đến sự tốt đẹp của Đấng Christ. Có thể lòng họ cứng cỏi không tin nhận Chúa nhưng chắc chắn họ sẽ công nhận giá trị của những việc lành mà con dân Chúa cậy ơn Chúa làm ra.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Giờ này, con cũng cầu xin Cha tiếp tục ban ơn, thêm sức cho con làm các công việc còn lại trong tối hôm nay. Con cảm tạ Cha! A-men.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
Nguyễn Ngọc Tú: II Tê-sa-lô-ni-ca 1:7-12 Hai Số Phận Được Tiền Định – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã gìn giữ gia đình con qua một ngày bình an. Con cảm tạ Cha tối hôm nay cũng ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong II Tê-sa-lô-ni-ca 1:7-12. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
7 Còn các anh chị em, những người chịu khổ, được nghỉ ngơi với chúng tôi, trong khi Đức Chúa Jesus từ trời hiện đến với các thiên sứ quyền năng của Ngài,
8 giữa ngọn lửa hừng, giáng hình phạt trên những kẻ chẳng nhận biết Thiên Chúa và không vâng phục Tin Lành của Đức Chúa Jesus Christ chúng ta.
Câu 7 và 8: Thưa Cha, con hiểu rằng, hai câu này là lời tiên tri về sự đến của Đức Chúa Jesus Christ vào cuối Kỳ Tận Thế để hình phạt AntiChrist, tiên tri giả của nó, và tất cả những ai chống nghịch Chúa. Câu "còn các anh chị em được nghỉ ngơi với chúng tôi" là Phao-lô đang viết trong tâm trạng mong chờ Chúa đến.
9 Họ sẽ bị hình phạt hư mất mãi, xa cách mặt Chúa và sự vinh quang của sức mạnh Ngài,
Câu 9: Thưa Cha, vì Ngài là Đấng Từ Ái vô cùng nên con tin rằng mỗi người trong thế gian này đều được ban cho nhiều cơ hội để tin nhận sự cứu rỗi của Ngài. Vì thế, sự hình phạt hư mất đời đời là xứng đáng cho những người cố ý chống nghịch Ngài.
Con nghĩ rằng, nhóm chữ "họ sẽ xa cách mặt Chúa và sự vinh quang của sức mạnh Ngài" cũng hàm ý hiện tại khi còn sống trong thân thể xác thịt là họ đang còn ở gần Chúa, còn có thể cảm nhận được Ngài và sự vinh quang của Ngài. Sự "ở gần" Chúa của người thế gian hoàn toàn khác với con dân Chúa. Bởi sự nhìn ngắm những vật thọ tạo và hưởng những phước lành mà Thiên Chúa ban chung cho thế gian như mưa thuận, gió hòa, mà loài người có thể cảm nhận được quyền năng, sự vinh quang của Thiên Chúa. Khi còn sống trong thân thể xác thịt, còn cảm nhận được những điều ấy là họ đang còn ở gần Chúa và còn có cơ hội tin nhận Ngài. Nhưng một khi hơi thở tắt đi mà chưa tin nhận Ngài thì họ sẽ đi vào sự hư mất đời đời, không còn cảm nhận được Chúa và những điều tốt đẹp ra từ Ngài nữa. Con hình dung điều này giống như hoàn cảnh của một người tù, khi còn tự do thì người ấy có thể đi đây đó, ngắm nhìn sự tươi đẹp của thiên nhiên, cảm nhận nhiều hương vị của cuộc sống, nhưng khi đã vào tù thì những điều tươi đẹp đó chỉ còn là ký ức, và người ấy sẽ tiếc nuối vô cùng cuộc sống tự do, tiếc rằng đã tự mình đánh mất nó.
10 khi Ngài sẽ đến trong ngày ấy, được vinh hiển trong các thánh đồ của Ngài, được chiêm ngưỡng trong vòng hết thảy những ai tin; vì lời chứng của chúng tôi cho các anh chị em được tin.
Câu 10: Con hiểu rằng, khi Đức Chúa Jesus Christ đến trong ngày Ngài phán xét toàn thế gian sau Bảy Năm Đại Nạn thì Hội Thánh sẽ theo Ngài, tung hô, chúc tụng Ngài. Sự kiện ấy sẽ được những người tin nhận Ngài trong Kỳ Tận Thế chiêm ngưỡng.
11 Vậy nên, chúng tôi luôn cầu nguyện cho các anh chị em, để cho Đức Chúa Trời của chúng ta kể các anh chị em là xứng đáng với sự kêu gọi, làm trọn mọi ý định tốt lành và công việc của đức tin trong năng lực.
Câu 11: Con hiểu rằng, vì tất cả những sự cao trọng mà con dân Chúa trong Hội Thánh được ban cho trong đời sau mà Phao-lô và các bạn của ông luôn cầu nguyện xin Chúa giúp họ đứng vững trong đức tin.
Phao-lô và các bạn của ông cầu nguyện cho con dân Chúa làm trọn mọi ý định tốt lành, nghĩa là, xin Chúa ban ơn, thêm sức, soi dẫn cho con dân Chúa làm thành mọi việc lành mà Ngài đã sắm sẵn cho và cảm động trong lòng họ.
Con hiểu rằng, công việc của đức tin là bao gồm mọi việc từ rất nhỏ cho đến rất lớn, miễn sao được con dân Chúa làm ra bởi đức tin. Thí dụ như khi con dân Chúa nấu ăn, trồng cây, dọn dẹp nhà cửa... mà làm với sự cầu nguyện xin Chúa ban ơn cho mình làm tốt, là công việc của đức tin. Bởi vì, vấn đề không phải là việc nhỏ hay lớn, mà là sự thực hành đức tin trong mỗi việc làm. Con nghĩ rằng, có nhiều kinh nghiệm sống là một điều đáng quý, nhưng nếu con dân Chúa mà sống dựa vào kinh nghiệm nhiều hơn là dựa vào đức tin nơi Chúa là một điều nguy hiểm.
12 Bởi đó danh của Đức Chúa Jesus Christ chúng ta được vinh hiển trong các anh chị em; và các anh chị em được vinh hiển trong Ngài, tùy theo ân điển của Đức Chúa Trời chúng ta và của Đức Chúa Jesus Christ.
Câu 12: Con hiểu rằng, sự con dân Chúa làm trọn mọi ý định tốt lành và công việc của đức tin trong năng lực của Đức Thánh Linh, là điều làm vinh hiển Đấng Christ. Bởi vì, qua nếp sống tốt lành bày tỏ ra ngoài đó mà con dân Chúa giúp người lân cận biết đến sự tốt đẹp của Đấng Christ. Có thể lòng họ cứng cỏi không tin nhận Chúa nhưng chắc chắn họ sẽ công nhận giá trị của những việc lành mà con dân Chúa cậy ơn Chúa làm ra.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Giờ này, con cũng cầu xin Cha tiếp tục ban ơn, thêm sức cho con làm các công việc còn lại trong tối hôm nay. Con cảm tạ Cha! A-men.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
...