Bài Mới Nhất Các Chủ Đề Sách Đã Suy Ngẫm Xem Bài Theo Tác Giả
Bài này thuộc chủ đề: I Cô-rinh-tô 6:12-20 Sự Tà Dâm

Nguyễn Ngọc Tú: I Cô-rinh-tô 6:12-20 Sự Tà Dâm

12 Dù mọi sự hợp pháp đối với tôi nhưng chẳng phải mọi sự đều có ích. Dù mọi sự hợp pháp đối với tôi nhưng tôi sẽ chẳng bị bắt phục bởi sự gì.
13 Đồ ăn vì bụng và bụng vì đồ ăn, nhưng Đức Chúa Trời sẽ hủy hoại cái này và những cái kia. Thân thể chẳng phải vì sự tà dâm mà vì Chúa, và Chúa vì thân thể.
14 Đức Chúa Trời đã khiến Chúa sống lại, cũng sẽ khiến chúng ta sống lại bằng chính quyền phép của Ngài. [Quyền phép của Đức Chúa Trời qua Đấng Christ.]
15 Các anh chị em chẳng biết rằng, thân thể của các anh chị em là các chi thể của Đấng Christ sao? Vậy, tôi có nên lấy các chi thể của Đấng Christ mà làm thành các chi thể của điếm đĩ? Không thể làm vậy!
16 Hay là các anh chị em chẳng biết rằng, ai kết hiệp với điếm đĩ thì trở nên một thân thể với nó sao? Vì Ngài phán: Hai người sẽ trở nên một thịt. [Sáng Thế Ký 2:24]
17 Còn ai kết hiệp với Chúa thì trở nên một thể thiêng liêng với Ngài.
18 Hãy tránh xa sự tà dâm! Mỗi một tội mà người ta làm đều ở ngoài thân thể; nhưng kẻ phạm tà dâm thì phạm tội nghịch lại chính thân thể mình.
19 Các anh chị em chẳng biết rằng, thân thể của các anh chị em là Đền Thờ của Đức Thánh Linh, Đấng đang ngự trong các anh chị em, là Đấng mà các anh chị em có từ Thiên Chúa, và các anh chị em chẳng phải thuộc về chính mình sao?
20 Vì các anh chị em đã được mua chuộc bằng giá cao rồi; nên hãy tôn vinh Đức Chúa Trời trong thân thể của các anh chị em và trong tâm thần của các anh chị em, là các sự thuộc về Đức Chúa Trời.

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,

Con cảm tạ Cha vì hôm nay Cha lại ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong I Cô-rinh-tô 6:12-20. Con xin ghi lại những điều Cha dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.

Thưa Cha, con hiểu phân đoạn này Đức Thánh Linh qua Sứ Đồ Phao-lô quở trách nếp sống tà dâm của các thánh đồ tại Cô-rinh-tô, cũng là sự dạy dỗ chung cho con dân Chúa khắp nơi trong khắp mọi thời đại. Con hiểu từng câu như sau:

Câu 12: Mọi sự hợp pháp là sự không nghịch lại luật pháp của Thiên Chúa. Tuy nhiên, có những sự không nghịch lại luật pháp của Thiên Chúa nhưng không mang lại ích lợi cho chính mình hoặc cho các anh chị em trong Hội Thánh. Đơn cử như việc xem các tin tức lá cải, xem các video ngắn vô bổ trên YouTube, Tiktok, Facebook, là những việc chỉ làm tốn thời gian mà không mang lại hữu ích gì. Tệ hơn là tình trạng mê xem đến nỗi xao lãng bổn phận. Dù có thể việc xem các video, chơi các loại game lành mạnh là điều có thể làm, nhưng nếu vì say mê mà xao lãng bổn phận thì bản thân đã bị sự say mê ấy bắt phục.

Câu 13: Đồ ăn được làm ra để cho bụng tiêu hóa, bụng tiêu hóa thức ăn để nuôi dưỡng thân thể xác thịt. Nhưng đến thời điểm thì Đức Chúa Trời sẽ hủy hoại cả hai, khi thân thể xác thịt trải qua sự chết.

Sứ Đồ Phao-lô dùng mối liên hệ giữa đồ ăn và bụng để nói lên mục đích chính của thân thể xác thịt của loài người là dùng để chiếu ra sự vinh quang của Chúa, là nơi Thiên Chúa ngự, và là Đền Thờ của Thiên Chúa. Đối với con dân Chúa thì một ngày không xa nữa thân thể của họ sẽ được kết hiệp mầu nhiệm với Đấng Christ. Chúa vì thân thể nghĩa là Chúa thể hiện sự vinh quang, sự sáng tạo đẹp đẽ của Ngài qua thân thể xác thịt của loài người.

Câu 14, 15: Bởi đức tin trong Đấng Christ mà Đức Chúa Trời sẽ khiến thân thể con dân Chúa đã qua đời được sống lại, còn những ai đang sống thì được biến hóa trong ngày Đức Chúa Jesus Christ đến, và sau đó được kết hiệp mầu nhiệm với Đấng Christ trong lễ cưới của Chiên Con. Nên thân thể của họ được kể là các chi thể của Đấng Christ. Chính vì thế mà con dân Chúa không thể đem thân thể của mình kết hiệp với điếm đĩ.

Câu 16: Kết hiệp với điếm đĩ nghĩa là quan hệ tình dục với điếm đĩ. "Trở nên một thân thể" là cách diễn tả thân thể xác thịt của hai người có sự liên kết chặt chẽ với nhau qua quan hệ tình dục, như cách nói "hai người sẽ trở nên một thịt". Chính vì thế mà qua sự quan hệ tình dục, nhiều chứng bệnh đã truyền từ người này qua người kia, và nguy hiểm hơn hết là tà linh từ người này truyền qua người kia.

Câu 17: Một người kết hiệp với Chúa là người thật lòng ăn năn tội và tin nhận sự chết chuộc tội của Ngài. Sự kết hiệp thiêng liêng ấy được tiêu biểu qua phép báp-tem, khi một người bằng lòng đồng chịu chết và đồng sống lại với Đức Chúa Jesus Christ. Và qua sự dự Tiệc Thánh, sự tiếp nhận bánh không men tiêu biểu cho sự tiếp nhận bản thể mới thánh khiết từ Đấng Christ, sự tiếp nhận nước nho tiêu biểu cho sự tiếp nhận sự sống mới và là sự sống đời đời từ Đấng Christ. “Trở nên một thể thiêng liêng với Ngài" nghĩa là tâm thần của con dân Chúa hiệp một với tâm thần của Đấng Christ. Vì thế mà con dân Chúa có thần trí của Đấng Christ (Rô-ma 8:9), là có sự hiểu biết các lẽ thật về Thiên Chúa giống như Đấng Christ khi được Đức Thánh Linh giãi bày.

Câu 18: Câu này cho thấy sự phạm tà dâm rất nghiêm trọng. Kẻ phạm tà dâm là phạm tội nghịch lại chính thân thể mình nghĩa là sự phạm tà dâm làm thân thể xác thịt hứng chịu các loại bệnh truyền nhiễm qua sự quan hệ tình dục và bị tà linh xâm nhập.

Câu 19, 20: Hai câu này Sứ Đồ Phao-lô nhắc lại cho các thánh đồ Cô-rinh-tô nhớ thân thể của họ là Đền Thờ của Đức Thánh Linh. Vì thế họ cần dùng thân thể mình để dâng các sự thờ phượng lên Thiên Chúa, chứ không phải muốn dùng thân thể tự do thế nào thì dùng. Nếu một người thật sự kính yêu Chúa và luôn ghi nhớ mình đã được mua chuộc bằng giá cao, là bằng mạng sống của Đức Chúa Jesus Christ, thì họ sẽ không dám cố ý phạm tội, vì biết rằng như vậy sẽ làm đau lòng Đấng mình kính yêu.

Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha cũng giúp con biết giữ mình trong thời đại mà các hình ảnh, video gợi dục tràn lan trên khắp mạng lưới Internet. Con nghĩ cách sử dụng thời gian hiệu quả nhất, tránh xa các sự ô uế đầy dẫy thế gian, là nhúng chìm tâm trí mình trong sự suy ngẫm Lời Chúa.

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.

Nguyễn Ngọc Tú
04/05/2023

📂Các bài viết của cùng tác giả:

Bài Suy Ngẫm

*Theo thứ tự từ mới đến cũ