Nguyễn Ngọc Tú: I Cô-rinh-tô 3:1-8 Khái Niệm Sai Lầm về Những Người Giảng Tin Lành và Những Người Giảng Dạy Lời Chúa
1 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Tôi không thể nói với các anh chị em như với những người thuộc linh nhưng như với những người xác thịt, như với những trẻ con trong Đấng Christ vậy.
2 Tôi đã cho các anh chị em uống sữa mà chẳng phải ăn thức ăn. Vì các anh chị em chưa thể ăn; mà bây giờ các anh chị em cũng chưa thể ăn.
3 Vì các anh chị em vẫn là tính xác thịt. Vì giữa nơi các anh chị em có sự ganh tị, tranh cãi, và chia rẽ. Chẳng phải các anh chị em là tính xác thịt, bước đi theo người thế gian sao?
4 Có người nói: Ta thật là môn đồ của Phao-lô. Người khác nói: Ta thuộc về A-bô-lô. Chẳng phải các anh chị em là tính xác thịt sao?
5 Thế thì Phao-lô là ai? A-bô-lô là ai? Họ chỉ là những người phục vụ theo như Chúa đã ban cho mỗi người; bởi họ các anh chị em đã tin.
6 Tôi đã trồng, A-bô-lô đã tưới, nhưng Đức Chúa Trời đã làm cho lớn lên.
7 Vậy, người trồng không là gì, người tưới cũng vậy. Nhưng Đức Chúa Trời làm cho lớn lên.
8 Người trồng và người tưới là một. Mỗi người sẽ nhận phần thưởng của mình tùy theo sự lao động của mình.
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha hôm nay lại ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong I Cô-rinh-tô 3:1-8. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
Thưa Cha, con hiểu phân đoạn này, Sứ Đồ Phao-lô nêu ra nguyên nhân thứ ba khiến gây ra sự chia rẽ trong Hội Thánh Cô-rinh-tô, là do con Chúa có khái niệm sai lầm về những người giảng Tin Lành và những người giảng dạy Lời Chúa. Các thánh đồ tại Cô-rinh-tô không hiểu rằng, những người Tin Lành và những người giảng dạy Lời Chúa chỉ là công cụ trong bàn tay của Đức Chúa Trời, nên đã thần tượng hóa họ. Đây cũng là thực trạng hiện tại của Hội Thánh trong khắp thế gian, sự thần tượng hóa các bậc lãnh đạo tôn giáo đã tạo ra không biết là bao nhiêu giáo hội, giáo phái, gây ra một sự chia rẽ rộng khắp, mà con dân Chúa ở Việt Nam cũng có thể cảm nhận được ở ngay tại địa phương của mình.
Thưa Cha, con hiểu câu 1 và câu 2 như sau: Phao-lô nói với các thánh đồ tại Cô-rinh-tô như với những người xác thịt, như trẻ con, là ông trách họ, đáng lẽ với thời gian hơn 6 năm bước theo Đấng Christ, họ đã trở nên người thuộc linh, đã có thể hiểu biết những điều sâu nhiệm của Tin Lành. Nhưng thực trạng của họ là vẫn đang uống sữa, tiêu biểu cho các giáo lý vỡ lòng của Thánh Kinh, chứ chưa ăn được thức ăn, tiêu biểu cho các giáo lý sâu nhiệm của Thánh Kinh. Hai câu này cũng đã xác nhận trong hơn sáu năm đó, họ đã không sốt sắng đọc và suy ngẫm Lời Chúa qua sự giảng dạy của các sứ đồ.
Thưa Cha, con hiểu câu 3 như sau: Câu "vì các anh chị em vẫn là tính xác thịt" cho thấy phần đông các thánh đồ trong Hội Thánh Cô-rinh-tô lúc bấy giờ mặc dù đã tin nhận Chúa nhưng vẫn sống theo thói quen, nếp nghĩ của con người cũ. Chính vì vậy mà trong Hội Thánh xảy ra sự ganh tị, tranh cãi, và chia rẽ. Ganh tị là bực tức khi thấy người khác có gì đó hơn mình. Lòng ganh tị luôn dẫn đến tranh cãi và chia rẽ.
Thưa Cha, con hiểu câu 4 như sau: Một lần nữa Sứ Đồ Phao-lô nêu lên một thực tế, các thánh đồ Cô-rinh-tô đã tin nhận Chúa mà vẫn thần tượng người giảng dạy mình, khoe mình thuộc về người này, người kia, thì vẫn là tính xác thịt. Vì người suy nghĩ theo thần trí thì hiểu rõ ràng rằng, ơn cứu rỗi mình nhận được là sự ban cho của Thiên Chúa được làm ra qua Đức Chúa Jesus Christ, là Đấng đứng đầu Hội Thánh.
Thưa Cha, con hiểu câu 5 đến câu 7 như sau: Sứ Đồ Phao-lô khẳng định ông và A-bô-lô chỉ là những tôi tớ của Đức Chúa Trời được Chúa sai dùng để giảng Tin Lành và giảng dạy Lời Chúa cho họ. Phao-lô đã trồng, nghĩa là ông là người đầu tiên đến gieo những hạt giống Đạo vào lòng họ và chăm cho hạt nảy mầm. A-bô-lô đã tưới, nghĩa là sau khi Hội Thánh tại Cô-rinh-tô được thành lập thì Sứ Đồ A-bô-lô đến giảng dạy giúp con dân Chúa hiểu biết thêm về Lời Chúa, giúp đức tin của họ lớn thêm. Con hiểu Sứ Đồ Phao-lô lặp lại hai lần câu "nhưng Đức Chúa Trời đã làm cho lớn lên" là muốn nhấn mạnh đến việc cả quá trình lớn lên của một người hoặc Hội Thánh địa phương đều bởi Đức Chúa Trời, những người giảng Tin Lành và những người giảng dạy Lời Chúa đều là tôi tớ của Ngài.
Thưa Cha, con hiểu câu 8 như sau: Người rao giảng Tin Lành hay người giảng dạy Lời Chúa đều sẽ nhận phần thưởng tùy theo tấm lòng làm việc của họ. Tuy nhiên, điều này cũng áp dụng cho mọi con dân Chúa. Chắc chắn là Chúa đã sắm sẵn các việc lành cho mỗi con dân Chúa, Đức Chúa Jesus Christ sẵn sàng ban thêm sức, và Đức Thánh Linh sẵn sàng ban cho các ân tứ để người ấy thi hành và hoàn thành. Việc còn lại là con dân Chúa có khao khát được phụng sự Chúa, có khao khát sống cho Chúa hay không thôi!
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện rằng những ngày tháng còn lại trên đất này, con lại được Ngài ban cho thêm nhiều việc lành và biết tận dụng hết thời gian, sức lực mình có để phụng sự Ngài.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
25/04/2023
Nguyễn Ngọc Tú: I Cô-rinh-tô 3:1-8 Khái Niệm Sai Lầm về Những Người Giảng Tin Lành và Những Người Giảng Dạy Lời Chúa
1 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Tôi không thể nói với các anh chị em như với những người thuộc linh nhưng như với những người xác thịt, như với những trẻ con trong Đấng Christ vậy.
2 Tôi đã cho các anh chị em uống sữa mà chẳng phải ăn thức ăn. Vì các anh chị em chưa thể ăn; mà bây giờ các anh chị em cũng chưa thể ăn.
3 Vì các anh chị em vẫn là tính xác thịt. Vì giữa nơi các anh chị em có sự ganh tị, tranh cãi, và chia rẽ. Chẳng phải các anh chị em là tính xác thịt, bước đi theo người thế gian sao?
4 Có người nói: Ta thật là môn đồ của Phao-lô. Người khác nói: Ta thuộc về A-bô-lô. Chẳng phải các anh chị em là tính xác thịt sao?
5 Thế thì Phao-lô là ai? A-bô-lô là ai? Họ chỉ là những người phục vụ theo như Chúa đã ban cho mỗi người; bởi họ các anh chị em đã tin.
6 Tôi đã trồng, A-bô-lô đã tưới, nhưng Đức Chúa Trời đã làm cho lớn lên.
7 Vậy, người trồng không là gì, người tưới cũng vậy. Nhưng Đức Chúa Trời làm cho lớn lên.
8 Người trồng và người tưới là một. Mỗi người sẽ nhận phần thưởng của mình tùy theo sự lao động của mình.
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha hôm nay lại ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong I Cô-rinh-tô 3:1-8. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
Thưa Cha, con hiểu phân đoạn này, Sứ Đồ Phao-lô nêu ra nguyên nhân thứ ba khiến gây ra sự chia rẽ trong Hội Thánh Cô-rinh-tô, là do con Chúa có khái niệm sai lầm về những người giảng Tin Lành và những người giảng dạy Lời Chúa. Các thánh đồ tại Cô-rinh-tô không hiểu rằng, những người Tin Lành và những người giảng dạy Lời Chúa chỉ là công cụ trong bàn tay của Đức Chúa Trời, nên đã thần tượng hóa họ. Đây cũng là thực trạng hiện tại của Hội Thánh trong khắp thế gian, sự thần tượng hóa các bậc lãnh đạo tôn giáo đã tạo ra không biết là bao nhiêu giáo hội, giáo phái, gây ra một sự chia rẽ rộng khắp, mà con dân Chúa ở Việt Nam cũng có thể cảm nhận được ở ngay tại địa phương của mình.
Thưa Cha, con hiểu câu 1 và câu 2 như sau: Phao-lô nói với các thánh đồ tại Cô-rinh-tô như với những người xác thịt, như trẻ con, là ông trách họ, đáng lẽ với thời gian hơn 6 năm bước theo Đấng Christ, họ đã trở nên người thuộc linh, đã có thể hiểu biết những điều sâu nhiệm của Tin Lành. Nhưng thực trạng của họ là vẫn đang uống sữa, tiêu biểu cho các giáo lý vỡ lòng của Thánh Kinh, chứ chưa ăn được thức ăn, tiêu biểu cho các giáo lý sâu nhiệm của Thánh Kinh. Hai câu này cũng đã xác nhận trong hơn sáu năm đó, họ đã không sốt sắng đọc và suy ngẫm Lời Chúa qua sự giảng dạy của các sứ đồ.
Thưa Cha, con hiểu câu 3 như sau: Câu "vì các anh chị em vẫn là tính xác thịt" cho thấy phần đông các thánh đồ trong Hội Thánh Cô-rinh-tô lúc bấy giờ mặc dù đã tin nhận Chúa nhưng vẫn sống theo thói quen, nếp nghĩ của con người cũ. Chính vì vậy mà trong Hội Thánh xảy ra sự ganh tị, tranh cãi, và chia rẽ. Ganh tị là bực tức khi thấy người khác có gì đó hơn mình. Lòng ganh tị luôn dẫn đến tranh cãi và chia rẽ.
Thưa Cha, con hiểu câu 4 như sau: Một lần nữa Sứ Đồ Phao-lô nêu lên một thực tế, các thánh đồ Cô-rinh-tô đã tin nhận Chúa mà vẫn thần tượng người giảng dạy mình, khoe mình thuộc về người này, người kia, thì vẫn là tính xác thịt. Vì người suy nghĩ theo thần trí thì hiểu rõ ràng rằng, ơn cứu rỗi mình nhận được là sự ban cho của Thiên Chúa được làm ra qua Đức Chúa Jesus Christ, là Đấng đứng đầu Hội Thánh.
Thưa Cha, con hiểu câu 5 đến câu 7 như sau: Sứ Đồ Phao-lô khẳng định ông và A-bô-lô chỉ là những tôi tớ của Đức Chúa Trời được Chúa sai dùng để giảng Tin Lành và giảng dạy Lời Chúa cho họ. Phao-lô đã trồng, nghĩa là ông là người đầu tiên đến gieo những hạt giống Đạo vào lòng họ và chăm cho hạt nảy mầm. A-bô-lô đã tưới, nghĩa là sau khi Hội Thánh tại Cô-rinh-tô được thành lập thì Sứ Đồ A-bô-lô đến giảng dạy giúp con dân Chúa hiểu biết thêm về Lời Chúa, giúp đức tin của họ lớn thêm. Con hiểu Sứ Đồ Phao-lô lặp lại hai lần câu "nhưng Đức Chúa Trời đã làm cho lớn lên" là muốn nhấn mạnh đến việc cả quá trình lớn lên của một người hoặc Hội Thánh địa phương đều bởi Đức Chúa Trời, những người giảng Tin Lành và những người giảng dạy Lời Chúa đều là tôi tớ của Ngài.
Thưa Cha, con hiểu câu 8 như sau: Người rao giảng Tin Lành hay người giảng dạy Lời Chúa đều sẽ nhận phần thưởng tùy theo tấm lòng làm việc của họ. Tuy nhiên, điều này cũng áp dụng cho mọi con dân Chúa. Chắc chắn là Chúa đã sắm sẵn các việc lành cho mỗi con dân Chúa, Đức Chúa Jesus Christ sẵn sàng ban thêm sức, và Đức Thánh Linh sẵn sàng ban cho các ân tứ để người ấy thi hành và hoàn thành. Việc còn lại là con dân Chúa có khao khát được phụng sự Chúa, có khao khát sống cho Chúa hay không thôi!
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện rằng những ngày tháng còn lại trên đất này, con lại được Ngài ban cho thêm nhiều việc lành và biết tận dụng hết thời gian, sức lực mình có để phụng sự Ngài.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
25/04/2023