Nguyễn Ngọc Tú: II Cô-rinh-tô 8:7-15 Lời Khuyên về Sự Dâng Hiến Rộng Rãi
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha vì một ngày mới nữa Ngài ban cho con. Nguyện xin Cha ban ơn cho mọi việc tay con làm trong ngày hôm nay và thêm sức cho con chăm sóc gia đình. Con cảm tạ Cha đã ban cho con sáng hôm nay có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong II Cô-rinh-tô 8:7-15. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
7 Vậy, như các anh chị em đều trội hơn trong mọi sự: đức tin, lời nói, sự hiểu biết, mọi sự sốt sắng, và tình yêu của các anh chị em trong chúng tôi, thì các anh chị em cũng hãy trội hơn trong việc lành này.
Câu 7: Thưa Cha, con hiểu rằng, câu này Phao-lô nói lên lời khen ngợi chân thật về những sự trội hơn của con dân Chúa tại Cô-rinh-tô, vừa có ý động viên họ giữ vững nếp sống như vậy, vừa muốn họ trở nên thật trọn vẹn bằng sự kêu gọi họ hết lòng trong việc quyên góp tiếp trợ cho các thánh đồ tại xứ Giu-đê.
Trội hơn trong đức tin là giữ vững được đức tin trong mọi sự khốn khó, bách hại. Trội hơn trong lời nói là luôn dùng tiếng mới mà nói, lời nói có ân hậu, giúp ích cho người nghe. Trội hơn trong sự hiểu biết là có sự hiểu biết về các lẽ thật sâu nhiệm trong Lời Chúa, đồng thời cũng biết cách áp dụng sự hiểu biết ấy vào cuộc sống. Trội hơn trong sự sốt sắng là làm việc gì cũng hết lòng mà làm, làm vì sự vinh quang của Chúa và làm vì tình yêu thương. Trội hơn trong tình yêu với các sứ đồ là luôn yêu quý, biết ơn, và vâng phục các sứ đồ.
8 Tôi nói chẳng phải theo mệnh lệnh nhưng bởi sự sốt sắng của những người khác và để chứng minh sự thành thực của tình yêu của các anh chị em.
Câu 8: Phao-lô khẳng định sự kêu gọi quyên góp của ông không phải là mệnh lệnh, mà ông muốn họ quyên ra bằng tấm lòng yêu thương các anh chị em trong Chúa. Ông muốn họ bắt chước gương tốt của các thánh đồ trong xứ Ma-xê-đoan và qua sự quyên góp mà thể hiện được tình yêu chân thật của họ.
9 Vì các anh chị em biết ân điển của Đức Chúa Jesus Christ của chúng ta. Rằng Ngài vốn là giàu có nhưng bởi các anh chị em đã trở nên nghèo, để cho các anh chị em bởi Ngài được trở nên giàu có.
Câu 9: Thưa Cha, con hiểu rằng, câu này Sứ Đồ Phao-lô muốn nhắc cho con dân Chúa Cô-rinh-tô nhớ đến sự kiện Đức Chúa Jesus Christ vốn là Thiên Chúa vinh quang, quyền thế, giàu có vô cùng. Nhưng Ngài đã chấp nhận trở nên thấp hèn, nhập thế trong địa vị một người nghèo hèn, và cuối cùng chấp nhận hy sinh mạng sống để cứu chuộc loài người. Để con dân Chúa nhờ đó mà được cứu rỗi, được hưởng cơ nghiệp của Đức Chúa Trời, được trở nên giàu có vô cùng.
10 Trong sự ấy, tôi góp ý kiến này để giúp ích các anh chị em, những người bắt đầu không chỉ làm mà cũng sẵn lòng từ năm trước.
11 Nhưng bây giờ, các anh chị em cũng hãy làm trọn việc đã làm, để cho như sự sốt sắng của sự sẵn lòng thế nào thì sự làm trọn từ sự có của các anh chị em cũng như thế ấy.
Câu 10 và 11: Hai câu này Phao-lô kêu gọi con dân Chúa tiếp tục làm cho trọn việc quyên góp mà họ đã khởi sự từ năm trước. Theo sự giải thích của người chăn thì con hiểu rằng có thể sự quyên góp ấy bị tạm ngưng do có những nan đề xảy ra trong Hội Thánh Cô-rinh-tô. Có thể là do một số người đứng lên phản bác Phao-lô, cho rằng Phao-lô đi giảng Đạo kiếm sống, lợi dụng con dân Chúa, như được hàm ý trong I Cô-rinh-tô đoạn 4.
12 Vì nếu sự sẵn sàng có đó thì một người được vui nhận theo sự người ấy có, chẳng phải theo sự người ấy không có.
Câu 12: "Sự sẵn sàng có đó" nghĩa là tấm lòng sẵn sàng quyên góp tiếp trợ, và cũng sẵn lòng vâng phục theo sự kêu gọi của các sứ đồ. Một người có tấm lòng dâng hiến chính mình và những gì mình có lên Chúa thì được Chúa vui nhận. Ngược lại, những ai làm các công việc trong Hội Thánh, điển hình như việc quyên góp, chỉ vì không muốn bị người khác chê cười, không làm bằng tấm lòng biết ơn Chúa, thì sẽ không được Chúa nhận.
13 Vì chẳng phải tôi muốn rằng, những người khác thì thảnh thơi còn các anh chị em thì khốn khó, nhưng bởi sự bằng nhau. Trong thời điểm hiện tại, sự dư dật của các anh chị em giúp cho sự túng thiếu của họ;
14 để cho sự dư dật của họ cũng là giúp cho sự túng thiếu của các anh chị em. Đó là sự bằng nhau.
15 Theo như đã được chép: Người có nhiều chẳng thêm lên và người có ít chẳng thiếu hụt. [Xuất Ê-díp-tô Ký 16:18]
Từ câu 13 đến câu 15: Câu 13 Phao-lô có ý nói Hội Thánh ở các địa phương chan hòa với nhau về những sự ban cho của Chúa về thuộc thể, để không ai bị túng thiếu về vật chất. Câu 14 Phao-lô có ý nói Hội Thánh ở các địa phương cũng chan hòa với nhau về các sự hoạn nạn, nghĩa là luôn nghĩ đến nhau, cầu thay cho nhau, cùng chia sẻ những vui buồn với nhau trên linh trình. Quả thật, sự chia sẻ nỗi buồn giữa những người sống chân thật, có cùng tâm tình với nhau, sẽ làm nỗi buồn vơi đi rất nhiều.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Qua phân đoạn này, con hiểu rằng, mọi thiếu thốn, khó khăn của anh chị em con mà Chúa cho phép xảy đến là các cơ hội cho con làm việc lành. Con cũng cảm tạ Cha luôn sắm sẵn cho con có phương tiện để làm các việc lành. A-men!
Nguyễn Ngọc Tú: II Cô-rinh-tô 8:7-15 Lời Khuyên về Sự Dâng Hiến Rộng Rãi
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha vì một ngày mới nữa Ngài ban cho con. Nguyện xin Cha ban ơn cho mọi việc tay con làm trong ngày hôm nay và thêm sức cho con chăm sóc gia đình. Con cảm tạ Cha đã ban cho con sáng hôm nay có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong II Cô-rinh-tô 8:7-15. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
7 Vậy, như các anh chị em đều trội hơn trong mọi sự: đức tin, lời nói, sự hiểu biết, mọi sự sốt sắng, và tình yêu của các anh chị em trong chúng tôi, thì các anh chị em cũng hãy trội hơn trong việc lành này.
Câu 7: Thưa Cha, con hiểu rằng, câu này Phao-lô nói lên lời khen ngợi chân thật về những sự trội hơn của con dân Chúa tại Cô-rinh-tô, vừa có ý động viên họ giữ vững nếp sống như vậy, vừa muốn họ trở nên thật trọn vẹn bằng sự kêu gọi họ hết lòng trong việc quyên góp tiếp trợ cho các thánh đồ tại xứ Giu-đê.
Trội hơn trong đức tin là giữ vững được đức tin trong mọi sự khốn khó, bách hại. Trội hơn trong lời nói là luôn dùng tiếng mới mà nói, lời nói có ân hậu, giúp ích cho người nghe. Trội hơn trong sự hiểu biết là có sự hiểu biết về các lẽ thật sâu nhiệm trong Lời Chúa, đồng thời cũng biết cách áp dụng sự hiểu biết ấy vào cuộc sống. Trội hơn trong sự sốt sắng là làm việc gì cũng hết lòng mà làm, làm vì sự vinh quang của Chúa và làm vì tình yêu thương. Trội hơn trong tình yêu với các sứ đồ là luôn yêu quý, biết ơn, và vâng phục các sứ đồ.
8 Tôi nói chẳng phải theo mệnh lệnh nhưng bởi sự sốt sắng của những người khác và để chứng minh sự thành thực của tình yêu của các anh chị em.
Câu 8: Phao-lô khẳng định sự kêu gọi quyên góp của ông không phải là mệnh lệnh, mà ông muốn họ quyên ra bằng tấm lòng yêu thương các anh chị em trong Chúa. Ông muốn họ bắt chước gương tốt của các thánh đồ trong xứ Ma-xê-đoan và qua sự quyên góp mà thể hiện được tình yêu chân thật của họ.
9 Vì các anh chị em biết ân điển của Đức Chúa Jesus Christ của chúng ta. Rằng Ngài vốn là giàu có nhưng bởi các anh chị em đã trở nên nghèo, để cho các anh chị em bởi Ngài được trở nên giàu có.
Câu 9: Thưa Cha, con hiểu rằng, câu này Sứ Đồ Phao-lô muốn nhắc cho con dân Chúa Cô-rinh-tô nhớ đến sự kiện Đức Chúa Jesus Christ vốn là Thiên Chúa vinh quang, quyền thế, giàu có vô cùng. Nhưng Ngài đã chấp nhận trở nên thấp hèn, nhập thế trong địa vị một người nghèo hèn, và cuối cùng chấp nhận hy sinh mạng sống để cứu chuộc loài người. Để con dân Chúa nhờ đó mà được cứu rỗi, được hưởng cơ nghiệp của Đức Chúa Trời, được trở nên giàu có vô cùng.
10 Trong sự ấy, tôi góp ý kiến này để giúp ích các anh chị em, những người bắt đầu không chỉ làm mà cũng sẵn lòng từ năm trước.
11 Nhưng bây giờ, các anh chị em cũng hãy làm trọn việc đã làm, để cho như sự sốt sắng của sự sẵn lòng thế nào thì sự làm trọn từ sự có của các anh chị em cũng như thế ấy.
Câu 10 và 11: Hai câu này Phao-lô kêu gọi con dân Chúa tiếp tục làm cho trọn việc quyên góp mà họ đã khởi sự từ năm trước. Theo sự giải thích của người chăn thì con hiểu rằng có thể sự quyên góp ấy bị tạm ngưng do có những nan đề xảy ra trong Hội Thánh Cô-rinh-tô. Có thể là do một số người đứng lên phản bác Phao-lô, cho rằng Phao-lô đi giảng Đạo kiếm sống, lợi dụng con dân Chúa, như được hàm ý trong I Cô-rinh-tô đoạn 4.
12 Vì nếu sự sẵn sàng có đó thì một người được vui nhận theo sự người ấy có, chẳng phải theo sự người ấy không có.
Câu 12: "Sự sẵn sàng có đó" nghĩa là tấm lòng sẵn sàng quyên góp tiếp trợ, và cũng sẵn lòng vâng phục theo sự kêu gọi của các sứ đồ. Một người có tấm lòng dâng hiến chính mình và những gì mình có lên Chúa thì được Chúa vui nhận. Ngược lại, những ai làm các công việc trong Hội Thánh, điển hình như việc quyên góp, chỉ vì không muốn bị người khác chê cười, không làm bằng tấm lòng biết ơn Chúa, thì sẽ không được Chúa nhận.
13 Vì chẳng phải tôi muốn rằng, những người khác thì thảnh thơi còn các anh chị em thì khốn khó, nhưng bởi sự bằng nhau. Trong thời điểm hiện tại, sự dư dật của các anh chị em giúp cho sự túng thiếu của họ;
14 để cho sự dư dật của họ cũng là giúp cho sự túng thiếu của các anh chị em. Đó là sự bằng nhau.
15 Theo như đã được chép: Người có nhiều chẳng thêm lên và người có ít chẳng thiếu hụt. [Xuất Ê-díp-tô Ký 16:18]
Từ câu 13 đến câu 15: Câu 13 Phao-lô có ý nói Hội Thánh ở các địa phương chan hòa với nhau về những sự ban cho của Chúa về thuộc thể, để không ai bị túng thiếu về vật chất. Câu 14 Phao-lô có ý nói Hội Thánh ở các địa phương cũng chan hòa với nhau về các sự hoạn nạn, nghĩa là luôn nghĩ đến nhau, cầu thay cho nhau, cùng chia sẻ những vui buồn với nhau trên linh trình. Quả thật, sự chia sẻ nỗi buồn giữa những người sống chân thật, có cùng tâm tình với nhau, sẽ làm nỗi buồn vơi đi rất nhiều.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Qua phân đoạn này, con hiểu rằng, mọi thiếu thốn, khó khăn của anh chị em con mà Chúa cho phép xảy đến là các cơ hội cho con làm việc lành. Con cũng cảm tạ Cha luôn sắm sẵn cho con có phương tiện để làm các việc lành. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
19/07/2023