Nguyễn Ngọc Tú: I Cô-rinh-tô 1:18-31 Khái Niệm Sai Lầm về Tin Lành
18 Vì Lời của thập tự giá, thực tế là ngu dại cho những kẻ bị hư mất; nhưng đối với chúng ta, những người được cứu chuộc, là năng lực của Thiên Chúa.
19 Vì có chép: Ta sẽ hủy phá sự khôn sáng của người khôn sáng, tiêu trừ trí khôn của người thông minh. [Ê-sai 29:14; Thi Thiên 33:10]
20 Người khôn sáng ở đâu? Thầy thông giáo ở đâu? Người biện luận của đời này ở đâu? Chẳng phải Đức Chúa Trời đã làm cho sự khôn sáng của thế gian này ra ngu dại?
21 Vì rằng, trong sự khôn sáng của Đức Chúa Trời, thế gian bởi sự khôn sáng của nó chẳng biết Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời vui dùng sự bị xem là ngu dại của sự rao giảng Tin Lành để cứu những người tin.
22 Khi người Do-thái đòi hỏi dấu lạ và người Hy-lạp tìm sự khôn sáng,
23 thì chúng tôi giảng Đấng Christ bị đóng đinh. Thực tế, đối với người Do-thái là sự vấp phạm, còn đối với người Hy-lạp là sự ngu dại.
24 Nhưng đối với những người được gọi, cả người Do-thái lẫn người Hy-lạp, thì Đấng Christ là năng lực của Thiên Chúa và sự khôn sáng của Thiên Chúa.
25 Bởi vì sự ngu dại của Đức Chúa Trời là khôn sáng hơn của loài người; và sự yếu đuối của Đức Chúa Trời là mạnh mẽ hơn của loài người.
26 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Hãy xem xét sự kêu gọi của các anh chị em, rằng không có nhiều người khôn sáng theo xác thịt, chẳng có nhiều người quyền thế, chẳng có nhiều người sang trọng.
27 Nhưng Đức Chúa Trời đã chọn những người dại của thế gian để làm hổ thẹn những người khôn sáng; Đức Chúa Trời đã chọn những người yếu của thế gian để làm hổ thẹn những người mạnh;
28 Đức Chúa Trời đã chọn những người hèn hạ của thế gian, những người bị khinh chê, cùng những người không có gì để làm cho những người có mọi sự ra không có;
29 để chẳng xác thịt nào khoe mình trước sự hiện diện của Ngài.
30 Bởi Ngài mà các anh chị em ở trong Đấng Christ Jesus, Đấng ra từ Thiên Chúa đã được làm thành sự khôn sáng, sự công chính, sự nên thánh, và sự cứu chuộc cho chúng ta;
31 để cho, như đã chép: Ai khoe mình, hãy khoe mình trong Chúa! [Giê-rê-mi 9:24; II Cô-rinh-tô 10:17]
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha vì một ngày mới nữa Ngài ban cho con. Nguyện rằng ngày mới hôm nay con lại được đầy ơn, sức của Ngài để làm các việc lành mà Ngài đã sắm sẵn cho con. Con cảm tạ Cha đã ban cho con buổi sáng hôm nay có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được chép trong I Cô-rinh-tô 1:18-31. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
Thưa Cha, con hiểu câu 18 như sau: "Lời của thập tự giá" là lời rao truyền về thập tự giá, rằng có một Đức Chúa Jesus Christ là Thiên Chúa thành người, chịu khổ, chịu chết trên thập tự giá để cứu chuộc toàn thể loài người ra khỏi tội lỗi. Hay nói cách khác là rao giảng Tin Lành. Con nghĩ Phao-lô dùng cách gọi "Lời của thập tự giá" thay vì "Tin Lành" là vì ông muốn nhấn mạnh đến sự chịu chết để chuộc tội của Đấng Christ, là nền tảng cốt lõi của Tin Lành, để gợi cho những thánh đồ tại Cô-rinh-tô nhớ lại rằng ân điển cứu rỗi mà họ được nhận lãnh hoàn toàn là do Đức Chúa Jesus Christ thi hành bởi thánh ý của Đức Chúa Trời, chứ không phải bởi sự khôn sáng và năng lực của loài người.
Thực tế, một người không có tấm lòng ăn năn tội thì không thể hiểu được Tin Lành, và đương nhiên sự giảng về thập tự giá sẽ bị họ gièm chê, cho là ngu dại. Chỉ có những ai thật sự có lòng ăn năn tội và tiếp nhận Tin Lành thì mới nhận thức được quả thật Tin Lành là năng lực của Thiên Chúa, hoàn toàn có khả năng và sức mạnh cứu họ thoát khỏi hậu quả và quyền lực của tội lỗi.
Thưa Cha, con hiểu từ câu 19 đến câu 21 như sau: Vì Thiên Chúa là Đấng ban cho loài người sự khôn sáng và trí khôn, nên Ngài cũng có thể khiến cho sự khôn sáng và trí khôn của một người mất đi, như trong trường hợp Chúa làm Vua Nê-bu-cát-nết-sa vì lòng vua kiêu ngạo (Đa-ni-ên 4:24-37). Trong văn mạch của phân đoạn này thì con hiểu rằng chính sự kiện một người xem thường ân điển cứu rỗi của Ngài đã làm cho mọi sự khôn sáng của người ấy ra ngu dại. Một người dù có thông minh nhất thế gian này thì cũng thành ngu dại khi không nhận ơn cứu rỗi của Thiên Chúa. Họ sẽ tự công nhận được điều này ngay khi qua đời hoặc trong ngày Đấng Christ đến phán xét thế gian ở cuối Kỳ Tận Thế.
Thưa Cha, con hiểu câu 22 đến câu 24 như sau: Người Do-thái đòi hỏi dấu lạ là vì lịch sửa của dân tộc họ được Chúa quan phòng bằng vô số các phép lạ. Họ dùng các phép lạ làm tiêu chuẩn để dò xét Đức Chúa Jesus Christ chứ không nhìn vào những sự giảng dạy của Ngài. Người Hy-lạp tìm sự khôn sáng là tìm sự hiểu biết trong suy luận về các vấn đề cơ bản của loài người (triết học) và trong quan sát thực nghiệm (khoa học). Cốt lõi lời rao giảng của Phao-lô và bạn đồng hành của ông là về sự Đấng Christ bị đóng đinh, là điều trái ngược với sự đòi hỏi của người Do-thái và sự tìm kiếm của người Hy-lạp, hay nói cách khác hoàn toàn trái ngược với nhận thức, lý luận thông thường của loài người. Chỉ có những người thật lòng ăn năn tội, được Đức Chúa Trời kêu gọi và ban cho sự hiểu biết về Tin Lành, thì mới nhận thức được Đấng Christ là năng lực và là sự khôn sáng của Thiên Chúa. Nghĩa là trong Đấng Christ, người có đức tin sẽ thấy được sức toàn năng chiến thắng mọi cám dỗ, nghịch cảnh, sự chết của Đấng Christ; thấy được những sự mầu nhiệm trong từng Lời phán của Ngài, từng Lời phán ấy chứa đựng nguyên lý của sự sống.
Thưa Cha, con hiểu câu 25 như sau: Vì Đức Chúa Trời là toàn tri, toàn năng nên hiển nhiên là Ngài không có sự ngu dại và sự yếu đuối. Lời của Phao-lô cần được hiểu trong ngữ cảnh là: Loài người cho rằng Tin Lành là ngu dại, xem Đấng Christ là yếu đuối thì đồng thời cũng xem Đức Chúa Trời là ngu dại, yếu đuối; nhưng thực tế sự Đức Chúa Trời bị loài người cho là ngu dại, yếu đuối là khôn sáng và mạnh mẽ hơn hết thảy sự khôn sáng nhất, mạnh mẽ nhất của loài người.
Thưa Cha, trong đời sống thực tế con vẫn dùng câu 26 đến 29 để an ủi, động viên chính mình và các anh chị em của con. Bởi vì, người đời và kể cả người thân không tin Chúa thường xem chúng con là những kẻ ngu dại, yếu đuối. Nhưng con nhận thức được rõ ràng giá trị của ân điển cứu rỗi và giá trị của sự hiểu biết sâu nhiệm về Thiên Chúa, là điều đáng quý hơn hết, mọi sự con từng có trong thế gian này đều sự lỗ. Một ngày không xa nữa toàn thế gian sẽ nhận thức được những người bước đi trong Chúa mới là mạnh mẽ nhất, khôn sáng nhất.
Thưa Cha, con hiểu câu 30, 31 như sau: Phao-lô khẳng định lại lần nữa sự khôn sáng, sự công chính, sự nên thánh, và sự cứu chuộc con dân Chúa có được là do họ thật lòng ăn năn tội và tin nơi Đấng Christ, mà Đấng Christ ra từ Thiên Chúa, nên mọi sự là bởi Ba Ngôi Thiên Chúa ban cho. Ai tiếp nhận lời đúc kết này sẽ thoát khỏi mọi khái niệm sai lầm về Tin Lành.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện rằng đời sống của con luôn dựa trên ơn yêu thương của Chúa, không tự ti, mặc cảm về sự yếu đuối của mình, mà mạnh mẽ, can đảm, thi hành mọi việc lành bằng năng lực của Ngài.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
20/04/2023
Nguyễn Ngọc Tú: I Cô-rinh-tô 1:18-31 Khái Niệm Sai Lầm về Tin Lành
18 Vì Lời của thập tự giá, thực tế là ngu dại cho những kẻ bị hư mất; nhưng đối với chúng ta, những người được cứu chuộc, là năng lực của Thiên Chúa.
19 Vì có chép: Ta sẽ hủy phá sự khôn sáng của người khôn sáng, tiêu trừ trí khôn của người thông minh. [Ê-sai 29:14; Thi Thiên 33:10]
20 Người khôn sáng ở đâu? Thầy thông giáo ở đâu? Người biện luận của đời này ở đâu? Chẳng phải Đức Chúa Trời đã làm cho sự khôn sáng của thế gian này ra ngu dại?
21 Vì rằng, trong sự khôn sáng của Đức Chúa Trời, thế gian bởi sự khôn sáng của nó chẳng biết Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời vui dùng sự bị xem là ngu dại của sự rao giảng Tin Lành để cứu những người tin.
22 Khi người Do-thái đòi hỏi dấu lạ và người Hy-lạp tìm sự khôn sáng,
23 thì chúng tôi giảng Đấng Christ bị đóng đinh. Thực tế, đối với người Do-thái là sự vấp phạm, còn đối với người Hy-lạp là sự ngu dại.
24 Nhưng đối với những người được gọi, cả người Do-thái lẫn người Hy-lạp, thì Đấng Christ là năng lực của Thiên Chúa và sự khôn sáng của Thiên Chúa.
25 Bởi vì sự ngu dại của Đức Chúa Trời là khôn sáng hơn của loài người; và sự yếu đuối của Đức Chúa Trời là mạnh mẽ hơn của loài người.
26 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Hãy xem xét sự kêu gọi của các anh chị em, rằng không có nhiều người khôn sáng theo xác thịt, chẳng có nhiều người quyền thế, chẳng có nhiều người sang trọng.
27 Nhưng Đức Chúa Trời đã chọn những người dại của thế gian để làm hổ thẹn những người khôn sáng; Đức Chúa Trời đã chọn những người yếu của thế gian để làm hổ thẹn những người mạnh;
28 Đức Chúa Trời đã chọn những người hèn hạ của thế gian, những người bị khinh chê, cùng những người không có gì để làm cho những người có mọi sự ra không có;
29 để chẳng xác thịt nào khoe mình trước sự hiện diện của Ngài.
30 Bởi Ngài mà các anh chị em ở trong Đấng Christ Jesus, Đấng ra từ Thiên Chúa đã được làm thành sự khôn sáng, sự công chính, sự nên thánh, và sự cứu chuộc cho chúng ta;
31 để cho, như đã chép: Ai khoe mình, hãy khoe mình trong Chúa! [Giê-rê-mi 9:24; II Cô-rinh-tô 10:17]
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha vì một ngày mới nữa Ngài ban cho con. Nguyện rằng ngày mới hôm nay con lại được đầy ơn, sức của Ngài để làm các việc lành mà Ngài đã sắm sẵn cho con. Con cảm tạ Cha đã ban cho con buổi sáng hôm nay có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được chép trong I Cô-rinh-tô 1:18-31. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
Thưa Cha, con hiểu câu 18 như sau: "Lời của thập tự giá" là lời rao truyền về thập tự giá, rằng có một Đức Chúa Jesus Christ là Thiên Chúa thành người, chịu khổ, chịu chết trên thập tự giá để cứu chuộc toàn thể loài người ra khỏi tội lỗi. Hay nói cách khác là rao giảng Tin Lành. Con nghĩ Phao-lô dùng cách gọi "Lời của thập tự giá" thay vì "Tin Lành" là vì ông muốn nhấn mạnh đến sự chịu chết để chuộc tội của Đấng Christ, là nền tảng cốt lõi của Tin Lành, để gợi cho những thánh đồ tại Cô-rinh-tô nhớ lại rằng ân điển cứu rỗi mà họ được nhận lãnh hoàn toàn là do Đức Chúa Jesus Christ thi hành bởi thánh ý của Đức Chúa Trời, chứ không phải bởi sự khôn sáng và năng lực của loài người.
Thực tế, một người không có tấm lòng ăn năn tội thì không thể hiểu được Tin Lành, và đương nhiên sự giảng về thập tự giá sẽ bị họ gièm chê, cho là ngu dại. Chỉ có những ai thật sự có lòng ăn năn tội và tiếp nhận Tin Lành thì mới nhận thức được quả thật Tin Lành là năng lực của Thiên Chúa, hoàn toàn có khả năng và sức mạnh cứu họ thoát khỏi hậu quả và quyền lực của tội lỗi.
Thưa Cha, con hiểu từ câu 19 đến câu 21 như sau: Vì Thiên Chúa là Đấng ban cho loài người sự khôn sáng và trí khôn, nên Ngài cũng có thể khiến cho sự khôn sáng và trí khôn của một người mất đi, như trong trường hợp Chúa làm Vua Nê-bu-cát-nết-sa vì lòng vua kiêu ngạo (Đa-ni-ên 4:24-37). Trong văn mạch của phân đoạn này thì con hiểu rằng chính sự kiện một người xem thường ân điển cứu rỗi của Ngài đã làm cho mọi sự khôn sáng của người ấy ra ngu dại. Một người dù có thông minh nhất thế gian này thì cũng thành ngu dại khi không nhận ơn cứu rỗi của Thiên Chúa. Họ sẽ tự công nhận được điều này ngay khi qua đời hoặc trong ngày Đấng Christ đến phán xét thế gian ở cuối Kỳ Tận Thế.
Thưa Cha, con hiểu câu 22 đến câu 24 như sau: Người Do-thái đòi hỏi dấu lạ là vì lịch sửa của dân tộc họ được Chúa quan phòng bằng vô số các phép lạ. Họ dùng các phép lạ làm tiêu chuẩn để dò xét Đức Chúa Jesus Christ chứ không nhìn vào những sự giảng dạy của Ngài. Người Hy-lạp tìm sự khôn sáng là tìm sự hiểu biết trong suy luận về các vấn đề cơ bản của loài người (triết học) và trong quan sát thực nghiệm (khoa học). Cốt lõi lời rao giảng của Phao-lô và bạn đồng hành của ông là về sự Đấng Christ bị đóng đinh, là điều trái ngược với sự đòi hỏi của người Do-thái và sự tìm kiếm của người Hy-lạp, hay nói cách khác hoàn toàn trái ngược với nhận thức, lý luận thông thường của loài người. Chỉ có những người thật lòng ăn năn tội, được Đức Chúa Trời kêu gọi và ban cho sự hiểu biết về Tin Lành, thì mới nhận thức được Đấng Christ là năng lực và là sự khôn sáng của Thiên Chúa. Nghĩa là trong Đấng Christ, người có đức tin sẽ thấy được sức toàn năng chiến thắng mọi cám dỗ, nghịch cảnh, sự chết của Đấng Christ; thấy được những sự mầu nhiệm trong từng Lời phán của Ngài, từng Lời phán ấy chứa đựng nguyên lý của sự sống.
Thưa Cha, con hiểu câu 25 như sau: Vì Đức Chúa Trời là toàn tri, toàn năng nên hiển nhiên là Ngài không có sự ngu dại và sự yếu đuối. Lời của Phao-lô cần được hiểu trong ngữ cảnh là: Loài người cho rằng Tin Lành là ngu dại, xem Đấng Christ là yếu đuối thì đồng thời cũng xem Đức Chúa Trời là ngu dại, yếu đuối; nhưng thực tế sự Đức Chúa Trời bị loài người cho là ngu dại, yếu đuối là khôn sáng và mạnh mẽ hơn hết thảy sự khôn sáng nhất, mạnh mẽ nhất của loài người.
Thưa Cha, trong đời sống thực tế con vẫn dùng câu 26 đến 29 để an ủi, động viên chính mình và các anh chị em của con. Bởi vì, người đời và kể cả người thân không tin Chúa thường xem chúng con là những kẻ ngu dại, yếu đuối. Nhưng con nhận thức được rõ ràng giá trị của ân điển cứu rỗi và giá trị của sự hiểu biết sâu nhiệm về Thiên Chúa, là điều đáng quý hơn hết, mọi sự con từng có trong thế gian này đều sự lỗ. Một ngày không xa nữa toàn thế gian sẽ nhận thức được những người bước đi trong Chúa mới là mạnh mẽ nhất, khôn sáng nhất.
Thưa Cha, con hiểu câu 30, 31 như sau: Phao-lô khẳng định lại lần nữa sự khôn sáng, sự công chính, sự nên thánh, và sự cứu chuộc con dân Chúa có được là do họ thật lòng ăn năn tội và tin nơi Đấng Christ, mà Đấng Christ ra từ Thiên Chúa, nên mọi sự là bởi Ba Ngôi Thiên Chúa ban cho. Ai tiếp nhận lời đúc kết này sẽ thoát khỏi mọi khái niệm sai lầm về Tin Lành.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện rằng đời sống của con luôn dựa trên ơn yêu thương của Chúa, không tự ti, mặc cảm về sự yếu đuối của mình, mà mạnh mẽ, can đảm, thi hành mọi việc lành bằng năng lực của Ngài.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
20/04/2023