Con cảm tạ Cha đã ban cho gia đình con một ngày bình an. Cảm tạ Cha đã ban cho các con của con mau bình phục sau các chứng sốt, rối loạn tiêu hóa. Xin Cha cũng thêm sức cho vợ chồng con chăm sóc các con. Giờ này con cũng cảm tạ Cha ban cho con có thời gian yên tĩnh đến với Ngài và Lời của Ngài. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về phân đoạn Gia-cơ 3:13-18.
13 Ai là người khôn sáng trong các anh chị em? Người ấy hãy tỏ ra thái độ tốt trong các việc làm của mình với sự nhu mì và khôn sáng.
Câu 13: Thưa Cha, con hiểu rằng, phân đoạn này Đức Thánh Linh dạy cho Hội Thánh biết được thế nào là một người có sự khôn sáng thật từ Thiên Chúa. Khôn sáng là biết cách áp dụng sự hiểu biết vào cuộc sống. Sự khôn sáng từ thế gian là áp dụng các sự hiểu biết của mình để tư lợi và để phục vụ tội lỗi. Sự khôn sáng từ Thiên Chúa là biết cách áp dụng sự hiểu biết từ Lời Chúa để làm ra những điều ích lợi cho mọi người, mang lại sự xây dựng và gây dựng, và làm tôn vinh danh Chúa. Chính vì thế mà trong cách hành xử của người có sự khôn sáng từ nơi Chúa luôn tỏ ra thái độ tốt, nhu mì, khiêm nhường, giống Chúa.
14 Nhưng nếu các anh chị em có sự cay đắng, ganh tị, và sự cạnh tranh trong lòng mình, thì chớ khoe mình và chớ nói dối nghịch lại lẽ thật.
15 Sự khôn sáng đó không phải từ trên mà xuống đâu; nhưng nó thuộc về đất, về cảm xúc của xác thịt, và về ma quỷ.
16 Vì ở đâu có sự ganh tị và cạnh tranh thì ở đó có sự rối loạn và đủ mọi việc ác.
Từ câu 14 đến 16: Con hiểu rằng, ba câu này Đức Thánh Linh qua Gia-cơ nêu rõ các đặc tính của sự khôn sáng từ thế gian:
- Cay đắng: là cảm giác đau buồn, thất vọng, oán giận, căm phẫn, chán nản, ấm ức, không nguôi ngoai, khi ý muốn của mình không được thỏa mãn hoặc không được giải quyết.
- Ganh tị: là cảm giác khó chịu, không vui khi thấy người khác có điều gì tốt đẹp hơn mình.
- Sự cạnh tranh: là sự đấu tranh để giành phần hơn, phần thắng, mà hàm ý của Gia-cơ ở đây là để tỏ ra mình có sự khôn sáng hơn người khác.
Theo văn mạch thì sự cay đắng, ganh tị, và sự cạnh tranh ở đây nói đến các cảm xúc nổi lên trong lòng của người khoe khoang sự khôn sáng của mình nhưng không được người nghe tiếp nhận. Đây là biểu hiện của sự tự ái không đúng, là kiêu ngạo, cho rằng ý kiến của mình là tốt nhất. Chính vì thế mà Đức Thánh Linh qua Gia-cơ gọi đó là cảm xúc của xác thịt và thuộc về ma qủy. Đức Thánh Linh truyền dạy, khi có các cảm xúc ấy nổi lên thì người ấy chớ khoe mình và chớ nói dối nghịch lại lẽ thật, bởi vì "sự kiêu ngạo đi trước sự bại hoại; và tinh thần tự cao đi trước sự sa ngã" (Châm Ngôn 16:18). Cách tốt nhất là lập tức nhân danh Chúa xua đuổi cảm giác ấy ra khỏi mình.
Kết quả của sự khôn sáng từ thế gian là gây ra sự rối loạn và đủ mọi việc ác. Biểu hiện dễ thấy nhất là những người không chịu lắng nghe mà cứ hay cướp lời người khác và hay khoe khoang những điều mình học được từ Lời Chúa, nhưng thật ra là không đúng Lời Chúa. Cách tốt nhất là mau chóng kết thúc câu chuyện với những người như vậy. Khi điều ấy xảy ra trong sự nhóm hiệp của Hội Thánh thì các trưởng lão cần lập tức yêu cầu người như vậy im lặng, và chỉ được ngồi nghe, nếu không vâng lời thì đuổi người ấy ra khỏi buổi nhóm.
17 Nhưng thực tế, sự khôn sáng từ trên mà xuống thì trước hết là thanh sạch, sau lại hòa thuận, dịu dàng, dễ vâng phục, đầy dẫy lòng thương xót và các bông trái lành, không có sự hai lòng và không giả hình.
18 Và bông trái của sự công chính thì được gieo trong sự hòa thuận, cho những ai làm ra sự hòa thuận.
Câu 17 và 18: Con hiểu rằng, hai câu này Đức Thánh Linh dạy cho con dân Chúa nhìn biết các đặc tính của người có sự khôn sáng thật từ nơi Chúa.
- Thanh sạch: không bị nhiễm ô uế cả về thuộc linh lẫn thuộc thể.
- Hòa thuận: sống yêu thương, chan hòa với mọi người xung quanh, không có sự bất đồng, mâu thuẫn hay xung đột.
- Dịu dàng: cư xử mềm mại, ân cần, làm cho người xung quanh thấy thoải mái và được tôn trọng.
- Dễ vâng phục: sẵn lòng và sốt sắng làm theo những lời góp ý, khuyên bảo, hướng dẫn đúng Lời Chúa.
- Đầy dẫy lòng thương xót và các bông trái lành: đồng cảm với nỗi đau khổ của người xung quanh, đặc biệt là các anh chị em cùng Cha, và hết lòng giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn.
- Không có sự hai lòng và không giả hình: chân thật, trung thực, đáng tin cậy, không giả vờ hay cố ý làm người khác hiểu lầm về mình.
Kết quả của sự khôn sáng đến từ nơi Chúa còn được gọi là "bông trái của sự công chính". "Được gieo trong sự hòa thuận" nghĩa là người có sự khôn sáng thật thì lúc nào cũng làm ra những điều giúp người hòa thuận với Chúa và với nhau. Hay nói cách khác là người ấy luôn tích cực dự phần trong công tác rao giảng Tin Lành của Hội Thánh, và tích cực gầy dựng Hội Thánh.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha giờ này cũng ban cho gia đình con một giấc ngủ ngon. Xin Cha phục hồi lại sức khỏe cho chúng con. Việc của con cũng còn bề bộn, không biết sao mà làm hết, nhưng con nghĩ sau khi sức khỏe phục hồi Ngài sẽ ban cho con có sự khôn sáng để giải quyết hết mọi việc. Con cũng cảm tạ Cha vì được sống gần các anh chị em của con và nhận được sự giúp đỡ từ các anh chị em khi cần. Con cảm tạ Cha. A-men!
Nguyễn Ngọc Tú: Gia-cơ 3:13-18 Sự Khôn Sáng Thật
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho gia đình con một ngày bình an. Cảm tạ Cha đã ban cho các con của con mau bình phục sau các chứng sốt, rối loạn tiêu hóa. Xin Cha cũng thêm sức cho vợ chồng con chăm sóc các con. Giờ này con cũng cảm tạ Cha ban cho con có thời gian yên tĩnh đến với Ngài và Lời của Ngài. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về phân đoạn Gia-cơ 3:13-18.
13 Ai là người khôn sáng trong các anh chị em? Người ấy hãy tỏ ra thái độ tốt trong các việc làm của mình với sự nhu mì và khôn sáng.
Câu 13: Thưa Cha, con hiểu rằng, phân đoạn này Đức Thánh Linh dạy cho Hội Thánh biết được thế nào là một người có sự khôn sáng thật từ Thiên Chúa. Khôn sáng là biết cách áp dụng sự hiểu biết vào cuộc sống. Sự khôn sáng từ thế gian là áp dụng các sự hiểu biết của mình để tư lợi và để phục vụ tội lỗi. Sự khôn sáng từ Thiên Chúa là biết cách áp dụng sự hiểu biết từ Lời Chúa để làm ra những điều ích lợi cho mọi người, mang lại sự xây dựng và gây dựng, và làm tôn vinh danh Chúa. Chính vì thế mà trong cách hành xử của người có sự khôn sáng từ nơi Chúa luôn tỏ ra thái độ tốt, nhu mì, khiêm nhường, giống Chúa.
14 Nhưng nếu các anh chị em có sự cay đắng, ganh tị, và sự cạnh tranh trong lòng mình, thì chớ khoe mình và chớ nói dối nghịch lại lẽ thật.
15 Sự khôn sáng đó không phải từ trên mà xuống đâu; nhưng nó thuộc về đất, về cảm xúc của xác thịt, và về ma quỷ.
16 Vì ở đâu có sự ganh tị và cạnh tranh thì ở đó có sự rối loạn và đủ mọi việc ác.
Từ câu 14 đến 16: Con hiểu rằng, ba câu này Đức Thánh Linh qua Gia-cơ nêu rõ các đặc tính của sự khôn sáng từ thế gian:
- Cay đắng: là cảm giác đau buồn, thất vọng, oán giận, căm phẫn, chán nản, ấm ức, không nguôi ngoai, khi ý muốn của mình không được thỏa mãn hoặc không được giải quyết.
- Ganh tị: là cảm giác khó chịu, không vui khi thấy người khác có điều gì tốt đẹp hơn mình.
- Sự cạnh tranh: là sự đấu tranh để giành phần hơn, phần thắng, mà hàm ý của Gia-cơ ở đây là để tỏ ra mình có sự khôn sáng hơn người khác.
Theo văn mạch thì sự cay đắng, ganh tị, và sự cạnh tranh ở đây nói đến các cảm xúc nổi lên trong lòng của người khoe khoang sự khôn sáng của mình nhưng không được người nghe tiếp nhận. Đây là biểu hiện của sự tự ái không đúng, là kiêu ngạo, cho rằng ý kiến của mình là tốt nhất. Chính vì thế mà Đức Thánh Linh qua Gia-cơ gọi đó là cảm xúc của xác thịt và thuộc về ma qủy. Đức Thánh Linh truyền dạy, khi có các cảm xúc ấy nổi lên thì người ấy chớ khoe mình và chớ nói dối nghịch lại lẽ thật, bởi vì "sự kiêu ngạo đi trước sự bại hoại; và tinh thần tự cao đi trước sự sa ngã" (Châm Ngôn 16:18). Cách tốt nhất là lập tức nhân danh Chúa xua đuổi cảm giác ấy ra khỏi mình.
Kết quả của sự khôn sáng từ thế gian là gây ra sự rối loạn và đủ mọi việc ác. Biểu hiện dễ thấy nhất là những người không chịu lắng nghe mà cứ hay cướp lời người khác và hay khoe khoang những điều mình học được từ Lời Chúa, nhưng thật ra là không đúng Lời Chúa. Cách tốt nhất là mau chóng kết thúc câu chuyện với những người như vậy. Khi điều ấy xảy ra trong sự nhóm hiệp của Hội Thánh thì các trưởng lão cần lập tức yêu cầu người như vậy im lặng, và chỉ được ngồi nghe, nếu không vâng lời thì đuổi người ấy ra khỏi buổi nhóm.
17 Nhưng thực tế, sự khôn sáng từ trên mà xuống thì trước hết là thanh sạch, sau lại hòa thuận, dịu dàng, dễ vâng phục, đầy dẫy lòng thương xót và các bông trái lành, không có sự hai lòng và không giả hình.
18 Và bông trái của sự công chính thì được gieo trong sự hòa thuận, cho những ai làm ra sự hòa thuận.
Câu 17 và 18: Con hiểu rằng, hai câu này Đức Thánh Linh dạy cho con dân Chúa nhìn biết các đặc tính của người có sự khôn sáng thật từ nơi Chúa.
- Thanh sạch: không bị nhiễm ô uế cả về thuộc linh lẫn thuộc thể.
- Hòa thuận: sống yêu thương, chan hòa với mọi người xung quanh, không có sự bất đồng, mâu thuẫn hay xung đột.
- Dịu dàng: cư xử mềm mại, ân cần, làm cho người xung quanh thấy thoải mái và được tôn trọng.
- Dễ vâng phục: sẵn lòng và sốt sắng làm theo những lời góp ý, khuyên bảo, hướng dẫn đúng Lời Chúa.
- Đầy dẫy lòng thương xót và các bông trái lành: đồng cảm với nỗi đau khổ của người xung quanh, đặc biệt là các anh chị em cùng Cha, và hết lòng giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn.
- Không có sự hai lòng và không giả hình: chân thật, trung thực, đáng tin cậy, không giả vờ hay cố ý làm người khác hiểu lầm về mình.
Kết quả của sự khôn sáng đến từ nơi Chúa còn được gọi là "bông trái của sự công chính". "Được gieo trong sự hòa thuận" nghĩa là người có sự khôn sáng thật thì lúc nào cũng làm ra những điều giúp người hòa thuận với Chúa và với nhau. Hay nói cách khác là người ấy luôn tích cực dự phần trong công tác rao giảng Tin Lành của Hội Thánh, và tích cực gầy dựng Hội Thánh.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha giờ này cũng ban cho gia đình con một giấc ngủ ngon. Xin Cha phục hồi lại sức khỏe cho chúng con. Việc của con cũng còn bề bộn, không biết sao mà làm hết, nhưng con nghĩ sau khi sức khỏe phục hồi Ngài sẽ ban cho con có sự khôn sáng để giải quyết hết mọi việc. Con cũng cảm tạ Cha vì được sống gần các anh chị em của con và nhận được sự giúp đỡ từ các anh chị em khi cần. Con cảm tạ Cha. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
...