Nguyễn Ngọc Tú: I Cô-rinh-tô 9:1-14 Quyền Lợi và Sự Hy Sinh của Sứ Đồ Phao-lô Trong Chức Vụ – Phần 1
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha vì một ngày mới nữa Ngài ban cho con. Nguyện rằng ngày hôm nay con lại được Cha ban ơn, thêm sức, soi dẫn trong mọi việc. Con cảm tạ Cha đã ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong I Cô-rinh-tô 9:1-14. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
Con hiểu phân đoạn này Sứ Đồ Phao-lô viết cho Hội Thánh Cô-rinh-tô để bênh vực chức vụ sứ đồ và thành quả trong chức vụ của ông, phản biện lại lời vu khống của các giáo sư giả. Con hiểu từng câu như sau:
1 Tôi chẳng phải là sứ đồ sao? Tôi chẳng phải được tự do sao? Tôi chẳng phải từng thấy Jesus Christ là Chúa của chúng ta sao? Các anh chị em chẳng phải là công việc của tôi trong Chúa sao?
2 Nếu tôi không phải là sứ đồ cho những người khác, thì tôi thật là sứ đồ cho các anh chị em. Vì ấn chứng chức vụ sứ đồ của tôi là các anh chị em ở trong Chúa.
3 Ấy là lời bênh vực của tôi đối với những kẻ phán xét tôi.
Bốn câu hỏi trong câu 1 của Sứ Đồ Phao-lô là để con dân Chúa tại Cô-rinh-tô tự trả lời với lòng mình, để họ tự mình nhìn biết chức vụ sứ đồ và thành quả trong chức vụ của Phao-lô.
Chức vụ sứ đồ được Đức Chúa Trời thiết lập và được Đức Chúa Jesus Christ ban cho Phao-lô như ông đã khẳng định trong các thư tín khác. Chức vụ sứ đồ của Phao-lô được A-na-nia làm chứng (Công Vụ Các Sứ Đồ 9:15-16), linh vụ giảng Tin Lành cho dân ngoại được chính Đức Thánh Linh làm chứng cho Hội Thánh (Công Vụ Các Sứ Đồ 13:2).
Con hiểu câu hỏi "tôi chẳng phải được tự do sao" có nghĩa là, Phao-lô khẳng định ông vừa được tự do với quyền công dân La-mã, vừa được tự do trong Chúa. Ông đã dùng quyền tự do của mình chọn phụng sự Chúa. Câu hỏi có hàm ý là ai có quyền bắt bẻ sự tự do chọn lựa phụng sự Chúa của ông.
Nếu các giáo sư giả bắt bẻ Phao-lô không phải là sứ đồ của Chúa, vì ông tin nhận Chúa sau khi Ngài đã thăng thiên, thì lý lẽ của họ cũng không thể đứng vững, vì: (1) Ông đã gặp Chúa và trực tiếp tiếp nhận Tin Lành từ Ngài, (2) Chúa không hề đặt ra quy định rằng phải trực tiếp gặp Chúa trước khi Ngài thăng thiên mới được làm sứ đồ của Ngài.
Rõ ràng chính sự tin nhận Chúa của các thánh đồ Cô-rinh-tô là kết quả thực tế và rõ ràng nhất trong chức vụ sứ đồ của Phao-lô.
4 Chúng tôi không có quyền ăn và uống sao?
5 Chúng tôi không có quyền dẫn theo một người chị em là vợ cũng như các sứ đồ khác, như các em của Chúa, và như Sê-pha sao?
6 Hay chỉ tôi với Ba-na-ba không có quyền miễn làm việc?
7 Trước giờ, có ai đi lính mà tự trả lương? Có ai trồng vườn nho mà không ăn trái của nó? Hay có ai chăn bầy mà không dùng sữa của bầy?
Từ câu 4 đến câu 7: Các giáo sư giả sau khi bác bỏ chức vụ sứ đồ của Phao-lô và Ba-na-ba thì kèm theo đó họ bác bỏ luôn quyền lợi trong chức vụ của hai ông. Nên Phao-lô viết bốn câu này để giúp con dân Chúa Cô-rinh-tô nhận thức rõ ràng rằng trong chức vụ sứ đồ, hai ông đã phân phát các điều yếu cần về thuộc linh cho họ, thì sự nhận lại các quyền lợi về thuộc thể là hoàn toàn chính đáng.
8 Có phải tôi nói những điều ấy theo thói người ta quen nói? Hay luật pháp cũng chẳng nói như vậy sao?
9 Vì có chép trong luật pháp của Môi-se: Ngươi chớ khớp miệng con bò đang đạp lúa. Có phải Đức Chúa Trời lo cho bò sao? [Phục Truyền Luật Lệ Ký 25:4]
10 Hay Ngài cũng nói câu đó về chúng tôi? Vì về chúng tôi mà có chép rằng: Ai cày ruộng phải cày bởi sự trông cậy; và ai đạp lúa bởi sự trông cậy thì dự phần trong sự trông cậy của mình.
Ba câu 8, 9, 10, Phao-lô nêu lên một điều hợp tình, hợp lý không những với luật pháp của Chúa mà còn theo sự suy nghĩ thông thường của mọi người, đó là, một người làm việc thì đáng nhận được thành quả trong công việc của mình. Như, con bò đạp lúa thì xứng đáng ăn phần lúa nó đạp, người cày ruộng thì xứng đáng nhận được hoa lợi sinh ra từ mảnh ruộng do mình cày xới, gieo trồng. Các sứ đồ của Chúa đi gieo Lời Chúa thì xứng đáng nhận được sự chăm sóc về thuộc thể của những người tiếp nhận.
11 Nếu chúng tôi đã gieo những sự thuộc linh cho các anh chị em thì có phải là một việc lớn nếu chúng tôi sẽ gặt từ các anh chị em những sự thuộc thể?
Thật sự, con thấy những sự thuộc linh thì quan trọng hơn bội phần so với những sự thuộc thể, vì thế, một người thật lòng tin nhận Chúa thì sẽ rất biết ơn Chúa, biết ơn người đã đem Lời Chúa đến cho mình. Chắc chắn, người ấy sẽ không tiếc những sự thuộc thể với người Chúa sai tới chăm sóc thuộc linh cho mình.
Mặt khác, nếu một người tiếc của mình cho những người cậy ơn Chúa dẫn dắt mình thì họ đã không nhận thức được giá trị to lớn của ơn cứu rỗi Chúa ban cho.
12 Nếu những người khác dự phần trong sự có quyền ấy trên các anh chị em thì chúng tôi chẳng xứng đáng hơn sao? Dù vậy, chúng tôi chẳng từng dùng quyền ấy; nhưng chúng tôi chịu mọi sự kẻo chúng tôi làm ngăn trở Tin Lành của Đấng Christ.
Mặc dù, Sứ Đồ Phao-lô biết ông và Ba-na-ba có các quyền lợi chính đáng về thuộc thể, thậm chí là xứng đáng được chăm sóc về thuộc thể nhiều hơn những người khác, vì ông và Ba-na-ba là những người đầu tiên mang Tin Lành đến và giảng dạy Lời Chúa cho họ, vừa giúp họ tin nhận Tin Lành, vừa giúp họ lớn lên trong Chúa. Tuy nhiên, trong buổi đầu khởi sự linh vụ tại Cô-rinh-tô, ông và Ba-na-ba đã hết sức cố gắng làm việc để không làm gánh nặng cho con dân Chúa và không làm cho các thánh đồ tại đó hiểu lầm rằng hai ông đi diễn thuyết kiếm sống, như các nhà du thuyết thời ấy.
13 Các anh chị em chẳng biết rằng, những ai làm việc thánh thì ăn những của dâng trong Đền Thờ; còn những ai hầu việc nơi bàn thờ thì được chia phần nơi bàn thờ sao?
14 Cũng vậy, Chúa đã định rằng, những ai rao giảng Tin Lành thì sẽ sống bởi Tin Lành. [Ma-thi-ơ 10:10]
Hai câu này Phao-lô nhắc cho con dân Chúa nhớ lại trong Cựu Ước, Đức Chúa Trời đã thiết lập quy định những người Lê-vi phục vụ các việc trong Đền Thờ, thì họ và gia đình họ được chia phần trong những của lễ dâng lên Chúa. Trong thời Tân Ước, những ai phục vụ Chúa trong sự rao giảng Tin Lành thì sẽ được chu cấp những sự cần dùng bởi những người tiếp nhận Tin Lành.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Con cảm tạ Cha vì qua sự suy ngẫm phân đoạn này, con học được tấm gương chịu khổ phụng sự Chúa của các sứ đồ trong thời kì đầu của Hội Thánh. Nguyện xin Cha ban cho con sự khôn sáng để biết tận dụng sức lực, thời gian, hết lòng phụng sự Chúa trong những ngày sau cùng này!
Nguyễn Ngọc Tú: I Cô-rinh-tô 9:1-14 Quyền Lợi và Sự Hy Sinh của Sứ Đồ Phao-lô Trong Chức Vụ – Phần 1
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha vì một ngày mới nữa Ngài ban cho con. Nguyện rằng ngày hôm nay con lại được Cha ban ơn, thêm sức, soi dẫn trong mọi việc. Con cảm tạ Cha đã ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong I Cô-rinh-tô 9:1-14. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
Con hiểu phân đoạn này Sứ Đồ Phao-lô viết cho Hội Thánh Cô-rinh-tô để bênh vực chức vụ sứ đồ và thành quả trong chức vụ của ông, phản biện lại lời vu khống của các giáo sư giả. Con hiểu từng câu như sau:
1 Tôi chẳng phải là sứ đồ sao? Tôi chẳng phải được tự do sao? Tôi chẳng phải từng thấy Jesus Christ là Chúa của chúng ta sao? Các anh chị em chẳng phải là công việc của tôi trong Chúa sao?
2 Nếu tôi không phải là sứ đồ cho những người khác, thì tôi thật là sứ đồ cho các anh chị em. Vì ấn chứng chức vụ sứ đồ của tôi là các anh chị em ở trong Chúa.
3 Ấy là lời bênh vực của tôi đối với những kẻ phán xét tôi.
Bốn câu hỏi trong câu 1 của Sứ Đồ Phao-lô là để con dân Chúa tại Cô-rinh-tô tự trả lời với lòng mình, để họ tự mình nhìn biết chức vụ sứ đồ và thành quả trong chức vụ của Phao-lô.
Chức vụ sứ đồ được Đức Chúa Trời thiết lập và được Đức Chúa Jesus Christ ban cho Phao-lô như ông đã khẳng định trong các thư tín khác. Chức vụ sứ đồ của Phao-lô được A-na-nia làm chứng (Công Vụ Các Sứ Đồ 9:15-16), linh vụ giảng Tin Lành cho dân ngoại được chính Đức Thánh Linh làm chứng cho Hội Thánh (Công Vụ Các Sứ Đồ 13:2).
Con hiểu câu hỏi "tôi chẳng phải được tự do sao" có nghĩa là, Phao-lô khẳng định ông vừa được tự do với quyền công dân La-mã, vừa được tự do trong Chúa. Ông đã dùng quyền tự do của mình chọn phụng sự Chúa. Câu hỏi có hàm ý là ai có quyền bắt bẻ sự tự do chọn lựa phụng sự Chúa của ông.
Nếu các giáo sư giả bắt bẻ Phao-lô không phải là sứ đồ của Chúa, vì ông tin nhận Chúa sau khi Ngài đã thăng thiên, thì lý lẽ của họ cũng không thể đứng vững, vì: (1) Ông đã gặp Chúa và trực tiếp tiếp nhận Tin Lành từ Ngài, (2) Chúa không hề đặt ra quy định rằng phải trực tiếp gặp Chúa trước khi Ngài thăng thiên mới được làm sứ đồ của Ngài.
Rõ ràng chính sự tin nhận Chúa của các thánh đồ Cô-rinh-tô là kết quả thực tế và rõ ràng nhất trong chức vụ sứ đồ của Phao-lô.
4 Chúng tôi không có quyền ăn và uống sao?
5 Chúng tôi không có quyền dẫn theo một người chị em là vợ cũng như các sứ đồ khác, như các em của Chúa, và như Sê-pha sao?
6 Hay chỉ tôi với Ba-na-ba không có quyền miễn làm việc?
7 Trước giờ, có ai đi lính mà tự trả lương? Có ai trồng vườn nho mà không ăn trái của nó? Hay có ai chăn bầy mà không dùng sữa của bầy?
Từ câu 4 đến câu 7: Các giáo sư giả sau khi bác bỏ chức vụ sứ đồ của Phao-lô và Ba-na-ba thì kèm theo đó họ bác bỏ luôn quyền lợi trong chức vụ của hai ông. Nên Phao-lô viết bốn câu này để giúp con dân Chúa Cô-rinh-tô nhận thức rõ ràng rằng trong chức vụ sứ đồ, hai ông đã phân phát các điều yếu cần về thuộc linh cho họ, thì sự nhận lại các quyền lợi về thuộc thể là hoàn toàn chính đáng.
8 Có phải tôi nói những điều ấy theo thói người ta quen nói? Hay luật pháp cũng chẳng nói như vậy sao?
9 Vì có chép trong luật pháp của Môi-se: Ngươi chớ khớp miệng con bò đang đạp lúa. Có phải Đức Chúa Trời lo cho bò sao? [Phục Truyền Luật Lệ Ký 25:4]
10 Hay Ngài cũng nói câu đó về chúng tôi? Vì về chúng tôi mà có chép rằng: Ai cày ruộng phải cày bởi sự trông cậy; và ai đạp lúa bởi sự trông cậy thì dự phần trong sự trông cậy của mình.
Ba câu 8, 9, 10, Phao-lô nêu lên một điều hợp tình, hợp lý không những với luật pháp của Chúa mà còn theo sự suy nghĩ thông thường của mọi người, đó là, một người làm việc thì đáng nhận được thành quả trong công việc của mình. Như, con bò đạp lúa thì xứng đáng ăn phần lúa nó đạp, người cày ruộng thì xứng đáng nhận được hoa lợi sinh ra từ mảnh ruộng do mình cày xới, gieo trồng. Các sứ đồ của Chúa đi gieo Lời Chúa thì xứng đáng nhận được sự chăm sóc về thuộc thể của những người tiếp nhận.
11 Nếu chúng tôi đã gieo những sự thuộc linh cho các anh chị em thì có phải là một việc lớn nếu chúng tôi sẽ gặt từ các anh chị em những sự thuộc thể?
Thật sự, con thấy những sự thuộc linh thì quan trọng hơn bội phần so với những sự thuộc thể, vì thế, một người thật lòng tin nhận Chúa thì sẽ rất biết ơn Chúa, biết ơn người đã đem Lời Chúa đến cho mình. Chắc chắn, người ấy sẽ không tiếc những sự thuộc thể với người Chúa sai tới chăm sóc thuộc linh cho mình.
Mặt khác, nếu một người tiếc của mình cho những người cậy ơn Chúa dẫn dắt mình thì họ đã không nhận thức được giá trị to lớn của ơn cứu rỗi Chúa ban cho.
12 Nếu những người khác dự phần trong sự có quyền ấy trên các anh chị em thì chúng tôi chẳng xứng đáng hơn sao? Dù vậy, chúng tôi chẳng từng dùng quyền ấy; nhưng chúng tôi chịu mọi sự kẻo chúng tôi làm ngăn trở Tin Lành của Đấng Christ.
Mặc dù, Sứ Đồ Phao-lô biết ông và Ba-na-ba có các quyền lợi chính đáng về thuộc thể, thậm chí là xứng đáng được chăm sóc về thuộc thể nhiều hơn những người khác, vì ông và Ba-na-ba là những người đầu tiên mang Tin Lành đến và giảng dạy Lời Chúa cho họ, vừa giúp họ tin nhận Tin Lành, vừa giúp họ lớn lên trong Chúa. Tuy nhiên, trong buổi đầu khởi sự linh vụ tại Cô-rinh-tô, ông và Ba-na-ba đã hết sức cố gắng làm việc để không làm gánh nặng cho con dân Chúa và không làm cho các thánh đồ tại đó hiểu lầm rằng hai ông đi diễn thuyết kiếm sống, như các nhà du thuyết thời ấy.
13 Các anh chị em chẳng biết rằng, những ai làm việc thánh thì ăn những của dâng trong Đền Thờ; còn những ai hầu việc nơi bàn thờ thì được chia phần nơi bàn thờ sao?
14 Cũng vậy, Chúa đã định rằng, những ai rao giảng Tin Lành thì sẽ sống bởi Tin Lành. [Ma-thi-ơ 10:10]
Hai câu này Phao-lô nhắc cho con dân Chúa nhớ lại trong Cựu Ước, Đức Chúa Trời đã thiết lập quy định những người Lê-vi phục vụ các việc trong Đền Thờ, thì họ và gia đình họ được chia phần trong những của lễ dâng lên Chúa. Trong thời Tân Ước, những ai phục vụ Chúa trong sự rao giảng Tin Lành thì sẽ được chu cấp những sự cần dùng bởi những người tiếp nhận Tin Lành.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Con cảm tạ Cha vì qua sự suy ngẫm phân đoạn này, con học được tấm gương chịu khổ phụng sự Chúa của các sứ đồ trong thời kì đầu của Hội Thánh. Nguyện xin Cha ban cho con sự khôn sáng để biết tận dụng sức lực, thời gian, hết lòng phụng sự Chúa trong những ngày sau cùng này!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
12/05/2023