Nguyễn Ngọc Tú: Rô-ma 5:12-21 Sự Chết Trong A-đam và Sự Sống Trong Đấng Christ
12 Vì như bởi một người mà tội lỗi đã vào trong thế gian và sự chết đến bởi tội lỗi, thì cũng vậy, sự chết đã trải qua trên mỗi người, vì mỗi người đều đã phạm tội. 13 Vì trước khi có luật pháp thì tội lỗi đã có trong thế gian, nhưng tội lỗi chưa bị lên án khi chưa có luật pháp. 14 Nhưng sự chết đã cai trị từ A-đam đến Môi-se, đến cả những kẻ chẳng phạm tội giống như sự vi phạm của A-đam. Ông là hình bóng của Đấng sẽ đến. 15 Nhưng lỗi lầm chẳng phải như ân điển. Vì nếu bởi sự lỗi lầm của một người mà nhiều người bị chết, thì ân điển của Đức Chúa Trời và sự ban cho trong ân điển bởi một người là Đức Chúa Jesus Christ, được dư dật cho nhiều người biết bao! 16 Và sự ban cho không đến bởi một người đã phạm tội, vì thực tế, bản án bởi một người đã dẫn đến án phạt cho nhiều người; nhưng ân điển thì từ nhiều lỗi lầm dẫn đến sự được xưng công chính. 17 Vì nếu bởi sự lỗi lầm của một người mà sự chết đã cai trị bởi một người, thì những ai nhận sự dư dật của ân điển và sự ban cho của sự công chính, họ sẽ nhờ một Đức Chúa Jesus Christ mà cai trị trong sự sống biết bao! 18 Vậy nên, như bởi lỗi lầm của một người mà án phạt đến trên mọi người thế nào, thì bởi việc làm công chính của một người cho mọi người mà sự xưng công chính của sự sống cũng đến trên mọi người thế ấy. 19 Vì, như bởi sự không vâng phục của một người mà nhiều người thành ra những kẻ có tội, thì cũng vậy, bởi sự vâng phục của một người mà nhiều người thành ra công chính. 20 Nhưng luật pháp đã đến, thêm vào, để sự tỏ ra của lỗi lầm thêm lên. Nhưng khi sự tỏ ra của tội lỗi đã thêm lên thì ân điển càng thêm lên dư dật, 21 để như tội lỗi đã cai trị trong sự chết thế nào, thì ân điển cũng cai trị bởi sự công chính thế ấy, dẫn đến sự sống vĩnh cửu bởi Đức Chúa Jesus Christ, Chúa của chúng ta.
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha hôm nay lại ban cho con có thời gian để đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong Rô-ma 5:12-21. Con xin ghi lại những điều mà Ngài dạy cho con hiểu.
Thưa Cha, con hiểu luật pháp được nói đến trong câu 13 là luật pháp được ghi chép thành văn bản, gồm 603 điều luật được Môi-se ghi chép, cùng với 10 Điều Răn do chính Ngài khắc trên hai bảng đá và giao cho Môi-se. Câu "tội lỗi chưa bị lên án khi chưa có luật pháp" không có nghĩa là chưa có luật thì tội lỗi không bị hình phạt, hay người ta có quyền phạm tội, mà chỉ có nghĩa là chưa có luật pháp chép thành chữ để quy định án phạt cụ thể cho từng tội lỗi. Bằng chứng là khi chưa có luật pháp chép thành chữ thì loài người từ A-đam đến Môi-se đều gánh chịu hậu quả của tội lỗi là sự hao mòn, sự chết trên thân thể xác thịt, và bị cắt đứt khỏi sự tương giao với Thiên Chúa trên phương diện thuộc linh. Từ trước khi luật pháp được lập thành văn bản thì đã có những quy định, điều răn, luật lệ, luật pháp của Chúa được ghi chép trong lương tâm loài người, như lời Chúa phán với Áp-ra-ham:
"Bởi vì Áp-ra-ham đã vâng theo tiếng Ta, đã giữ gìn sự quy định của Ta: các điều răn của Ta, các luật lệ của Ta, các luật pháp của Ta." (Sáng Thế Ký 26:5).
Thưa Cha, con hiểu câu "A-đam là hình bóng sẽ đến của Đấng Christ" là hình bóng về sự tương phản chứ không phải hình bóng tương đồng. Sự tương phản đó là: Trong A-đam loài người đều chết, tương phản với trong Đấng Christ loài người nhận được ân điển sự sống; bởi sự không vâng phục của A-đam mà nhiều người thành ra kẻ có tội, tương phản với bởi sự vâng phục của Đấng Christ giúp nhiều người được xưng công chính; trong A-đam loài người bị sự chết cai trị, tương phản với trong Đấng Christ loài người cai trị sự sống biết bao; A-đam là một linh hồn sống, tương phản với Đấng Christ là Thần Ban Sự Sống (I Cô-rinh-tô 15:45):
“Vậy, có lời chép rằng: Người thứ nhất là A-đam đã là một linh hồn sống. A-đam Sau Cùng là Thần Ban Sự Sống.”
Thưa Cha, con hiểu câu "nhưng khi sự tỏ ra của tội lỗi đã thêm lên thì ân điển càng thêm lên dư dật" có nghĩa là khi có luật pháp được lập thành văn bản thì tội lỗi bị phơi bày ra một cách công khai, rõ ràng. Để giúp cho loài người có cơ sở đối chiếu để nhận thức được tội lỗi là xấu xa đến dường nào. Để từ đó giúp cho loài người nhận thức được ân điển cứu rỗi của Thiên Chúa là bao la, sâu nhiệm là dường nào, nhận thức được tình yêu vô biên của Chúa trong chương trình cứu rỗi loài người. Câu này không hề có nghĩa rằng loài người cứ phạm tội nhiều thêm để cho ân điển của Thiên Chúa càng thêm dư dật.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện rằng mỗi ngày Lời của Cha cứ dầm thấm trong con, khiến linh hồn con được vui thỏa trong Ngài. Nguyện rằng Lời Ngài cứ mãi ở trong con.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ. Nguyễn Ngọc Tú 19/03/2023
Nguyễn Ngọc Tú: Rô-ma 5:12-21 Sự Chết Trong A-đam và Sự Sống Trong Đấng Christ
12 Vì như bởi một người mà tội lỗi đã vào trong thế gian và sự chết đến bởi tội lỗi, thì cũng vậy, sự chết đã trải qua trên mỗi người, vì mỗi người đều đã phạm tội.
13 Vì trước khi có luật pháp thì tội lỗi đã có trong thế gian, nhưng tội lỗi chưa bị lên án khi chưa có luật pháp.
14 Nhưng sự chết đã cai trị từ A-đam đến Môi-se, đến cả những kẻ chẳng phạm tội giống như sự vi phạm của A-đam. Ông là hình bóng của Đấng sẽ đến.
15 Nhưng lỗi lầm chẳng phải như ân điển. Vì nếu bởi sự lỗi lầm của một người mà nhiều người bị chết, thì ân điển của Đức Chúa Trời và sự ban cho trong ân điển bởi một người là Đức Chúa Jesus Christ, được dư dật cho nhiều người biết bao!
16 Và sự ban cho không đến bởi một người đã phạm tội, vì thực tế, bản án bởi một người đã dẫn đến án phạt cho nhiều người; nhưng ân điển thì từ nhiều lỗi lầm dẫn đến sự được xưng công chính.
17 Vì nếu bởi sự lỗi lầm của một người mà sự chết đã cai trị bởi một người, thì những ai nhận sự dư dật của ân điển và sự ban cho của sự công chính, họ sẽ nhờ một Đức Chúa Jesus Christ mà cai trị trong sự sống biết bao!
18 Vậy nên, như bởi lỗi lầm của một người mà án phạt đến trên mọi người thế nào, thì bởi việc làm công chính của một người cho mọi người mà sự xưng công chính của sự sống cũng đến trên mọi người thế ấy.
19 Vì, như bởi sự không vâng phục của một người mà nhiều người thành ra những kẻ có tội, thì cũng vậy, bởi sự vâng phục của một người mà nhiều người thành ra công chính.
20 Nhưng luật pháp đã đến, thêm vào, để sự tỏ ra của lỗi lầm thêm lên. Nhưng khi sự tỏ ra của tội lỗi đã thêm lên thì ân điển càng thêm lên dư dật,
21 để như tội lỗi đã cai trị trong sự chết thế nào, thì ân điển cũng cai trị bởi sự công chính thế ấy, dẫn đến sự sống vĩnh cửu bởi Đức Chúa Jesus Christ, Chúa của chúng ta.
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha hôm nay lại ban cho con có thời gian để đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong Rô-ma 5:12-21. Con xin ghi lại những điều mà Ngài dạy cho con hiểu.
Thưa Cha, con hiểu luật pháp được nói đến trong câu 13 là luật pháp được ghi chép thành văn bản, gồm 603 điều luật được Môi-se ghi chép, cùng với 10 Điều Răn do chính Ngài khắc trên hai bảng đá và giao cho Môi-se. Câu "tội lỗi chưa bị lên án khi chưa có luật pháp" không có nghĩa là chưa có luật thì tội lỗi không bị hình phạt, hay người ta có quyền phạm tội, mà chỉ có nghĩa là chưa có luật pháp chép thành chữ để quy định án phạt cụ thể cho từng tội lỗi. Bằng chứng là khi chưa có luật pháp chép thành chữ thì loài người từ A-đam đến Môi-se đều gánh chịu hậu quả của tội lỗi là sự hao mòn, sự chết trên thân thể xác thịt, và bị cắt đứt khỏi sự tương giao với Thiên Chúa trên phương diện thuộc linh. Từ trước khi luật pháp được lập thành văn bản thì đã có những quy định, điều răn, luật lệ, luật pháp của Chúa được ghi chép trong lương tâm loài người, như lời Chúa phán với Áp-ra-ham:
"Bởi vì Áp-ra-ham đã vâng theo tiếng Ta, đã giữ gìn sự quy định của Ta: các điều răn của Ta, các luật lệ của Ta, các luật pháp của Ta." (Sáng Thế Ký 26:5).
Thưa Cha, con hiểu câu "A-đam là hình bóng sẽ đến của Đấng Christ" là hình bóng về sự tương phản chứ không phải hình bóng tương đồng. Sự tương phản đó là: Trong A-đam loài người đều chết, tương phản với trong Đấng Christ loài người nhận được ân điển sự sống; bởi sự không vâng phục của A-đam mà nhiều người thành ra kẻ có tội, tương phản với bởi sự vâng phục của Đấng Christ giúp nhiều người được xưng công chính; trong A-đam loài người bị sự chết cai trị, tương phản với trong Đấng Christ loài người cai trị sự sống biết bao; A-đam là một linh hồn sống, tương phản với Đấng Christ là Thần Ban Sự Sống (I Cô-rinh-tô 15:45):
“Vậy, có lời chép rằng: Người thứ nhất là A-đam đã là một linh hồn sống. A-đam Sau Cùng là Thần Ban Sự Sống.”
Thưa Cha, con hiểu câu "nhưng khi sự tỏ ra của tội lỗi đã thêm lên thì ân điển càng thêm lên dư dật" có nghĩa là khi có luật pháp được lập thành văn bản thì tội lỗi bị phơi bày ra một cách công khai, rõ ràng. Để giúp cho loài người có cơ sở đối chiếu để nhận thức được tội lỗi là xấu xa đến dường nào. Để từ đó giúp cho loài người nhận thức được ân điển cứu rỗi của Thiên Chúa là bao la, sâu nhiệm là dường nào, nhận thức được tình yêu vô biên của Chúa trong chương trình cứu rỗi loài người. Câu này không hề có nghĩa rằng loài người cứ phạm tội nhiều thêm để cho ân điển của Thiên Chúa càng thêm dư dật.Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện rằng mỗi ngày Lời của Cha cứ dầm thấm trong con, khiến linh hồn con được vui thỏa trong Ngài. Nguyện rằng Lời Ngài cứ mãi ở trong con.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
19/03/2023