Nguyễn Ngọc Tú: Công Vụ Các Sứ Đồ 2:22-36 Bài Giảng Đầu Tiên của Phi-e-rơ – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho gia đình con một ngày bình an. Con cảm tạ Cha mỗi ngày vẫn quan phòng chúng con, ban ơn trên mọi việc tay chúng con làm. Con cảm tạ Cha vì giờ này Ngài ban cho con có thời gian yên tĩnh để cầu nguyện và viết bài suy ngẫm. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về Công Vụ Các Sứ Đồ 2:22-36.
22 Hỡi những người I-sơ-ra-ên, hãy nghe những lời này! Đức Chúa Jesus người Na-xa-rét, một người đã được xác chứng bởi Đức Chúa Trời giữa các ngươi, qua những quyền phép, những phép lạ, và những dấu lạ mà Đức Chúa Trời đã làm bởi Ngài trong vòng các ngươi, như chính các ngươi cũng đã biết. 23 Ngài đã bị nộp, theo ý định và sự biết trước của Đức Chúa Trời. Các ngươi đã bắt lấy Ngài bởi những bàn tay độc ác, đã đóng đinh Ngài, và đã diệt trừ Ngài. 24 Đấng mà Đức Chúa Trời đã làm cho sống lại, cởi bỏ những đau đớn của sự chết, vì là không thể để Ngài bị nắm giữ bởi nó.
Từ câu 22 đến 24: Thưa Cha, con hiểu rằng, sau khi dùng lời tiên tri của Giô-ên để giải thích về sự kiện các môn đồ nói nhiều ngoại ngữ, Phi-e-rơ chuyển người nghe hướng về Đấng Christ. Chắc rằng, những người I-sơ-ra-ên về dự Lễ Ngũ Tuần đều biết tin Đức Chúa Jesus đã sống lại. Phi-e-rơ khẳng định với đoàn dân, mặc dù Đức Chúa Jesus bị họ giết hại nhưng điều đó nằm trong ý định và sự biết trước của Đức Chúa Trời. Vì đó là chương trình cứu rỗi tội nhân của Ngài.
25 Vì Đa-vít nói về Ngài rằng: "Tôi đã thấy trước, Chúa hằng ở trước mặt tôi. Vì Ngài ở bên tay phải của tôi để tôi chẳng bị rúng động. 26 Bởi đó, lòng tôi đã vui vẻ, lưỡi tôi đã mừng rỡ. Hơn thế nữa, xác thịt tôi cũng sẽ yên nghỉ trong sự trông cậy. 27 Vì Ngài sẽ chẳng bỏ rơi linh hồn tôi nơi âm phủ. Ngài cũng sẽ chẳng trao ra Đấng Thánh của Ngài để thấy sự hư nát. 28 Ngài đã cho tôi biết các con đường của sự sống. Ngài sẽ làm cho tôi đầy sự vui mừng với mặt Ngài." [Thi Thiên 16:8-11] 29 Hỡi các người, hỡi các anh chị em! Ấy là hợp pháp để tự do nói với các anh chị em về tổ phụ Đa-vít rằng, người đã chết và cũng đã được chôn. Mồ mả của người ở giữa chúng ta cho tới ngày nay.
Từ câu 25 đến 29: Con hiểu rằng, Phi-e-rơ được Đức Thánh Linh thần cảm để dùng Thi Thiên 16:8-11 để khẳng định về sự sống lại của Đấng Christ. Chắc rằng, Ngài cũng khai mở tâm trí của những người có lòng lắng nghe hiểu được lời tiên tri này.
Điểm chú ý là câu "Ngài cũng sẽ chẳng trao ra Đấng Thánh của Ngài để thấy sự hư nát". Sự hư nát ở đây là chỉ về sự chết của thân thể xác thịt. Vì thế lời này không thể áp dụng cho Vua Đa-vít vì lúc này thân thể ông vẫn đang được chôn trong mộ, chưa hề sống lại. Lời này chỉ áp dụng cho Đức Chúa Jesus Christ.
30 Nhưng, người là một tiên tri và biết rằng, Đức Chúa Trời đã thề hứa với người, từ bông trái của hông người, theo xác thịt, Ngài sẽ dấy lên Đấng Christ để ngồi trên ngai của người. [Thi Thiên 89:3-4; 132:11] 31 Người đã thấy trước và đã nói về sự sống lại của Đấng Christ rằng, linh hồn của Ngài đã chẳng bị bỏ lại nơi âm phủ, xác thịt của Ngài đã chẳng thấy sự hư nát. [Thi Thiên 16:10] 32 Đức Chúa Jesus này, Đức Chúa Trời đã khiến sống lại, mà hết thảy chúng ta là những chứng nhân.
Từ câu 30 đến 32: Con thấy rằng, lời tiên tri về sự Đấng Christ được sinh ra trong dòng dõi Vua Đa-vít và làm vua trên dân I-sơ-ra-ên được Đức Chúa Trời bày tỏ cho dân I-sơ-ra-ên một cách rất độc đáo. Đó là Ngài dùng Tổng Đốc Phi-lát ra lệnh đóng một tấm bảng trên thập tự giá viết bằng ba thứ tiếng Hê-bơ-rơ, La-tinh, Hy-lạp với nội dung: "Jesus, Người Na-xa-rét, Vua của Dân Do-thái". Có lẽ, Đức Chúa Trời muốn viết danh xưng ấy bằng tiếng Hy-lạp và tiếng La-tinh là có ý muốn nói Vị Vua Jesus Christ cũng là vua của mọi dân tộc, mọi quốc gia.
33 Vậy, Ngài đã được tôn cao bên phải Đức Chúa Trời và đã nhận lấy lời hứa của Đức Cha về Đức Thánh Linh. Ngài đã ban phát sự này mà các ngươi đang thấy và nghe.
Câu 33: Con hiểu rằng, một lần nữa, Phi-e-rơ giải thích cho đoàn dân biết về việc lạ lùng mà họ đang chứng kiến, về sự các môn đồ đang tôn vinh Đức Chúa Trời trong các ngoại ngữ, chính là quyền phép của Đức Thánh Linh. Phi-e-rơ muốn khẳng định chính Đấng Christ đã ban Đấng Thần Linh cho các môn đồ và quyền năng từ Ngài đã khiến họ nói được các ngôn ngữ.
34 Vì Đa-vít đã chẳng lên trên trời, nhưng chính người nói, Chúa đã phán với Chúa của tôi: "Hãy ngồi bên phải Ta, 35 cho tới khi Ta đặt những kẻ thù của ngươi làm bệ chân cho chân của ngươi." [Thi Thiên 110:1] 36 Vậy, cả nhà I-sơ-ra-ên hãy biết chắc rằng, Đức Chúa Trời đã làm cho Jesus này, mà các ngươi đã đóng đinh, vừa là Chúa vừa là Đấng Christ."
Từ câu 34 đến 36: Con hiểu rằng, Đức Chúa Trời đã làm cho Đức Chúa Jesus "vừa là Chúa vừa là Đấng Christ" nghĩa là, Đức Chúa Trời ban cho Đức Chúa Jesus thẩm quyền tuyệt đối trên muôn loài, và Ngài cũng là Đấng Cứu Chuộc muôn loài. Con đường cứu rỗi duy nhất của loài người là tin vào danh Jesus Christ.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha giờ này cũng ban cho gia đình con một giấc ngủ ngon. Con cảm tạ Cha! A-men.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ. Nguyễn Ngọc Tú
Nguyễn Ngọc Tú: Công Vụ Các Sứ Đồ 2:22-36 Bài Giảng Đầu Tiên của Phi-e-rơ – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho gia đình con một ngày bình an. Con cảm tạ Cha mỗi ngày vẫn quan phòng chúng con, ban ơn trên mọi việc tay chúng con làm. Con cảm tạ Cha vì giờ này Ngài ban cho con có thời gian yên tĩnh để cầu nguyện và viết bài suy ngẫm. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về Công Vụ Các Sứ Đồ 2:22-36.
22 Hỡi những người I-sơ-ra-ên, hãy nghe những lời này! Đức Chúa Jesus người Na-xa-rét, một người đã được xác chứng bởi Đức Chúa Trời giữa các ngươi, qua những quyền phép, những phép lạ, và những dấu lạ mà Đức Chúa Trời đã làm bởi Ngài trong vòng các ngươi, như chính các ngươi cũng đã biết.
23 Ngài đã bị nộp, theo ý định và sự biết trước của Đức Chúa Trời. Các ngươi đã bắt lấy Ngài bởi những bàn tay độc ác, đã đóng đinh Ngài, và đã diệt trừ Ngài.
24 Đấng mà Đức Chúa Trời đã làm cho sống lại, cởi bỏ những đau đớn của sự chết, vì là không thể để Ngài bị nắm giữ bởi nó.
Từ câu 22 đến 24: Thưa Cha, con hiểu rằng, sau khi dùng lời tiên tri của Giô-ên để giải thích về sự kiện các môn đồ nói nhiều ngoại ngữ, Phi-e-rơ chuyển người nghe hướng về Đấng Christ. Chắc rằng, những người I-sơ-ra-ên về dự Lễ Ngũ Tuần đều biết tin Đức Chúa Jesus đã sống lại. Phi-e-rơ khẳng định với đoàn dân, mặc dù Đức Chúa Jesus bị họ giết hại nhưng điều đó nằm trong ý định và sự biết trước của Đức Chúa Trời. Vì đó là chương trình cứu rỗi tội nhân của Ngài.
25 Vì Đa-vít nói về Ngài rằng: "Tôi đã thấy trước, Chúa hằng ở trước mặt tôi. Vì Ngài ở bên tay phải của tôi để tôi chẳng bị rúng động.
26 Bởi đó, lòng tôi đã vui vẻ, lưỡi tôi đã mừng rỡ. Hơn thế nữa, xác thịt tôi cũng sẽ yên nghỉ trong sự trông cậy.
27 Vì Ngài sẽ chẳng bỏ rơi linh hồn tôi nơi âm phủ. Ngài cũng sẽ chẳng trao ra Đấng Thánh của Ngài để thấy sự hư nát.
28 Ngài đã cho tôi biết các con đường của sự sống. Ngài sẽ làm cho tôi đầy sự vui mừng với mặt Ngài." [Thi Thiên 16:8-11]
29 Hỡi các người, hỡi các anh chị em! Ấy là hợp pháp để tự do nói với các anh chị em về tổ phụ Đa-vít rằng, người đã chết và cũng đã được chôn. Mồ mả của người ở giữa chúng ta cho tới ngày nay.
Từ câu 25 đến 29: Con hiểu rằng, Phi-e-rơ được Đức Thánh Linh thần cảm để dùng Thi Thiên 16:8-11 để khẳng định về sự sống lại của Đấng Christ. Chắc rằng, Ngài cũng khai mở tâm trí của những người có lòng lắng nghe hiểu được lời tiên tri này.
Điểm chú ý là câu "Ngài cũng sẽ chẳng trao ra Đấng Thánh của Ngài để thấy sự hư nát". Sự hư nát ở đây là chỉ về sự chết của thân thể xác thịt. Vì thế lời này không thể áp dụng cho Vua Đa-vít vì lúc này thân thể ông vẫn đang được chôn trong mộ, chưa hề sống lại. Lời này chỉ áp dụng cho Đức Chúa Jesus Christ.
30 Nhưng, người là một tiên tri và biết rằng, Đức Chúa Trời đã thề hứa với người, từ bông trái của hông người, theo xác thịt, Ngài sẽ dấy lên Đấng Christ để ngồi trên ngai của người. [Thi Thiên 89:3-4; 132:11]
31 Người đã thấy trước và đã nói về sự sống lại của Đấng Christ rằng, linh hồn của Ngài đã chẳng bị bỏ lại nơi âm phủ, xác thịt của Ngài đã chẳng thấy sự hư nát. [Thi Thiên 16:10]
32 Đức Chúa Jesus này, Đức Chúa Trời đã khiến sống lại, mà hết thảy chúng ta là những chứng nhân.
Từ câu 30 đến 32: Con thấy rằng, lời tiên tri về sự Đấng Christ được sinh ra trong dòng dõi Vua Đa-vít và làm vua trên dân I-sơ-ra-ên được Đức Chúa Trời bày tỏ cho dân I-sơ-ra-ên một cách rất độc đáo. Đó là Ngài dùng Tổng Đốc Phi-lát ra lệnh đóng một tấm bảng trên thập tự giá viết bằng ba thứ tiếng Hê-bơ-rơ, La-tinh, Hy-lạp với nội dung: "Jesus, Người Na-xa-rét, Vua của Dân Do-thái". Có lẽ, Đức Chúa Trời muốn viết danh xưng ấy bằng tiếng Hy-lạp và tiếng La-tinh là có ý muốn nói Vị Vua Jesus Christ cũng là vua của mọi dân tộc, mọi quốc gia.
33 Vậy, Ngài đã được tôn cao bên phải Đức Chúa Trời và đã nhận lấy lời hứa của Đức Cha về Đức Thánh Linh. Ngài đã ban phát sự này mà các ngươi đang thấy và nghe.
Câu 33: Con hiểu rằng, một lần nữa, Phi-e-rơ giải thích cho đoàn dân biết về việc lạ lùng mà họ đang chứng kiến, về sự các môn đồ đang tôn vinh Đức Chúa Trời trong các ngoại ngữ, chính là quyền phép của Đức Thánh Linh. Phi-e-rơ muốn khẳng định chính Đấng Christ đã ban Đấng Thần Linh cho các môn đồ và quyền năng từ Ngài đã khiến họ nói được các ngôn ngữ.
34 Vì Đa-vít đã chẳng lên trên trời, nhưng chính người nói, Chúa đã phán với Chúa của tôi: "Hãy ngồi bên phải Ta,
35 cho tới khi Ta đặt những kẻ thù của ngươi làm bệ chân cho chân của ngươi." [Thi Thiên 110:1]
36 Vậy, cả nhà I-sơ-ra-ên hãy biết chắc rằng, Đức Chúa Trời đã làm cho Jesus này, mà các ngươi đã đóng đinh, vừa là Chúa vừa là Đấng Christ."
Từ câu 34 đến 36: Con hiểu rằng, Đức Chúa Trời đã làm cho Đức Chúa Jesus "vừa là Chúa vừa là Đấng Christ" nghĩa là, Đức Chúa Trời ban cho Đức Chúa Jesus thẩm quyền tuyệt đối trên muôn loài, và Ngài cũng là Đấng Cứu Chuộc muôn loài. Con đường cứu rỗi duy nhất của loài người là tin vào danh Jesus Christ.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha giờ này cũng ban cho gia đình con một giấc ngủ ngon. Con cảm tạ Cha! A-men.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú