Bài Mới Nhất Các Chủ Đề Sách Đã Suy Ngẫm Xem Bài Theo Tác Giả

Nguyễn Ngọc Tú: I Cô-rinh-tô 7:1-16 Nguyên Tắc Chung về Hôn Nhân

1 Về các điều mà các anh chị em đã viết cho tôi, thì đàn ông không đụng chạm về tình dục với đàn bà là tốt.
2 Nhưng để tránh sự tà dâm thì mỗi người đàn ông hãy có vợ cho mình; và mỗi người đàn bà hãy có chồng cho mình!
3 Chồng hãy làm hết bổn phận về tình dục đối với vợ, và vợ đối với chồng cũng vậy.
4 Vợ không có quyền tự chủ về thể xác của mình, mà là chồng. Chồng cũng vậy, không có quyền tự chủ về thể xác của mình, mà là vợ.
5 Các anh chị em đừng từ chối nhau sự quan hệ tình dục, trừ khi cùng bằng lòng dành một thời gian để các anh chị em chuyên việc kiêng ăn và cầu nguyện, rồi trở lại cùng nhau, để Sa-tan không cám dỗ các anh chị em vì sự thiếu kiềm chế của các anh chị em.
6 Nhưng tôi nói điều này theo sự được phép làm, chứ không phải theo điều răn.
7 Vì tôi muốn mọi người đều được giống như tôi. Nhưng mỗi người có ân tứ riêng bởi Thiên Chúa. Thực tế người thì thế này, người thì thế khác.
8 Vậy, tôi nói với những người chưa kết hôn và những người góa bụa rằng, nếu cứ ở vậy như tôi thì tốt cho họ.
9 Nhưng nếu họ chẳng tự kiềm chế được thì họ hãy kết hôn. Vì thà kết hôn còn hơn là bị thiêu đốt bởi tình dục.
10 Về những người đã kết hôn, thì tôi, nhưng chẳng phải tôi, mà là Chúa, truyền rằng: Vợ không nên từ bỏ chồng!
11 Nhưng nếu đã từ bỏ thì hãy cứ ở độc thân, hoặc là chịu phục hòa với chồng. Chồng cũng không nên từ bỏ vợ.
12 Về những người khác, chẳng phải Chúa, mà là tôi bảo họ rằng: Nếu người anh em cùng Cha nào có vợ không tin Chúa, và nàng bằng lòng ở chung với mình, thì người ấy không nên từ bỏ nàng.
13 Còn người đàn bà nào có chồng không tin Chúa, và anh ta bằng lòng ở chung với mình, thì nàng không nên từ bỏ anh ta.
14 Bởi vì, chồng không tin Chúa được thánh hóa qua vợ; vợ không tin Chúa được thánh hóa qua chồng; nếu không, con cái của các anh chị em chẳng tinh sạch, nhưng hiện nay, chúng là thánh.
15 Nhưng nếu kẻ không tin Chúa bỏ đi thì hãy để cho kẻ ấy bỏ đi. Người anh em cùng Cha hay là người chị em cùng Cha chẳng bị sự ràng buộc gì trong trường hợp đó. Đức Chúa Trời đã gọi chúng ta trong sự bình an.
16 Hỡi người làm vợ! Biết đâu ngươi sẽ cứu được chồng? Hỡi người làm chồng! Biết đâu ngươi sẽ cứu được vợ?

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,

Con cảm tạ Cha vì một ngày Sa-bát phước hạnh Cha ban cho con. Cảm tạ Cha cũng ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời Cha được ghi chép trong I Cô-rinh-tô 7:1-16. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.

Thưa Cha, con hiểu phân đoạn này Đức Thánh Linh dạy cho con dân Chúa biết về các nguyên tắc chung về hôn nhân trong Chúa. Con hiểu từng câu như sau:

Câu 1, 2: Vì câu 2 viết "để tránh sự tà dâm" nên con hiểu việc Phao-lô khuyên đàn ông không đụng chạm tình dục với đàn bà là nói đến trường hợp giữa người đàn ông và đàn bà độc thân. Hai câu này cũng nêu lên một nguyên tắc chung là con dân Chúa không thể có quan hệ tình dục ngoài hôn nhân.

Câu 3, 4, 5: Vì vợ chồng đã trở nên một thịt nên thân thể của chồng là của vợ và ngược lại. Đức Thánh Linh dạy vợ chồng trong Chúa phải hết lòng làm bổn phận về tình dục với nhau, nghĩa là hết sức làm vui lòng người chồng hay vợ của mình trong quan hệ tình dục. Lời Chúa dạy kể cả khi một trong hai người muốn biệt riêng một thời gian cho việc kiêng ăn và cầu nguyện với Chúa vẫn cần sự đồng ý của người kia. Như vậy, Chúa xem trọng việc vợ chồng yêu thương nhau và làm tròn bổn phận với nhau hơn cả việc kiêng ăn và cầu nguyện. Con hiểu rằng, khi vợ chồng yêu thương, chiều chuộng nhau là thể hiện lòng kính yêu Chúa, là tôn cao tình yêu trong Chúa.

Câu 6 đến câu 9: Tâm tình của Phao-lô là muốn mọi người đều sống được đời độc thân hầu việc Chúa giống như ông, để có thể chuyên tâm phụng sự Chúa, làm được nhiều việc hơn cho nhà Chúa. Nhưng ông cũng hiểu rõ rằng, một người phải được Chúa ban ơn cho mới có thể sống độc thân. Vì thế, theo nguyên tắc chung là ai vẫn bị thiêu đốt bởi tình dục thì cứ kết hôn. Chúa ban ơn cho mỗi người khác nhau, dù là ở trong địa vị, hoàn cảnh nào cũng có thể phụng sự Chúa.

Câu 10, 11: Hai câu này Phao-lô nói về trường hợp vợ chồng đều là con dân Chúa thì không nên ly dị. Nhưng nếu vì một lý do nào đó mà vợ chồng ly dị, ngoại trừ việc một trong hai người phạm tội mà không ăn năn, bị Hội Thánh dứt thông công, thì hai người cứ ở độc thân hoặc chịu phục hòa lại với nhau.

Từ câu 12 đến câu 14 và câu 16: Đây là lời khuyên của Phao-lô chứ không phải mệnh lệnh của Chúa dành cho hai người là vợ chồng với nhau trước khi tin Chúa rồi sau đó một trong hai người tin Chúa. Nếu người vợ hoặc người chồng không tin Chúa chấp nhận đức tin và không bắt bớ thì người kia có thể ở chung. Trong trường hợp này, người không tin Chúa sẽ được Đức Chúa Trời biệt riêng để sống chung với con dân Chúa, kể cả con cái của họ. Điều này không có nghĩa là những người thân không tin Chúa sẽ được cứu qua sự tin Chúa của người tin Chúa. Đây là sự thương xót của Đức Chúa Trời vì có thể qua nếp sống đúng Lời Chúa của người chồng/vợ/cha/mẹ tin Chúa mà những người thân sẽ cảm biết được tình yêu của Chúa và quyết định tiếp nhận Chúa.

Câu 15: Trường hợp người chồng hay vợ không tin Chúa muốn ly dị thì người vợ hoặc chồng tin Chúa cứ ly dị. Ngoài ra, nếu người không tin Chúa phạm tội ngoại tình, hoặc bắt bớ đức tin, hoặc sống hà khắc, ức hiếp mình, thì con dân Chúa nên ly dị để sống một cuộc sống bình an, được tự do thờ phượng Chúa.

Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Chúa ban cho con dân Chúa luôn được vui thỏa trong mối quan hệ vợ chồng, để qua đó cũng cảm nhận được tình yêu sâu nhiệm của Chúa. Nguyện xin Chúa cũng ban ơn, giữ gìn đức tin của các con dân Chúa đang sống với người chồng hay vợ không tin Chúa.

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.

Nguyễn Ngọc Tú
06/05/2023

📂Các bài viết của cùng tác giả:

Bài Suy Ngẫm

*Theo thứ tự từ mới đến cũ