Hê-bơ-rơ 7:23-28 Sự Đời Đời và Trọn Vẹn của Thầy Tế Lễ Chỉ Có Trong Đấng Christ
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho gia đình con một ngày bình an và ban ơn trên mọi việc tay chúng con làm. Con cảm tạ Cha vì giờ này Ngài cũng ban cho con có thời gian yên tĩnh đến với Ngài và Lời của Ngài. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về phân đoạn Hê-bơ-rơ 7:23-28.
23 Và thật có nhiều người đã trở nên những thầy tế lễ, vì sự chết ngăn cản không cho họ cứ ở lại trong chức vụ.
24 Nhưng Ngài còn lại cho tới mãi mãi, nên Ngài có chức thầy tế lễ không hề đổi thay.
25 Bởi đó, Ngài cũng có thể cứu toàn vẹn những ai nhờ Ngài mà đến gần Đức Chúa Trời, vì Ngài hằng sống để cầu thay cho họ.
Từ câu 23 đến câu 25: Thưa Cha, theo bài giảng của người chăn mà con hiểu được chức thầy tế lễ trong phân đoạn này là nói về thầy tế lễ thượng phẩm. Bởi sự chết mà các thầy tế lễ thượng phẩm theo dòng Lê-vi ban A-rôn không thể cứ ở lại trong chức vụ mãi mãi. Mặc dù Đấng Christ cũng trải qua sự chết nhưng sau đó Ngài đã sống lại và sống đời đời nên chức vụ thầy tế lễ thượng phẩm của Ngài còn tới mãi mãi.
Sự giải cứu toàn vẹn của Đấng Christ là cứu người tin nhận Ngài: (1) Ra khỏi hậu quả của tội lỗi là sự chết, (2) ra khỏi quyền lực của tội lỗi bằng cách dùng máu Ngài rửa sạch bản tính tội, (3) và ban cho thẩm quyền, năng lực, ân tứ từ Thiên Chúa để người ấy đắc thắng mọi tội lỗi. Đồng thời sự toàn vẹn ấy còn thể hiện qua sự cầu thay của Ngài dành cho người tin nhận Ngài khi người ấy vì thiếu hiểu biết, yếu đuối, hoặc vì bất ngờ mà lầm lỡ phạm tội. Nhờ có sự giải cứu toàn vẹn ấy mà một người có thể dạn dĩ đến gần Đức Chúa Trời, để diện kiến và thờ phượng Đức Chúa Trời, để tâm tình và thưa trình mọi nhu cầu, nan đề với Đức Chúa Trời.
26 Vì thầy tế lễ thượng phẩm như thế thích hợp cho chúng ta, Ngài thánh khiết, vô tội, không ô uế, biệt khỏi những kẻ có tội, được làm cho cao hơn các tầng trời.
Câu 26: Con hiểu rằng, vì trong thân vị loài người, Đấng Christ là thánh khiết, vô tội, không ô uế, biệt khỏi những kẻ có tội, nên chỉ có chức vụ thầy tế lễ thượng phẩm của Ngài là trọn vẹn. Có lẽ, những người dân I-sơ-ra-ên tin nhận Tin Lành, vốn rất quen thuộc với vai trò của thầy tế lễ thượng phẩm, sẽ có được cảm nhận sâu sắc về ý nghĩa của câu này. Vì họ hiểu rõ rằng những thầy tế lễ thượng phẩm được lập ra bởi luật pháp cũng là những người yếu đuối, cũng có thể lầm lỡ phạm tội, nên họ không thể mang đến sự giải cứu trọn vẹn cho người dâng sinh tế. Có lẽ, chính cái cảm giác bất lực trước tội lỗi của một người, khiến họ cứ phải nhờ thầy tế lễ dâng sinh tế chuộc tội sau mỗi lần phạm tội, là điều giúp họ cảm nhận được sâu sắc sự trọn vẹn trong chức vụ thầy tế lễ thượng phẩm của Đấng Christ.
27 Đấng không cần mỗi ngày dâng sinh tế như các thầy tế lễ thượng phẩm, trước vì những tội của chính họ, sau vì những tội của dân chúng. Vì Ngài đã làm việc đó một lần đủ cả, khi dâng chính mình Ngài.
28 Vì luật pháp lập những người có sự yếu đuối làm thầy tế lễ thượng phẩm; nhưng lời thề có sau luật pháp thì lập Con, là Đấng đã được làm nên trọn vẹn cho đến mãi mãi.
Câu 27 và 28: Con hiểu rằng, câu 27 nêu thêm một điểm về sự trọn vẹn của chức thầy tế lễ thượng phẩm của Đấng Christ. Đó là, Ngài không cần mỗi năm dâng sinh tế chuộc tội vào ngày Đại Lễ Chuộc Tội và vào mỗi ngày để chuộc tội cho người phạm tội, mà chỉ làm việc đó một lần là đủ cả, bằng cách dâng chính mạng sống của Ngài. Vì mạng sống của Ngài là của một người vô tội nên hoàn toàn có thể chịu chết thay cho một người có tội. Trong khi đó, mạng sống của con sinh chỉ là sự Đức Chúa Trời nhắc cho tội nhân nhớ về hình phạt trên tội lỗi. Vì Đức Chúa Jesus Christ là Thiên Chúa là vô hạn nên Ngài có thể chết thay cho toàn thể nhân loại.
Lời thề có sau luật pháp là lời thề của Đức Chúa Trời trong Thi Thiên 110:4 được Đức Thánh Linh thần cảm Vua Đa-vít viết ra, là điều có sau luật pháp về việc lập các thầy tế lễ, được ghi trong Sách Luật Pháp của Môi-se. Sự kiện Đức Chúa Trời dùng lời thề để lập chức vụ đã cho thấy chức vụ thầy tế lễ thượng phẩm của Đấng Christ là cao trọng hơn. Đức Chúa Trời làm cho Đấng Christ nên trọn vẹn qua các sự thương khó mà Ngài phải chịu.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Giờ này con cũng nguyện xin Cha ban cho gia đình con một giấc ngủ ngon, để được phục hồi lại sức khỏe, chuẩn bị cho những công việc của ngày mai. Con cảm tạ Cha. A-men.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
Hê-bơ-rơ 7:23-28 Sự Đời Đời và Trọn Vẹn của Thầy Tế Lễ Chỉ Có Trong Đấng Christ
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho gia đình con một ngày bình an và ban ơn trên mọi việc tay chúng con làm. Con cảm tạ Cha vì giờ này Ngài cũng ban cho con có thời gian yên tĩnh đến với Ngài và Lời của Ngài. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về phân đoạn Hê-bơ-rơ 7:23-28.
23 Và thật có nhiều người đã trở nên những thầy tế lễ, vì sự chết ngăn cản không cho họ cứ ở lại trong chức vụ.
24 Nhưng Ngài còn lại cho tới mãi mãi, nên Ngài có chức thầy tế lễ không hề đổi thay.
25 Bởi đó, Ngài cũng có thể cứu toàn vẹn những ai nhờ Ngài mà đến gần Đức Chúa Trời, vì Ngài hằng sống để cầu thay cho họ.
Từ câu 23 đến câu 25: Thưa Cha, theo bài giảng của người chăn mà con hiểu được chức thầy tế lễ trong phân đoạn này là nói về thầy tế lễ thượng phẩm. Bởi sự chết mà các thầy tế lễ thượng phẩm theo dòng Lê-vi ban A-rôn không thể cứ ở lại trong chức vụ mãi mãi. Mặc dù Đấng Christ cũng trải qua sự chết nhưng sau đó Ngài đã sống lại và sống đời đời nên chức vụ thầy tế lễ thượng phẩm của Ngài còn tới mãi mãi.
Sự giải cứu toàn vẹn của Đấng Christ là cứu người tin nhận Ngài: (1) Ra khỏi hậu quả của tội lỗi là sự chết, (2) ra khỏi quyền lực của tội lỗi bằng cách dùng máu Ngài rửa sạch bản tính tội, (3) và ban cho thẩm quyền, năng lực, ân tứ từ Thiên Chúa để người ấy đắc thắng mọi tội lỗi. Đồng thời sự toàn vẹn ấy còn thể hiện qua sự cầu thay của Ngài dành cho người tin nhận Ngài khi người ấy vì thiếu hiểu biết, yếu đuối, hoặc vì bất ngờ mà lầm lỡ phạm tội. Nhờ có sự giải cứu toàn vẹn ấy mà một người có thể dạn dĩ đến gần Đức Chúa Trời, để diện kiến và thờ phượng Đức Chúa Trời, để tâm tình và thưa trình mọi nhu cầu, nan đề với Đức Chúa Trời.
26 Vì thầy tế lễ thượng phẩm như thế thích hợp cho chúng ta, Ngài thánh khiết, vô tội, không ô uế, biệt khỏi những kẻ có tội, được làm cho cao hơn các tầng trời.
Câu 26: Con hiểu rằng, vì trong thân vị loài người, Đấng Christ là thánh khiết, vô tội, không ô uế, biệt khỏi những kẻ có tội, nên chỉ có chức vụ thầy tế lễ thượng phẩm của Ngài là trọn vẹn. Có lẽ, những người dân I-sơ-ra-ên tin nhận Tin Lành, vốn rất quen thuộc với vai trò của thầy tế lễ thượng phẩm, sẽ có được cảm nhận sâu sắc về ý nghĩa của câu này. Vì họ hiểu rõ rằng những thầy tế lễ thượng phẩm được lập ra bởi luật pháp cũng là những người yếu đuối, cũng có thể lầm lỡ phạm tội, nên họ không thể mang đến sự giải cứu trọn vẹn cho người dâng sinh tế. Có lẽ, chính cái cảm giác bất lực trước tội lỗi của một người, khiến họ cứ phải nhờ thầy tế lễ dâng sinh tế chuộc tội sau mỗi lần phạm tội, là điều giúp họ cảm nhận được sâu sắc sự trọn vẹn trong chức vụ thầy tế lễ thượng phẩm của Đấng Christ.
27 Đấng không cần mỗi ngày dâng sinh tế như các thầy tế lễ thượng phẩm, trước vì những tội của chính họ, sau vì những tội của dân chúng. Vì Ngài đã làm việc đó một lần đủ cả, khi dâng chính mình Ngài.
28 Vì luật pháp lập những người có sự yếu đuối làm thầy tế lễ thượng phẩm; nhưng lời thề có sau luật pháp thì lập Con, là Đấng đã được làm nên trọn vẹn cho đến mãi mãi.
Câu 27 và 28: Con hiểu rằng, câu 27 nêu thêm một điểm về sự trọn vẹn của chức thầy tế lễ thượng phẩm của Đấng Christ. Đó là, Ngài không cần mỗi năm dâng sinh tế chuộc tội vào ngày Đại Lễ Chuộc Tội và vào mỗi ngày để chuộc tội cho người phạm tội, mà chỉ làm việc đó một lần là đủ cả, bằng cách dâng chính mạng sống của Ngài. Vì mạng sống của Ngài là của một người vô tội nên hoàn toàn có thể chịu chết thay cho một người có tội. Trong khi đó, mạng sống của con sinh chỉ là sự Đức Chúa Trời nhắc cho tội nhân nhớ về hình phạt trên tội lỗi. Vì Đức Chúa Jesus Christ là Thiên Chúa là vô hạn nên Ngài có thể chết thay cho toàn thể nhân loại.
Lời thề có sau luật pháp là lời thề của Đức Chúa Trời trong Thi Thiên 110:4 được Đức Thánh Linh thần cảm Vua Đa-vít viết ra, là điều có sau luật pháp về việc lập các thầy tế lễ, được ghi trong Sách Luật Pháp của Môi-se. Sự kiện Đức Chúa Trời dùng lời thề để lập chức vụ đã cho thấy chức vụ thầy tế lễ thượng phẩm của Đấng Christ là cao trọng hơn. Đức Chúa Trời làm cho Đấng Christ nên trọn vẹn qua các sự thương khó mà Ngài phải chịu.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Giờ này con cũng nguyện xin Cha ban cho gia đình con một giấc ngủ ngon, để được phục hồi lại sức khỏe, chuẩn bị cho những công việc của ngày mai. Con cảm tạ Cha. A-men.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
...
https://threesixteenfamily.com/suyngamloichua/admin/