Nguyễn Ngọc Tú: II Cô-rinh-tô 11:1-7 Về Những Sứ Đồ Giả – Phần 1
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho con một ngày lao động bình an. Con cảm tạ Cha hôm nay ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong II Cô-rinh-tô 11:1-7. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
1 Tôi mong sao các anh chị em chịu đựng sự vô tri của tôi một ít. Nhưng các anh chị em cũng chịu đựng tôi.
2 Vì tôi nóng cháy về các anh chị em với sự nóng cháy của Thiên Chúa. Bởi tôi đã đính hôn các anh chị em cho một chồng mà thôi. Tôi trình dâng các anh chị em như người trinh nữ tinh sạch cho Đấng Christ.
Câu 1 và 2: Thưa Cha, con hiểu rằng, trước tình trạng các giáo sư giả trà trộn vào trong Hội Thánh và khoe mình quá mức về họ, Sứ Đồ Phao-lô buộc phải lên tiếng bênh vực mình, phản bác lại các giáo sư giả. Mặc dù, những điều Phao-lô nói là chân thật, nhưng ông mong con dân Chúa chịu đựng sự khoe mình trong Chúa của ông một ít. Và thực tế, con dân Chúa tại Cô-rinh-tô đã tiếp nhận những lời chân thật của ông.
Phao-lô nóng cháy về con dân Chúa tại Cô-rinh-tô với sự nóng cháy của Thiên Chúa, nghĩa là ông luôn sốt sắng làm ra những điều tốt lành cho họ bằng tình yêu của Thiên Chúa. "Đính hôn cho một chồng" nghĩa là qua sự giảng Tin Lành của Phao-lô mà con dân Chúa tại Cô-rinh-tô có cơ hội tiếp nhận Đấng Christ, được nhập vào Hội Thánh, trở thành vợ hứa của Ngài. Hội Thánh được gọi là "người trinh nữ tinh sạch" nghĩa là con dân Chúa trong Hội Thánh được trở nên tinh sạch khỏi tội lỗi, được thoát khỏi quyền lực và hậu quả của tội lỗi, là nhờ sự hy sinh của Đấng Christ.
3 Nhưng tôi sợ rằng, kẻo như con rắn đã lừa gạt Ê-va với mưu kế của nó, thì cũng vậy, lý trí của các anh chị em có thể bị hủ bại, khỏi sự thật thà của sự hướng về Đấng Christ.
Câu 3: Phao-lô sợ rằng, những giáo sư giả sẽ dùng những lời giả dối để lừa gạt con dân Chúa, giống như xưa kia Sa-tan mượn hình con rắn để lừa gạt Ê-va, khiến lý trí bị hủ bại. "Lý trí bị hủ bại" là lý trí không còn suy luận dựa trên thần trí, không còn đơn sơ, chân thật, mà trở nên ngụy biện, chỉ suy nghĩ hướng về cái tôi của mình và ham muốn xác thịt.
4 Vì nếu thật có người đến giảng một Jesus khác mà chúng tôi chưa từng giảng; hoặc giảng cho các anh chị em nhận một linh khác mà các anh chị em chưa từng nhận; hoặc giảng một Tin Lành khác mà các anh chị em chưa từng nhận, thì có lẽ các anh chị em chịu đựng tốt người ấy.
Câu 4: Dựa trên sự kiện Hội Thánh tại Cô-rinh-tô cho phép các giáo sư giả sinh hoạt trong Hội Thánh, Sứ Đồ Phao-lô đặt ra một giả sử là, nếu có ai đến giảng về một Jesus khác, một linh khác, một Tin Lành khác thì có thể họ cũng tiếp nhận. Phao-lô muốn nhấn mạnh đến tính nghiêm trọng của việc Hội Thánh không xử lý những giáo sư giả, thì sẽ trở thành mầm họa, sẽ gây hại rất lớn cho Hội Thánh.
5 Vì tôi tưởng rằng, chẳng có điều gì tôi đã đứng sau các sứ đồ rất cao trọng.
6 Nhưng dù cho ngay cả về sự nói năng tôi là người không khéo léo, thì về sự hiểu biết chẳng phải vậy. Mà trong mọi sự chúng đã được tỏ ra cho các anh chị em trong mọi cách.
Câu 5 và 6: Thưa Cha, con hiểu rằng, hai câu này là lời tự bênh vực mình của Phao-lô, mà cùng là lời khoe mình trong Chúa của ông. "Chẳng có điều gì đứng sau" nghĩa là không có điều gì trong sự hiểu biết, thẩm quyền, sự chịu khổ vì Chúa, thành quả hầu việc Chúa... mà Phao-lô thua kém một sứ đồ nào. Và trong mọi sự đó, ông đã bày tỏ ra cho con dân Chúa tại Cô-rinh-tô được nhìn biết cách rõ ràng. Ngay cả, cho dù ông không khéo ăn nói nhưng sự hiểu biết về Chúa thì luôn trọn sự khôn khéo. Có thể các giáo sư giả đã khoe khoang về tài hùng biện của mình và gièm chê Phao-lô ăn nói không khéo léo.
7 Hoặc có phải tôi đã phạm tội khi hạ thấp chính mình để các anh chị em được tôn cao? Vì tôi đã giảng cho các anh chị em Tin Lành của Đức Chúa Trời cách miễn phí.
Câu 7: Câu hỏi của Phao-lô trong câu này hàm ý, có phải vì ông đã sống hạ mình, xem con dân Chúa tại Cô-rinh-tô là tôn trọng hơn mình, không giống như các giáo sư giả hay khoe mình, mà họ cho rằng ông không bằng các giáo sư giả. Có phải ông giảng Tin Lành cho họ cách miễn phí, không giống các giáo sư giả đòi hỏi họ phải cung phụng, mà ông không đáng được tôn trọng như các giáo sư giả? Phao-lô hỏi với ý kêu gọi họ kiểm chứng, so sánh nếp sống giữa một sứ đồ của Chúa và một sứ đồ giả, ai mới là chân thật, đáng quý, đáng kính.
Con cảm tạ Chúa đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha cũng ban cho con một đêm ngon giấc, được bổ lại sức, để chuẩn bị cho những công việc của ngày mai.
Nguyễn Ngọc Tú: II Cô-rinh-tô 11:1-7 Về Những Sứ Đồ Giả – Phần 1
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho con một ngày lao động bình an. Con cảm tạ Cha hôm nay ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong II Cô-rinh-tô 11:1-7. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
1 Tôi mong sao các anh chị em chịu đựng sự vô tri của tôi một ít. Nhưng các anh chị em cũng chịu đựng tôi.
2 Vì tôi nóng cháy về các anh chị em với sự nóng cháy của Thiên Chúa. Bởi tôi đã đính hôn các anh chị em cho một chồng mà thôi. Tôi trình dâng các anh chị em như người trinh nữ tinh sạch cho Đấng Christ.
Câu 1 và 2: Thưa Cha, con hiểu rằng, trước tình trạng các giáo sư giả trà trộn vào trong Hội Thánh và khoe mình quá mức về họ, Sứ Đồ Phao-lô buộc phải lên tiếng bênh vực mình, phản bác lại các giáo sư giả. Mặc dù, những điều Phao-lô nói là chân thật, nhưng ông mong con dân Chúa chịu đựng sự khoe mình trong Chúa của ông một ít. Và thực tế, con dân Chúa tại Cô-rinh-tô đã tiếp nhận những lời chân thật của ông.
Phao-lô nóng cháy về con dân Chúa tại Cô-rinh-tô với sự nóng cháy của Thiên Chúa, nghĩa là ông luôn sốt sắng làm ra những điều tốt lành cho họ bằng tình yêu của Thiên Chúa. "Đính hôn cho một chồng" nghĩa là qua sự giảng Tin Lành của Phao-lô mà con dân Chúa tại Cô-rinh-tô có cơ hội tiếp nhận Đấng Christ, được nhập vào Hội Thánh, trở thành vợ hứa của Ngài. Hội Thánh được gọi là "người trinh nữ tinh sạch" nghĩa là con dân Chúa trong Hội Thánh được trở nên tinh sạch khỏi tội lỗi, được thoát khỏi quyền lực và hậu quả của tội lỗi, là nhờ sự hy sinh của Đấng Christ.
3 Nhưng tôi sợ rằng, kẻo như con rắn đã lừa gạt Ê-va với mưu kế của nó, thì cũng vậy, lý trí của các anh chị em có thể bị hủ bại, khỏi sự thật thà của sự hướng về Đấng Christ.
Câu 3: Phao-lô sợ rằng, những giáo sư giả sẽ dùng những lời giả dối để lừa gạt con dân Chúa, giống như xưa kia Sa-tan mượn hình con rắn để lừa gạt Ê-va, khiến lý trí bị hủ bại. "Lý trí bị hủ bại" là lý trí không còn suy luận dựa trên thần trí, không còn đơn sơ, chân thật, mà trở nên ngụy biện, chỉ suy nghĩ hướng về cái tôi của mình và ham muốn xác thịt.
4 Vì nếu thật có người đến giảng một Jesus khác mà chúng tôi chưa từng giảng; hoặc giảng cho các anh chị em nhận một linh khác mà các anh chị em chưa từng nhận; hoặc giảng một Tin Lành khác mà các anh chị em chưa từng nhận, thì có lẽ các anh chị em chịu đựng tốt người ấy.
Câu 4: Dựa trên sự kiện Hội Thánh tại Cô-rinh-tô cho phép các giáo sư giả sinh hoạt trong Hội Thánh, Sứ Đồ Phao-lô đặt ra một giả sử là, nếu có ai đến giảng về một Jesus khác, một linh khác, một Tin Lành khác thì có thể họ cũng tiếp nhận. Phao-lô muốn nhấn mạnh đến tính nghiêm trọng của việc Hội Thánh không xử lý những giáo sư giả, thì sẽ trở thành mầm họa, sẽ gây hại rất lớn cho Hội Thánh.
5 Vì tôi tưởng rằng, chẳng có điều gì tôi đã đứng sau các sứ đồ rất cao trọng.
6 Nhưng dù cho ngay cả về sự nói năng tôi là người không khéo léo, thì về sự hiểu biết chẳng phải vậy. Mà trong mọi sự chúng đã được tỏ ra cho các anh chị em trong mọi cách.
Câu 5 và 6: Thưa Cha, con hiểu rằng, hai câu này là lời tự bênh vực mình của Phao-lô, mà cùng là lời khoe mình trong Chúa của ông. "Chẳng có điều gì đứng sau" nghĩa là không có điều gì trong sự hiểu biết, thẩm quyền, sự chịu khổ vì Chúa, thành quả hầu việc Chúa... mà Phao-lô thua kém một sứ đồ nào. Và trong mọi sự đó, ông đã bày tỏ ra cho con dân Chúa tại Cô-rinh-tô được nhìn biết cách rõ ràng. Ngay cả, cho dù ông không khéo ăn nói nhưng sự hiểu biết về Chúa thì luôn trọn sự khôn khéo. Có thể các giáo sư giả đã khoe khoang về tài hùng biện của mình và gièm chê Phao-lô ăn nói không khéo léo.
7 Hoặc có phải tôi đã phạm tội khi hạ thấp chính mình để các anh chị em được tôn cao? Vì tôi đã giảng cho các anh chị em Tin Lành của Đức Chúa Trời cách miễn phí.
Câu 7: Câu hỏi của Phao-lô trong câu này hàm ý, có phải vì ông đã sống hạ mình, xem con dân Chúa tại Cô-rinh-tô là tôn trọng hơn mình, không giống như các giáo sư giả hay khoe mình, mà họ cho rằng ông không bằng các giáo sư giả. Có phải ông giảng Tin Lành cho họ cách miễn phí, không giống các giáo sư giả đòi hỏi họ phải cung phụng, mà ông không đáng được tôn trọng như các giáo sư giả? Phao-lô hỏi với ý kêu gọi họ kiểm chứng, so sánh nếp sống giữa một sứ đồ của Chúa và một sứ đồ giả, ai mới là chân thật, đáng quý, đáng kính.
Con cảm tạ Chúa đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha cũng ban cho con một đêm ngon giấc, được bổ lại sức, để chuẩn bị cho những công việc của ngày mai.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
31/07/2023