Con cảm tạ Cha đã ban cho gia đình con một ngày Sa-bát bình an, được cùng Hội Thánh nhóm hiệp thờ phượng Ngài và có thời gian ngủ nghỉ. Con cảm tạ Cha giờ này cũng ban cho con có thời gian yên tĩnh đến với Ngài và Lời của Ngài. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về phân đoạn Gia-cơ 3:1-6.
1 Hỡi các anh chị em cùng Cha của tôi, chớ có quá nhiều người làm thầy, vì biết rằng, chúng ta sẽ phải chịu án phạt càng nghiêm hơn.
Câu 1: Thưa Cha, con hiểu rằng, từ ngữ "làm thầy" có nghĩa là làm người giảng dạy Lời Chúa trong Hội Thánh. Ở đây Gia-cơ có ý nói đến những người lên mình kiêu ngạo, tự cho mình có hiểu biết thuộc linh hơn người khác, tự xưng làm thầy để giảng dạy người khác. Tuy nhiên, chức vụ giảng dạy Lời Chúa là một chức vụ rất quan trọng, do Đức Chúa Trời lập ra và do Đức Chúa Jesus Christ giao phó cho người được chọn. Chính Đức Thánh Linh sẽ ấn chứng trong lòng con dân Chúa để nhận biết được người được chọn vào chức vụ giảng dạy Lời Chúa. Bất cứ ai tự lập làm thầy cũng chỉ là sự kiêu ngạo của người ấy hoặc do Sa-tan điều động phía sau để đánh phá Hội Thánh. Chính vì thế mà người tự lập làm thầy sẽ phải chịu án phạt nặng nề càng hơn.
2 Chúng ta đều vấp phạm trong nhiều sự. Nếu có ai không vấp phạm trong lời nói, thì người ấy là trọn vẹn, có thể bắt phục cả thân thể.
Câu 2: Con hiểu rằng, sự tự lập làm thầy, đứng lên giảng dạy người khác trong khi không được Chúa kêu gọi, lựa chọn là một hình thức của sự vấp phạm trong lời nói. Người giảng dạy vấp phạm vì đã phạm vào tội kiêu ngạo, hoặc tệ hơn nữa là lời giảng của người ấy có thể bị ma quỷ tác động, thành ra giảng tà giáo. Người nghe có thể bị vấp phạm vì nghe phải tà giáo, hoặc vì thấy nếp sống của người giảng không xứng hiệp với lời rao giảng. Nếu người ngoại vào dự buổi nhóm của Hội Thánh mà thấy một người giảng dạy khoe khoang đủ chuyện về mình thì sẽ gây cho người ấy một sự ác cảm, khiến người ấy càng không muốn tin Chúa.
Lời nói là phương tiện hữu dụng nhất để truyền đạt suy nghĩ trong lòng. Kể từ khi loài người phạm tội thì lòng của loài người toàn là những suy nghĩ xấu xa, nên lời nói thể hiện ra bên ngoài cũng đầy sự khoe khoang, dối trá, nói xấu, vu khống, dâm dật... Hay nói cách khác, môi miệng là phương tiện làm ra tội lỗi nhiều nhất trong các chi thể của một người. Chính vì thế mà ai cầm giữ được môi miệng của mình, là chi thể dễ gây ra tội nhất, thì người ấy là trọn vẹn, có thể bắt phục cả thân thể.
3 Hãy xem, chúng ta khớp các hàm thiếc vào miệng những con ngựa, khiến chúng chịu phục chúng ta, thì chúng ta mới điều khiển được cả thân thể của chúng.
4 Hãy xem những chiếc tàu: dù cho lớn thế nào, và bị gió mạnh đưa đi; nhưng một bánh lái rất nhỏ cũng đủ điều khiển nó, tùy theo ý người cầm lái.
Câu 3 và 4: Con hiểu rằng, hai câu này Gia-cơ đưa ra hai hình ảnh thực tế trong cuộc sống để minh họa cho việc khi đã điều khiển được một bộ phận nhỏ nhưng quan trọng thì có thể điều khiển được cả cấu trúc lớn:
- Người điều khiển ngựa điều khiển cả thân thể con ngựa chỉ bằng một sợi dây cương nối với hàm thiếc được khớp vào miệng ngựa.
- Người lái tàu điều khiển cả một con tàu chỉ bằng một bánh lái có kích thước nhỏ hơn con tàu rất nhiều.
Con hiểu ý của Gia-cơ là khuyên dạy con dân Chúa cần rèn tập cho mình thói quen cẩn trọng trong lời nói, chỉ nói ra những sự có ích lợi, có sự gầy dựng, và làm tôn vinh danh Chúa. Khi đã "điều khiển" được lời nói của mình, chỉ nói ra những điều thánh khiết, thì con dân Chúa có thể giữ được cả thân thể của mình không phạm tội.
5 Cũng vậy, cái lưỡi là một chi thể nhỏ, mà khoe được những việc lớn. Hãy xem, một khu rừng lớn có thể bị đốt cháy bởi một ngọn lửa nhỏ.
6 Cái lưỡi là một ngọn lửa, là thế giới của tội ác. Cái lưỡi ở giữa các chi thể của chúng ta, làm ô uế cả thân thể, đốt cháy cả đời người, và nó bị đốt bởi hỏa ngục.
Câu 5 và 6: Con hiểu rằng, so với thân thể thì cái lưỡi là một chi thể nhỏ bé, nhưng lại có sức tác động vô cùng lớn. Một người có nếp sống tin kính Chúa thì trong lòng người ấy sẽ đầy ấp những ý tưởng cao đẹp về Chúa, nên trong lời trò chuyện thường ngày của người ấy cũng sẽ bày tỏ nhiều sự hiểu biết về Chúa. Lời nói của người ấy chắc chắn sẽ đem lại nhiều điều ích lợi cho người nghe. Ngược lại, nếu một người không có lòng tin kính Chúa thì cái lưỡi của người ấy là "một ngọn lửa, là thế giới của tội ác", nghĩa là lời nói của người ấy chỉ đem lại sự hủy diệt và nơi tập trung của đủ mọi tội ác.
Cái lưỡi "bị đốt bởi hỏa ngục" nghĩa là bản thân người không cầm giữ môi miệng của mình, để nói phát ra đủ mọi điều ác, sẽ bị Đức Chúa Trời hình phạt bởi lửa của hỏa ngục. Điều quan trọng là Đức Thánh Linh qua Gia-cơ viết những lời dạy này cho những người đã tiếp nhận ơn cứu rỗi của Chúa. Một người đã tin nhận Chúa mà không nương cậy thánh linh của Chúa để cầm giữ lưỡi mình, vẫn để nó nói ra những lời độc dữ, thì sự hình phạt của người ấy sẽ càng nặng hơn biết bao.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha giờ này cũng ban cho gia đình con một giấc ngủ ngon, để chuẩn bị cho những công việc của ngày mai. Con cảm tạ Cha. A-men.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
Gia-cơ 3:1-6 Cái Lưỡi Thể Hiện Bản Ngã – Phần 1
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho gia đình con một ngày Sa-bát bình an, được cùng Hội Thánh nhóm hiệp thờ phượng Ngài và có thời gian ngủ nghỉ. Con cảm tạ Cha giờ này cũng ban cho con có thời gian yên tĩnh đến với Ngài và Lời của Ngài. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về phân đoạn Gia-cơ 3:1-6.
1 Hỡi các anh chị em cùng Cha của tôi, chớ có quá nhiều người làm thầy, vì biết rằng, chúng ta sẽ phải chịu án phạt càng nghiêm hơn.
Câu 1: Thưa Cha, con hiểu rằng, từ ngữ "làm thầy" có nghĩa là làm người giảng dạy Lời Chúa trong Hội Thánh. Ở đây Gia-cơ có ý nói đến những người lên mình kiêu ngạo, tự cho mình có hiểu biết thuộc linh hơn người khác, tự xưng làm thầy để giảng dạy người khác. Tuy nhiên, chức vụ giảng dạy Lời Chúa là một chức vụ rất quan trọng, do Đức Chúa Trời lập ra và do Đức Chúa Jesus Christ giao phó cho người được chọn. Chính Đức Thánh Linh sẽ ấn chứng trong lòng con dân Chúa để nhận biết được người được chọn vào chức vụ giảng dạy Lời Chúa. Bất cứ ai tự lập làm thầy cũng chỉ là sự kiêu ngạo của người ấy hoặc do Sa-tan điều động phía sau để đánh phá Hội Thánh. Chính vì thế mà người tự lập làm thầy sẽ phải chịu án phạt nặng nề càng hơn.
2 Chúng ta đều vấp phạm trong nhiều sự. Nếu có ai không vấp phạm trong lời nói, thì người ấy là trọn vẹn, có thể bắt phục cả thân thể.
Câu 2: Con hiểu rằng, sự tự lập làm thầy, đứng lên giảng dạy người khác trong khi không được Chúa kêu gọi, lựa chọn là một hình thức của sự vấp phạm trong lời nói. Người giảng dạy vấp phạm vì đã phạm vào tội kiêu ngạo, hoặc tệ hơn nữa là lời giảng của người ấy có thể bị ma quỷ tác động, thành ra giảng tà giáo. Người nghe có thể bị vấp phạm vì nghe phải tà giáo, hoặc vì thấy nếp sống của người giảng không xứng hiệp với lời rao giảng. Nếu người ngoại vào dự buổi nhóm của Hội Thánh mà thấy một người giảng dạy khoe khoang đủ chuyện về mình thì sẽ gây cho người ấy một sự ác cảm, khiến người ấy càng không muốn tin Chúa.
Lời nói là phương tiện hữu dụng nhất để truyền đạt suy nghĩ trong lòng. Kể từ khi loài người phạm tội thì lòng của loài người toàn là những suy nghĩ xấu xa, nên lời nói thể hiện ra bên ngoài cũng đầy sự khoe khoang, dối trá, nói xấu, vu khống, dâm dật... Hay nói cách khác, môi miệng là phương tiện làm ra tội lỗi nhiều nhất trong các chi thể của một người. Chính vì thế mà ai cầm giữ được môi miệng của mình, là chi thể dễ gây ra tội nhất, thì người ấy là trọn vẹn, có thể bắt phục cả thân thể.
3 Hãy xem, chúng ta khớp các hàm thiếc vào miệng những con ngựa, khiến chúng chịu phục chúng ta, thì chúng ta mới điều khiển được cả thân thể của chúng.
4 Hãy xem những chiếc tàu: dù cho lớn thế nào, và bị gió mạnh đưa đi; nhưng một bánh lái rất nhỏ cũng đủ điều khiển nó, tùy theo ý người cầm lái.
Câu 3 và 4: Con hiểu rằng, hai câu này Gia-cơ đưa ra hai hình ảnh thực tế trong cuộc sống để minh họa cho việc khi đã điều khiển được một bộ phận nhỏ nhưng quan trọng thì có thể điều khiển được cả cấu trúc lớn:
- Người điều khiển ngựa điều khiển cả thân thể con ngựa chỉ bằng một sợi dây cương nối với hàm thiếc được khớp vào miệng ngựa.
- Người lái tàu điều khiển cả một con tàu chỉ bằng một bánh lái có kích thước nhỏ hơn con tàu rất nhiều.
Con hiểu ý của Gia-cơ là khuyên dạy con dân Chúa cần rèn tập cho mình thói quen cẩn trọng trong lời nói, chỉ nói ra những sự có ích lợi, có sự gầy dựng, và làm tôn vinh danh Chúa. Khi đã "điều khiển" được lời nói của mình, chỉ nói ra những điều thánh khiết, thì con dân Chúa có thể giữ được cả thân thể của mình không phạm tội.
5 Cũng vậy, cái lưỡi là một chi thể nhỏ, mà khoe được những việc lớn. Hãy xem, một khu rừng lớn có thể bị đốt cháy bởi một ngọn lửa nhỏ.
6 Cái lưỡi là một ngọn lửa, là thế giới của tội ác. Cái lưỡi ở giữa các chi thể của chúng ta, làm ô uế cả thân thể, đốt cháy cả đời người, và nó bị đốt bởi hỏa ngục.
Câu 5 và 6: Con hiểu rằng, so với thân thể thì cái lưỡi là một chi thể nhỏ bé, nhưng lại có sức tác động vô cùng lớn. Một người có nếp sống tin kính Chúa thì trong lòng người ấy sẽ đầy ấp những ý tưởng cao đẹp về Chúa, nên trong lời trò chuyện thường ngày của người ấy cũng sẽ bày tỏ nhiều sự hiểu biết về Chúa. Lời nói của người ấy chắc chắn sẽ đem lại nhiều điều ích lợi cho người nghe. Ngược lại, nếu một người không có lòng tin kính Chúa thì cái lưỡi của người ấy là "một ngọn lửa, là thế giới của tội ác", nghĩa là lời nói của người ấy chỉ đem lại sự hủy diệt và nơi tập trung của đủ mọi tội ác.
Cái lưỡi "bị đốt bởi hỏa ngục" nghĩa là bản thân người không cầm giữ môi miệng của mình, để nói phát ra đủ mọi điều ác, sẽ bị Đức Chúa Trời hình phạt bởi lửa của hỏa ngục. Điều quan trọng là Đức Thánh Linh qua Gia-cơ viết những lời dạy này cho những người đã tiếp nhận ơn cứu rỗi của Chúa. Một người đã tin nhận Chúa mà không nương cậy thánh linh của Chúa để cầm giữ lưỡi mình, vẫn để nó nói ra những lời độc dữ, thì sự hình phạt của người ấy sẽ càng nặng hơn biết bao.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha giờ này cũng ban cho gia đình con một giấc ngủ ngon, để chuẩn bị cho những công việc của ngày mai. Con cảm tạ Cha. A-men.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
...