Nguyễn Ngọc Tú: Hê-bơ-rơ 4:6-11 Đấng Christ Cao Trọng Hơn Giô-suê
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã gìn giữ gia đình con qua một ngày bình an. Con cảm tạ Cha vì giờ này Ngài cũng ban cho con có thời gian yên tĩnh đến với Ngài và Lời của Ngài. Con xin ghi lại những sự suy ngẫm của con về phân đoạn Hê-bơ-rơ 4:6-11.
6 Vậy nên, vì được chừa lại cho một số người đi vào bên trong đó, mà những kẻ được giảng Tin Lành trước kia đã không đi vào bởi sự chẳng tin,
7 về sau khá lâu, Ngài lại định một ngày, gọi là "ngày nay" trong Đa-vít. Như đã nói: Ngày nay, nếu các ngươi nghe tiếng của Ngài, thì chớ làm cứng lòng của các ngươi.
Câu 6 và 7: Thưa Cha, con hiểu rằng, câu 6 nhắc lại sự kiện phần đông dân I-sơ-ra-ên thời Môi-se vì sự vô tín của mình mà đã không được vào trong sự yên nghỉ trong Đất Hứa, nên đương nhiên họ cũng không được bước vào trong sự yên nghỉ thuộc linh. Nhưng Đức Thánh Linh đã thần cảm để Phao-lô có sự hiểu biết các lời trong Thi Thiên 95:7-11 do Vua Đa-vít là lời tiên tri về sự Đức Chúa Trời ban cho những ai tin kính Ngài có cơ hội đi vào trong sự yên nghỉ thuộc linh đời đời.
Không riêng gì các thánh đồ thời kỳ Hội Thánh, mà tất cả các thánh đồ thời kỳ Cựu Ước, trước Cựu Ước, cũng như trong Kỳ Tận Thế, đều có cơ hội bước vào sự yên nghỉ thuộc linh đời đời. Sự yên nghỉ thuộc linh được trọn vẹn khi thân thể xác thịt của các thánh đồ được sống lại, kết hợp với linh hồn và tâm thần, rồi cùng bước vào Vương Quốc Trời, trong thời kỳ Vương Quốc Ngàn Năm và thời kỳ Trời Mới Đất Mới.
8 Vì nếu Giô-suê đã cho họ sự yên nghỉ, thì sau đó sẽ không còn nói về một ngày khác.
9 Vậy thì còn lại một Sa-bát cho dân của Đức Chúa Trời. [Có thể dịch: "Vậy thì còn lại một sự yên nghỉ cho dân của Đức Chúa Trời." Từ ngữ sabbatismos (G4520) trong tiếng Hy-lạp được dùng trong câu này có nghĩa là: sự nghỉ ngơi; khác với từ ngữ sabbaton (G4521) có nghĩa là: ngày Sa-bát.]
Câu 8 và 9: Con hiểu rằng, câu 8 là một lời khẳng định sự yên nghỉ trong Đất Hứa khác với sự yên nghỉ thuộc linh. Nhóm chữ "dân của Đức Chúa Trời" là lời khẳng định Đức Chúa Trời ban sự yên nghỉ thuộc linh cho tất cả những ai có lòng tin kính và vâng phục Ngài, bất kể họ thuộc dân tộc nào.
10 Vì ai đi vào bên trong sự yên nghỉ của Ngài thì người ấy cũng nghỉ ngơi khỏi những công việc của mình, như Đức Chúa Trời đã nghỉ ngơi khỏi những công việc của Ngài.
Câu 10: Con hiểu rằng, trong hiện tại những ai thật lòng ăn năn tội và tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ thì người ấy lập tức được bước vào giai đoạn đầu của sự yên nghỉ thuộc linh. Nghĩa là được thoát khỏi hậu quả và sự nô lệ cho tội lỗi. Tuy nhiên, Chúa vẫn để cho người ấy tiếp tục linh trình trên đất của mình để xây dựng cơ nghiệp đời đời cho bản thân, bằng cách hết lòng làm những việc lành mà Chúa sắm sẵn cho. Một điều đáng tiếc là nhiều người là con dân Chúa nhưng lại không biết tận dụng thời gian còn trên đất này để sắm sẵn cơ ngơi đời sau cho mình.
11 Vậy, chúng ta hãy sốt sắng đi vào bên trong sự yên nghỉ đó, để cho không ai sa ngã cùng một cách của kẻ chẳng tin.
Câu 11: Con hiểu rằng, nhóm chữ "sốt sắng đi vào bên trong sự yên nghỉ đó" đã hàm ý rằng một người cần nỗ lực hết mình để thu đạt cho mình sự yên nghỉ đời đời. Nghĩa là hết lòng làm theo mọi Lời phán dạy của Chúa, sống chịu khổ vì danh Chúa. Nhóm chữ "để cho không ai sa ngã cùng một cách của kẻ chẳng tin" cũng đã nói lên ý nghĩa, nếu một người miệng xưng nhận tin nhận Chúa nhưng không hết lòng làm theo mọi Lời Chúa dạy thì cũng như những kẻ chẳng tin và sớm muộn gì người ấy cũng sa ngã trở lại nếp sống tội lỗi cũ.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Cảm tạ Cha vì lần suy ngẫm này con đã hiểu được nhiều hơn lẽ thật về sự yên nghỉ thuộc linh được trình bày trong sách này. Giờ này con cũng xin Cha ban cho gia đình con một giấc ngủ ngon. Xin Cha cũng chữa lành các chứng cảm ho của các con của con, giúp chúng mau hồi phục. Con cảm tạ Cha.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
Nguyễn Ngọc Tú: Hê-bơ-rơ 4:6-11 Đấng Christ Cao Trọng Hơn Giô-suê
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã gìn giữ gia đình con qua một ngày bình an. Con cảm tạ Cha vì giờ này Ngài cũng ban cho con có thời gian yên tĩnh đến với Ngài và Lời của Ngài. Con xin ghi lại những sự suy ngẫm của con về phân đoạn Hê-bơ-rơ 4:6-11.
6 Vậy nên, vì được chừa lại cho một số người đi vào bên trong đó, mà những kẻ được giảng Tin Lành trước kia đã không đi vào bởi sự chẳng tin,
7 về sau khá lâu, Ngài lại định một ngày, gọi là "ngày nay" trong Đa-vít. Như đã nói: Ngày nay, nếu các ngươi nghe tiếng của Ngài, thì chớ làm cứng lòng của các ngươi.
Câu 6 và 7: Thưa Cha, con hiểu rằng, câu 6 nhắc lại sự kiện phần đông dân I-sơ-ra-ên thời Môi-se vì sự vô tín của mình mà đã không được vào trong sự yên nghỉ trong Đất Hứa, nên đương nhiên họ cũng không được bước vào trong sự yên nghỉ thuộc linh. Nhưng Đức Thánh Linh đã thần cảm để Phao-lô có sự hiểu biết các lời trong Thi Thiên 95:7-11 do Vua Đa-vít là lời tiên tri về sự Đức Chúa Trời ban cho những ai tin kính Ngài có cơ hội đi vào trong sự yên nghỉ thuộc linh đời đời.
Không riêng gì các thánh đồ thời kỳ Hội Thánh, mà tất cả các thánh đồ thời kỳ Cựu Ước, trước Cựu Ước, cũng như trong Kỳ Tận Thế, đều có cơ hội bước vào sự yên nghỉ thuộc linh đời đời. Sự yên nghỉ thuộc linh được trọn vẹn khi thân thể xác thịt của các thánh đồ được sống lại, kết hợp với linh hồn và tâm thần, rồi cùng bước vào Vương Quốc Trời, trong thời kỳ Vương Quốc Ngàn Năm và thời kỳ Trời Mới Đất Mới.
8 Vì nếu Giô-suê đã cho họ sự yên nghỉ, thì sau đó sẽ không còn nói về một ngày khác.
9 Vậy thì còn lại một Sa-bát cho dân của Đức Chúa Trời. [Có thể dịch: "Vậy thì còn lại một sự yên nghỉ cho dân của Đức Chúa Trời." Từ ngữ sabbatismos (G4520) trong tiếng Hy-lạp được dùng trong câu này có nghĩa là: sự nghỉ ngơi; khác với từ ngữ sabbaton (G4521) có nghĩa là: ngày Sa-bát.]
Câu 8 và 9: Con hiểu rằng, câu 8 là một lời khẳng định sự yên nghỉ trong Đất Hứa khác với sự yên nghỉ thuộc linh. Nhóm chữ "dân của Đức Chúa Trời" là lời khẳng định Đức Chúa Trời ban sự yên nghỉ thuộc linh cho tất cả những ai có lòng tin kính và vâng phục Ngài, bất kể họ thuộc dân tộc nào.
10 Vì ai đi vào bên trong sự yên nghỉ của Ngài thì người ấy cũng nghỉ ngơi khỏi những công việc của mình, như Đức Chúa Trời đã nghỉ ngơi khỏi những công việc của Ngài.
Câu 10: Con hiểu rằng, trong hiện tại những ai thật lòng ăn năn tội và tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ thì người ấy lập tức được bước vào giai đoạn đầu của sự yên nghỉ thuộc linh. Nghĩa là được thoát khỏi hậu quả và sự nô lệ cho tội lỗi. Tuy nhiên, Chúa vẫn để cho người ấy tiếp tục linh trình trên đất của mình để xây dựng cơ nghiệp đời đời cho bản thân, bằng cách hết lòng làm những việc lành mà Chúa sắm sẵn cho. Một điều đáng tiếc là nhiều người là con dân Chúa nhưng lại không biết tận dụng thời gian còn trên đất này để sắm sẵn cơ ngơi đời sau cho mình.
11 Vậy, chúng ta hãy sốt sắng đi vào bên trong sự yên nghỉ đó, để cho không ai sa ngã cùng một cách của kẻ chẳng tin.
Câu 11: Con hiểu rằng, nhóm chữ "sốt sắng đi vào bên trong sự yên nghỉ đó" đã hàm ý rằng một người cần nỗ lực hết mình để thu đạt cho mình sự yên nghỉ đời đời. Nghĩa là hết lòng làm theo mọi Lời phán dạy của Chúa, sống chịu khổ vì danh Chúa. Nhóm chữ "để cho không ai sa ngã cùng một cách của kẻ chẳng tin" cũng đã nói lên ý nghĩa, nếu một người miệng xưng nhận tin nhận Chúa nhưng không hết lòng làm theo mọi Lời Chúa dạy thì cũng như những kẻ chẳng tin và sớm muộn gì người ấy cũng sa ngã trở lại nếp sống tội lỗi cũ.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Cảm tạ Cha vì lần suy ngẫm này con đã hiểu được nhiều hơn lẽ thật về sự yên nghỉ thuộc linh được trình bày trong sách này. Giờ này con cũng xin Cha ban cho gia đình con một giấc ngủ ngon. Xin Cha cũng chữa lành các chứng cảm ho của các con của con, giúp chúng mau hồi phục. Con cảm tạ Cha.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
...