Nguyễn Ngọc Tú: I Cô-rinh-tô 5:1-13 Sự Thiếu Kỷ Luật Trong Hội Thánh
1 Có tin đồn khắp nơi rằng, trong các anh chị em có sự tà dâm. Sự tà dâm đến thế cũng chẳng được nói đến giữa các dân ngoại, đó là một người lấy vợ của cha mình.
2 Các anh chị em lại kiêu ngạo thay vì buồn rầu để cho kẻ hành động như vậy phải bị trừ bỏ giữa các anh chị em.
3 Vì thực tế, tôi xa cách về thân thể nhưng hiện diện về tâm thần, đã phán xét kẻ làm ra việc đó, như là tôi đã có mặt.
4 Trong danh của Đức Chúa Jesus Christ, Chúa của chúng ta, các anh chị em nhóm hiệp cùng tâm thần của tôi, với năng lực của Đức Chúa Jesus Christ, Chúa của chúng ta,
5 phó người như thế cho Sa-tan, vào trong sự hủy hoại của xác thịt, mong sao tâm thần có thể được cứu trong ngày của Đức Chúa Jesus.
6 Sự khoe mình của các anh chị em là không tốt! Các anh chị em chẳng biết rằng, một chút men làm dậy cả đống bột sao?
7 Vậy, hãy làm cho mình sạch men cũ, để các anh chị em trở nên bột nhồi mới không men, như các anh chị em là bánh không men vậy. Vì Đấng Christ là Chiên Con Lễ Vượt Qua của chúng ta, đã bị giết thay cho chúng ta.
8 Vậy thì, chúng ta hãy giữ lễ, chớ dùng men cũ, cũng chớ dùng men độc ác, xấu xa, nhưng dùng bánh không men của sự tinh sạch và của lẽ thật.
9 Trong một lá thư tôi viết cho các anh chị em, rằng đừng làm bạn với những đĩ đực.
10 Nhưng chẳng có ý nói về những đĩ đực của đời này, hay là những kẻ tham lam, hay là những kẻ tống tiền, hay là những kẻ thờ thần tượng. Vì nếu vậy thì các anh chị em phải lìa khỏi thế gian.
11 Nhưng giờ đây, tôi viết cho các anh chị em, khuyên đừng làm bạn với kẻ nào xưng là anh chị em cùng Cha mà lại là đĩ đực, hoặc là kẻ tham lam, hoặc là kẻ thờ thần tượng, hoặc là kẻ hung bạo, hoặc là kẻ say sưa, hoặc là kẻ tống tiền. Đừng ăn với kẻ như vậy.
12 Vì có phải tôi cũng định tội những kẻ ở ngoài sao? Chẳng phải các anh chị em định tội những người ở trong sao?
13 Nhưng những kẻ ở ngoài, thì Đức Chúa Trời sẽ định tội họ. Vậy, hãy trừ bỏ kẻ gian ác khỏi các anh chị em.
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha vì hôm nay Ngài lại ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong I Cô-rinh-tô 5:1-13. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
Thưa Cha, con hiểu phân đoạn này Đức Thánh Linh hướng dẫn Hội Thánh thi hành kỷ luật, dứt thông công với những người phạm tội mà không ăn năn. Con hiểu từng câu như sau:
Câu 1, 2: Câu này cho biết trong Hội Thánh Cô-rinh-tô có người đã lấy vợ của cha mình nhưng Hội Thánh đã không thi hành kỷ luật đối với người ấy. Có thể người ấy đã lấy vợ bé hoặc vợ kế của cha mình sau khi người cha đã ly dị hoặc qua đời. Sự phạm tội này là đặc biệt nghiêm trọng mà người ngoại còn thấy gớm ghiếc, xấu hổ đến nỗi không dám nói tới.
Sứ Đồ Phao-lô quở trách Hội Thánh Cô-rinh-tô đã không đau buồn trước sự phạm tội của người đó và thi hành kỷ luật mà lại tỏ ra kiêu ngạo. Có thể họ kiêu ngạo vì được Đức Thánh Linh ban cho nhiều ân tứ như được ghi chép trong I Cô-rinh-tô 12, đặc biệt là ơn nói ngoại ngữ (I Cô-rinh-tô 14).
Câu 3, 4: Trong hai câu này Sứ Đồ Phao-lô nêu lên một lẽ thật là mặc dù thân thể xác thịt của con dân Chúa bị giới hạn bởi các định luật vật chất về không gian và thời gian, nhưng trong tâm thần thì có sự gần gũi, hiệp một với nhau. Và trong sự hiệp một của Hội Thánh, trong danh của Đức Chúa Jesus Christ, Phao-lô tuyên bố thi hành kỷ luật đối với người phạm tội lấy vợ của cha mình.
Câu 5: Câu "phó người như thế cho Sa-tan" có nghĩa là một người bị dứt ra khỏi Hội Thánh thì không còn ở trong sự quan phòng của Thiên Chúa, vì thế Sa-tan sẽ ra tay hành hại người ấy, khiến người ấy sống khổ sở, bất an hơn là lúc chưa tin nhận Chúa.
"Mong sao tâm thần có thể được cứu trong ngày của Đức Chúa Jesus" nghĩa là mong sao qua sự bị dứt thông công khiến người ấy cảm nhận được sự bất an, khổ sở, bị Sa-tan hành hại mà thức tỉnh, kịp thời ăn năn để được Chúa tha thứ và phục hồi. Câu này không hề có ý dạy rằng người bị dứt thông công vẫn được cứu trong ngày Đức Chúa Jesus đến, vì điều kiện để được cứu rỗi không liên quan đến việc thân thể xác thịt bị hủy hoại mà là một người phải thật lòng ăn năn và tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ.
Câu 6, 7, 8: Sứ Đồ Phao-lô dùng sức phát triển nhanh của men làm tiêu biểu cho sức ảnh hưởng nhanh và mạnh của tội lỗi trong Hội Thánh. Ông cảnh báo Hội Thánh phải thật cẩn thận và nhanh chóng thi hành kỷ luật khi có tội lỗi xảy ra để giữ sự thánh khiết của Hội Thánh. "Trở nên bột nhồi mới không men... là bánh không men" nghĩa là con dân Chúa hãy thực hành nếp sống mới thánh khiết.
Câu 9, 10: Sứ Đồ Phao-lô giải thích rõ lại ý ông viết trong lá thư trước gửi Hội Thánh Cô-rinh-tô, dặn họ đừng làm bạn với những đĩ đực nhưng không có ý nói đến những kẻ xấu trong thế gian. Vì thực tế là trong thế gian ai mà không tham lam, không thờ thần tượng. Con dân Chúa cần tiếp cận để giảng Tin Lành cho mọi người. Tuy nhiên, tiếp cận như thế nào, trò chuyện ra sao, cần giới hạn thế nào trong sự tiếp xúc với người ngoại thì cần nhờ cậy Đức Thánh Linh dẫn dắt.
Câu 11: Câu này Sứ Đồ Phao-lô khuyên con dân Chúa tuyệt đối không làm bạn và không ăn chung với những kẻ xưng là anh chị em cùng Cha nhưng lại sống một nếp sống tội lỗi. Đây cũng là tinh thần được Đức Chúa Jesus dạy về cách đối xử với những người tin Chúa mà có nếp sống thù nghịch thập tự giá trong Ma-thi-ơ 18:17. Thực tế thì nhiều người mượn danh tình yêu thương mà bỏ qua Lời dạy này của Chúa, thản nhiên tiếp xúc, trò chuyện với người đã bị Hội Thánh dứt thông công. Họ đã ngang nhiên cho rằng Đức Chúa Jesus không yêu tội nhân bằng họ, nhưng lại không hiểu rằng sự tiếp xúc, thông công như thế chỉ khiến người phạm tội không cảm nhận được hậu quả sự vi phạm của mình, có thể khiến họ càng khó ăn năn, khó quay trở lại hơn.
Câu 12: Phao-lô hỏi câu "Vì có phải tôi cũng định tội những kẻ ở ngoài sao?" với hàm ý Hội Thánh của Chúa không có bổn phận và thẩm quyền định tội những người ngoại mà có bổn phận giảng Tin Lành cho họ. Còn câu "chẳng phải các anh chị em định tội những người ở trong sao?" thì có hàm ý Hội Thánh có bổn phận định tội và thi hành kỷ luật đối với những người ở trong Hội Thánh phạm tội mà không ăn năn.
Câu 13: Đối với những người ngoại, kể cả là kẻ thù của con dân Chúa thì Chúa dạy hãy làm ơn, cứu giúp, cầu nguyện, giảng Tin Lành cho họ. Còn sự định tội và án phạt dành cho họ thì chính Đức Chúa Trời sẽ thi hành, vì chỉ có Ngài mới biết mức độ sự vi phạm của họ mà báo trả xứng đáng. Hiện tại, Đức Chúa Trời chế tài loài người qua luật pháp của các chính quyền để họ không làm ác quá mức cho phép.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha cũng ban ơn cho các anh chị em con biết canh chừng, hết lòng giúp đỡ lẫn nhau sống thánh khiết. Xin Cha cũng ban cho con có đầy tràn năng lực để làm tròn chức vụ Cha ban, có sự can đảm để thi hành kỷ luật trong Hội Thánh khi có người phạm tội mà không chịu ăn năn. Con cảm tạ Cha!
Nguyễn Ngọc Tú: I Cô-rinh-tô 5:1-13 Sự Thiếu Kỷ Luật Trong Hội Thánh
1 Có tin đồn khắp nơi rằng, trong các anh chị em có sự tà dâm. Sự tà dâm đến thế cũng chẳng được nói đến giữa các dân ngoại, đó là một người lấy vợ của cha mình.
2 Các anh chị em lại kiêu ngạo thay vì buồn rầu để cho kẻ hành động như vậy phải bị trừ bỏ giữa các anh chị em.
3 Vì thực tế, tôi xa cách về thân thể nhưng hiện diện về tâm thần, đã phán xét kẻ làm ra việc đó, như là tôi đã có mặt.
4 Trong danh của Đức Chúa Jesus Christ, Chúa của chúng ta, các anh chị em nhóm hiệp cùng tâm thần của tôi, với năng lực của Đức Chúa Jesus Christ, Chúa của chúng ta,
5 phó người như thế cho Sa-tan, vào trong sự hủy hoại của xác thịt, mong sao tâm thần có thể được cứu trong ngày của Đức Chúa Jesus.
6 Sự khoe mình của các anh chị em là không tốt! Các anh chị em chẳng biết rằng, một chút men làm dậy cả đống bột sao?
7 Vậy, hãy làm cho mình sạch men cũ, để các anh chị em trở nên bột nhồi mới không men, như các anh chị em là bánh không men vậy. Vì Đấng Christ là Chiên Con Lễ Vượt Qua của chúng ta, đã bị giết thay cho chúng ta.
8 Vậy thì, chúng ta hãy giữ lễ, chớ dùng men cũ, cũng chớ dùng men độc ác, xấu xa, nhưng dùng bánh không men của sự tinh sạch và của lẽ thật.
9 Trong một lá thư tôi viết cho các anh chị em, rằng đừng làm bạn với những đĩ đực.
10 Nhưng chẳng có ý nói về những đĩ đực của đời này, hay là những kẻ tham lam, hay là những kẻ tống tiền, hay là những kẻ thờ thần tượng. Vì nếu vậy thì các anh chị em phải lìa khỏi thế gian.
11 Nhưng giờ đây, tôi viết cho các anh chị em, khuyên đừng làm bạn với kẻ nào xưng là anh chị em cùng Cha mà lại là đĩ đực, hoặc là kẻ tham lam, hoặc là kẻ thờ thần tượng, hoặc là kẻ hung bạo, hoặc là kẻ say sưa, hoặc là kẻ tống tiền. Đừng ăn với kẻ như vậy.
12 Vì có phải tôi cũng định tội những kẻ ở ngoài sao? Chẳng phải các anh chị em định tội những người ở trong sao?
13 Nhưng những kẻ ở ngoài, thì Đức Chúa Trời sẽ định tội họ. Vậy, hãy trừ bỏ kẻ gian ác khỏi các anh chị em.
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha vì hôm nay Ngài lại ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong I Cô-rinh-tô 5:1-13. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
Thưa Cha, con hiểu phân đoạn này Đức Thánh Linh hướng dẫn Hội Thánh thi hành kỷ luật, dứt thông công với những người phạm tội mà không ăn năn. Con hiểu từng câu như sau:
Câu 1, 2: Câu này cho biết trong Hội Thánh Cô-rinh-tô có người đã lấy vợ của cha mình nhưng Hội Thánh đã không thi hành kỷ luật đối với người ấy. Có thể người ấy đã lấy vợ bé hoặc vợ kế của cha mình sau khi người cha đã ly dị hoặc qua đời. Sự phạm tội này là đặc biệt nghiêm trọng mà người ngoại còn thấy gớm ghiếc, xấu hổ đến nỗi không dám nói tới.
Sứ Đồ Phao-lô quở trách Hội Thánh Cô-rinh-tô đã không đau buồn trước sự phạm tội của người đó và thi hành kỷ luật mà lại tỏ ra kiêu ngạo. Có thể họ kiêu ngạo vì được Đức Thánh Linh ban cho nhiều ân tứ như được ghi chép trong I Cô-rinh-tô 12, đặc biệt là ơn nói ngoại ngữ (I Cô-rinh-tô 14).
Câu 3, 4: Trong hai câu này Sứ Đồ Phao-lô nêu lên một lẽ thật là mặc dù thân thể xác thịt của con dân Chúa bị giới hạn bởi các định luật vật chất về không gian và thời gian, nhưng trong tâm thần thì có sự gần gũi, hiệp một với nhau. Và trong sự hiệp một của Hội Thánh, trong danh của Đức Chúa Jesus Christ, Phao-lô tuyên bố thi hành kỷ luật đối với người phạm tội lấy vợ của cha mình.
Câu 5: Câu "phó người như thế cho Sa-tan" có nghĩa là một người bị dứt ra khỏi Hội Thánh thì không còn ở trong sự quan phòng của Thiên Chúa, vì thế Sa-tan sẽ ra tay hành hại người ấy, khiến người ấy sống khổ sở, bất an hơn là lúc chưa tin nhận Chúa.
"Mong sao tâm thần có thể được cứu trong ngày của Đức Chúa Jesus" nghĩa là mong sao qua sự bị dứt thông công khiến người ấy cảm nhận được sự bất an, khổ sở, bị Sa-tan hành hại mà thức tỉnh, kịp thời ăn năn để được Chúa tha thứ và phục hồi. Câu này không hề có ý dạy rằng người bị dứt thông công vẫn được cứu trong ngày Đức Chúa Jesus đến, vì điều kiện để được cứu rỗi không liên quan đến việc thân thể xác thịt bị hủy hoại mà là một người phải thật lòng ăn năn và tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ.
Câu 6, 7, 8: Sứ Đồ Phao-lô dùng sức phát triển nhanh của men làm tiêu biểu cho sức ảnh hưởng nhanh và mạnh của tội lỗi trong Hội Thánh. Ông cảnh báo Hội Thánh phải thật cẩn thận và nhanh chóng thi hành kỷ luật khi có tội lỗi xảy ra để giữ sự thánh khiết của Hội Thánh. "Trở nên bột nhồi mới không men... là bánh không men" nghĩa là con dân Chúa hãy thực hành nếp sống mới thánh khiết.
Câu 9, 10: Sứ Đồ Phao-lô giải thích rõ lại ý ông viết trong lá thư trước gửi Hội Thánh Cô-rinh-tô, dặn họ đừng làm bạn với những đĩ đực nhưng không có ý nói đến những kẻ xấu trong thế gian. Vì thực tế là trong thế gian ai mà không tham lam, không thờ thần tượng. Con dân Chúa cần tiếp cận để giảng Tin Lành cho mọi người. Tuy nhiên, tiếp cận như thế nào, trò chuyện ra sao, cần giới hạn thế nào trong sự tiếp xúc với người ngoại thì cần nhờ cậy Đức Thánh Linh dẫn dắt.
Câu 11: Câu này Sứ Đồ Phao-lô khuyên con dân Chúa tuyệt đối không làm bạn và không ăn chung với những kẻ xưng là anh chị em cùng Cha nhưng lại sống một nếp sống tội lỗi. Đây cũng là tinh thần được Đức Chúa Jesus dạy về cách đối xử với những người tin Chúa mà có nếp sống thù nghịch thập tự giá trong Ma-thi-ơ 18:17. Thực tế thì nhiều người mượn danh tình yêu thương mà bỏ qua Lời dạy này của Chúa, thản nhiên tiếp xúc, trò chuyện với người đã bị Hội Thánh dứt thông công. Họ đã ngang nhiên cho rằng Đức Chúa Jesus không yêu tội nhân bằng họ, nhưng lại không hiểu rằng sự tiếp xúc, thông công như thế chỉ khiến người phạm tội không cảm nhận được hậu quả sự vi phạm của mình, có thể khiến họ càng khó ăn năn, khó quay trở lại hơn.
Câu 12: Phao-lô hỏi câu "Vì có phải tôi cũng định tội những kẻ ở ngoài sao?" với hàm ý Hội Thánh của Chúa không có bổn phận và thẩm quyền định tội những người ngoại mà có bổn phận giảng Tin Lành cho họ. Còn câu "chẳng phải các anh chị em định tội những người ở trong sao?" thì có hàm ý Hội Thánh có bổn phận định tội và thi hành kỷ luật đối với những người ở trong Hội Thánh phạm tội mà không ăn năn.
Câu 13: Đối với những người ngoại, kể cả là kẻ thù của con dân Chúa thì Chúa dạy hãy làm ơn, cứu giúp, cầu nguyện, giảng Tin Lành cho họ. Còn sự định tội và án phạt dành cho họ thì chính Đức Chúa Trời sẽ thi hành, vì chỉ có Ngài mới biết mức độ sự vi phạm của họ mà báo trả xứng đáng. Hiện tại, Đức Chúa Trời chế tài loài người qua luật pháp của các chính quyền để họ không làm ác quá mức cho phép.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha cũng ban ơn cho các anh chị em con biết canh chừng, hết lòng giúp đỡ lẫn nhau sống thánh khiết. Xin Cha cũng ban cho con có đầy tràn năng lực để làm tròn chức vụ Cha ban, có sự can đảm để thi hành kỷ luật trong Hội Thánh khi có người phạm tội mà không chịu ăn năn. Con cảm tạ Cha!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
02/05/2023