Nguyễn Ngọc Tú: Rô-ma 13:8-14 Luật Pháp Thể Hiện Tình Yêu
8 Đừng mắc nợ ai điều gì, ngoại trừ yêu lẫn nhau; vì ai yêu người khác thì đã làm trọn luật pháp. 9 Vì rằng: Ngươi chớ phạm tội ngoại tình, ngươi chớ phạm tội giết người, ngươi chớ trộm cắp, ngươi chớ làm chứng dối, ngươi chớ tham lam, và bất cứ điều răn nào khác đều tóm lại trong một lời này: Ngươi sẽ yêu người lân cận của ngươi như chính mình! [Lê-vi Ký 19:18] 10 Tình yêu chẳng làm hại người lân cận. Vậy, tình yêu là sự làm trọn luật pháp. 11 Hãy biết rằng, thời kỳ hiện nay là giờ của ban ngày, lúc chúng ta thức dậy khỏi sự ngủ; vì hiện nay sự cứu rỗi của chúng ta đã gần chúng ta hơn khi chúng ta mới tin. 12 Đêm đã khuya, ngày gần đến! Vậy, chúng ta hãy lột bỏ những việc của sự tối tăm mà mặc lấy áo giáp của sự sáng. 13 Hãy bước đi cách phải lẽ như giữa ban ngày! Không bước đi trong sự thác loạn và say sưa! Không bước đi trong sự dâm loạn và phóng đãng. Không bước đi trong sự cãi lẫy và ganh tị. 14 Nhưng các anh chị em hãy mặc lấy Đức Chúa Jesus Christ; chớ làm sự chu cấp cho xác thịt trong sự tham muốn của nó.
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha vì một ngày mới nữa Cha ban cho con. Cảm tạ Cha vì hôm nay Cha lại ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong Rô-ma 13:8-14. Con xin ghi lại những điều Cha dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
Thưa Cha, trong câu 8, con hiểu chữ "mắc nợ" là thiếu ai đó một điều gì cần phải trả. Sự mắc nợ có thể thuộc về vật chất hoặc tinh cảm hoặc cả hai. Bổn phận căn bản của mỗi người cũng là một sự mắc nợ, như: Cha mẹ có bổn phận nuôi dạy con cái; con cái có bổn phận vâng phục cha mẹ; con dân Chúa có bổn phận vâng phục Chúa và các thẩm quyền Chúa đặt để cao hơn mình... Vì thế câu "đừng mắc nợ ai điều gì" cần phải hiểu là phải hết sức, hết lòng làm tròn việc trả nợ, như cố gắng làm việc để trả các món nợ đã vay mượn, thi hành các bổn phận trong Hội Thánh, gia đình, xã hội.
Thưa Cha, trong câu 11, con hiểu câu "sự cứu rỗi của chúng ta đã gần" là nói đến sự cứu rỗi thân thể xác thịt. Bởi vì khi một người tin nhận Chúa thì đã được Đức Chúa Trời tái sinh phần tâm thần, linh hồn như được khẳng định trong II Cô-rinh-tô 5:17, nhưng phần thân thể xác thịt chưa được cứu khỏi sự hư hoại. Sự cứu rỗi của thân thể xác thịt sẽ được hoàn thành khi Chúa đến đem Hội Thánh ra khỏi thế gian trước Kỳ Tận Thế, thân thể của những thánh đồ đã chết sẽ được làm cho sống lại, thân thể của những thánh đồ đang sống sẽ được biến hóa, sau đó cùng lúc tất cả sẽ được cất lên không trung gặp Chúa, như Lời Chúa khẳng định trong I Cô-rinh-tô 15:51-53 và I Tê-sa-lô-ni-ca 4:16-17.
Thưa Cha, điều con ngẫm nghĩ nhiều nhất khi đọc phân đoạn này là hai câu "mặc lấy áo giáp của sự sáng" và "mặc lấy Đức Chúa Jesus Christ". Kết hợp câu 12 và câu 13 con hiểu như sau: Thánh Kinh ví con đường là cuộc sống, bước đi là sống một nếp sống và giải thích "những việc của sự tối tăm" là nếp sống trong sự thác loạn và say sưa, dâm loạn và phóng đãng, cãi lẫy và ganh tị. Nên "mặc lấy áo giáp của sự sáng" là hãy sống một nếp sống thể hiện tình yêu, sự công chính, và thánh khiết của Thiên Chúa. Được gọi là "áo giáp của sự sáng" bởi vì nếp sống ấy vừa giúp bảo vệ con dân Chúa khỏi tội lỗi, khỏi mọi thói hư, tật xấu, vừa đem lại sự vinh quang cho người ấy. "Mặc lấy Đức Chúa Jesus Christ" là sống nếp sống như Đức Chúa Jesus đã sống, mà tóm gọn là trọn đời sống vâng phục và bày tỏ sự vinh quang của Đức Chúa Trời.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Con cũng hiểu thêm rằng sự vinh quang của một người ở đời sau lớn bao nhiêu là tùy thuộc vào nếp sống yêu thương, thánh khiết, công chính mà họ thể hiện ra trong đời này. Một người yêu và hi sinh cho Chúa nhiều, yêu và hi sinh cho người lân cận mình nhiều, thì được Chúa ban cho sự vinh quang lớn và đạt được nhiều sự tôn trọng trong đời sau. Nguyện rằng dù có khó khăn vất vả thế nào con cũng vì biết ơn Chúa, ghi nhớ sự làm gương của Chúa, mà bền lòng làm lành cho những người lân cận con. Con cảm tạ Cha!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ. Nguyễn Ngọc Tú 11/04/2023
Nguyễn Ngọc Tú: Rô-ma 13:8-14 Luật Pháp Thể Hiện Tình Yêu
8 Đừng mắc nợ ai điều gì, ngoại trừ yêu lẫn nhau; vì ai yêu người khác thì đã làm trọn luật pháp.
9 Vì rằng: Ngươi chớ phạm tội ngoại tình, ngươi chớ phạm tội giết người, ngươi chớ trộm cắp, ngươi chớ làm chứng dối, ngươi chớ tham lam, và bất cứ điều răn nào khác đều tóm lại trong một lời này: Ngươi sẽ yêu người lân cận của ngươi như chính mình! [Lê-vi Ký 19:18]
10 Tình yêu chẳng làm hại người lân cận. Vậy, tình yêu là sự làm trọn luật pháp.
11 Hãy biết rằng, thời kỳ hiện nay là giờ của ban ngày, lúc chúng ta thức dậy khỏi sự ngủ; vì hiện nay sự cứu rỗi của chúng ta đã gần chúng ta hơn khi chúng ta mới tin.
12 Đêm đã khuya, ngày gần đến! Vậy, chúng ta hãy lột bỏ những việc của sự tối tăm mà mặc lấy áo giáp của sự sáng.
13 Hãy bước đi cách phải lẽ như giữa ban ngày! Không bước đi trong sự thác loạn và say sưa! Không bước đi trong sự dâm loạn và phóng đãng. Không bước đi trong sự cãi lẫy và ganh tị.
14 Nhưng các anh chị em hãy mặc lấy Đức Chúa Jesus Christ; chớ làm sự chu cấp cho xác thịt trong sự tham muốn của nó.
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha vì một ngày mới nữa Cha ban cho con. Cảm tạ Cha vì hôm nay Cha lại ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong Rô-ma 13:8-14. Con xin ghi lại những điều Cha dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
Thưa Cha, trong câu 8, con hiểu chữ "mắc nợ" là thiếu ai đó một điều gì cần phải trả. Sự mắc nợ có thể thuộc về vật chất hoặc tinh cảm hoặc cả hai. Bổn phận căn bản của mỗi người cũng là một sự mắc nợ, như: Cha mẹ có bổn phận nuôi dạy con cái; con cái có bổn phận vâng phục cha mẹ; con dân Chúa có bổn phận vâng phục Chúa và các thẩm quyền Chúa đặt để cao hơn mình... Vì thế câu "đừng mắc nợ ai điều gì" cần phải hiểu là phải hết sức, hết lòng làm tròn việc trả nợ, như cố gắng làm việc để trả các món nợ đã vay mượn, thi hành các bổn phận trong Hội Thánh, gia đình, xã hội.
Thưa Cha, trong câu 11, con hiểu câu "sự cứu rỗi của chúng ta đã gần" là nói đến sự cứu rỗi thân thể xác thịt. Bởi vì khi một người tin nhận Chúa thì đã được Đức Chúa Trời tái sinh phần tâm thần, linh hồn như được khẳng định trong II Cô-rinh-tô 5:17, nhưng phần thân thể xác thịt chưa được cứu khỏi sự hư hoại. Sự cứu rỗi của thân thể xác thịt sẽ được hoàn thành khi Chúa đến đem Hội Thánh ra khỏi thế gian trước Kỳ Tận Thế, thân thể của những thánh đồ đã chết sẽ được làm cho sống lại, thân thể của những thánh đồ đang sống sẽ được biến hóa, sau đó cùng lúc tất cả sẽ được cất lên không trung gặp Chúa, như Lời Chúa khẳng định trong I Cô-rinh-tô 15:51-53 và I Tê-sa-lô-ni-ca 4:16-17.
Thưa Cha, điều con ngẫm nghĩ nhiều nhất khi đọc phân đoạn này là hai câu "mặc lấy áo giáp của sự sáng" và "mặc lấy Đức Chúa Jesus Christ". Kết hợp câu 12 và câu 13 con hiểu như sau: Thánh Kinh ví con đường là cuộc sống, bước đi là sống một nếp sống và giải thích "những việc của sự tối tăm" là nếp sống trong sự thác loạn và say sưa, dâm loạn và phóng đãng, cãi lẫy và ganh tị. Nên "mặc lấy áo giáp của sự sáng" là hãy sống một nếp sống thể hiện tình yêu, sự công chính, và thánh khiết của Thiên Chúa. Được gọi là "áo giáp của sự sáng" bởi vì nếp sống ấy vừa giúp bảo vệ con dân Chúa khỏi tội lỗi, khỏi mọi thói hư, tật xấu, vừa đem lại sự vinh quang cho người ấy. "Mặc lấy Đức Chúa Jesus Christ" là sống nếp sống như Đức Chúa Jesus đã sống, mà tóm gọn là trọn đời sống vâng phục và bày tỏ sự vinh quang của Đức Chúa Trời.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Con cũng hiểu thêm rằng sự vinh quang của một người ở đời sau lớn bao nhiêu là tùy thuộc vào nếp sống yêu thương, thánh khiết, công chính mà họ thể hiện ra trong đời này. Một người yêu và hi sinh cho Chúa nhiều, yêu và hi sinh cho người lân cận mình nhiều, thì được Chúa ban cho sự vinh quang lớn và đạt được nhiều sự tôn trọng trong đời sau. Nguyện rằng dù có khó khăn vất vả thế nào con cũng vì biết ơn Chúa, ghi nhớ sự làm gương của Chúa, mà bền lòng làm lành cho những người lân cận con. Con cảm tạ Cha!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
11/04/2023