Nguyễn Ngọc Tú: Cô-lô-se 2:1-7 Cuộc Tranh Đấu Lớn và Sự Bước Đi Trong Đấng Christ
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã gìn giữ con qua một ngày bình an. Con cảm tạ Cha tối hôm nay cũng ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong Cô-lô-se 2:1-7. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
1 Tôi muốn các anh chị em biết, sự tranh đấu lớn biết bao tôi có vì các anh chị em và những người ở Lao-đi-xê, cùng bao nhiêu người không thấy mặt tôi về phần xác,
Câu 1: Thưa Cha, con hiểu rằng, mặc dù Phao-lô chưa trực tiếp gặp mặt và giảng dạy cho con dân Chúa tại Cô-lô-se và các vùng lân cận, nhưng sự tranh đấu lớn vì Tin Lành của ông là điều mang lại ích lợi chung cho cả Hội Thánh. "Sự tranh đấu lớn" của Phao-lô là một trận tranh chiến lớn trong thuộc linh.
Trong một cuộc chiến thuộc thể thì có những trận đánh nhỏ và những trận đánh lớn. Đôi khi, vận mệnh của cả một cuộc chiến được quyết định bởi chỉ một hai trận đánh lớn. Trận tranh chiến lớn trong thuộc linh mà Phao-lô thi hành vì các con dân Chúa ở khắp các nơi mà ông chưa có cơ hội gặp mặt, đó là, chiến đấu trong sự cầu thay cho họ. Lý do Phao-lô chiến đấu trong sự cầu thay cho họ được ông đề cập trong các câu 2, 3, 4 tiếp theo.
2 để cho lòng của họ được an ủi, được kết hiệp làm một trong tình yêu vào trong mọi sự giàu có đầy dẫy chắc chắn của sự hiểu biết, vào trong sự tri thức về sự mầu nhiệm của Đức Chúa Trời và Cha, và của Đấng Christ, [tri thức = tự nhiên mà biết,]
3 mà trong Ngài đã giấu kín mọi sự quý báu của sự khôn sáng và trí thức. [Trí thức = do suy luận mà biết.]
Câu 2 và 3: Con hiểu rằng, lý do thứ nhất Phao-lô chiến đấu trong lời cầu thay cho con dân Chúa khắp nơi là để lòng họ được Chúa an ủi trong mọi sự chịu khổ vì danh Chúa.
"Được kết hiệp làm một trong tình yêu" nghĩa là qua tấm lòng yêu thương, nhớ đến nhau trong lời cầu thay, mà Chúa kết hiệp con dân Chúa làm một với nhau.
"Vào trong mọi sự giàu có đầy dẫy chắc chắn của sự hiểu biết, vào trong sự tri thức về sự mầu nhiệm của Đức Chúa Trời và Cha, và của Đấng Christ" nghĩa là trong sự con dân Chúa chịu khổ để giữ vững đức tin thì Ngài sẽ đổ đầy trong người ấy mọi sự hiểu biết về Ngài. Con nghĩ đây là một kinh nghiệm rất thực tế của con dân chân thật của Chúa, khi vì danh Chúa chịu khổ càng lớn thì sự tri thức về Ngài càng thêm nhiều lên. Con nhận thấy điều này trong khi đọc các thư tín của Phao-lô, các bài viết của ông Tozer, tác phẩm Hoa Huệ Giữa Chông Gai. Con nghĩ rằng, những người bách hại con dân Chúa lầm tưởng rằng họ có thể cướp đoạt mọi thứ quý giá của con dân Chúa như tiền bạc, phẩm giá, mạng sống... nhưng điều mà con dân Chúa thấy quý giá nhất và họ không thể cướp lấy được, đó là, sự tri thức về Đấng Tối Cao.
4 Tôi nói như vậy, để chẳng ai lừa dối các anh chị em trong những lời dỗ dành.
Câu 4: Con hiểu rằng, lý do thứ hai Phao-lô chiến đấu trong lời cầu thay cho con dân Chúa khắp nơi là để họ không bị lừa dối bởi các tiên tri giả, giáo sư giả. "Những lời dỗ dành" là những lời của tà giáo nghe êm tai nhưng lại đầy sự dối trá, dẫn dụ người ta đi sai lạc lẽ thật, điển hình là: Tin Chúa một lần được cứu vĩnh viễn, Tin Lành Thịnh Vượng, Tin Lành không cần vâng giữ các điều răn của Đức Chúa Trời...
5 Vì dù tôi xa cách trong xác thịt nhưng tôi vẫn hiệp một với các anh chị em trong tâm thần, vui mừng thấy sự thứ tự của các anh chị em và sự vững vàng của đức tin các anh chị em trong Đấng Christ.
Câu 5: Con hiểu rằng, Phao-lô vui mừng khi được Ê-pháp-ra làm chứng về sự thứ tự và sự vững vàng đức tin của con dân Chúa tại Cô-lô-se. Sự thứ tự trong Hội Thánh Cô-lô-se có lẽ là nói đến sự sắp xếp có thứ tự các sinh hoạt của Hội Thánh. Sự sắp xếp các sinh hoạt chung của Hội Thánh có thứ tự là một điều làm vinh quang Chúa, vì Đức Chúa Trời vốn là Đấng trật tự trong mọi sự sáng tạo của Ngài. Điều này cũng nên được con dân Chúa áp dụng trong sự sắp xếp nhà cửa, vườn tược, nhà xưởng, cửa hàng do mình làm chủ.
6 Các anh chị em đã nhận Đấng Christ Jesus là Chúa như thế nào, thì hãy bước đi trong Ngài thế ấy.
7 Hãy châm rễ và xây dựng nên trong Ngài! Hãy vững vàng trong đức tin như các anh chị em đã được dạy dỗ! Hãy dư dật trong sự cảm tạ!
Câu 6 và 7: Con hiểu rằng, "bước đi trong Đấng Christ" nghĩa là sống noi theo gương của Đấng Christ và vâng phục mọi lời phán dạy của Ngài. "Hãy châm rễ trong Ngài" là hãy tiếp nhận, suy ngẫm, và cẩn thận làm theo mọi lời phán dạy của Đấng Christ, để Lời Chúa được đâm rễ vững nền trong lòng mình. "Xây dựng nên trong Ngài" là xây dựng một cuộc đời tận hiến cho Đức Chúa Trời như cuộc đời của Đấng Christ.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Ngài giúp con xây dựng được một cuộc đời tận hiến cho Ngài. Nguyện xin Cha ban ơn, ban cho con sự khôn sáng trong sự tiếp tục làm việc kiếm sống trong tối hôm nay. Con cảm tạ Cha. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
Nguyễn Ngọc Tú: Cô-lô-se 2:1-7 Cuộc Tranh Đấu Lớn và Sự Bước Đi Trong Đấng Christ
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã gìn giữ con qua một ngày bình an. Con cảm tạ Cha tối hôm nay cũng ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong Cô-lô-se 2:1-7. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
1 Tôi muốn các anh chị em biết, sự tranh đấu lớn biết bao tôi có vì các anh chị em và những người ở Lao-đi-xê, cùng bao nhiêu người không thấy mặt tôi về phần xác,
Câu 1: Thưa Cha, con hiểu rằng, mặc dù Phao-lô chưa trực tiếp gặp mặt và giảng dạy cho con dân Chúa tại Cô-lô-se và các vùng lân cận, nhưng sự tranh đấu lớn vì Tin Lành của ông là điều mang lại ích lợi chung cho cả Hội Thánh. "Sự tranh đấu lớn" của Phao-lô là một trận tranh chiến lớn trong thuộc linh.
Trong một cuộc chiến thuộc thể thì có những trận đánh nhỏ và những trận đánh lớn. Đôi khi, vận mệnh của cả một cuộc chiến được quyết định bởi chỉ một hai trận đánh lớn. Trận tranh chiến lớn trong thuộc linh mà Phao-lô thi hành vì các con dân Chúa ở khắp các nơi mà ông chưa có cơ hội gặp mặt, đó là, chiến đấu trong sự cầu thay cho họ. Lý do Phao-lô chiến đấu trong sự cầu thay cho họ được ông đề cập trong các câu 2, 3, 4 tiếp theo.
2 để cho lòng của họ được an ủi, được kết hiệp làm một trong tình yêu vào trong mọi sự giàu có đầy dẫy chắc chắn của sự hiểu biết, vào trong sự tri thức về sự mầu nhiệm của Đức Chúa Trời và Cha, và của Đấng Christ, [tri thức = tự nhiên mà biết,]
3 mà trong Ngài đã giấu kín mọi sự quý báu của sự khôn sáng và trí thức. [Trí thức = do suy luận mà biết.]
Câu 2 và 3: Con hiểu rằng, lý do thứ nhất Phao-lô chiến đấu trong lời cầu thay cho con dân Chúa khắp nơi là để lòng họ được Chúa an ủi trong mọi sự chịu khổ vì danh Chúa.
"Được kết hiệp làm một trong tình yêu" nghĩa là qua tấm lòng yêu thương, nhớ đến nhau trong lời cầu thay, mà Chúa kết hiệp con dân Chúa làm một với nhau.
"Vào trong mọi sự giàu có đầy dẫy chắc chắn của sự hiểu biết, vào trong sự tri thức về sự mầu nhiệm của Đức Chúa Trời và Cha, và của Đấng Christ" nghĩa là trong sự con dân Chúa chịu khổ để giữ vững đức tin thì Ngài sẽ đổ đầy trong người ấy mọi sự hiểu biết về Ngài. Con nghĩ đây là một kinh nghiệm rất thực tế của con dân chân thật của Chúa, khi vì danh Chúa chịu khổ càng lớn thì sự tri thức về Ngài càng thêm nhiều lên. Con nhận thấy điều này trong khi đọc các thư tín của Phao-lô, các bài viết của ông Tozer, tác phẩm Hoa Huệ Giữa Chông Gai. Con nghĩ rằng, những người bách hại con dân Chúa lầm tưởng rằng họ có thể cướp đoạt mọi thứ quý giá của con dân Chúa như tiền bạc, phẩm giá, mạng sống... nhưng điều mà con dân Chúa thấy quý giá nhất và họ không thể cướp lấy được, đó là, sự tri thức về Đấng Tối Cao.
4 Tôi nói như vậy, để chẳng ai lừa dối các anh chị em trong những lời dỗ dành.
Câu 4: Con hiểu rằng, lý do thứ hai Phao-lô chiến đấu trong lời cầu thay cho con dân Chúa khắp nơi là để họ không bị lừa dối bởi các tiên tri giả, giáo sư giả. "Những lời dỗ dành" là những lời của tà giáo nghe êm tai nhưng lại đầy sự dối trá, dẫn dụ người ta đi sai lạc lẽ thật, điển hình là: Tin Chúa một lần được cứu vĩnh viễn, Tin Lành Thịnh Vượng, Tin Lành không cần vâng giữ các điều răn của Đức Chúa Trời...
5 Vì dù tôi xa cách trong xác thịt nhưng tôi vẫn hiệp một với các anh chị em trong tâm thần, vui mừng thấy sự thứ tự của các anh chị em và sự vững vàng của đức tin các anh chị em trong Đấng Christ.
Câu 5: Con hiểu rằng, Phao-lô vui mừng khi được Ê-pháp-ra làm chứng về sự thứ tự và sự vững vàng đức tin của con dân Chúa tại Cô-lô-se. Sự thứ tự trong Hội Thánh Cô-lô-se có lẽ là nói đến sự sắp xếp có thứ tự các sinh hoạt của Hội Thánh. Sự sắp xếp các sinh hoạt chung của Hội Thánh có thứ tự là một điều làm vinh quang Chúa, vì Đức Chúa Trời vốn là Đấng trật tự trong mọi sự sáng tạo của Ngài. Điều này cũng nên được con dân Chúa áp dụng trong sự sắp xếp nhà cửa, vườn tược, nhà xưởng, cửa hàng do mình làm chủ.
6 Các anh chị em đã nhận Đấng Christ Jesus là Chúa như thế nào, thì hãy bước đi trong Ngài thế ấy.
7 Hãy châm rễ và xây dựng nên trong Ngài! Hãy vững vàng trong đức tin như các anh chị em đã được dạy dỗ! Hãy dư dật trong sự cảm tạ!
Câu 6 và 7: Con hiểu rằng, "bước đi trong Đấng Christ" nghĩa là sống noi theo gương của Đấng Christ và vâng phục mọi lời phán dạy của Ngài. "Hãy châm rễ trong Ngài" là hãy tiếp nhận, suy ngẫm, và cẩn thận làm theo mọi lời phán dạy của Đấng Christ, để Lời Chúa được đâm rễ vững nền trong lòng mình. "Xây dựng nên trong Ngài" là xây dựng một cuộc đời tận hiến cho Đức Chúa Trời như cuộc đời của Đấng Christ.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Ngài giúp con xây dựng được một cuộc đời tận hiến cho Ngài. Nguyện xin Cha ban ơn, ban cho con sự khôn sáng trong sự tiếp tục làm việc kiếm sống trong tối hôm nay. Con cảm tạ Cha. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
...