Nguyễn Ngọc Tú: Khải Huyền 4:1-11 Ngai của Đức Chúa Trời
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã gìn giữ gia đình con qua một ngày bình an. Con cảm tạ Cha vì mọi sự ban ơn, xuống phước của Ngài trên chúng con. Con cảm tạ Cha vì giờ này Ngài ban cho con có thời gian yên tĩnh để cầu nguyện và viết bài suy ngẫm. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về Khải Huyền 4:1-11.
1 Sau những sự này, tôi đã nhìn xem, và này, một cái cửa đã được mở ra trên trời. Tiếng đầu tiên mà tôi đã nghe giống như một tiếng loa, phán với tôi rằng: "Hãy lên đây! Ta sẽ tỏ cho ngươi những gì sẽ xảy ra sau những sự này." 2 Liền theo đó, tôi đã ở trong thần linh. Tôi đã thấy một ngai được đặt trên trời, có một Đấng đang ngự trên ngai.
Câu 1 và 2: Thưa Cha, con hiểu rằng, tiếng phán trong câu 1 là tiếng của Đức Chúa Jesus Christ vì trước đó Ngài đang phán với Giăng về nội dung của bảy lá thư.
Khi nhận được tiếng phán thì Giăng đang ở trên đất nhưng "liền theo đó" ông đã vào trong thiên đàng và nhìn thấy ngai của Đức Chúa Trời và thấy Ngài đang ngự trên ngai. Điều này cho thấy Giăng đang đứng trên đất rồi tức thời có mặt trong thiên đàng. Đồng thời khi Giăng đang đứng ở trên đất ông vẫn có thể thấy một cái cửa ở trên trời, nghĩa là cửa vào thiên đàng. Như vậy, các khái niệm về thời gian, tốc độ, khoảng cách trong thế giới thuộc thể là vô nghĩa, không thể áp dụng cho thế giới thuộc linh.
3 Đấng đang ngồi thì trông như ngọc thạch anh và ngọc mã não. Có cầu vồng bao chung quanh ngai, trông như ngọc lục cẩm thạch.
Câu 3: Con hiểu rằng, Giăng thấy Đức Chúa Trời trong tư thế ngồi và xung quang Ngài phát ra một loại ánh áng trong giống như ngọc thạch anh và ngọc mã não. Thật khó để hình dung được cảnh trạng này.
4 Chung quanh ngai có hai mươi bốn ngai. Trên các ngai, tôi đã thấy hai mươi bốn trưởng lão đang ngồi, mặc trong trang phục trắng. Họ đã có trên đầu của họ các mão vàng.
Câu 3 và 4: Theo sự chú giải của người chăn dựa trên Khải Huyền 5:9 thì con hiểu rằng, hai mươi bốn trưởng lão này thuộc về Hội Thánh và là những trưởng lão xuất sắc nhất trong lịch sử Hội Thánh. Mão vàng trên đầu các trưởng lão là biểu tượng của quyền cai trị và địa vị trong vương quốc trời.
Thánh Kinh cho biết trong thiên đàng Đức Chúa Jesus Christ ngồi bên phải Đức Chúa Trời, kèm thêm chi tiết ngai của hai mươi bốn trưởng lão của Hội Thánh ở chung quanh ngai. Điều này cho thấy thứ bậc trong vương quốc trời, Hội Thánh sẽ được ở gần với Đức Chúa Trời nhất.
5 Từ nơi ngai đã phát ra chớp nhoáng, sấm vang, và âm thanh. Bảy ngọn đèn lửa đang cháy trước ngai ấy là bảy Thần Linh của Đức Chúa Trời.
Câu 5: Con hiểu rằng, bảy Thần Linh của Đức Chúa Trời là một danh xưng của Đức Thánh Linh dùng để nhấn mạnh đến bảy công vụ của Ngài đối với loài người. Theo con ngẫm nghĩ thì con thấy bảy công vụ của Đức Thánh Linh chủ yếu là Ngài làm ra cho Hội Thánh, trừ công vụ cáo trách về tội lỗi và làm chứng thì Ngài làm ra chung cho loài người lẫn Hội Thánh. Điều này cho thấy sự Chúa chuẩn bị mọi sự rất chu đáo cho Hội Thánh.
6 Trước ngai, một biển thủy tinh như pha lê. Trong giữa ngai và chung quanh ngai, bốn sinh vật đầy những mắt phía trước và phía sau. 7 Sinh vật thứ nhất giống như sư tử, sinh vật thứ nhì giống như bò đực, sinh vật thứ ba có mặt như người, sinh vật thứ tư giống như đại bàng đang bay.
Câu 6 và 7: Con hiểu rằng, bốn sinh vật này cũng là thiên sứ, được Thiên Chúa dựng nên chuyên cho công việc phục vụ xung quanh ngai và tôn vinh Thiên Chúa. Bốn thiên sứ ở giữa ngai và chung quanh ngai nghĩa là thân hình ở bên dưới và chính giữa ngai, còn các cánh thì sải ra bao phủ xung quanh ngai.
Sư tử là biểu tượng của sức mạnh, uy quyền, và sự dũng mãnh. Bò đực là biểu tượng của sức mạnh và sự bền bỉ. Con người tiêu biểu cho sự khôn sáng và nhân tính, mang trong mình hình ảnh của Đức Chúa Trời. Đại bàng là biểu tượng của sức mạnh và tốc độ. Bốn sinh vật bao phủ xung quanh ngai nhằm bày tỏ các đặc tính về sự cai trị của Đức Chúa Trời: Ngài cai tri muôn loài trong sự toàn năng, toàn tri, bằng năng lực vô hạn, mọi mệnh lệnh đều được thi hành cách nhanh chóng.
8 Bốn sinh vật, mỗi một chúng có sáu cánh chung quanh và bên trong cánh đầy những mắt. Ngày lẫn đêm, chúng không ngừng nghỉ, nói: "Thánh thay! Thánh thay! Thánh thay! Chúa, Đức Chúa Trời, Đấng Toàn Trị, Đấng Đã Có, Đấng Hiện Có, và Đấng Sẽ Đến."
Câu 8: Con hiểu rằng, mỗi sinh vật có sáu cánh nghĩa và bên trong cánh có đầy những mắt, có lẽ là nói lên ý nghĩa của sự bao quát toàn diện mọi sự.
Câu này ghi nhận sự kiện bốn sinh vậy chỉ ngày đêm tôn vinh Đức Chúa Trời mà không tôn vinh cả Ba Ngôi Thiên Chúa, có lẽ vì đây là sự tôn vinh thẩm quyền cai trị muôn loài của Đức Chúa Trời, thể hiện bằng danh Đấng Toàn Trị. Cả Ba Ngôi Thiên Chúa luôn bình đẳng, bình quyền với nhau trên mọi phương diện. Sự cai trị tuyệt đối (toàn trị) của Đức Chúa Trời là trên muôn loài thọ tạo, là sự phân quyền giữa Ba Ngôi Thiên Chúa, chứ không phải Đức Chúa Trời có quyền cai trị cả Ngôi Lời và Đấng Thần Linh.
9 Khi các sinh vật dâng sự vinh quang, sự tôn quý, và lời cảm tạ lên Đấng đang ngự trên ngai, Đấng Sống cho tới Đời Đời, 10 hai mươi bốn trưởng lão hạ mình xuống trước Đấng đang ngự trên ngai mà thờ phượng Đấng Sống cho tới Đời Đời. Họ ném các mão của họ trước ngai, thưa rằng: 11 "Lạy Chúa! Ngài là xứng đáng để nhận sự vinh quang, sự tôn quý, và quyền thế. Vì Ngài đã tạo dựng muôn vật. Vì ý muốn của Ngài mà chúng hiện hữu và đã được tạo thành."
Từ câu 9 đến 11: Con hiểu rằng, hành động quăng ném các mão vàng trước ngai của Đức Chúa Trời là biểu thị một sự hết lòng và dứt khoát dâng điều vinh quang nhất mình có, lên Chúa. Thử tưởng tượng, mỗi mão vàng đều mang một loại ánh sáng đặc biệt, khi được ném lên thì ánh sáng ấy lan tỏa rộng ra và bay lơ lửng trước ngai, kết hợp với lời tôn vinh vang vọng khắp thiên đàng, sẽ tạo ra một cảnh trạng tuyệt đẹp!
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Giờ này thì nguyện xin Cha cũng tiếp tục ban ơn cho buổi làm việc tối nay của con. Con cảm tạ Cha. A-men.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ. Nguyễn Ngọc Tú
Nguyễn Ngọc Tú: Khải Huyền 4:1-11 Ngai của Đức Chúa Trời
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã gìn giữ gia đình con qua một ngày bình an. Con cảm tạ Cha vì mọi sự ban ơn, xuống phước của Ngài trên chúng con. Con cảm tạ Cha vì giờ này Ngài ban cho con có thời gian yên tĩnh để cầu nguyện và viết bài suy ngẫm. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về Khải Huyền 4:1-11.
1 Sau những sự này, tôi đã nhìn xem, và này, một cái cửa đã được mở ra trên trời. Tiếng đầu tiên mà tôi đã nghe giống như một tiếng loa, phán với tôi rằng: "Hãy lên đây! Ta sẽ tỏ cho ngươi những gì sẽ xảy ra sau những sự này."
2 Liền theo đó, tôi đã ở trong thần linh. Tôi đã thấy một ngai được đặt trên trời, có một Đấng đang ngự trên ngai.
Câu 1 và 2: Thưa Cha, con hiểu rằng, tiếng phán trong câu 1 là tiếng của Đức Chúa Jesus Christ vì trước đó Ngài đang phán với Giăng về nội dung của bảy lá thư.
Khi nhận được tiếng phán thì Giăng đang ở trên đất nhưng "liền theo đó" ông đã vào trong thiên đàng và nhìn thấy ngai của Đức Chúa Trời và thấy Ngài đang ngự trên ngai. Điều này cho thấy Giăng đang đứng trên đất rồi tức thời có mặt trong thiên đàng. Đồng thời khi Giăng đang đứng ở trên đất ông vẫn có thể thấy một cái cửa ở trên trời, nghĩa là cửa vào thiên đàng. Như vậy, các khái niệm về thời gian, tốc độ, khoảng cách trong thế giới thuộc thể là vô nghĩa, không thể áp dụng cho thế giới thuộc linh.
3 Đấng đang ngồi thì trông như ngọc thạch anh và ngọc mã não. Có cầu vồng bao chung quanh ngai, trông như ngọc lục cẩm thạch.
Câu 3: Con hiểu rằng, Giăng thấy Đức Chúa Trời trong tư thế ngồi và xung quang Ngài phát ra một loại ánh áng trong giống như ngọc thạch anh và ngọc mã não. Thật khó để hình dung được cảnh trạng này.
4 Chung quanh ngai có hai mươi bốn ngai. Trên các ngai, tôi đã thấy hai mươi bốn trưởng lão đang ngồi, mặc trong trang phục trắng. Họ đã có trên đầu của họ các mão vàng.
Câu 3 và 4: Theo sự chú giải của người chăn dựa trên Khải Huyền 5:9 thì con hiểu rằng, hai mươi bốn trưởng lão này thuộc về Hội Thánh và là những trưởng lão xuất sắc nhất trong lịch sử Hội Thánh. Mão vàng trên đầu các trưởng lão là biểu tượng của quyền cai trị và địa vị trong vương quốc trời.
Thánh Kinh cho biết trong thiên đàng Đức Chúa Jesus Christ ngồi bên phải Đức Chúa Trời, kèm thêm chi tiết ngai của hai mươi bốn trưởng lão của Hội Thánh ở chung quanh ngai. Điều này cho thấy thứ bậc trong vương quốc trời, Hội Thánh sẽ được ở gần với Đức Chúa Trời nhất.
5 Từ nơi ngai đã phát ra chớp nhoáng, sấm vang, và âm thanh. Bảy ngọn đèn lửa đang cháy trước ngai ấy là bảy Thần Linh của Đức Chúa Trời.
Câu 5: Con hiểu rằng, bảy Thần Linh của Đức Chúa Trời là một danh xưng của Đức Thánh Linh dùng để nhấn mạnh đến bảy công vụ của Ngài đối với loài người. Theo con ngẫm nghĩ thì con thấy bảy công vụ của Đức Thánh Linh chủ yếu là Ngài làm ra cho Hội Thánh, trừ công vụ cáo trách về tội lỗi và làm chứng thì Ngài làm ra chung cho loài người lẫn Hội Thánh. Điều này cho thấy sự Chúa chuẩn bị mọi sự rất chu đáo cho Hội Thánh.
6 Trước ngai, một biển thủy tinh như pha lê. Trong giữa ngai và chung quanh ngai, bốn sinh vật đầy những mắt phía trước và phía sau.
7 Sinh vật thứ nhất giống như sư tử, sinh vật thứ nhì giống như bò đực, sinh vật thứ ba có mặt như người, sinh vật thứ tư giống như đại bàng đang bay.
Câu 6 và 7: Con hiểu rằng, bốn sinh vật này cũng là thiên sứ, được Thiên Chúa dựng nên chuyên cho công việc phục vụ xung quanh ngai và tôn vinh Thiên Chúa. Bốn thiên sứ ở giữa ngai và chung quanh ngai nghĩa là thân hình ở bên dưới và chính giữa ngai, còn các cánh thì sải ra bao phủ xung quanh ngai.
Sư tử là biểu tượng của sức mạnh, uy quyền, và sự dũng mãnh. Bò đực là biểu tượng của sức mạnh và sự bền bỉ. Con người tiêu biểu cho sự khôn sáng và nhân tính, mang trong mình hình ảnh của Đức Chúa Trời. Đại bàng là biểu tượng của sức mạnh và tốc độ. Bốn sinh vật bao phủ xung quanh ngai nhằm bày tỏ các đặc tính về sự cai trị của Đức Chúa Trời: Ngài cai tri muôn loài trong sự toàn năng, toàn tri, bằng năng lực vô hạn, mọi mệnh lệnh đều được thi hành cách nhanh chóng.
8 Bốn sinh vật, mỗi một chúng có sáu cánh chung quanh và bên trong cánh đầy những mắt. Ngày lẫn đêm, chúng không ngừng nghỉ, nói: "Thánh thay! Thánh thay! Thánh thay! Chúa, Đức Chúa Trời, Đấng Toàn Trị, Đấng Đã Có, Đấng Hiện Có, và Đấng Sẽ Đến."
Câu 8: Con hiểu rằng, mỗi sinh vật có sáu cánh nghĩa và bên trong cánh có đầy những mắt, có lẽ là nói lên ý nghĩa của sự bao quát toàn diện mọi sự.
Câu này ghi nhận sự kiện bốn sinh vậy chỉ ngày đêm tôn vinh Đức Chúa Trời mà không tôn vinh cả Ba Ngôi Thiên Chúa, có lẽ vì đây là sự tôn vinh thẩm quyền cai trị muôn loài của Đức Chúa Trời, thể hiện bằng danh Đấng Toàn Trị. Cả Ba Ngôi Thiên Chúa luôn bình đẳng, bình quyền với nhau trên mọi phương diện. Sự cai trị tuyệt đối (toàn trị) của Đức Chúa Trời là trên muôn loài thọ tạo, là sự phân quyền giữa Ba Ngôi Thiên Chúa, chứ không phải Đức Chúa Trời có quyền cai trị cả Ngôi Lời và Đấng Thần Linh.
9 Khi các sinh vật dâng sự vinh quang, sự tôn quý, và lời cảm tạ lên Đấng đang ngự trên ngai, Đấng Sống cho tới Đời Đời,
10 hai mươi bốn trưởng lão hạ mình xuống trước Đấng đang ngự trên ngai mà thờ phượng Đấng Sống cho tới Đời Đời. Họ ném các mão của họ trước ngai, thưa rằng:
11 "Lạy Chúa! Ngài là xứng đáng để nhận sự vinh quang, sự tôn quý, và quyền thế. Vì Ngài đã tạo dựng muôn vật. Vì ý muốn của Ngài mà chúng hiện hữu và đã được tạo thành."
Từ câu 9 đến 11: Con hiểu rằng, hành động quăng ném các mão vàng trước ngai của Đức Chúa Trời là biểu thị một sự hết lòng và dứt khoát dâng điều vinh quang nhất mình có, lên Chúa. Thử tưởng tượng, mỗi mão vàng đều mang một loại ánh sáng đặc biệt, khi được ném lên thì ánh sáng ấy lan tỏa rộng ra và bay lơ lửng trước ngai, kết hợp với lời tôn vinh vang vọng khắp thiên đàng, sẽ tạo ra một cảnh trạng tuyệt đẹp!
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Giờ này thì nguyện xin Cha cũng tiếp tục ban ơn cho buổi làm việc tối nay của con. Con cảm tạ Cha. A-men.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
…