Nguyễn Ngọc Tú: Ê-phê-sô 4:1-7 Con Dân Chúa Giữ Gìn Sự Hiệp Một của Hội Thánh, Tận Dụng Các Ơn để Gây Dựng Hội Thánh – Phần 1
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho con một ngày Sa-bát bình an. Con cảm tạ Cha đã ban ơn cho con trong sự suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong Ê-phê-số 4:1-7. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
1 Vậy, tôi, người tù của Chúa, nài xin các anh chị em hãy bước đi một cách xứng đáng với tiếng gọi mà các anh chị em đã được gọi,
Câu 1: Thưa Cha, con hiểu rằng, Phao-lô một lần nữa nhắc lại sự kiện ông là người tù của Chúa để giúp con dân Chúa Ê-phê-sô nhớ lại những khó khăn, gian khổ, mà ông phải trải qua khi giảng Tin Lành cho họ. Ông nài xin họ hãy sống một nếp sống xứng đáng với ân điển cứu rỗi và địa vị mà họ đã được Chúa gọi đến nhận lãnh.
2 với tất cả sự khiêm nhường và nhu mì, với sự nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau trong tình yêu,
3 sốt sắng dùng sự ràng buộc của hòa bình mà giữ gìn sự hiệp một của Đấng Thần Linh.
Câu 2 và 3: Con hiểu rằng, nếp sống của con dân Chúa phải bắt đầu với sự khiêm nhường và nhu mì, theo lời kêu gọi của Đấng Christ (Ma-thi-ơ 11:29). "Với tất cả sự khiêm nhường và nhu mì" là khiêm nhường và nhu mì trong mọi lúc, mọi nơi, trong mọi hoàn cảnh. Bên cạnh sự khiêm nhường và nhu mì, con dân Chúa còn phải thêm vào sự nhẫn nại và chịu đựng lẫn nhau trong tình yêu, nghĩa là vì tình yêu mà bền lòng trong sự chịu khổ và tiếp nhận những sự thiếu sót, lầm lỗi của nhau, cậy ơn Chúa giúp nhau sửa lỗi, giúp nhau vượt qua những khó khăn, thử thách.
4 Chỉ có một thân thể, một thần trí, như các anh chị em đã được gọi vào trong một sự trông cậy của sự kêu gọi các anh chị em.
Câu 4: Con hiểu rằng, "chỉ có một thân thể" là thân thể của Đấng Christ, chính là Hội Thánh. "Chỉ có một thần trí" nghĩa là Hội Thánh có cùng một sự hiểu biết về các lẽ thật trong Lời Chúa và có cùng ý chí. Ý chí ấy là hết lòng vâng theo những lời Chúa dạy trong Thánh Kinh. "Một sự trông cậy" là trông cậy vào ân điển cứu rỗi của Thiên Chúa và những lời hứa của Ngài về một cuộc sống đời đời trong vương quốc của Đức Chúa Trời.
5 Chỉ có một Chúa, một đức tin, một phép báp-tem.
Câu 5: Con hiểu rằng, "chỉ có một Chúa" là một Thiên Chúa thể hiện trong ba thân vị: Đức Chúa Trời, Ngôi Lời, và Đấng Thần Linh. "Chỉ có một đức tin" là đức tin nơi Thiên Chúa, là tin vào sự thực hữu của Ngài; tin vào sự cứu rỗi của Ngài qua sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ; và tin rằng Thánh Kinh là Lời Hằng Sống của Thiên Chúa, có thẩm quyền tuyệt đối trên đời sống của con dân Chúa. "Chỉ có một phép báp-tem" là phép bắp-tem vào trong danh của Ba Ngôi Thiên Chúa như Đức Chúa Jesus Christ đã phán truyền trong Ma-thi-ơ 28:19. Sự kiện các giáo hội bắt buộc con dân Chúa phải học thuộc một số giáo lý mới được làm báp-tem cũng là một phép báp-tem khác với Đức Chúa Jesus đã dạy.
6 Chỉ có một Thiên Chúa và Cha của mọi sự; Đấng ở trên mọi sự, ở giữa mọi sự, và ở trong tất cả các anh chị em.
Câu 6: Chỉ có một Thiên Chúa và Thiên Chúa là Cha của mọi sự vì Thiên Chúa là Đấng sáng tạo nên muôn loài vạn vật. Thiên Chúa trong thân vị Đức Cha là Đấng ở trên mọi sự, Thiên Chúa trong thân vị Ngôi Lời ở giữa mọi sự. Thiên Chúa trong thân vị Đấng Thần Linh ở trong những ai thuộc về Hội Thánh.
7 Nhưng ân điển đã ban cho mỗi một người trong chúng ta theo lượng sự ban cho của Đấng Christ.
Câu 7: Con hiểu rằng, ân điển cứu rỗi Đấng Christ ban cho mỗi người đều là dư dật nhưng có sự khác nhau cho mỗi người. Vì mỗi người đều có sự phạm tội khác nhau, số lượng phạm tội khác nhau, dù là phạm cùng một tội thì mức độ vi phạm cũng khác nhau.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Con cảm tạ Cha đã ban cho con một ngày Sa-bát bình an, có nhiều thời gian để ngủ nghỉ, để được phục hồi lại sức khỏe chuẩn bị cho những công việc trong một tuần mới. Nguyện rằng trong tuần mới này, qua sự suy ngẫm Lời Chúa, con lại được hiểu về Ngài nhiều hơn.
Nguyễn Ngọc Tú: Ê-phê-sô 4:1-7 Con Dân Chúa Giữ Gìn Sự Hiệp Một của Hội Thánh, Tận Dụng Các Ơn để Gây Dựng Hội Thánh – Phần 1
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho con một ngày Sa-bát bình an. Con cảm tạ Cha đã ban ơn cho con trong sự suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong Ê-phê-số 4:1-7. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
1 Vậy, tôi, người tù của Chúa, nài xin các anh chị em hãy bước đi một cách xứng đáng với tiếng gọi mà các anh chị em đã được gọi,
Câu 1: Thưa Cha, con hiểu rằng, Phao-lô một lần nữa nhắc lại sự kiện ông là người tù của Chúa để giúp con dân Chúa Ê-phê-sô nhớ lại những khó khăn, gian khổ, mà ông phải trải qua khi giảng Tin Lành cho họ. Ông nài xin họ hãy sống một nếp sống xứng đáng với ân điển cứu rỗi và địa vị mà họ đã được Chúa gọi đến nhận lãnh.
2 với tất cả sự khiêm nhường và nhu mì, với sự nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau trong tình yêu,
3 sốt sắng dùng sự ràng buộc của hòa bình mà giữ gìn sự hiệp một của Đấng Thần Linh.
Câu 2 và 3: Con hiểu rằng, nếp sống của con dân Chúa phải bắt đầu với sự khiêm nhường và nhu mì, theo lời kêu gọi của Đấng Christ (Ma-thi-ơ 11:29). "Với tất cả sự khiêm nhường và nhu mì" là khiêm nhường và nhu mì trong mọi lúc, mọi nơi, trong mọi hoàn cảnh. Bên cạnh sự khiêm nhường và nhu mì, con dân Chúa còn phải thêm vào sự nhẫn nại và chịu đựng lẫn nhau trong tình yêu, nghĩa là vì tình yêu mà bền lòng trong sự chịu khổ và tiếp nhận những sự thiếu sót, lầm lỗi của nhau, cậy ơn Chúa giúp nhau sửa lỗi, giúp nhau vượt qua những khó khăn, thử thách.
4 Chỉ có một thân thể, một thần trí, như các anh chị em đã được gọi vào trong một sự trông cậy của sự kêu gọi các anh chị em.
Câu 4: Con hiểu rằng, "chỉ có một thân thể" là thân thể của Đấng Christ, chính là Hội Thánh. "Chỉ có một thần trí" nghĩa là Hội Thánh có cùng một sự hiểu biết về các lẽ thật trong Lời Chúa và có cùng ý chí. Ý chí ấy là hết lòng vâng theo những lời Chúa dạy trong Thánh Kinh. "Một sự trông cậy" là trông cậy vào ân điển cứu rỗi của Thiên Chúa và những lời hứa của Ngài về một cuộc sống đời đời trong vương quốc của Đức Chúa Trời.
5 Chỉ có một Chúa, một đức tin, một phép báp-tem.
Câu 5: Con hiểu rằng, "chỉ có một Chúa" là một Thiên Chúa thể hiện trong ba thân vị: Đức Chúa Trời, Ngôi Lời, và Đấng Thần Linh. "Chỉ có một đức tin" là đức tin nơi Thiên Chúa, là tin vào sự thực hữu của Ngài; tin vào sự cứu rỗi của Ngài qua sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ; và tin rằng Thánh Kinh là Lời Hằng Sống của Thiên Chúa, có thẩm quyền tuyệt đối trên đời sống của con dân Chúa. "Chỉ có một phép báp-tem" là phép bắp-tem vào trong danh của Ba Ngôi Thiên Chúa như Đức Chúa Jesus Christ đã phán truyền trong Ma-thi-ơ 28:19. Sự kiện các giáo hội bắt buộc con dân Chúa phải học thuộc một số giáo lý mới được làm báp-tem cũng là một phép báp-tem khác với Đức Chúa Jesus đã dạy.
6 Chỉ có một Thiên Chúa và Cha của mọi sự; Đấng ở trên mọi sự, ở giữa mọi sự, và ở trong tất cả các anh chị em.
Câu 6: Chỉ có một Thiên Chúa và Thiên Chúa là Cha của mọi sự vì Thiên Chúa là Đấng sáng tạo nên muôn loài vạn vật. Thiên Chúa trong thân vị Đức Cha là Đấng ở trên mọi sự, Thiên Chúa trong thân vị Ngôi Lời ở giữa mọi sự. Thiên Chúa trong thân vị Đấng Thần Linh ở trong những ai thuộc về Hội Thánh.
7 Nhưng ân điển đã ban cho mỗi một người trong chúng ta theo lượng sự ban cho của Đấng Christ.
Câu 7: Con hiểu rằng, ân điển cứu rỗi Đấng Christ ban cho mỗi người đều là dư dật nhưng có sự khác nhau cho mỗi người. Vì mỗi người đều có sự phạm tội khác nhau, số lượng phạm tội khác nhau, dù là phạm cùng một tội thì mức độ vi phạm cũng khác nhau.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Con cảm tạ Cha đã ban cho con một ngày Sa-bát bình an, có nhiều thời gian để ngủ nghỉ, để được phục hồi lại sức khỏe chuẩn bị cho những công việc trong một tuần mới. Nguyện rằng trong tuần mới này, qua sự suy ngẫm Lời Chúa, con lại được hiểu về Ngài nhiều hơn.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
16/09/2023