Nguyễn Ngọc Tú: Khải Huyền 21:9-27 Thành Thánh Giê-ru-sa-lem Mới
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho gia đình con một ngày đi dã ngoại bình an. Con cảm tạ Cha vì một năm mới Ngài ban cho chúng con trên đất này. Nguyện rằng trong năm mới này chúng con lại được hầu việc Ngài nhiều hơn nữa. Con cảm tạ Cha vì giờ này Ngài ban cho con có thời gian yên tĩnh để cầu nguyện và viết bài suy ngẫm. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về Khải Huyền 21:9-27.
9 Một trong bảy thiên sứ có bảy chén chứa đầy bảy tai họa cuối cùng đã đến với tôi và đã nói với tôi rằng: “Hãy đến đây! Ta sẽ chỉ cho ngươi vợ mới cưới, là vợ của Chiên Con.” 10 Người đã đem tôi đi, trong thần linh, đến một ngọn núi cao và lớn. Người đã chỉ cho tôi thành lớn là Giê-ru-sa-lem Thánh, từ trên trời, từ nơi Đức Chúa Trời, hạ xuống, 11 có sự vinh quang của Đức Chúa Trời. Ánh sáng của nó như của loài đá quý, giống như ngọc thạch anh, trong như pha lê.
Từ câu 9 đến 11: Thưa Cha, con hiểu rằng, ngọn núi cao và lớn mà một thiên sứ đem ông Giăng lên đó có thể là ngọn núi cao nhất và lớn nhất nằm bên trong Thành Giê-ru-sa-lem Mới. Trong hình dung của con, với các chiều dài, rộng, cao đều bằng nhau 2.220 km, thành thánh có lẽ được chia làm nhiều tầng, mỗi tầng mang một kiểu kiến trúc riêng biệt và tầng nào cũng vô cùng xinh đẹp. Trong Giăng 14:2-3, Đức Chúa Jesus bảo Ngài đi để sắm sẵn chỗ ở cho Hội Thánh, có lẽ hàm ý là Ngài thiết kế, xây dựng thêm những công trình thật đẹp trong thành thánh Giê-ru-sa-lem trên trời dành cho Hội Thánh.
12 Nó cũng có tường lớn và cao, có mười hai cổng, tại các cổng có mười hai thiên sứ, và các tên đã được viết ở trên, chúng là tên của mười hai chi tộc thuộc con cháu của I-sơ-ra-ên. 13 Về hướng đông có ba cổng, về hướng bắc có ba cổng, về hướng nam có ba cổng, và về hướng tây có ba cổng. 14 Tường của thành có mười hai nền. Trên chúng có tên của mười hai sứ đồ của Chiên Con.
Từ câu 12 đến 14: Bản thân con tin rằng Sứ Đồ Phao-lô thuộc về mười hai sứ đồ của Chiên Con và tên của ông được ghi trên một trong mười hai nền của thành thánh. Bởi một lẽ đơn giản, ông được nhận lãnh Tin Lành trực tiếp từ Đức Chúa Jesus Christ và được Chúa chọn làm sứ đồ đầu tiên cho dân ngoại.
Mười hai nền của thành thánh được ghi tên của mười hai sứ đồ mang ý nghĩa: Hội Thánh được xây dựng dựa trên nền tảng đức tin vào lời rao giảng về Đấng Christ của các sứ đồ mà mười hai sứ đồ là đại diện.
15 Thiên sứ đã nói với tôi đã có một cây thước bằng vàng để đo thành, các cổng của nó và tường của nó. 16 Thành nằm vuông vức, chiều dài của nó dài bằng chiều rộng. Người đã đo thành bằng cây thước, được mười hai ngàn phu-lông. Chiều dài, chiều rộng, và chiều cao của nó đều bằng nhau. [Một phu-lông tương đương 185 mét.] 17 Người đã đo tường của nó được một trăm bốn mươi bốn cu-bít theo cách đo của loài người cũng là của thiên sứ. [Một cu-bít = 18 inches hoặc 45,72 cm.]
Từ câu 15 đến 17: Thưa Cha, con cũng thấy khó hình dung trái đất mới sẽ to lớn như thế nào để có thể chứa được Thành Giê-ru-sa-lem Mới. Bản thân con nghĩ là trong trời mới đất mới kích thước của loài người, muôn thú cũng sẽ như hiện tại, nhưng các định luật vật lý sẽ thay đổi. Chẳng hạn, với tầm nhìn của mắt người hiện tại, khi đứng tại mặt đất thì không thể nhìn thấy đỉnh của Thành Giê-ru-sa-lem Mới ở khoảng cách 2.220 km. Nhưng có thể trong trời mới đất mới, các quy luật về phản xạ ánh sáng thay đổi và khi đứng tại mặt đất người ta vẫn có thể nhìn ngắm được các nơi cao của thành thánh.
18 Sự kiến trúc tường của nó đã bằng ngọc thạch anh. Thành được xây bằng vàng ròng, như thủy tinh tinh khiết. 19 Các nền của tường thành được trang hoàng bằng mỗi loại đá quý. Nền thứ nhất bằng ngọc thạch anh, nền thứ nhì bằng ngọc lam bảo, nền thứ ba bằng ngọc lục mã não, nền thứ tư bằng ngọc lục cẩm, 20 nền thứ năm bằng ngọc hồng mã não, nền thứ sáu bằng ngọc hoàng thạch, nền thứ bảy bằng ngọc hoàng bích, nền thứ tám bằng ngọc thủy thương, nền thứ chín bằng ngọc hồng bích, nền thứ mười bằng ngọc phỉ túy, nền thứ mười một bằng ngọc hồng bảo, nền thứ mười hai bằng ngọc tử bảo. 21 Mười hai cổng đã là mười hai hạt châu. Mỗi một cổng đã là một hạt châu. Lối đi của thành đã là vàng ròng, trong suốt như thủy tinh.
Từ câu 18 đến 21: Khi đọc các câu này, con nghĩ rằng, Thành Giê-ru-sa-lem Mới là nơi tập trung của mọi sự sang trọng, quý giá, vinh quang nhất trong trời mới đất mới. Người có được một chỗ ở trong thành thánh có thể ví như một đại tỷ phú trong Vương Quốc Trời.
22 Tôi đã thấy không có đền thờ trong nó. Vì Chúa, Đức Chúa Trời, Đấng Toàn Năng, và Chiên Con là Đền Thờ của nó. 23 Thành không cần có mặt trời hoặc mặt trăng để chiếu sáng trên nó. Vì sự vinh quang của Đức Chúa Trời chiếu sáng nó, và Chiên Con là đèn của nó. 24 Các quốc gia đã được cứu sẽ bước đi trong ánh sáng của nó. Các vua trên đất sẽ đem sự vinh quang và sự tôn quý của họ vào trong nó. 25 Ban ngày, các cổng của nó sẽ không hề đóng. Và tại đó sẽ không còn ban đêm. 26 Họ sẽ đem sự vinh quang và sự tôn quý của các quốc gia vào trong nó.
Từ câu 22 đến 26: Con hiểu rằng, trong trời mới đất mới, muôn dân trên đất sẽ đến thờ phượng Đức Chúa Trời và Chiên Con tại Thành Giê-ru-sa-lem Mới. Các thánh đồ của Hội Thánh sẽ thay mặt muôn dân dâng những sự thờ phượng lên Đức Chúa Trời và Chiên Con.
Sự kiện cổng thành thánh không bao giờ đóng và thành luôn được chiếu sáng bằng vinh quang của Thiên Chúa, mang ý nghĩa: Thành thánh luôn mở sẵn để đón muôn dân đến thờ phượng Chúa bất cứ lúc nào, và thành thánh là nguồn ơn phước tuôn đổ trên muôn dân, muôn quốc gia.
27 Bất cứ sự ô uế nào, hoặc việc làm gớm ghiếc nào, hoặc một lời nói dối nào sẽ không thể đi vào trong thành; nhưng chỉ những ai đã được ghi trong Sách Sự Sống của Chiên Con.
Câu 27: Con hiểu rằng, câu này là lời cảnh báo dành cho mọi con dân Chúa khi đọc đến. Khi một người đã tin nhận Chúa nhưng không sống theo Lời Chúa thì họ sẽ bị xóa tên khỏi Sách Sự Sống. Đối với người như vậy thì việc "không thể đi vào trong thành" đồng nghĩa với việc bị đi vào hỏa ngục, chịu khổ đời đời.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha ban cho gia đình con một giấc ngủ ngon, được phục hồi lại sức khỏe, chuẩn bị cho những công việc của ngày mai. Con cảm tạ Cha. A-men.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ. Nguyễn Ngọc Tú
Nguyễn Ngọc Tú: Khải Huyền 21:9-27 Thành Thánh Giê-ru-sa-lem Mới
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho gia đình con một ngày đi dã ngoại bình an. Con cảm tạ Cha vì một năm mới Ngài ban cho chúng con trên đất này. Nguyện rằng trong năm mới này chúng con lại được hầu việc Ngài nhiều hơn nữa. Con cảm tạ Cha vì giờ này Ngài ban cho con có thời gian yên tĩnh để cầu nguyện và viết bài suy ngẫm. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về Khải Huyền 21:9-27.
9 Một trong bảy thiên sứ có bảy chén chứa đầy bảy tai họa cuối cùng đã đến với tôi và đã nói với tôi rằng: “Hãy đến đây! Ta sẽ chỉ cho ngươi vợ mới cưới, là vợ của Chiên Con.”
10 Người đã đem tôi đi, trong thần linh, đến một ngọn núi cao và lớn. Người đã chỉ cho tôi thành lớn là Giê-ru-sa-lem Thánh, từ trên trời, từ nơi Đức Chúa Trời, hạ xuống,
11 có sự vinh quang của Đức Chúa Trời. Ánh sáng của nó như của loài đá quý, giống như ngọc thạch anh, trong như pha lê.
Từ câu 9 đến 11: Thưa Cha, con hiểu rằng, ngọn núi cao và lớn mà một thiên sứ đem ông Giăng lên đó có thể là ngọn núi cao nhất và lớn nhất nằm bên trong Thành Giê-ru-sa-lem Mới. Trong hình dung của con, với các chiều dài, rộng, cao đều bằng nhau 2.220 km, thành thánh có lẽ được chia làm nhiều tầng, mỗi tầng mang một kiểu kiến trúc riêng biệt và tầng nào cũng vô cùng xinh đẹp. Trong Giăng 14:2-3, Đức Chúa Jesus bảo Ngài đi để sắm sẵn chỗ ở cho Hội Thánh, có lẽ hàm ý là Ngài thiết kế, xây dựng thêm những công trình thật đẹp trong thành thánh Giê-ru-sa-lem trên trời dành cho Hội Thánh.
12 Nó cũng có tường lớn và cao, có mười hai cổng, tại các cổng có mười hai thiên sứ, và các tên đã được viết ở trên, chúng là tên của mười hai chi tộc thuộc con cháu của I-sơ-ra-ên.
13 Về hướng đông có ba cổng, về hướng bắc có ba cổng, về hướng nam có ba cổng, và về hướng tây có ba cổng.
14 Tường của thành có mười hai nền. Trên chúng có tên của mười hai sứ đồ của Chiên Con.
Từ câu 12 đến 14: Bản thân con tin rằng Sứ Đồ Phao-lô thuộc về mười hai sứ đồ của Chiên Con và tên của ông được ghi trên một trong mười hai nền của thành thánh. Bởi một lẽ đơn giản, ông được nhận lãnh Tin Lành trực tiếp từ Đức Chúa Jesus Christ và được Chúa chọn làm sứ đồ đầu tiên cho dân ngoại.
Mười hai nền của thành thánh được ghi tên của mười hai sứ đồ mang ý nghĩa: Hội Thánh được xây dựng dựa trên nền tảng đức tin vào lời rao giảng về Đấng Christ của các sứ đồ mà mười hai sứ đồ là đại diện.
15 Thiên sứ đã nói với tôi đã có một cây thước bằng vàng để đo thành, các cổng của nó và tường của nó.
16 Thành nằm vuông vức, chiều dài của nó dài bằng chiều rộng. Người đã đo thành bằng cây thước, được mười hai ngàn phu-lông. Chiều dài, chiều rộng, và chiều cao của nó đều bằng nhau. [Một phu-lông tương đương 185 mét.]
17 Người đã đo tường của nó được một trăm bốn mươi bốn cu-bít theo cách đo của loài người cũng là của thiên sứ. [Một cu-bít = 18 inches hoặc 45,72 cm.]
Từ câu 15 đến 17: Thưa Cha, con cũng thấy khó hình dung trái đất mới sẽ to lớn như thế nào để có thể chứa được Thành Giê-ru-sa-lem Mới. Bản thân con nghĩ là trong trời mới đất mới kích thước của loài người, muôn thú cũng sẽ như hiện tại, nhưng các định luật vật lý sẽ thay đổi. Chẳng hạn, với tầm nhìn của mắt người hiện tại, khi đứng tại mặt đất thì không thể nhìn thấy đỉnh của Thành Giê-ru-sa-lem Mới ở khoảng cách 2.220 km. Nhưng có thể trong trời mới đất mới, các quy luật về phản xạ ánh sáng thay đổi và khi đứng tại mặt đất người ta vẫn có thể nhìn ngắm được các nơi cao của thành thánh.
18 Sự kiến trúc tường của nó đã bằng ngọc thạch anh. Thành được xây bằng vàng ròng, như thủy tinh tinh khiết.
19 Các nền của tường thành được trang hoàng bằng mỗi loại đá quý. Nền thứ nhất bằng ngọc thạch anh, nền thứ nhì bằng ngọc lam bảo, nền thứ ba bằng ngọc lục mã não, nền thứ tư bằng ngọc lục cẩm,
20 nền thứ năm bằng ngọc hồng mã não, nền thứ sáu bằng ngọc hoàng thạch, nền thứ bảy bằng ngọc hoàng bích, nền thứ tám bằng ngọc thủy thương, nền thứ chín bằng ngọc hồng bích, nền thứ mười bằng ngọc phỉ túy, nền thứ mười một bằng ngọc hồng bảo, nền thứ mười hai bằng ngọc tử bảo.
21 Mười hai cổng đã là mười hai hạt châu. Mỗi một cổng đã là một hạt châu. Lối đi của thành đã là vàng ròng, trong suốt như thủy tinh.
Từ câu 18 đến 21: Khi đọc các câu này, con nghĩ rằng, Thành Giê-ru-sa-lem Mới là nơi tập trung của mọi sự sang trọng, quý giá, vinh quang nhất trong trời mới đất mới. Người có được một chỗ ở trong thành thánh có thể ví như một đại tỷ phú trong Vương Quốc Trời.
22 Tôi đã thấy không có đền thờ trong nó. Vì Chúa, Đức Chúa Trời, Đấng Toàn Năng, và Chiên Con là Đền Thờ của nó.
23 Thành không cần có mặt trời hoặc mặt trăng để chiếu sáng trên nó. Vì sự vinh quang của Đức Chúa Trời chiếu sáng nó, và Chiên Con là đèn của nó.
24 Các quốc gia đã được cứu sẽ bước đi trong ánh sáng của nó. Các vua trên đất sẽ đem sự vinh quang và sự tôn quý của họ vào trong nó.
25 Ban ngày, các cổng của nó sẽ không hề đóng. Và tại đó sẽ không còn ban đêm.
26 Họ sẽ đem sự vinh quang và sự tôn quý của các quốc gia vào trong nó.
Từ câu 22 đến 26: Con hiểu rằng, trong trời mới đất mới, muôn dân trên đất sẽ đến thờ phượng Đức Chúa Trời và Chiên Con tại Thành Giê-ru-sa-lem Mới. Các thánh đồ của Hội Thánh sẽ thay mặt muôn dân dâng những sự thờ phượng lên Đức Chúa Trời và Chiên Con.
Sự kiện cổng thành thánh không bao giờ đóng và thành luôn được chiếu sáng bằng vinh quang của Thiên Chúa, mang ý nghĩa: Thành thánh luôn mở sẵn để đón muôn dân đến thờ phượng Chúa bất cứ lúc nào, và thành thánh là nguồn ơn phước tuôn đổ trên muôn dân, muôn quốc gia.
27 Bất cứ sự ô uế nào, hoặc việc làm gớm ghiếc nào, hoặc một lời nói dối nào sẽ không thể đi vào trong thành; nhưng chỉ những ai đã được ghi trong Sách Sự Sống của Chiên Con.
Câu 27: Con hiểu rằng, câu này là lời cảnh báo dành cho mọi con dân Chúa khi đọc đến. Khi một người đã tin nhận Chúa nhưng không sống theo Lời Chúa thì họ sẽ bị xóa tên khỏi Sách Sự Sống. Đối với người như vậy thì việc "không thể đi vào trong thành" đồng nghĩa với việc bị đi vào hỏa ngục, chịu khổ đời đời.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha ban cho gia đình con một giấc ngủ ngon, được phục hồi lại sức khỏe, chuẩn bị cho những công việc của ngày mai. Con cảm tạ Cha. A-men.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú