Nguyễn Ngọc Tú: I Cô-rinh-tô 11:2-16 Sự Trùm Đầu của Phụ Nữ
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho con một ngày bình an. Con cảm tạ Cha đã ban ơn cho con trong sự đọc và suy ngẫm Lời của Ngài trong I Cô-rinh-tô 11:2-16. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
2 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Tôi khen các anh chị em, vì các anh chị em nhớ đến tôi trong mọi dịp, và giữ gìn những lời giáo huấn tôi đã trao cho các anh chị em.
Sau những lời quở trách ở các phân đoạn trước thì Sứ Đồ Phao-lô có lời khen con dân Chúa ở Cô-rinh-tô vì họ có lòng nhớ đến ông, tìm kiếm sự hướng dẫn của ông, và vâng theo những lời khuyên dạy của ông.
3 Dù vậy, tôi muốn các anh chị em biết rằng, đầu của mỗi đàn ông là Đấng Christ; đầu của đàn bà là người đàn ông; và đầu của Đấng Christ là Đức Chúa Trời.
Câu này Sứ Đồ Phao-lô giãi bày cho họ về lẽ thật, mọi người đều được bình đẳng trước Đức Chúa Trời nhưng không bình quyền. Quyền cao nhất là Đức Chúa Trời, tiếp đến là Đấng Christ. Kế đến là người nam trưởng thành, từ 20 tuổi trở lên, cầm quyền trong gia đình và Hội Thánh. Sau cùng là người nữ cầm quyền trên con cái dưới 20 tuổi.
4 Đàn ông nào cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà có đầu bị trùm lại, thì làm nhục đầu mình.
5 Nhưng đàn bà nào cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà đầu không được trùm lại, thì làm nhục đầu mình. Vì như vậy cũng giống như nàng đã bị cạo đầu.
Câu 4 và 5: Sứ Đồ Phao-lô tiếp tục giãi bày lẽ thật về sự trùm đầu. Đàn ông cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà trùm đầu là làm nhục đầu mình là vì đã tự đồng hóa mình với đàn bà. Còn đàn bà cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà không trùm đầu là làm nhục đầu mình vì chối bỏ thẩm quyền Chúa đặt để trên mình.
6 Nếu người đàn bà không trùm đầu thì cũng hãy hớt tóc đi. Nhưng nếu sự hớt tóc hoặc cạo đầu là xấu hổ cho đàn bà thì hãy trùm đầu lại.
Phao-lô so sánh sự tự làm nhục mình của người đàn bà khi cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà không trùm đầu cũng giống như việc hớt tóc hoặc cạo đầu.
7 Đàn ông thật không nên trùm đầu; vì người là hình ảnh và sự vinh quang của Thiên Chúa. Còn đàn bà là sự vinh quang của đàn ông.
8 Vì đàn ông không ra từ đàn bà mà đàn bà ra từ đàn ông.
9 Cũng không phải đàn ông được tạo ra cho người đàn bà mà đàn bà được tạo ra cho người đàn ông.
10 Bởi đó, người đàn bà phải có dấu hiệu của sự vâng phục thẩm quyền ở trên đầu, vì cớ các thiên sứ.
Từ câu 7 đến câu 10: Phao-lô khẳng định vì người đàn ông là hình ảnh và sự vinh quang của Thiên Chúa không nên trùm đầu. Sự trùm đầu này là khi cầu nguyện, nói tiên tri, không phải các sự trùm đầu để che mưa, che nắng.
"Vì cớ các thiên sứ" nghĩa là vì các thiên sứ sẽ nhìn vào sự nhóm hiệp của Hội Thánh, nên người đàn bà phải trùm đầu để tỏ sự vâng phục mệnh lệnh của Thiên Chúa.
11 Nhưng trong Chúa chẳng phải đàn ông không cần đàn bà, cũng chẳng phải đàn bà không cần đàn ông.
12 Vì, như người đàn bà ra từ người đàn ông, thì người đàn ông cũng bởi người đàn bà, và hết thảy đều ra từ Đức Chúa Trời.
Câu 11 và 12: Hai câu này Sứ Đồ Phao-lô giãi bày giúp Hội Thánh hiểu rõ, mặc dù Chúa đặt để người đàn ông cầm quyền cai trị đàn bà, nhưng cả hai đều bình đẳng, nghĩa là có giá trị như nhau, trước Đức Chúa Trời.
13 Hãy phán xét trong chính các anh chị em: Đàn bà cầu nguyện Đức Chúa Trời mà không trùm đầu, thì phải lẽ chăng?
Câu 13: Sau khi giải thích về quyền cai trị được Thiên Chúa thiết lập, Phao-lô đặt câu hỏi trong câu 13 để con dân Chúa Cô-rinh-tô nhận thức được rõ ràng rằng, trong sự nhóm hiệp của Hội Thánh mà đàn bà khi cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà không trùm đầu là điều không phải lẽ.
14 Chẳng phải chính lẽ tự nhiên dạy cho các anh chị em rằng, nếu đàn ông có tóc dài thì là sự hổ thẹn cho người ấy sao?
Câu 14: Ngoại trừ trường hợp người đàn ông hứa nguyện Na-xi-rê không được cắt tóc trong thời gian hứa nguyện (Dân Số Ký 6) thì theo sự hiểu biết tự nhiên, đàn ông để tóc dài là một sự hổ thẹn.
15 Nhưng, nếu đàn bà có tóc dài thì là sự vinh quang cho nàng. Vì mái tóc được ban cho nàng để làm khăn che.
Mái tóc dài là sự vinh quang của đàn bà nghĩa là mái tóc dài là nét đẹp riêng của người phụ nữ được Thiên Chúa ban cho để thành một khăn che tự nhiên trên đầu nàng.
16 Và nếu có ai dường như ưa thích tranh cãi thì chúng tôi cũng như các Hội Thánh của Đức Chúa Trời không có thói quen ấy.
Câu 16: Sứ Đồ Phao-lô khẳng định sự phụ nữ trùm đầu trong khi cầu nguyện và nói tiên tri là một mệnh lệnh từ Chúa, thành ra Hội Thánh của Chúa phải vâng giữ, và không chấp nhận bất cứ sự tranh cãi nào bác bỏ mệnh lệnh ấy.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha cũng giúp các chị em phụ nữ trong Hội Thánh biết cẩn thận vâng theo lệnh truyền về sự trùm đầu trong khi cầu nguyện và chia sẻ Lời Chúa. Cảm tạ Cha!
Nguyễn Ngọc Tú: I Cô-rinh-tô 11:2-16 Sự Trùm Đầu của Phụ Nữ
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho con một ngày bình an. Con cảm tạ Cha đã ban ơn cho con trong sự đọc và suy ngẫm Lời của Ngài trong I Cô-rinh-tô 11:2-16. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
2 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Tôi khen các anh chị em, vì các anh chị em nhớ đến tôi trong mọi dịp, và giữ gìn những lời giáo huấn tôi đã trao cho các anh chị em.
Sau những lời quở trách ở các phân đoạn trước thì Sứ Đồ Phao-lô có lời khen con dân Chúa ở Cô-rinh-tô vì họ có lòng nhớ đến ông, tìm kiếm sự hướng dẫn của ông, và vâng theo những lời khuyên dạy của ông.
3 Dù vậy, tôi muốn các anh chị em biết rằng, đầu của mỗi đàn ông là Đấng Christ; đầu của đàn bà là người đàn ông; và đầu của Đấng Christ là Đức Chúa Trời.
Câu này Sứ Đồ Phao-lô giãi bày cho họ về lẽ thật, mọi người đều được bình đẳng trước Đức Chúa Trời nhưng không bình quyền. Quyền cao nhất là Đức Chúa Trời, tiếp đến là Đấng Christ. Kế đến là người nam trưởng thành, từ 20 tuổi trở lên, cầm quyền trong gia đình và Hội Thánh. Sau cùng là người nữ cầm quyền trên con cái dưới 20 tuổi.
4 Đàn ông nào cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà có đầu bị trùm lại, thì làm nhục đầu mình.
5 Nhưng đàn bà nào cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà đầu không được trùm lại, thì làm nhục đầu mình. Vì như vậy cũng giống như nàng đã bị cạo đầu.
Câu 4 và 5: Sứ Đồ Phao-lô tiếp tục giãi bày lẽ thật về sự trùm đầu. Đàn ông cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà trùm đầu là làm nhục đầu mình là vì đã tự đồng hóa mình với đàn bà. Còn đàn bà cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà không trùm đầu là làm nhục đầu mình vì chối bỏ thẩm quyền Chúa đặt để trên mình.
6 Nếu người đàn bà không trùm đầu thì cũng hãy hớt tóc đi. Nhưng nếu sự hớt tóc hoặc cạo đầu là xấu hổ cho đàn bà thì hãy trùm đầu lại.
Phao-lô so sánh sự tự làm nhục mình của người đàn bà khi cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà không trùm đầu cũng giống như việc hớt tóc hoặc cạo đầu.
7 Đàn ông thật không nên trùm đầu; vì người là hình ảnh và sự vinh quang của Thiên Chúa. Còn đàn bà là sự vinh quang của đàn ông.
8 Vì đàn ông không ra từ đàn bà mà đàn bà ra từ đàn ông.
9 Cũng không phải đàn ông được tạo ra cho người đàn bà mà đàn bà được tạo ra cho người đàn ông.
10 Bởi đó, người đàn bà phải có dấu hiệu của sự vâng phục thẩm quyền ở trên đầu, vì cớ các thiên sứ.
Từ câu 7 đến câu 10: Phao-lô khẳng định vì người đàn ông là hình ảnh và sự vinh quang của Thiên Chúa không nên trùm đầu. Sự trùm đầu này là khi cầu nguyện, nói tiên tri, không phải các sự trùm đầu để che mưa, che nắng.
"Vì cớ các thiên sứ" nghĩa là vì các thiên sứ sẽ nhìn vào sự nhóm hiệp của Hội Thánh, nên người đàn bà phải trùm đầu để tỏ sự vâng phục mệnh lệnh của Thiên Chúa.
11 Nhưng trong Chúa chẳng phải đàn ông không cần đàn bà, cũng chẳng phải đàn bà không cần đàn ông.
12 Vì, như người đàn bà ra từ người đàn ông, thì người đàn ông cũng bởi người đàn bà, và hết thảy đều ra từ Đức Chúa Trời.
Câu 11 và 12: Hai câu này Sứ Đồ Phao-lô giãi bày giúp Hội Thánh hiểu rõ, mặc dù Chúa đặt để người đàn ông cầm quyền cai trị đàn bà, nhưng cả hai đều bình đẳng, nghĩa là có giá trị như nhau, trước Đức Chúa Trời.
13 Hãy phán xét trong chính các anh chị em: Đàn bà cầu nguyện Đức Chúa Trời mà không trùm đầu, thì phải lẽ chăng?
Câu 13: Sau khi giải thích về quyền cai trị được Thiên Chúa thiết lập, Phao-lô đặt câu hỏi trong câu 13 để con dân Chúa Cô-rinh-tô nhận thức được rõ ràng rằng, trong sự nhóm hiệp của Hội Thánh mà đàn bà khi cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà không trùm đầu là điều không phải lẽ.
14 Chẳng phải chính lẽ tự nhiên dạy cho các anh chị em rằng, nếu đàn ông có tóc dài thì là sự hổ thẹn cho người ấy sao?
Câu 14: Ngoại trừ trường hợp người đàn ông hứa nguyện Na-xi-rê không được cắt tóc trong thời gian hứa nguyện (Dân Số Ký 6) thì theo sự hiểu biết tự nhiên, đàn ông để tóc dài là một sự hổ thẹn.
15 Nhưng, nếu đàn bà có tóc dài thì là sự vinh quang cho nàng. Vì mái tóc được ban cho nàng để làm khăn che.
Mái tóc dài là sự vinh quang của đàn bà nghĩa là mái tóc dài là nét đẹp riêng của người phụ nữ được Thiên Chúa ban cho để thành một khăn che tự nhiên trên đầu nàng.
16 Và nếu có ai dường như ưa thích tranh cãi thì chúng tôi cũng như các Hội Thánh của Đức Chúa Trời không có thói quen ấy.
Câu 16: Sứ Đồ Phao-lô khẳng định sự phụ nữ trùm đầu trong khi cầu nguyện và nói tiên tri là một mệnh lệnh từ Chúa, thành ra Hội Thánh của Chúa phải vâng giữ, và không chấp nhận bất cứ sự tranh cãi nào bác bỏ mệnh lệnh ấy.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha cũng giúp các chị em phụ nữ trong Hội Thánh biết cẩn thận vâng theo lệnh truyền về sự trùm đầu trong khi cầu nguyện và chia sẻ Lời Chúa. Cảm tạ Cha!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
21/05/2023