I Phi-e-rơ 1:3-9 Cơ Nghiệp và Sự Cứu Rỗi của Linh Hồn
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã gìn giữ gia đình con qua một ngày bình an và ban ơn trên mọi việc tay chúng con làm. Con cảm tạ Cha, giờ này Ngài cũng ban cho con thời gian yên tĩnh để cầu nguyện và viết bài suy ngẫm. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về phân đoạn I Phi-e-rơ 1:3-9.
3 Tôn vinh Đức Chúa Trời, Cha của Đức Chúa Jesus Christ chúng ta. Bởi lòng thương xót lớn của Ngài mà Ngài khiến cho chúng ta được tái sinh vào trong sự trông cậy sống, qua sự sống lại từ trong những kẻ chết của Đức Chúa Jesus Christ,
Câu 3: Thưa Cha, mỗi lần đọc đến câu này con đều thấy chữ "sự trông cậy sống" rất hay và ý nghĩa. Sự tu tập theo các tôn giáo của nhiều người để mong được sự bình an trong tâm linh chính là tìm kiếm một sự trông cậy sống. Nhưng chỉ có những ai tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ và hết lòng tin cậy, vâng phục Ngài mới thật sự có sự trông cậy sống.
Chữ này càng có ý nghĩa hơn khi được viết bởi Sứ Đồ Phi-e-rơ. Con nghĩ rằng, Phi-e-rơ chối Chúa là vì khi Chúa chịu bị trói trong vườn Ghết-sê-ma-nê và bị giải đi thì mọi sự trông cậy về Chúa của ông đều chết. Có lẽ sự hy vọng về Đấng Mê-si-a trong ông lúc ấy cũng như đa số người dân I-sơ-ra-ên, trông đợi Đấng Mê-si-a đến giải cứu họ khỏi ách nô lệ của ngoại bang. Hay nói cách khác, lúc ấy, Phi-e-rơ chưa hiểu được linh vụ trên đất của Chúa. Nhưng khi Chúa sống lại và ông hiểu được chương trình cứu rỗi của Ngài, thì mọi sự trông cậy trong ông đều sống lại và sống mãi mãi. Nên ông gọi đó là "sự trông cậy sống" để chỉ về niềm trông cậy trong ông và chỉ về chính Chúa.
4 vào trong cơ nghiệp không hư đi, không ô uế, và không suy tàn, được để dành trong các tầng trời cho các anh chị em,
Câu 4: Con hiểu rằng, "vào trong cơ nghiệp không hư đi, không ô uế, và không suy tàn" nghĩa là được thừa hưởng cơ nghiệp của Đức Chúa Trời và vui sống trong đó. Cơ nghiệp của Đức Chúa Trời vừa là toàn bộ muôn vật do Ngài sáng tạo, vừa là quyền cai trị trên muôn vật. Cơ nghiệp của Ngài không hư đi nghĩa là tồn tại mãi mãi; không ô uế nghĩa là luôn luôn tốt lành; không suy tàn nghĩa là cứ phát triển cho tới đời đời.
5 là những người bởi đức tin, nhờ năng lực của Thiên Chúa giữ gìn cho sự cứu rỗi gần hiện ra trong kỳ cuối cùng!
Câu 5: Con hiểu rằng, "sự cứu rỗi gần hiện ra trong kỳ cuối cùng" có thể gọi là sự cứu rỗi của thân thể xác thịt, là sự sống lại hoặc sự biến hóa của thân thể xác thịt hiện tại thành một thân thể vinh quang siêu vật chất của những ai thuộc về Hội Thánh, trong ngày Đức Chúa Jesus Christ hiện ra giữ chốn không trung để đón Hội Thánh. Ngoài ra, nhóm chữ trên cũng có thể hiểu là: Thời điểm con dân Chúa được ban cho thân thể xác thịt vinh quang siêu vật chất để kết hợp với tâm thần và linh hồn đã được tái sinh trước đó, là thời điểm sự cứu rỗi của Thiên Chúa được kiện toàn.
6 Trong sự đó, các anh chị em vui mừng, dù hiện nay, nếu cần thì các anh chị em phải chịu nhiều sự thử thách khác nhau, khiến cho phải buồn bã ít lâu;
7 để cho sự thử thách đức tin của các anh chị em quý hơn vàng hay hư nát, dù đã bị thử lửa, sinh ra sự khen ngợi, tôn trọng, và vinh quang cho các anh chị em trong sự hiện ra của Đức Chúa Jesus Christ.
Câu 6 và 7: Con hiểu rằng, khi một người tin nhận Chúa thì tâm thần và linh hồn được Thiên Chúa tái sinh, nhưng Ngài vẫn để người ấy sống trong thân thể xác thịt cũ, vẫn còn chịu những sự già yếu, bệnh tật, và sự chết. Mục đích là để người ấy tập cai trị chính mình, bắt mọi ham muốn của mình phải phục theo Lời Chúa. Thêm nữa, trong thân thể xác thịt yếu đuối, khi phải chịu nhiều thử thách, mà người ấy vẫn quyết tâm sống vâng giữ Lời Chúa và làm những việc lành Chúa sắm sẵn cho, chứng tỏ người ấy thật lòng yêu Chúa.
8 Ngài là Đấng các anh chị em không thấy mà yêu; dù bây giờ các anh chị em không thấy Ngài, nhưng các anh chị em tin Ngài. Các anh chị em vui mừng trong niềm vui đầy sự vinh quang, không thể tả được,
9 nhận lãnh sự cuối cùng của đức tin các anh chị em, là sự cứu rỗi linh hồn mình.
Câu 8 và 9: Con hiểu rằng, sự tin cậy và yêu mến Chúa của con dân Chúa dù không thấy Ngài là một nhận thức siêu nhiên. Thực tế, trong tâm thần, con dân Chúa vẫn cảm nhận được Ngài vì Ngài vẫn hằng ở bên cạnh mỗi người (Ma-thi-ơ 28:20, Giăng 14:23). Chính cảm giác bình an khi gặp nghịch cảnh là vì trong tâm thần nhận biết được Chúa đang ở bên cạnh mình. Nhờ có sự trông cậy sống mà con dân Chúa mang đầy niềm vui và hy vọng trong lòng, thể hiện ra ngoài bằng sự vui tươi trong lời nói, nét mặt, ánh mắt.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Bản thân con cảm thấy được khích lệ nhiều mỗi khi nghĩ đến lúc nhận được thân thể xác thịt siêu vật chất vinh quang bất tử. Cảm thấy mọi sự vất vả hay đau yếu trên thân thể hiện tại đều sẽ chóng qua. Nguyện rằng ngày ấy mau đến. A-men!
I Phi-e-rơ 1:3-9 Cơ Nghiệp và Sự Cứu Rỗi của Linh Hồn
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã gìn giữ gia đình con qua một ngày bình an và ban ơn trên mọi việc tay chúng con làm. Con cảm tạ Cha, giờ này Ngài cũng ban cho con thời gian yên tĩnh để cầu nguyện và viết bài suy ngẫm. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về phân đoạn I Phi-e-rơ 1:3-9.
3 Tôn vinh Đức Chúa Trời, Cha của Đức Chúa Jesus Christ chúng ta. Bởi lòng thương xót lớn của Ngài mà Ngài khiến cho chúng ta được tái sinh vào trong sự trông cậy sống, qua sự sống lại từ trong những kẻ chết của Đức Chúa Jesus Christ,
Câu 3: Thưa Cha, mỗi lần đọc đến câu này con đều thấy chữ "sự trông cậy sống" rất hay và ý nghĩa. Sự tu tập theo các tôn giáo của nhiều người để mong được sự bình an trong tâm linh chính là tìm kiếm một sự trông cậy sống. Nhưng chỉ có những ai tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ và hết lòng tin cậy, vâng phục Ngài mới thật sự có sự trông cậy sống.
Chữ này càng có ý nghĩa hơn khi được viết bởi Sứ Đồ Phi-e-rơ. Con nghĩ rằng, Phi-e-rơ chối Chúa là vì khi Chúa chịu bị trói trong vườn Ghết-sê-ma-nê và bị giải đi thì mọi sự trông cậy về Chúa của ông đều chết. Có lẽ sự hy vọng về Đấng Mê-si-a trong ông lúc ấy cũng như đa số người dân I-sơ-ra-ên, trông đợi Đấng Mê-si-a đến giải cứu họ khỏi ách nô lệ của ngoại bang. Hay nói cách khác, lúc ấy, Phi-e-rơ chưa hiểu được linh vụ trên đất của Chúa. Nhưng khi Chúa sống lại và ông hiểu được chương trình cứu rỗi của Ngài, thì mọi sự trông cậy trong ông đều sống lại và sống mãi mãi. Nên ông gọi đó là "sự trông cậy sống" để chỉ về niềm trông cậy trong ông và chỉ về chính Chúa.
4 vào trong cơ nghiệp không hư đi, không ô uế, và không suy tàn, được để dành trong các tầng trời cho các anh chị em,
Câu 4: Con hiểu rằng, "vào trong cơ nghiệp không hư đi, không ô uế, và không suy tàn" nghĩa là được thừa hưởng cơ nghiệp của Đức Chúa Trời và vui sống trong đó. Cơ nghiệp của Đức Chúa Trời vừa là toàn bộ muôn vật do Ngài sáng tạo, vừa là quyền cai trị trên muôn vật. Cơ nghiệp của Ngài không hư đi nghĩa là tồn tại mãi mãi; không ô uế nghĩa là luôn luôn tốt lành; không suy tàn nghĩa là cứ phát triển cho tới đời đời.
5 là những người bởi đức tin, nhờ năng lực của Thiên Chúa giữ gìn cho sự cứu rỗi gần hiện ra trong kỳ cuối cùng!
Câu 5: Con hiểu rằng, "sự cứu rỗi gần hiện ra trong kỳ cuối cùng" có thể gọi là sự cứu rỗi của thân thể xác thịt, là sự sống lại hoặc sự biến hóa của thân thể xác thịt hiện tại thành một thân thể vinh quang siêu vật chất của những ai thuộc về Hội Thánh, trong ngày Đức Chúa Jesus Christ hiện ra giữ chốn không trung để đón Hội Thánh. Ngoài ra, nhóm chữ trên cũng có thể hiểu là: Thời điểm con dân Chúa được ban cho thân thể xác thịt vinh quang siêu vật chất để kết hợp với tâm thần và linh hồn đã được tái sinh trước đó, là thời điểm sự cứu rỗi của Thiên Chúa được kiện toàn.
6 Trong sự đó, các anh chị em vui mừng, dù hiện nay, nếu cần thì các anh chị em phải chịu nhiều sự thử thách khác nhau, khiến cho phải buồn bã ít lâu;
7 để cho sự thử thách đức tin của các anh chị em quý hơn vàng hay hư nát, dù đã bị thử lửa, sinh ra sự khen ngợi, tôn trọng, và vinh quang cho các anh chị em trong sự hiện ra của Đức Chúa Jesus Christ.
Câu 6 và 7: Con hiểu rằng, khi một người tin nhận Chúa thì tâm thần và linh hồn được Thiên Chúa tái sinh, nhưng Ngài vẫn để người ấy sống trong thân thể xác thịt cũ, vẫn còn chịu những sự già yếu, bệnh tật, và sự chết. Mục đích là để người ấy tập cai trị chính mình, bắt mọi ham muốn của mình phải phục theo Lời Chúa. Thêm nữa, trong thân thể xác thịt yếu đuối, khi phải chịu nhiều thử thách, mà người ấy vẫn quyết tâm sống vâng giữ Lời Chúa và làm những việc lành Chúa sắm sẵn cho, chứng tỏ người ấy thật lòng yêu Chúa.
8 Ngài là Đấng các anh chị em không thấy mà yêu; dù bây giờ các anh chị em không thấy Ngài, nhưng các anh chị em tin Ngài. Các anh chị em vui mừng trong niềm vui đầy sự vinh quang, không thể tả được,
9 nhận lãnh sự cuối cùng của đức tin các anh chị em, là sự cứu rỗi linh hồn mình.
Câu 8 và 9: Con hiểu rằng, sự tin cậy và yêu mến Chúa của con dân Chúa dù không thấy Ngài là một nhận thức siêu nhiên. Thực tế, trong tâm thần, con dân Chúa vẫn cảm nhận được Ngài vì Ngài vẫn hằng ở bên cạnh mỗi người (Ma-thi-ơ 28:20, Giăng 14:23). Chính cảm giác bình an khi gặp nghịch cảnh là vì trong tâm thần nhận biết được Chúa đang ở bên cạnh mình. Nhờ có sự trông cậy sống mà con dân Chúa mang đầy niềm vui và hy vọng trong lòng, thể hiện ra ngoài bằng sự vui tươi trong lời nói, nét mặt, ánh mắt.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Bản thân con cảm thấy được khích lệ nhiều mỗi khi nghĩ đến lúc nhận được thân thể xác thịt siêu vật chất vinh quang bất tử. Cảm thấy mọi sự vất vả hay đau yếu trên thân thể hiện tại đều sẽ chóng qua. Nguyện rằng ngày ấy mau đến. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
...