Nguyễn Ngọc Tú: I Cô-rinh-tô 11:23-34 Lễ Nghi Tiệc Thánh – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha vì một ngày lao động bình an Ngài ban cho con. Con cảm tạ Cha vì mỗi ngày được sống và làm những việc lành mà Ngài sắm sẵn cho con. Con cảm tạ Cha vì hôm nay Ngài cũng ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong I Cô-rinh-tô 11:23-34. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
23 Vì tôi có nhận nơi Chúa điều tôi cũng đã trao cho các anh chị em. Ấy là Đức Chúa Jesus, trong đêm Ngài bị nộp, Ngài đã lấy bánh,
24 và đã tạ ơn. Ngài đã bẻ ra và phán rằng: Các ngươi hãy nhận! Các ngươi hãy ăn! Đây là thân thể của Ta, vì các ngươi mà vỡ ra. Các ngươi hãy làm điều này để nhớ đến Ta.
Câu 23 và 24: Sứ Đồ Phao-lô cho biết sự dự Tiệc Thánh là ông trực tiếp nhận từ nơi Chúa, và ông truyền lại cho những ai nghe giảng và tin Tin Lành do ông rao giảng. Tấm bánh không men dùng trong Tiệc Thánh tiêu biểu cho thân thể thánh khiết của Đức Chúa Jesus Christ đã chịu bị đánh đập, chịu chết, để gánh thay sự phạm tội của loài người. Mục đích của sự con dân Chúa giữ Tiệc Thánh là để nhớ đến sự Chúa đã hy sinh để cứu chuộc mình.
25 Cũng một thể ấy, sau khi ăn bữa tối, Ngài lấy chén và phán: Chén này là sự giao ước mới trong máu Ta; các ngươi hãy làm điều này mỗi khi các ngươi uống, để nhớ đến Ta.
26 Nên mỗi lần các anh chị em ăn bánh này và các anh chị em uống chén này, các anh chị em hãy rao sự chết của Chúa cho tới lúc Ngài đến.
Câu 25 và 26: Chén nước nho trong Tiệc Thánh tiêu biểu cho máu thánh khiết của Đức Chúa Jesus Christ đã đổ ra để gánh thay hình phạt cho sự phạm tội của loài người. Những ai nhận ơn cứu rỗi của Chúa thì phải biết ơn Ngài và rao truyền sự chết của Ngài để có thêm nhiều người cũng được cứu như mình.
27 Vậy, ai ăn bánh này hoặc uống chén của Chúa cách không xứng đáng, thì sẽ mắc tội với thân thể và máu của Chúa.
Câu 27: Người ăn bánh và uống chén của Chúa cách không xứng đáng nghĩa là người dù đã tin nhận Chúa nhưng vẫn chưa vâng phục Ngài, vẫn còn ưa thích tội, sống trong tội, hoặc lỡ phạm tội mà chưa ăn năn và xưng tội với Chúa.
28 Nhưng mỗi người phải tự xét lấy mình, và như thế mới ăn bánh ấy và uống chén ấy.
29 Vì người nào ăn và uống cách không xứng đáng, không phân biệt thân thể của Chúa, thì người ấy ăn và uống sự hình phạt cho mình.
Câu 28 và 29: Mỗi con dân Chúa có nhiệm vụ tra xét mình trước khi dự Tiệc Thánh. Khi tự mình nhận thấy, hoặc được Đức Thánh Linh cáo trách, hoặc được anh chị em chỉ ra các sự vi phạm của mình thì phải lập tức ăn năn, xưng tội với Chúa. Người nhận biết mình có tội nhưng chưa ăn năn mà dự Tiệc Thánh thì sẽ tự chuộc lấy hình phạt cho mình.
30 Bởi cớ đó, trong các anh chị em có nhiều kẻ yếu đuối, bệnh tật, và có lắm kẻ ngủ!
Câu 30: Người dự Tiệc Thánh cách không xứng đáng sẽ bị yếu đuối về sức khỏe, thân thể bị bệnh tật, và có thể bị chết. Người bị yếu đuối, bệnh tật thì còn cơ hội ăn năn nhưng nếu bị chết trong khi chưa ăn năn thì sẽ bị hư mất đời đời.
31 Nếu chúng ta tự xét mình thì chúng ta không bị phán xét.
32 Nhưng bởi những sự phán xét của Chúa mà chúng ta bị sửa phạt, để chúng ta không bị định tội với thế gian.
Câu 31 và 32: Nếu con dân Chúa có ý thức tự xét mình mỗi ngày, nếu thấy mình có tội thì lập tức ăn năn và từ bỏ tội, thì được Chúa tha thứ, được xứng đáng dự Tiệc Thánh. Nhưng nếu người ấy không ăn năn thì bởi sự sửa phạt của Chúa qua các sự đau yếu, bệnh tật trên thân thể xác thịt, mà giúp họ kịp thời nhận biết và ăn năn. Nếu người ấy vẫn cứng lòng thì sẽ bị định tội với thế gian, nghĩa là sẽ bị hư mất đời đời.
33 Hỡi các anh chị em cùng Cha của tôi! Vậy thì, lúc các anh chị em nhóm hiệp để ăn, hãy chờ đợi nhau.
34 Nếu như có ai đói, người ấy hãy ăn ở nhà, để cho các anh chị em không nhóm hiệp vào trong sự hình phạt. Còn các việc khác, tôi sẽ sắp xếp sau khi tôi đến.
Câu 33 và 34: Phao-lô tiếp tục tha thiết kêu gọi con dân Chúa tại thành Cô-rinh-tô hãy nhường nhịn, chờ đợi nhau trong các bữa ăn thông công của Hội Thánh. Những ai thấy đói thì cứ ăn trước ở nhà chứ đừng ăn trước trong buổi thông công. Nếu không, sẽ gây ra sự phân rẽ trong Hội Thánh, nếu Hội Thánh không ăn năn thì Chúa sẽ hình phạt.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện rằng con luôn ghi nhớ ơn hy sinh cứu chuộc của Ngài và luôn sốt sắng trong sự hiệp lòng cùng Hội Thánh rao truyền sự chết của Chúa cho tới lúc Ngài đến. Thời điểm Ngài đến cũng đã quá gần, nguyện xin Chúa giúp Hội Thánh biết tận dụng những thời giờ ngắn ngủi còn lại để chịu khổ phụng sự Ngài!
Nguyễn Ngọc Tú: I Cô-rinh-tô 11:23-34 Lễ Nghi Tiệc Thánh – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha vì một ngày lao động bình an Ngài ban cho con. Con cảm tạ Cha vì mỗi ngày được sống và làm những việc lành mà Ngài sắm sẵn cho con. Con cảm tạ Cha vì hôm nay Ngài cũng ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong I Cô-rinh-tô 11:23-34. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
23 Vì tôi có nhận nơi Chúa điều tôi cũng đã trao cho các anh chị em. Ấy là Đức Chúa Jesus, trong đêm Ngài bị nộp, Ngài đã lấy bánh,
24 và đã tạ ơn. Ngài đã bẻ ra và phán rằng: Các ngươi hãy nhận! Các ngươi hãy ăn! Đây là thân thể của Ta, vì các ngươi mà vỡ ra. Các ngươi hãy làm điều này để nhớ đến Ta.
Câu 23 và 24: Sứ Đồ Phao-lô cho biết sự dự Tiệc Thánh là ông trực tiếp nhận từ nơi Chúa, và ông truyền lại cho những ai nghe giảng và tin Tin Lành do ông rao giảng. Tấm bánh không men dùng trong Tiệc Thánh tiêu biểu cho thân thể thánh khiết của Đức Chúa Jesus Christ đã chịu bị đánh đập, chịu chết, để gánh thay sự phạm tội của loài người. Mục đích của sự con dân Chúa giữ Tiệc Thánh là để nhớ đến sự Chúa đã hy sinh để cứu chuộc mình.
25 Cũng một thể ấy, sau khi ăn bữa tối, Ngài lấy chén và phán: Chén này là sự giao ước mới trong máu Ta; các ngươi hãy làm điều này mỗi khi các ngươi uống, để nhớ đến Ta.
26 Nên mỗi lần các anh chị em ăn bánh này và các anh chị em uống chén này, các anh chị em hãy rao sự chết của Chúa cho tới lúc Ngài đến.
Câu 25 và 26: Chén nước nho trong Tiệc Thánh tiêu biểu cho máu thánh khiết của Đức Chúa Jesus Christ đã đổ ra để gánh thay hình phạt cho sự phạm tội của loài người. Những ai nhận ơn cứu rỗi của Chúa thì phải biết ơn Ngài và rao truyền sự chết của Ngài để có thêm nhiều người cũng được cứu như mình.
27 Vậy, ai ăn bánh này hoặc uống chén của Chúa cách không xứng đáng, thì sẽ mắc tội với thân thể và máu của Chúa.
Câu 27: Người ăn bánh và uống chén của Chúa cách không xứng đáng nghĩa là người dù đã tin nhận Chúa nhưng vẫn chưa vâng phục Ngài, vẫn còn ưa thích tội, sống trong tội, hoặc lỡ phạm tội mà chưa ăn năn và xưng tội với Chúa.
28 Nhưng mỗi người phải tự xét lấy mình, và như thế mới ăn bánh ấy và uống chén ấy.
29 Vì người nào ăn và uống cách không xứng đáng, không phân biệt thân thể của Chúa, thì người ấy ăn và uống sự hình phạt cho mình.
Câu 28 và 29: Mỗi con dân Chúa có nhiệm vụ tra xét mình trước khi dự Tiệc Thánh. Khi tự mình nhận thấy, hoặc được Đức Thánh Linh cáo trách, hoặc được anh chị em chỉ ra các sự vi phạm của mình thì phải lập tức ăn năn, xưng tội với Chúa. Người nhận biết mình có tội nhưng chưa ăn năn mà dự Tiệc Thánh thì sẽ tự chuộc lấy hình phạt cho mình.
30 Bởi cớ đó, trong các anh chị em có nhiều kẻ yếu đuối, bệnh tật, và có lắm kẻ ngủ!
Câu 30: Người dự Tiệc Thánh cách không xứng đáng sẽ bị yếu đuối về sức khỏe, thân thể bị bệnh tật, và có thể bị chết. Người bị yếu đuối, bệnh tật thì còn cơ hội ăn năn nhưng nếu bị chết trong khi chưa ăn năn thì sẽ bị hư mất đời đời.
31 Nếu chúng ta tự xét mình thì chúng ta không bị phán xét.
32 Nhưng bởi những sự phán xét của Chúa mà chúng ta bị sửa phạt, để chúng ta không bị định tội với thế gian.
Câu 31 và 32: Nếu con dân Chúa có ý thức tự xét mình mỗi ngày, nếu thấy mình có tội thì lập tức ăn năn và từ bỏ tội, thì được Chúa tha thứ, được xứng đáng dự Tiệc Thánh. Nhưng nếu người ấy không ăn năn thì bởi sự sửa phạt của Chúa qua các sự đau yếu, bệnh tật trên thân thể xác thịt, mà giúp họ kịp thời nhận biết và ăn năn. Nếu người ấy vẫn cứng lòng thì sẽ bị định tội với thế gian, nghĩa là sẽ bị hư mất đời đời.
33 Hỡi các anh chị em cùng Cha của tôi! Vậy thì, lúc các anh chị em nhóm hiệp để ăn, hãy chờ đợi nhau.
34 Nếu như có ai đói, người ấy hãy ăn ở nhà, để cho các anh chị em không nhóm hiệp vào trong sự hình phạt. Còn các việc khác, tôi sẽ sắp xếp sau khi tôi đến.
Câu 33 và 34: Phao-lô tiếp tục tha thiết kêu gọi con dân Chúa tại thành Cô-rinh-tô hãy nhường nhịn, chờ đợi nhau trong các bữa ăn thông công của Hội Thánh. Những ai thấy đói thì cứ ăn trước ở nhà chứ đừng ăn trước trong buổi thông công. Nếu không, sẽ gây ra sự phân rẽ trong Hội Thánh, nếu Hội Thánh không ăn năn thì Chúa sẽ hình phạt.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện rằng con luôn ghi nhớ ơn hy sinh cứu chuộc của Ngài và luôn sốt sắng trong sự hiệp lòng cùng Hội Thánh rao truyền sự chết của Chúa cho tới lúc Ngài đến. Thời điểm Ngài đến cũng đã quá gần, nguyện xin Chúa giúp Hội Thánh biết tận dụng những thời giờ ngắn ngủi còn lại để chịu khổ phụng sự Ngài!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
23/05/2023