Nguyễn Ngọc Tú: I Giăng 2:1-6 Sống Như Đấng Christ
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã gìn giữ gia đình con qua một ngày bình an. Thời gian này con hay nhẩm tính thời gian còn lại cho đến thời điểm Cứu Chúa của chúng con trở lại. Nguyện xin Cha gìn giữ hết thảy chúng con đều vững vàng đức tin cho đến ngày ấy. Con cảm tạ Cha vì giờ này Ngài ban cho con có thời gian yên tĩnh để cầu nguyện và viết bài suy ngẫm. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về phân đoạn I Giăng 2:1-6.
1 Hỡi các con cái bé nhỏ của ta! Ta viết cho các con những điều này, để cho các con sẽ không phạm tội. Và nếu có ai sẽ phạm tội, thì chúng ta có Đấng Bênh Vực ở nơi Đức Cha, là Đức Chúa Jesus Christ, là Đấng Công Chính.
Câu 1: Thưa Cha, con hiểu rằng, thư tín I Giăng được viết khoảng cuối thế kỷ thứ nhất, có thể lúc này Sứ Đồ Giăng khoảng 90 tuổi, nên ông gọi một cách trìu mến con dân Chúa trong Hội Thánh là "các con cái bé nhỏ của ta".
Tâm tình của Giăng khi viết thư tín này, và cả các thư tín khác, là để giúp con dân Chúa không phạm tội. Vì trong các thư tín của Giăng là lẽ thật, là Lời Chúa, nên khi con dân Chúa tiếp nhận và sống theo Lời ấy thì sẽ có sức mạnh để đắc thắng tội lỗi.
Tuy nhiên, vì còn sống trong thân thể xác thịt yếu đuối nên con dân Chúa vẫn sẽ có lúc phạm tội vì sơ ý, vì thiếu hiểu biết. Nhưng nếu con dân Chúa thật lòng ăn năn tội thì sẽ được Chúa tha thứ và phục hồi. Sự Đức Chúa Trời tha thứ các tội lỡ lâm vấp của con dân Chúa cũng dựa trên sự chịu chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ, nên Ngài được gọi là "Đấng Bênh Vực" con dân Chúa.
2 Và Ngài là của lễ chuộc những tội lỗi của chúng ta; không chỉ của chúng ta thôi đâu, mà còn của cả thế gian nữa.
Câu 2: Con hiểu rằng, sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ là dành cho cả thế gian. Tuy nhiên, chỉ những ai đáp ứng lời kêu gọi "hãy ăn năn" của Ngài thì mới có thể nhận được ơn cứu rỗi của Ngài.
3 Và bởi điều này mà chúng ta biết mình đã biết Ngài: ấy là chúng ta giữ các điều răn của Ngài.
4 Ai nói: Tôi biết Ngài! Mà không giữ các điều răn của Ngài, là người nói dối, lẽ thật không ở trong người ấy.
Câu 3 và 4: Theo bài giảng của người chăn, con hiểu được chữ "biết Ngài" trong câu này có nghĩa là kết hiệp làm một với Đấng Christ. Sự kết hiệp làm một với Đấng Christ giúp một người kinh nghiệm được mọi điều tốt lành của Thiên Chúa được bày tỏ trong Đấng Christ. Một người chỉ có thể kết hiệp với Đấng Christ khi người ấy tin cậy và làm theo mọi Lời Ngài phán dạy.
Ngược lại, một người xưng nhận mình tin nhận Chúa không vâng giữ các điều răn của Ngài thì không thể "biết Ngài". Hay nói cách khác là không thể kinh nghiệm được bất cứ gì thuộc về Thiên Chúa. Vì "lẽ thật không ở trong người ấy" nên người ấy vẫn sẽ lo lắng, bất an, rồi dẫn đến than van, oán trách... khi gặp phải nghịch cảnh.
5 Nhưng ai giữ lời Ngài, thì tình yêu của Đức Chúa Trời thật là trọn vẹn trong người ấy. Bởi đó, chúng ta biết chúng ta ở trong Ngài.
Câu 5: Con hiểu rằng, một người có lòng vâng giữ các lời dạy của Đấng Christ thì trong cảm tính của người ấy có đồng thời ba điều: (1) Người ấy cảm nhận được tình yêu lớn lao mà Đức Chúa Jesus Christ đã dành cho mình qua sự Ngài chịu chết chuộc tội cho mình; (2) người ấy vì yêu Chúa, muốn làm Chúa vui lòng, mà sẵn sàng từ bỏ mọi sự, quyết tâm sống theo lời Ngài dạy; (3) người ấy yêu quý những anh chị em cùng đức tin với mình. Vì ba lẽ đó mà Giăng viết câu "tình yêu của Đức Chúa Trời thật là trọn vẹn trong người ấy".
6 Ai nói mình ở trong Ngài, thì người ấy cũng phải bước đi như chính Ngài đã bước đi.
Câu 6: Con hiểu rằng, bước đi như chính Ngài đã bước đi nghĩa là sống một nếp sống như Đấng Christ đã sống, mà tóm gọn lại là sống chịu khổ vì Đức Chúa Trời và vâng phục Ngài cho đến chết.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Giờ này, con cầu xin Cha ban cho gia đình con một giấc ngủ ngon, được phục hồi lại sức khỏe. Lâu lâu, con vẫn nhớ về một ý nghĩ lúc con mới đến với Hội Thánh, là sẽ đạp xe đạp đi rao Tin Lành ở khắp nơi. Cuộc đời vốn vô thường, biết đâu Chúa sẽ cho con được thỏa nguyện, trước khi Chúa đến!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
Nguyễn Ngọc Tú: I Giăng 2:1-6 Sống Như Đấng Christ
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã gìn giữ gia đình con qua một ngày bình an. Thời gian này con hay nhẩm tính thời gian còn lại cho đến thời điểm Cứu Chúa của chúng con trở lại. Nguyện xin Cha gìn giữ hết thảy chúng con đều vững vàng đức tin cho đến ngày ấy. Con cảm tạ Cha vì giờ này Ngài ban cho con có thời gian yên tĩnh để cầu nguyện và viết bài suy ngẫm. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về phân đoạn I Giăng 2:1-6.
1 Hỡi các con cái bé nhỏ của ta! Ta viết cho các con những điều này, để cho các con sẽ không phạm tội. Và nếu có ai sẽ phạm tội, thì chúng ta có Đấng Bênh Vực ở nơi Đức Cha, là Đức Chúa Jesus Christ, là Đấng Công Chính.
Câu 1: Thưa Cha, con hiểu rằng, thư tín I Giăng được viết khoảng cuối thế kỷ thứ nhất, có thể lúc này Sứ Đồ Giăng khoảng 90 tuổi, nên ông gọi một cách trìu mến con dân Chúa trong Hội Thánh là "các con cái bé nhỏ của ta".
Tâm tình của Giăng khi viết thư tín này, và cả các thư tín khác, là để giúp con dân Chúa không phạm tội. Vì trong các thư tín của Giăng là lẽ thật, là Lời Chúa, nên khi con dân Chúa tiếp nhận và sống theo Lời ấy thì sẽ có sức mạnh để đắc thắng tội lỗi.
Tuy nhiên, vì còn sống trong thân thể xác thịt yếu đuối nên con dân Chúa vẫn sẽ có lúc phạm tội vì sơ ý, vì thiếu hiểu biết. Nhưng nếu con dân Chúa thật lòng ăn năn tội thì sẽ được Chúa tha thứ và phục hồi. Sự Đức Chúa Trời tha thứ các tội lỡ lâm vấp của con dân Chúa cũng dựa trên sự chịu chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ, nên Ngài được gọi là "Đấng Bênh Vực" con dân Chúa.
2 Và Ngài là của lễ chuộc những tội lỗi của chúng ta; không chỉ của chúng ta thôi đâu, mà còn của cả thế gian nữa.
Câu 2: Con hiểu rằng, sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ là dành cho cả thế gian. Tuy nhiên, chỉ những ai đáp ứng lời kêu gọi "hãy ăn năn" của Ngài thì mới có thể nhận được ơn cứu rỗi của Ngài.
3 Và bởi điều này mà chúng ta biết mình đã biết Ngài: ấy là chúng ta giữ các điều răn của Ngài.
4 Ai nói: Tôi biết Ngài! Mà không giữ các điều răn của Ngài, là người nói dối, lẽ thật không ở trong người ấy.
Câu 3 và 4: Theo bài giảng của người chăn, con hiểu được chữ "biết Ngài" trong câu này có nghĩa là kết hiệp làm một với Đấng Christ. Sự kết hiệp làm một với Đấng Christ giúp một người kinh nghiệm được mọi điều tốt lành của Thiên Chúa được bày tỏ trong Đấng Christ. Một người chỉ có thể kết hiệp với Đấng Christ khi người ấy tin cậy và làm theo mọi Lời Ngài phán dạy.
Ngược lại, một người xưng nhận mình tin nhận Chúa không vâng giữ các điều răn của Ngài thì không thể "biết Ngài". Hay nói cách khác là không thể kinh nghiệm được bất cứ gì thuộc về Thiên Chúa. Vì "lẽ thật không ở trong người ấy" nên người ấy vẫn sẽ lo lắng, bất an, rồi dẫn đến than van, oán trách... khi gặp phải nghịch cảnh.
5 Nhưng ai giữ lời Ngài, thì tình yêu của Đức Chúa Trời thật là trọn vẹn trong người ấy. Bởi đó, chúng ta biết chúng ta ở trong Ngài.
Câu 5: Con hiểu rằng, một người có lòng vâng giữ các lời dạy của Đấng Christ thì trong cảm tính của người ấy có đồng thời ba điều: (1) Người ấy cảm nhận được tình yêu lớn lao mà Đức Chúa Jesus Christ đã dành cho mình qua sự Ngài chịu chết chuộc tội cho mình; (2) người ấy vì yêu Chúa, muốn làm Chúa vui lòng, mà sẵn sàng từ bỏ mọi sự, quyết tâm sống theo lời Ngài dạy; (3) người ấy yêu quý những anh chị em cùng đức tin với mình. Vì ba lẽ đó mà Giăng viết câu "tình yêu của Đức Chúa Trời thật là trọn vẹn trong người ấy".
6 Ai nói mình ở trong Ngài, thì người ấy cũng phải bước đi như chính Ngài đã bước đi.
Câu 6: Con hiểu rằng, bước đi như chính Ngài đã bước đi nghĩa là sống một nếp sống như Đấng Christ đã sống, mà tóm gọn lại là sống chịu khổ vì Đức Chúa Trời và vâng phục Ngài cho đến chết.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Giờ này, con cầu xin Cha ban cho gia đình con một giấc ngủ ngon, được phục hồi lại sức khỏe. Lâu lâu, con vẫn nhớ về một ý nghĩ lúc con mới đến với Hội Thánh, là sẽ đạp xe đạp đi rao Tin Lành ở khắp nơi. Cuộc đời vốn vô thường, biết đâu Chúa sẽ cho con được thỏa nguyện, trước khi Chúa đến!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
...