Bài Mới Nhất Các Chủ Đề Sách Đã Suy Ngẫm Xem Bài Theo Tác Giả

Nguyễn Ngọc Tú: Hê-bơ-rơ 9:1-6 Đền Tạm Trên Đất – Phần 1

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,

Con cảm tạ Cha đã gìn giữ gia đình con qua một ngày bình an và ban ơn trên mọi việc tay chúng con làm. Cảm tạ Cha vẫn ban ơn cho chúng con trong việc dạy học cho các con. Cảm tạ Cha vì giờ này Ngài cũng ban cho con có thời gian đến với Ngài và Lời của Ngài. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về phân đoạn Hê-bơ-rơ 9:1-6.

1 Thực tế thì giao ước trước cũng có những phán quyết về việc phụng sự và một Nơi Thánh thuộc về đất.

Câu 1: Thưa Cha, con hiểu rằng, "giao ước trước" là Cựu Ước. Trong Cựu Ước "có những phán quyết về việc phụng sự" là có những điều luật ghi chép về chức vụ và công việc của các thầy tế lễ trong Đền Tạm trên đất.

2 Vì Đền Tạm đã được dựng nên. Phần thứ nhất, trong đó gồm có: chân đèn, bàn, và bánh bày ra. Đó được gọi là Nơi Thánh.

Câu 2: Con hiểu rằng, Đền Tạm trên đất do Đức Chúa Trời sai Môi-se dựng nên theo kiểu mẫu của Đền Tạm ở trên trời. Đền Tạm được chia làm hai phần: Nơi Thánh và Nơi Rất Thánh. Trong phần thứ nhất, là Nơi Thánh, có đặt: chân đèn, bàn thờ dâng hương, và bàn để bánh không men. Chân đèn bằng vàng có bảy ngọn được đặt về hướng nam, bàn thờ dâng hương được đặt về hướng đông, và bàn để bánh không men được đặt về hướng bắc. 

Chân đèn bảy ngọn bằng vàng vừa tiêu biểu cho sự hiệp một trọn vẹn của con dân Chúa, vừa tiêu biểu cho thần trí của con dân Chúa được đổ đầy Lời Hằng Sống của Thiên Chúa để luôn chiếu sáng vinh quang của Thiên Chúa.

Bàn với 12 ổ bánh không men được bày ra trên bàn vừa tiêu biểu cho 12 chi phái I-sơ-ra-ên phải sống thánh khiết trước Thiên Chúa, vừa tiêu biểu cho đời sống thánh khiết trong mọi phương diện của con dân Chúa.

Bàn thờ xông hương tiêu biểu cho sự thờ phượng và tương giao với Thiên Chúa. Hương tiêu biểu cho những lời cầu nguyện của con dân Chúa. Ngày hai buổi thầy tế lễ dâng hương trên bàn thờ xông hương tiêu biểu cho con dân Chúa ngày hai buổi tương giao, cầu nguyện với Thiên Chúa.

3 Nhưng phía sau tấm màn thứ nhì, là một chỗ ở được gọi là Nơi Rất Thánh,
4 có bình đựng hương bằng vàng và Rương Giao Ước, toàn bọc bằng vàng. Trong đó có một cái bình bằng vàng đựng ma-na, cây gậy trổ nụ của A-rôn, và các bảng giao ước.

Câu 3 và 4: Con hiểu rằng, tấm màn thứ nhì là tấm màn che lối với Nơi Rất Thánh, còn tấm màn thứ nhất là tấm màn che lối vào Nơi Thánh. Trong Nơi Rất Thánh có bình đựng hương bằng vàng và Rương Giao Ước.

Mỗi năm một lần, vào ngày Lễ Chuộc Tội, thầy tễ lễ thượng phẩm đem bình xông hương bỏ đầy than lửa từ bàn thờ xông hương, đem vào trong Nơi Rất Thánh, rồi bỏ hương trên lửa cho khói hương bao phủ Rương Giao Ước.

Trong Rương Giao Ước có hai bảng đá có Mười Điều Răn do chính tay Đức Chúa Trời ghi chép; một bình bằng vàng đựng ma-na; và cây gậy trổ nụ của A-rôn. Hai bảng đá chi chép Mười Điều Răn là giao ước nền tảng của Đức Chúa Trời đối với con dân của Ngài. Bình vàng đựng ma-na là chứng tích cho sự quan phòng đầy trọn của Thiên Chúa trên con dân của Ngài. Cây gậy trổ nụ của A-rôn tiêu biểu cho thẩm quyền tuyệt đối của Thiên Chúa trên con dân của Ngài, thẩm quyền ấy được Chúa trao cho người mà Ngài chọn. Chống đối các bậc cầm quyền do Chúa chọn là chống nghịch Chúa, và những kẻ chống nghịch Chúa sẽ chuốc lấy án phạt rất nặng.

5 Phía trên nó có các chê-ru-bim của sự vinh quang, che phủ Ngai Thương Xót. Chúng tôi không thể nói chi tiết về chúng ở đây.

Câu 5: Con hiểu rằng, phía trên Rương Giao Ước có hai tượng chê-ru-bim bằng vàng, đứng ở hai đầu rương, đối diện nhau. Mỗi hai cánh của chê-ru-bim giao nhau và che phủ Ngai Thương Xót. Gọi là Ngai Thương Xót vì ở đó có sự hiện diện của Đức Chúa Trời giữa vòng dân sự của Ngài, để bày tỏ sự thương xót của Ngài trên họ.

Với những ai thuộc về Hội Thánh, Đức Chúa Jesus Christ khẳng định rằng Ngài luôn ở cùng con dân Ngài (Ma-thi-ơ 28:20); Đức Chúa Trời và Đức Chúa Jesus Christ ở với họ (Giăng 14:23); Đức Thánh Linh ngự trong thân thể họ. Con dân Chúa là Đền Thờ của Thiên Chúa (I Cô-rinh-tô 3:16) và mỗi con dân Chúa có sự hiện diện của Chúa trong linh hồn mình. Như vậy, hành lang của Đền Tạm tiêu biểu cho thân thể xác thịt; Nơi Thánh tiêu biểu cho tâm thần; Nơi Rất Thánh tiêu biểu cho linh hồn của mỗi người.

6 Các vật ấy đã được sắp đặt như vậy. Thực tế, mỗi ngày những thầy tế lễ thường đi vào phần thứ nhất của Đền Tạm, để làm trọn những việc phụng sự.

Câu 6: Con hiểu rằng, "các vật ấy đã được sắp đặt như vậy" nghĩa là các đồ dùng trong sự thờ phượng Chúa trong Đền Tạm, đã được Chúa chỉ dạy Môi-se sắp xếp một cách chi tiết và cẩn thận. 

Phần việc của các thầy tế lễ phụng sự trong Đền Tạm: Mỗi ngày các thầy tế lễ đi vào Nơi Thánh hai buổi sớm tối để xông hương, châm dầu đèn và cắt tim đèn; mỗi Sa-bát thì thầy tế lễ thượng phẩm thay mới 12 ổ bánh không men. Tiêu biểu cho ngày nay con dân Chúa có bổn phận:

- Mỗi ngày hai bận sớm tối dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh lên Đức Chúa Trời.
- Mỗi ngày hai bận sớm tối dâng những lời cầu nguyện lên Đức Chúa Trời như một thức hương thơm.
- Mỗi ngày hai bận sớm tối, đọc và nhận lấy Lời Chúa để Lời Chúa chiếu sáng trên đời sống mình luôn luôn, như đèn trên chân đèn phải thắp cho cháy luôn luôn (Lê-vi Ký 24:2-4).

Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Con hiểu được ý nghĩa tiêu biểu của các sự thờ phượng trong đền tạm phần nhiều là nhờ đọc bài chú giải của người chăn. Con cảm tạ Cha đã ban cho con có người chăn khôn sáng, giúp con học hiểu được Lời Ngài nhiều hơn. Giờ này con xin Cha ban cho gia đình con một giấc ngủ ngon, để được phục hồi lại sức khỏe, chuẩn bị cho những công việc của ngày mai. Con cảm tạ Cha. A-men!

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú

...

📂Các bài viết của cùng tác giả:

Bài Suy Ngẫm

*Theo thứ tự từ mới đến cũ