Nguyễn Ngọc Tú: Khải Huyền 22:8-21 Lời Cảnh Báo Cuối Cùng
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho gia đình con một ngày bình an. Con cảm tạ Cha vì mỗi ngày Ngài vẫn ban ơn trên mọi việc tay chúng con làm. Cảm tạ Cha vì sau một ngày làm việc, giờ này Ngài ban cho con có thời gian yên tĩnh để cầu nguyện và viết bài suy ngẫm. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về Khải Huyền 22:8-21.
8 Tôi, Giăng, đã thấy và đã nghe các sự ấy. Khi tôi đã nghe và đã thấy, tôi đã phủ phục để thờ phượng, trước chân của thiên sứ đã tỏ ra cho tôi các sự ấy. 9 Thì người bảo tôi: “Hãy coi chừng! Đừng! Vì ta là tôi tớ đồng công với ngươi và với các anh chị em cùng Cha của ngươi, với các tiên tri, cùng với những ai giữ các lời trong sách này. Hãy thờ phượng Đức Chúa Trời!”
Câu 8 và 9: Thưa Cha, con hiểu rằng, một lần nữa Sứ Đồ Giăng choáng ngợp trước các khải tượng về trời mới đất mới, trong sự xúc động mạnh ông đã hạ mình xuống để thờ phượng Đức Chúa Trời trước vị thiên sứ. Mặc dù vậy, thiên sứ vẫn ngăn Giăng tỏ ra một hành động như vậy trước chân mình.
Câu "hãy thờ phượng Đức Chúa Trời" là thiên sứ muốn nhắc Giăng: Mọi sự thờ phượng từ trong lòng cho đến sự thể hiện ra bằng hành động bên ngoài, đều phải hướng về Đức Chúa Trời.
10 Người bảo tôi: “Chớ niêm ấn các lời tiên tri trong sách này! Vì thì giờ đã gần.
Câu 10: Con hiểu rằng, nhóm chữ "đã gần" là nói đến thời điểm Chúa phán xét Hội Thánh đã gần đến như được ghi chép trong Khải Huyền 2 và 3. Sự phán xét của Chúa trên Hội Thánh vẫn diễn ra trong suốt gần 2.000 năm qua. Đồng thời sự "đã gần" ở đây cũng chỉ về thời điểm phán xét loài người bằng Kỳ Đại Nạn cũng đã gần đến.
11 Ai không công chính vẫn không công chính. Ai ô uế vẫn ô uế. Ai công chính vẫn công chính. Ai thánh khiết vẫn thánh khiết.”
Câu 11: Con hiểu rằng, câu này hàm ý trong suốt gần 2.000 năm qua, kể từ khi Tin Lành được rao giảng, phần lớn loài người vẫn chìm đắm trong tội lỗi và sự phạm tội thì ngày một nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, trong đó vẫn có một số ít người chọn tin cậy Chúa, sống vâng phục Chúa, nếp sống của họ được đổi mới mỗi ngày, trở nên thánh khiết càng hơn.
12 “Này, Ta đến cách mau chóng và đem theo tiền trả công của Ta với Ta, để trao cho mỗi người tùy theo kết quả việc làm của người ấy sẽ là. 13 Ta là Đấng An-pha và Đấng Ô-mê-ga: Đấng Khởi Đầu và Đấng Kết Thúc; Đấng Trước Hết và Đấng Sau Cùng.”
Câu 12 và 13: Bản thân con thấy, câu "đem theo tiền trả công của Ta với Ta" là một câu rất đặc biệt. Đấng Christ không chỉ đem phần thưởng mà còn đem theo chính mình Ngài để trao cho người có lòng sống vâng phục Ngài, nghĩa là người ấy được kết hiệp làm một với Ngài trong Lễ Cưới Chiên Con.
14 Phước cho những ai làm theo các điều răn của Ngài, để họ sẽ được quyền đến Cây Sự Sống, và đi vào các cổng, vào trong thành. 15 Nhưng bên ngoài thành là những chó, những thầy pháp, những đĩ đực, những kẻ giết người, những kẻ thờ thần tượng, cùng bất cứ những kẻ nào ưa thích và làm ra sự dối trá.
Câu 14 và 15: Con hiểu rằng, nhóm chữ "bên ngoài thành" ở đây có nghĩa là ở một nơi hoàn toàn cách biệt với thành thánh và cả trời mới đất mới, đó là ở trong hỏa ngục.
16 “Ta, Jesus, đã sai thiên sứ của Ta làm chứng cho các ngươi các sự này, trong các Hội Thánh. Ta là chồi và hậu tự của Đa-vít, là Sao Mai sáng chói.” 17 Đấng Thần Linh và vợ mới cưới nói: “Hãy đến!” Người nào nghe hãy nói: “Hãy đến!” Ai khát hãy đến! Bất cứ ai muốn, hãy nhận nước sự sống miễn phí.
Câu 16 và 17: Con hiểu rằng, sự "khát" trong câu 17 là nói đến sự thèm muốn được sống đời đời trong hạnh phúc, "nước sự sống" tiêu biểu sự tri thức về Thiên Chúa. Vì Thiên Chúa là Đấng Đời Đời nên nguồn tri thức về Ngài là vô tận. Trong Vương Quốc Đời Đời thì muôn dân sẽ liên tục nhận được tri thức mới về Thiên Chúa, là niềm vui sống mỗi ngày của mỗi người. Có thể, tri thức trong mỗi người phát triển theo mỗi hướng khác nhau tùy theo cá tính, sở thích. Chẳng hạn như, người có lòng yêu thích vật lý học sẽ hiểu biết về Chúa càng hơn thông qua việc tìm hiểu các quy luật sáng tạo của Ngài.
18 Và tôi làm chứng cho hết thảy ai nghe các lời tiên tri trong sách này. Nếu ai thêm điều gì vào các lời này, Đức Chúa Trời sẽ thêm cho người ấy các tai họa đã được chép trong sách này. 19 Nếu ai lấy đi điều gì khỏi các lời của sách tiên tri này, Đức Chúa Trời sẽ lấy đi phần của người ấy khỏi Sách Sự Sống, khỏi thành thánh và khỏi những sự đã được chép trong sách này.
Câu 18 và 19: Con hiểu rằng, sự lấy đi điều gì khỏi sách Khải Huyền là bao gồm việc không rao giảng một cách trung thực và đầy đủ về những điều được Chúa ghi chép trong sách, và cả việc không sống đúng theo những lời phán dạy được ghi trong sách.
20 Đấng làm chứng cho các điều này phán: “Thật! Ta đến cách mau chóng.” A-men! Thật vậy! Hỡi Chúa Jesus, xin hãy đến! 21 Nguyện ân điển của Đức Chúa Jesus Christ của chúng ta ở với hết thảy các anh chị em! A-men!
Câu 20 và 21: Con hiểu rằng, câu "Thật! Ta đến cách mau chóng" là lời của Đức Chúa Jesus Christ phán với những ai nghe đọc sách Khải Huyền. Lời này đầu tiên là dành cho Hội Thánh, Hội Thánh cần đặc biệt suy ngẫm những lời đã chép trong đoạn 2 và 3. Sau nữa, lời này là dành cho những con dân Chúa chịu khổ trong Kỳ Đại Nạn, Chúa chắc chắn sẽ đến nên họ cần giữ vững đức tin.
Câu "A-men! Thật vậy! Hỡi Chúa Jesus, xin hãy đến!" là lời của Sứ Đồ Giăng. Mọi con dân Chúa cũng cần có tấm lòng như vậy đối với sự đến của Đấng Christ. Người có lòng trông đợi Đấng Christ sẽ luôn tấn tới trong đức tin, sốt sắng làm những việc lành Chúa đã sắm sẵn.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Con cảm tạ Cha đã ban ơn cho con trong sự suy ngẫm sách Khải Huyền. Trong lần suy ngẫm cùng Hội Thánh, con lại được hiểu biết thêm nhiều điều. Cảm tạ Cha vì có Lời của Ngài theo con mỗi ngày.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ. Nguyễn Ngọc Tú
Nguyễn Ngọc Tú: Khải Huyền 22:8-21 Lời Cảnh Báo Cuối Cùng
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho gia đình con một ngày bình an. Con cảm tạ Cha vì mỗi ngày Ngài vẫn ban ơn trên mọi việc tay chúng con làm. Cảm tạ Cha vì sau một ngày làm việc, giờ này Ngài ban cho con có thời gian yên tĩnh để cầu nguyện và viết bài suy ngẫm. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về Khải Huyền 22:8-21.
8 Tôi, Giăng, đã thấy và đã nghe các sự ấy. Khi tôi đã nghe và đã thấy, tôi đã phủ phục để thờ phượng, trước chân của thiên sứ đã tỏ ra cho tôi các sự ấy.
9 Thì người bảo tôi: “Hãy coi chừng! Đừng! Vì ta là tôi tớ đồng công với ngươi và với các anh chị em cùng Cha của ngươi, với các tiên tri, cùng với những ai giữ các lời trong sách này. Hãy thờ phượng Đức Chúa Trời!”
Câu 8 và 9: Thưa Cha, con hiểu rằng, một lần nữa Sứ Đồ Giăng choáng ngợp trước các khải tượng về trời mới đất mới, trong sự xúc động mạnh ông đã hạ mình xuống để thờ phượng Đức Chúa Trời trước vị thiên sứ. Mặc dù vậy, thiên sứ vẫn ngăn Giăng tỏ ra một hành động như vậy trước chân mình.
Câu "hãy thờ phượng Đức Chúa Trời" là thiên sứ muốn nhắc Giăng: Mọi sự thờ phượng từ trong lòng cho đến sự thể hiện ra bằng hành động bên ngoài, đều phải hướng về Đức Chúa Trời.
10 Người bảo tôi: “Chớ niêm ấn các lời tiên tri trong sách này! Vì thì giờ đã gần.
Câu 10: Con hiểu rằng, nhóm chữ "đã gần" là nói đến thời điểm Chúa phán xét Hội Thánh đã gần đến như được ghi chép trong Khải Huyền 2 và 3. Sự phán xét của Chúa trên Hội Thánh vẫn diễn ra trong suốt gần 2.000 năm qua. Đồng thời sự "đã gần" ở đây cũng chỉ về thời điểm phán xét loài người bằng Kỳ Đại Nạn cũng đã gần đến.
11 Ai không công chính vẫn không công chính. Ai ô uế vẫn ô uế. Ai công chính vẫn công chính. Ai thánh khiết vẫn thánh khiết.”
Câu 11: Con hiểu rằng, câu này hàm ý trong suốt gần 2.000 năm qua, kể từ khi Tin Lành được rao giảng, phần lớn loài người vẫn chìm đắm trong tội lỗi và sự phạm tội thì ngày một nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, trong đó vẫn có một số ít người chọn tin cậy Chúa, sống vâng phục Chúa, nếp sống của họ được đổi mới mỗi ngày, trở nên thánh khiết càng hơn.
12 “Này, Ta đến cách mau chóng và đem theo tiền trả công của Ta với Ta, để trao cho mỗi người tùy theo kết quả việc làm của người ấy sẽ là.
13 Ta là Đấng An-pha và Đấng Ô-mê-ga: Đấng Khởi Đầu và Đấng Kết Thúc; Đấng Trước Hết và Đấng Sau Cùng.”
Câu 12 và 13: Bản thân con thấy, câu "đem theo tiền trả công của Ta với Ta" là một câu rất đặc biệt. Đấng Christ không chỉ đem phần thưởng mà còn đem theo chính mình Ngài để trao cho người có lòng sống vâng phục Ngài, nghĩa là người ấy được kết hiệp làm một với Ngài trong Lễ Cưới Chiên Con.
14 Phước cho những ai làm theo các điều răn của Ngài, để họ sẽ được quyền đến Cây Sự Sống, và đi vào các cổng, vào trong thành.
15 Nhưng bên ngoài thành là những chó, những thầy pháp, những đĩ đực, những kẻ giết người, những kẻ thờ thần tượng, cùng bất cứ những kẻ nào ưa thích và làm ra sự dối trá.
Câu 14 và 15: Con hiểu rằng, nhóm chữ "bên ngoài thành" ở đây có nghĩa là ở một nơi hoàn toàn cách biệt với thành thánh và cả trời mới đất mới, đó là ở trong hỏa ngục.
16 “Ta, Jesus, đã sai thiên sứ của Ta làm chứng cho các ngươi các sự này, trong các Hội Thánh. Ta là chồi và hậu tự của Đa-vít, là Sao Mai sáng chói.”
17 Đấng Thần Linh và vợ mới cưới nói: “Hãy đến!” Người nào nghe hãy nói: “Hãy đến!” Ai khát hãy đến! Bất cứ ai muốn, hãy nhận nước sự sống miễn phí.
Câu 16 và 17: Con hiểu rằng, sự "khát" trong câu 17 là nói đến sự thèm muốn được sống đời đời trong hạnh phúc, "nước sự sống" tiêu biểu sự tri thức về Thiên Chúa. Vì Thiên Chúa là Đấng Đời Đời nên nguồn tri thức về Ngài là vô tận. Trong Vương Quốc Đời Đời thì muôn dân sẽ liên tục nhận được tri thức mới về Thiên Chúa, là niềm vui sống mỗi ngày của mỗi người. Có thể, tri thức trong mỗi người phát triển theo mỗi hướng khác nhau tùy theo cá tính, sở thích. Chẳng hạn như, người có lòng yêu thích vật lý học sẽ hiểu biết về Chúa càng hơn thông qua việc tìm hiểu các quy luật sáng tạo của Ngài.
18 Và tôi làm chứng cho hết thảy ai nghe các lời tiên tri trong sách này. Nếu ai thêm điều gì vào các lời này, Đức Chúa Trời sẽ thêm cho người ấy các tai họa đã được chép trong sách này.
19 Nếu ai lấy đi điều gì khỏi các lời của sách tiên tri này, Đức Chúa Trời sẽ lấy đi phần của người ấy khỏi Sách Sự Sống, khỏi thành thánh và khỏi những sự đã được chép trong sách này.
Câu 18 và 19: Con hiểu rằng, sự lấy đi điều gì khỏi sách Khải Huyền là bao gồm việc không rao giảng một cách trung thực và đầy đủ về những điều được Chúa ghi chép trong sách, và cả việc không sống đúng theo những lời phán dạy được ghi trong sách.
20 Đấng làm chứng cho các điều này phán: “Thật! Ta đến cách mau chóng.” A-men! Thật vậy! Hỡi Chúa Jesus, xin hãy đến!
21 Nguyện ân điển của Đức Chúa Jesus Christ của chúng ta ở với hết thảy các anh chị em! A-men!
Câu 20 và 21: Con hiểu rằng, câu "Thật! Ta đến cách mau chóng" là lời của Đức Chúa Jesus Christ phán với những ai nghe đọc sách Khải Huyền. Lời này đầu tiên là dành cho Hội Thánh, Hội Thánh cần đặc biệt suy ngẫm những lời đã chép trong đoạn 2 và 3. Sau nữa, lời này là dành cho những con dân Chúa chịu khổ trong Kỳ Đại Nạn, Chúa chắc chắn sẽ đến nên họ cần giữ vững đức tin.
Câu "A-men! Thật vậy! Hỡi Chúa Jesus, xin hãy đến!" là lời của Sứ Đồ Giăng. Mọi con dân Chúa cũng cần có tấm lòng như vậy đối với sự đến của Đấng Christ. Người có lòng trông đợi Đấng Christ sẽ luôn tấn tới trong đức tin, sốt sắng làm những việc lành Chúa đã sắm sẵn.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Con cảm tạ Cha đã ban ơn cho con trong sự suy ngẫm sách Khải Huyền. Trong lần suy ngẫm cùng Hội Thánh, con lại được hiểu biết thêm nhiều điều. Cảm tạ Cha vì có Lời của Ngài theo con mỗi ngày.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú