Bài Mới Nhất Các Chủ Đề Sách Đã Suy Ngẫm Xem Bài Theo Tác Giả

Nguyễn Ngọc Tú: I Giăng 4:14-21 Con Dân Chúa Phản Ánh Vinh Quang của Đức Chúa Trời – Phần 2

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,

Con cảm tạ Cha vì một ngày bình an nữa Ngài ban cho gia đình chúng con. Mấy ngày xem các tin tức về mưa lũ ở khu vực miền bắc, con thấy trân trọng hơn nữa sự bình an mà Ngài ban cho chúng con ở nơi đây. Con cảm tạ Cha vì giờ này Ngài ban cho con có thời gian yên tĩnh để cầu nguyện và viết bài suy ngẫm. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về phân đoạn I Giăng 4:14-21.

14 Chúng tôi đã thấy và làm chứng rằng, Đức Cha đã sai Đức Con làm Đấng Giải Cứu của thế gian.

Câu 14: Thưa Cha, con nghĩ rằng, khi Giăng viết câu này là ông nhớ đến cảnh trạng Chúa hóa hình trên núi. "Chúng tôi" ở đây là Phi-e-rơ, Gia-cơ, và Giăng.

15 Hễ ai xưng Đức Chúa Jesus là Con Đức Chúa Trời, thì Đức Chúa Trời ở trong người ấy, và người ấy ở trong Đức Chúa Trời.
16 Chúng tôi đã biết và tin tình yêu của Đức Chúa Trời đối với chúng ta. Đức Chúa Trời là tình yêu, ai ở trong tình yêu, là ở trong Đức Chúa Trời, và Đức Chúa Trời ở trong người ấy.

Câu 15 và 16: Con hiểu rằng, sự "xưng Đức Chúa Jesus Christ là Con Đức Chúa Trời" bao gồm: Tuyên xưng đức tin nơi Đức Chúa Jesus Christ ra môi miệng và chứng thực bằng nếp sống vâng theo lời dạy của Ngài.

Sự Đức Chúa Trời ở trong con dân Chúa là nói đến sự tương giao mật thiết và liên tục giữa Đức Chúa Trời và con dân của Ngài. Đồng thời cũng nói đến phương diện Đức Chúa Trời hiện diện trong nơi chí thánh, tức là trong linh hồn của mỗi con dân Chúa, để đón nhận sự thờ phượng mà con dân Chúa dâng lên Ngài.

17 Này vì sao mà tình yêu được nên trọn vẹn trong chúng ta, để cho chúng ta được lòng can đảm trong ngày phán xét? Bởi vì, Chúa thế nào thì chúng ta cũng thế ấy trong thế gian này.

Câu 17: Con hiểu rằng, "Chúa thế nào thì chúng ta cũng thế ấy trong thế gian này" nghĩa là Đức Chúa Jesus Christ với đầy dẫy năng lực của Đức Thánh Linh để vâng phục trọn vẹn thánh ý của Đức Chúa Trời thế nào, thì con dân Chúa cũng được Đức Thánh Linh đổ đầy thánh linh để có thể vâng phục Đức Chúa Trời trọn vẹn thế ấy.

18 Chẳng có sự sợ hãi trong tình yêu, nhưng tình yêu trọn vẹn thì cất đi sự sợ hãi; vì sự sợ hãi có hình phạt. Ai sợ hãi thì không được trọn vẹn trong tình yêu.

Câu 18: Con hiểu rằng, tình yêu trong Chúa thì không có sự sợ hãi vì Lời Chúa giúp cho con dân Chúa hiểu được Thiên Chúa là Đấng Từ Ái vô cùng. Ngài hoàn toàn hiểu sự yếu đuối của mỗi người, kể cả khi họ đã tin nhận Chúa nhưng vẫn còn đôi lúc sơ ý phạm tội. Vì thế Ngài vẫn hằng ban ân điển cho những ai thật lòng tin kính Ngài. Tuy nhiên, cũng có những người nên sợ hãi vì Lời Chúa cũng khẳng định là Ngài không để ai lợi dụng lòng từ ái của Ngài.

19 Chúng ta yêu Ngài, vì Ngài đã yêu chúng ta trước.

Câu 19: Con hiểu rằng, câu này là một lẽ thật hiển nhiên. Loài người tội lỗi chỉ có thể hiểu được và cảm nhận được tình yêu chân thật khi người ấy tiếp nhận ơn cứu rỗi của Ngài và quyết định sống phần đời còn lại cho Ngài. Ở ngoài Chúa thì mọi sự ca tụng về tình yêu của loài người có lẽ chỉ là phù phiếm, hời hợt, chóng qua.

20 Nếu có ai nói rằng: Tôi yêu Đức Chúa Trời, mà lại ghét anh chị em cùng Cha của mình, thì ấy là kẻ nói dối. Vì ai chẳng yêu anh chị em cùng Cha mình thấy, thì không thể yêu Đức Chúa Trời mình chẳng thấy được.
21 Chúng ta đã nhận nơi Ngài điều răn này: Ai yêu Đức Chúa Trời, thì cũng phải yêu anh chị em cùng Cha của mình.

Câu 20 và 21: Con hiểu rằng, hai câu này đã nói lên lẽ thật, một người chỉ thuộc về Chúa khi người ấy thật sự thể hiện được nếp sống hy sinh bản thân cho những anh chị em cùng Cha của mình.

Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Giờ đây con nguyện xin Cha tiếp tục ban ơn cho buổi làm việc tối nay của con. Con cảm tạ Cha. A-men.

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
...

📂Các bài viết của cùng tác giả:

Bài Suy Ngẫm

*Theo thứ tự từ mới đến cũ