Nguyễn Ngọc Tú: Gia-cơ 1:17-21 Nếp Sống Tin Kính – Phần 1
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho chúng con một buổi sáng Sa-bát phước hạnh. Giờ này Ngài cũng ban cho con có thời gian đến với Ngài và Lời của Ngài. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về phân đoạn Gia-cơ 1:17-21.
17 Mọi sự ban cho tốt lành cùng mọi sự giao phó trọn vẹn đều từ nơi cao và bởi Cha của Sự Sáng mà xuống. Trong Ngài chẳng có một sự thay đổi, cũng chẳng có bóng của sự xoay chuyển nào.
Câu 17: Thưa Cha, con hiểu rằng, "mọi sự ban cho tốt lành" là ơn cứu rỗi và ơn quan phòng của Đức Chúa Trời ban cho con dân của Ngài. "Mọi sự giao phó trọn vẹn" là các mạng lệnh Đức Chúa Trời truyền cho con dân của Ngài, mà có thể tóm lại trong hai điều: rao giảng Tin Lành cho muôn dân (Ma-thi-ơ 28:19-20) và gầy dựng Hội Thánh của Chúa trên đất này.
Gọi là sự giao phó trọn vẹn vì đi kèm với các mạng lệnh là thẩm quyền, năng lực, ân tứ Chúa ban cho con dân của Ngài để họ có đầy đủ phương tiện mà thi hành các mạng lệnh ấy.
Sự sáng tiêu biểu cho sự thông hiểu, sự sống. Đức Chúa Trời được gọi là "Cha của Sự Sáng" vì Ngài là nguồn của mọi sự hiểu biết và sự sống.
18 Ấy chính Ngài theo ý muốn mình, đã dùng Lời của Lẽ Thật sinh chúng ta, để cho chúng ta trở nên những trái đầu mùa của những tạo vật của Ngài.
Câu 18: Con hiểu rằng, Đức Chúa Trời dùng Lời của Lẽ Thật tái sinh con dân Chúa bằng cách sai Con Một của Ngài là Đức Chúa Jesus Christ vào trong thế gian, rao giảng Lẽ Thật, tức là Tin Lành. Những ai thật lòng ăn năn tội và bằng lòng tiếp nhận Tin Lành thì người ấy được Đức Chúa Trời tái sinh.
Con dân Chúa trong Hội Thánh được gọi là "những trái đầu mùa của những tạo vật của Ngài" vì họ là những tạo vật đầu tiên trong muôn loài thọ tạo được Thiên Chúa tái tạo cho trời mới đất mới.
19 Vậy, các anh chị em cùng Cha yêu dấu của tôi, mỗi người hãy mau nghe mà chậm nói, chậm giận.
20 Vì sự giận của loài người không làm nên sự công chính của Thiên Chúa.
Câu 19 và 20: Con hiểu rằng, "vậy, các anh chị em cùng Cha yêu dấu của tôi" có nghĩa là, vì Cha của mỗi con dân Chúa là cội nguồn của sự hiểu biết và sự sống, là Đức Chúa Trời vĩ đại, nên mỗi người hãy cẩn thận trong mọi cách tiếp nhận mạng lệnh của Chúa dành cho mình.
"Mỗi người hãy mau nghe mà chậm nói, chậm giận": nghĩa là mỗi con dân Chúa cần có tinh thần mau chóng tiếp nhận mạng lệnh của Chúa, là những lời Gia-cơ đang viết cho họ đây. Chậm nói nghĩa là chỉ nói sau khi đã lắng nghe, suy xét một cách cẩn thận. Sự chậm giận có nghĩa là đừng vội nổi giận khi nghe thấy mạng lệnh của Chúa mâu thuẫn với quan điểm, sự hiểu biết của mình. Chính vì thế mà trong câu 21 Gia-cơ viết tiếp là "hãy đem lòng nhu mì nhận lấy Lời".
"Vì sự giận của loài người không làm nên sự công chính của Thiên Chúa": vì sự giận mà Gia-cơ nhắc đến ở đây là cơn tức giận của chung loài người khi có sự gì không đúng ý họ, nên có lẽ hàm ý của Gia-cơ là khuyên con dân Chúa hãy bỏ đi cái tính hay nổi giận theo cảm xúc nhất thời. Vì các cơn giận của loài người là cảm xúc nhất thời, thiếu đi sự suy xét cẩn thận nên tất nhiên là điều ấy không làm nên sự công chính của Thiên Chúa.
21 Vậy, hãy bỏ đi mọi điều ô uế, và sự đầy dẫy của điều độc ác, đem lòng nhu mì nhận lấy Lời đã trồng trong các anh chị em, là Lời cứu được linh hồn của các anh chị em.
Câu 21: Con hiểu rằng, "hãy bỏ đi mọi điều ô uế" nghĩa là khi một người thật lòng ăn năn tội và tiếp nhận sự cứu rỗi của Chúa thì Ngài đã tái sinh người ấy, nhưng bản thân người ấy cần tự mình quyết định bỏ đi mọi điều ô uế. Bỏ đi mọi điều ô uế nghĩa là đem mọi thứ ô uế ra xa khỏi đời sống của mình, cả về thuộc thể lẫn thuộc linh, như: dọn dẹp nơi ở gọn gàng, sạch sẽ; hủy bỏ bất cứ thứ gì liên quan đến sự tà dâm, hình tượng; xóa bỏ khỏi máy tính, điện thoại các nội dung khiêu dâm, các hình ảnh chụp chung với hình tượng...
"Bỏ đi sự đầy dẫy của điều độc ác" là nhân danh Chúa xua đuổi mọi ý nghĩ độc ác, như: ý nghĩ tham lam, muốn làm giàu; ý nghĩ tà dâm; cùng mọi ý nghĩ muốn tôn cao mình lên trên người khác.
"Đem lòng nhu mì nhận lấy Lời đã trồng trong các anh chị em": nghĩa là mềm mại lắng nghe và làm theo Lời Chúa đã được những người dẫn dắt mình dạy cho mình biết. Trong thực tế, con có gặp vài trường hợp, là người tu tập Lời Chúa hoặc có kinh nghiệm hầu việc Chúa lâu năm, nhưng khi họ thấy Lời nào của Chúa khó quá thì bác bỏ, không làm, thay vì đơn sơ tiếp nhận và cầu xin Chúa thêm sức cho mình làm được.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha cũng tiếp tục ban cho con một buổi chiều Sa-bát bình an. Nguyện xin Cha cũng ban ơn cho anh em con tối nay có chuyến đi xa thăm viếng được bình an. Con cảm tạ Cha! A-men.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
Nguyễn Ngọc Tú: Gia-cơ 1:17-21 Nếp Sống Tin Kính – Phần 1
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho chúng con một buổi sáng Sa-bát phước hạnh. Giờ này Ngài cũng ban cho con có thời gian đến với Ngài và Lời của Ngài. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về phân đoạn Gia-cơ 1:17-21.
17 Mọi sự ban cho tốt lành cùng mọi sự giao phó trọn vẹn đều từ nơi cao và bởi Cha của Sự Sáng mà xuống. Trong Ngài chẳng có một sự thay đổi, cũng chẳng có bóng của sự xoay chuyển nào.
Câu 17: Thưa Cha, con hiểu rằng, "mọi sự ban cho tốt lành" là ơn cứu rỗi và ơn quan phòng của Đức Chúa Trời ban cho con dân của Ngài. "Mọi sự giao phó trọn vẹn" là các mạng lệnh Đức Chúa Trời truyền cho con dân của Ngài, mà có thể tóm lại trong hai điều: rao giảng Tin Lành cho muôn dân (Ma-thi-ơ 28:19-20) và gầy dựng Hội Thánh của Chúa trên đất này.
Gọi là sự giao phó trọn vẹn vì đi kèm với các mạng lệnh là thẩm quyền, năng lực, ân tứ Chúa ban cho con dân của Ngài để họ có đầy đủ phương tiện mà thi hành các mạng lệnh ấy.
Sự sáng tiêu biểu cho sự thông hiểu, sự sống. Đức Chúa Trời được gọi là "Cha của Sự Sáng" vì Ngài là nguồn của mọi sự hiểu biết và sự sống.
18 Ấy chính Ngài theo ý muốn mình, đã dùng Lời của Lẽ Thật sinh chúng ta, để cho chúng ta trở nên những trái đầu mùa của những tạo vật của Ngài.
Câu 18: Con hiểu rằng, Đức Chúa Trời dùng Lời của Lẽ Thật tái sinh con dân Chúa bằng cách sai Con Một của Ngài là Đức Chúa Jesus Christ vào trong thế gian, rao giảng Lẽ Thật, tức là Tin Lành. Những ai thật lòng ăn năn tội và bằng lòng tiếp nhận Tin Lành thì người ấy được Đức Chúa Trời tái sinh.
Con dân Chúa trong Hội Thánh được gọi là "những trái đầu mùa của những tạo vật của Ngài" vì họ là những tạo vật đầu tiên trong muôn loài thọ tạo được Thiên Chúa tái tạo cho trời mới đất mới.
19 Vậy, các anh chị em cùng Cha yêu dấu của tôi, mỗi người hãy mau nghe mà chậm nói, chậm giận.
20 Vì sự giận của loài người không làm nên sự công chính của Thiên Chúa.
Câu 19 và 20: Con hiểu rằng, "vậy, các anh chị em cùng Cha yêu dấu của tôi" có nghĩa là, vì Cha của mỗi con dân Chúa là cội nguồn của sự hiểu biết và sự sống, là Đức Chúa Trời vĩ đại, nên mỗi người hãy cẩn thận trong mọi cách tiếp nhận mạng lệnh của Chúa dành cho mình.
"Mỗi người hãy mau nghe mà chậm nói, chậm giận": nghĩa là mỗi con dân Chúa cần có tinh thần mau chóng tiếp nhận mạng lệnh của Chúa, là những lời Gia-cơ đang viết cho họ đây. Chậm nói nghĩa là chỉ nói sau khi đã lắng nghe, suy xét một cách cẩn thận. Sự chậm giận có nghĩa là đừng vội nổi giận khi nghe thấy mạng lệnh của Chúa mâu thuẫn với quan điểm, sự hiểu biết của mình. Chính vì thế mà trong câu 21 Gia-cơ viết tiếp là "hãy đem lòng nhu mì nhận lấy Lời".
"Vì sự giận của loài người không làm nên sự công chính của Thiên Chúa": vì sự giận mà Gia-cơ nhắc đến ở đây là cơn tức giận của chung loài người khi có sự gì không đúng ý họ, nên có lẽ hàm ý của Gia-cơ là khuyên con dân Chúa hãy bỏ đi cái tính hay nổi giận theo cảm xúc nhất thời. Vì các cơn giận của loài người là cảm xúc nhất thời, thiếu đi sự suy xét cẩn thận nên tất nhiên là điều ấy không làm nên sự công chính của Thiên Chúa.
21 Vậy, hãy bỏ đi mọi điều ô uế, và sự đầy dẫy của điều độc ác, đem lòng nhu mì nhận lấy Lời đã trồng trong các anh chị em, là Lời cứu được linh hồn của các anh chị em.
Câu 21: Con hiểu rằng, "hãy bỏ đi mọi điều ô uế" nghĩa là khi một người thật lòng ăn năn tội và tiếp nhận sự cứu rỗi của Chúa thì Ngài đã tái sinh người ấy, nhưng bản thân người ấy cần tự mình quyết định bỏ đi mọi điều ô uế. Bỏ đi mọi điều ô uế nghĩa là đem mọi thứ ô uế ra xa khỏi đời sống của mình, cả về thuộc thể lẫn thuộc linh, như: dọn dẹp nơi ở gọn gàng, sạch sẽ; hủy bỏ bất cứ thứ gì liên quan đến sự tà dâm, hình tượng; xóa bỏ khỏi máy tính, điện thoại các nội dung khiêu dâm, các hình ảnh chụp chung với hình tượng...
"Bỏ đi sự đầy dẫy của điều độc ác" là nhân danh Chúa xua đuổi mọi ý nghĩ độc ác, như: ý nghĩ tham lam, muốn làm giàu; ý nghĩ tà dâm; cùng mọi ý nghĩ muốn tôn cao mình lên trên người khác.
"Đem lòng nhu mì nhận lấy Lời đã trồng trong các anh chị em": nghĩa là mềm mại lắng nghe và làm theo Lời Chúa đã được những người dẫn dắt mình dạy cho mình biết. Trong thực tế, con có gặp vài trường hợp, là người tu tập Lời Chúa hoặc có kinh nghiệm hầu việc Chúa lâu năm, nhưng khi họ thấy Lời nào của Chúa khó quá thì bác bỏ, không làm, thay vì đơn sơ tiếp nhận và cầu xin Chúa thêm sức cho mình làm được.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha cũng tiếp tục ban cho con một buổi chiều Sa-bát bình an. Nguyện xin Cha cũng ban ơn cho anh em con tối nay có chuyến đi xa thăm viếng được bình an. Con cảm tạ Cha! A-men.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
...