Nguyễn Ngọc Tú: I Ti-mô-thê 6:11-16 Đức Chúa Jesus Christ Là Thiên Chúa
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho gia đình con một ngày bình an. Con cảm tạ Cha đã ban ơn cho mọi việc tay con làm trong hôm nay. Giờ đây, con xin ghi lại những sự suy ngẫm của con về phân đoạn I Ti-mô-thê 6:11-16.
11 Nhưng, hỡi con, là người của Đức Chúa Trời! Hãy tránh khỏi những sự đó mà theo đuổi sự công chính, lòng tin kính, đức tin, tình yêu, sự nhẫn nại, và sự nhu mì.
Câu 11: Thưa Cha, khi đọc danh từ "người của Đức Chúa Trời" con nhớ lại ngày đầu tiên mình đến gặp người của Hội Thánh. Hôm ấy, con tự nói với chính mình rằng, hôm nay mình đi gặp người của Đức Chúa Trời. Ngày hôm đó thật đặc biệt đối với con. Thấm thoát đã hơn 11 năm con bước đi với Chúa! Trong suy nghĩ của con lúc ấy, "người của Đức Chúa Trời" là người sống theo các điều răn của Ngài, vâng theo những sự dạy dỗ của Ngài trong Thánh Kinh, người như vậy thật hiếm có trong thế gian này.
"Hãy tránh khỏi những sự đó" là Phao-lô căn dặn Ti-mô-thê tránh khỏi thói điều xấu được nhắc đến trong các câu trước đó, như, sự kiêu ngạo của các giáo sư giả và sự tham tiền bạc.
"Theo đuổi" là sốt sắng và kiên trì sống một nếp sống, trong các phương diện sau:
- Sự công chính: là sống ngay thẳng, đúng theo công lý, đúng theo luật pháp của Thiên Chúa.
- Lòng tin kính: là sống một nếp sống tin yêu và kính sợ Thiên Chúa.
- Đức tin: là sống bày tỏ đức tin của mình nơi Thiên Chúa ra cho nhiều người được biết và có cơ hội tin nhận Chúa.
- Tình yêu: trước hết là yêu Chúa, kế đến là yêu anh chị em cùng Cha hơn chính mình, sau là yêu người lân cận mình.
- Sự nhẫn nại: là chịu khó và kiên trì giữ một nếp sống đẹp lòng Chúa, kiên trì trong mọi việc lành Chúa ban cho.
- Sự nhu mì: là mềm mại, dịu dàng, nhẹ nhàng trong cách ứng xử với người xung quanh.
12 Hãy đánh trận tốt lành vì đức tin, bắt lấy sự sống vĩnh cửu, vào trong sự mà con đã được gọi đến, và con đã tuyên xưng lời xưng nhận tốt lành trước nhiều chứng nhân.
Câu 12: Con hiểu rằng, "hãy đánh trận tốt lành vì đức tin" nghĩa là vì đức tin trong Chúa là điều vô cùng quý giá, mang đến cho người tin địa vị cao trọng, nên hãy gắng sức chiến đấu để giữ vững đức tin.
"Bắt lấy sự sống vĩnh cửu" nghĩa là người tin thì nhận được sự cứu rỗi trong Chúa nhưng chưa nhận được sự sống vĩnh cửu, nên người ấy cần hết sức chiến đấu trước những cám dỗ để giữ được sự cứu rỗi. Phần thưởng cuối cùng của người trung tín là sự sống vĩnh cửu, nghĩa là mãi mãi được sống yên vui, hạnh phúc bên Chúa trong Vương Quốc Trời.
Lời xưng nhận tốt lành là xưng nhận đức tin nơi Tin Lành Cứu Rỗi của Chúa. Tuyên xưng lời xưng nhận tốt lành là nói lên đức tin của mình rõ ràng trước nhiều người.
13 Trước Đức Chúa Trời là Đấng ban sự sống cho mọi vật, và Đấng Christ Jesus là Đấng làm chứng lời xưng nhận tốt nơi Bôn-xơ Phi-lát, ta truyền cho con:
14 Con hãy giữ điều răn cho không vết tích, không chỗ trách được, cho tới kỳ sự hiện ra của Đức Chúa Jesus Christ chúng ta,
Câu 13 và 14: Con hiểu rằng, "lời xưng nhận tốt nơi Bôn-xơ Phi-lát" là các lời của Thống Đốc Bôn-xơ Phi-lát công nhân Đức Chúa Jesus:
- Là một người công chính (Ma-thi-ơ 27:24, Lu-ca 23:22, Giăng 18:38, Giăng 19:4).
- Là Vua dân Do-thái (Mác 15:9, Giăng 19:19).
Con hiểu ý của Phao-lô trong câu 13 và 14 là, một quan tòa của thế gian mà còn công nhận việc làm, sự công chính của Đức Chúa Jesus, thì các môn đồ của Ngài cũng phải sống sao cho giống Ngài, bằng cách: Giữ điều răn cho không vết tích, không chỗ trách được.
15 là sự mà trong thời điểm của Ngài, Ngài sẽ tỏ ra, Ngài là Đấng Chủ Tể Duy Nhất đáng tôn, Vua của Các Vua và Chúa của Các Chúa.
16 Chỉ duy Ngài có sự không hề chết. Ngài ở trong sự sáng không ai có thể đến gần, là Đấng chẳng người nào từng thấy và cũng không thể thấy. Sự tôn trọng và quyền năng thuộc về Ngài mãi! A-men.
Câu 15 và 16: Con hiểu rằng, thời điểm mà Đấng Christ tỏ ra là Đấng Chủ Tể Duy Nhất đáng tôn, Vua của Các Vua và Chúa của Các Chúa, là vào cuối Kỳ Tận Thế, khi Ngài và Hội Thánh sẽ giáng lâm trên đất để tiêu diệt tất cả những ai không thuộc về Ngài. Rồi Ngài thiết lập Vương Quốc Ngàn Năm.
Câu "chỉ duy Ngài có sự không hề chết" nghĩa là tại thời điểm Phao-lô viết thư cho Ti-mô-thê thì chỉ có Đấng Christ có một thân thể xác thịt siêu vật chất không hề chết. "Đấng chẳng người nào từng thấy và cũng không thể thấy" nghĩa là chưa một người nào từng thấy hình thể Thiên Chúa vinh quang của Ngài. Nhóm chữ "cũng không thể thấy" có nghĩa là không một người nào khi còn sống trong thân thể xác thịt hay chết hiện tại có thể đối diện được với sự vinh quang vô cùng của hình thể Thiên Chúa của Ngài.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Con cảm tạ Cha vì sự suy ngẫm Lời Ngài đem lại cho con sự khôn sáng, năng lực để làm mọi công việc khác. Nguyện xin Cha giờ nay cũng tiếp tục ban ơn cho một buổi tối làm việc của con. Con cảm tạ Cha. A-men.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
Nguyễn Ngọc Tú: I Ti-mô-thê 6:11-16 Đức Chúa Jesus Christ Là Thiên Chúa
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho gia đình con một ngày bình an. Con cảm tạ Cha đã ban ơn cho mọi việc tay con làm trong hôm nay. Giờ đây, con xin ghi lại những sự suy ngẫm của con về phân đoạn I Ti-mô-thê 6:11-16.
11 Nhưng, hỡi con, là người của Đức Chúa Trời! Hãy tránh khỏi những sự đó mà theo đuổi sự công chính, lòng tin kính, đức tin, tình yêu, sự nhẫn nại, và sự nhu mì.
Câu 11: Thưa Cha, khi đọc danh từ "người của Đức Chúa Trời" con nhớ lại ngày đầu tiên mình đến gặp người của Hội Thánh. Hôm ấy, con tự nói với chính mình rằng, hôm nay mình đi gặp người của Đức Chúa Trời. Ngày hôm đó thật đặc biệt đối với con. Thấm thoát đã hơn 11 năm con bước đi với Chúa! Trong suy nghĩ của con lúc ấy, "người của Đức Chúa Trời" là người sống theo các điều răn của Ngài, vâng theo những sự dạy dỗ của Ngài trong Thánh Kinh, người như vậy thật hiếm có trong thế gian này.
"Hãy tránh khỏi những sự đó" là Phao-lô căn dặn Ti-mô-thê tránh khỏi thói điều xấu được nhắc đến trong các câu trước đó, như, sự kiêu ngạo của các giáo sư giả và sự tham tiền bạc.
"Theo đuổi" là sốt sắng và kiên trì sống một nếp sống, trong các phương diện sau:
- Sự công chính: là sống ngay thẳng, đúng theo công lý, đúng theo luật pháp của Thiên Chúa.
- Lòng tin kính: là sống một nếp sống tin yêu và kính sợ Thiên Chúa.
- Đức tin: là sống bày tỏ đức tin của mình nơi Thiên Chúa ra cho nhiều người được biết và có cơ hội tin nhận Chúa.
- Tình yêu: trước hết là yêu Chúa, kế đến là yêu anh chị em cùng Cha hơn chính mình, sau là yêu người lân cận mình.
- Sự nhẫn nại: là chịu khó và kiên trì giữ một nếp sống đẹp lòng Chúa, kiên trì trong mọi việc lành Chúa ban cho.
- Sự nhu mì: là mềm mại, dịu dàng, nhẹ nhàng trong cách ứng xử với người xung quanh.
12 Hãy đánh trận tốt lành vì đức tin, bắt lấy sự sống vĩnh cửu, vào trong sự mà con đã được gọi đến, và con đã tuyên xưng lời xưng nhận tốt lành trước nhiều chứng nhân.
Câu 12: Con hiểu rằng, "hãy đánh trận tốt lành vì đức tin" nghĩa là vì đức tin trong Chúa là điều vô cùng quý giá, mang đến cho người tin địa vị cao trọng, nên hãy gắng sức chiến đấu để giữ vững đức tin.
"Bắt lấy sự sống vĩnh cửu" nghĩa là người tin thì nhận được sự cứu rỗi trong Chúa nhưng chưa nhận được sự sống vĩnh cửu, nên người ấy cần hết sức chiến đấu trước những cám dỗ để giữ được sự cứu rỗi. Phần thưởng cuối cùng của người trung tín là sự sống vĩnh cửu, nghĩa là mãi mãi được sống yên vui, hạnh phúc bên Chúa trong Vương Quốc Trời.
Lời xưng nhận tốt lành là xưng nhận đức tin nơi Tin Lành Cứu Rỗi của Chúa. Tuyên xưng lời xưng nhận tốt lành là nói lên đức tin của mình rõ ràng trước nhiều người.
13 Trước Đức Chúa Trời là Đấng ban sự sống cho mọi vật, và Đấng Christ Jesus là Đấng làm chứng lời xưng nhận tốt nơi Bôn-xơ Phi-lát, ta truyền cho con:
14 Con hãy giữ điều răn cho không vết tích, không chỗ trách được, cho tới kỳ sự hiện ra của Đức Chúa Jesus Christ chúng ta,
Câu 13 và 14: Con hiểu rằng, "lời xưng nhận tốt nơi Bôn-xơ Phi-lát" là các lời của Thống Đốc Bôn-xơ Phi-lát công nhân Đức Chúa Jesus:
- Là một người công chính (Ma-thi-ơ 27:24, Lu-ca 23:22, Giăng 18:38, Giăng 19:4).
- Là Vua dân Do-thái (Mác 15:9, Giăng 19:19).
Con hiểu ý của Phao-lô trong câu 13 và 14 là, một quan tòa của thế gian mà còn công nhận việc làm, sự công chính của Đức Chúa Jesus, thì các môn đồ của Ngài cũng phải sống sao cho giống Ngài, bằng cách: Giữ điều răn cho không vết tích, không chỗ trách được.
15 là sự mà trong thời điểm của Ngài, Ngài sẽ tỏ ra, Ngài là Đấng Chủ Tể Duy Nhất đáng tôn, Vua của Các Vua và Chúa của Các Chúa.
16 Chỉ duy Ngài có sự không hề chết. Ngài ở trong sự sáng không ai có thể đến gần, là Đấng chẳng người nào từng thấy và cũng không thể thấy. Sự tôn trọng và quyền năng thuộc về Ngài mãi! A-men.
Câu 15 và 16: Con hiểu rằng, thời điểm mà Đấng Christ tỏ ra là Đấng Chủ Tể Duy Nhất đáng tôn, Vua của Các Vua và Chúa của Các Chúa, là vào cuối Kỳ Tận Thế, khi Ngài và Hội Thánh sẽ giáng lâm trên đất để tiêu diệt tất cả những ai không thuộc về Ngài. Rồi Ngài thiết lập Vương Quốc Ngàn Năm.
Câu "chỉ duy Ngài có sự không hề chết" nghĩa là tại thời điểm Phao-lô viết thư cho Ti-mô-thê thì chỉ có Đấng Christ có một thân thể xác thịt siêu vật chất không hề chết. "Đấng chẳng người nào từng thấy và cũng không thể thấy" nghĩa là chưa một người nào từng thấy hình thể Thiên Chúa vinh quang của Ngài. Nhóm chữ "cũng không thể thấy" có nghĩa là không một người nào khi còn sống trong thân thể xác thịt hay chết hiện tại có thể đối diện được với sự vinh quang vô cùng của hình thể Thiên Chúa của Ngài.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Con cảm tạ Cha vì sự suy ngẫm Lời Ngài đem lại cho con sự khôn sáng, năng lực để làm mọi công việc khác. Nguyện xin Cha giờ nay cũng tiếp tục ban ơn cho một buổi tối làm việc của con. Con cảm tạ Cha. A-men.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
...