Nguyễn Ngọc Tú: I Tê-sa-lô-ni-ca 5:1-11 Con Cái của Sự Sáng Canh Giữ và Tỉnh Thức Chờ Ngày Chúa Đến
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã gìn giữ gia đình con qua một ngày bình an. Con cảm tạ Cha tối nay cũng ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong I Tê-sa-lô-ni-ca 5:1-11. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
1 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Về các thời và các kỳ, thì các anh chị em không cần tôi viết cho các anh chị em.
2 Vì chính các anh chị em đã biết đúng rằng, ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm trong đêm.
Câu 1 và 2: Thưa Cha, con hiểu rằng, "các thời và các kỳ" trong câu 1 là chỉ về khoảng thời gian chờ đợi thời điểm Chúa đến đón Hội Thánh và thời điểm diễn ra Kỳ Tận Thế. Con dân Chúa tại Tê-sa-lô-ni-ca đã nhận thức được rằng Chúa sẽ đến cách bất ngờ, và thời điểm của mọi việc là tùy ý Ngài, nên Phao-lô không cần phải giải thích gì thêm.
3 Vì khi người ta nói: Hòa bình và yên ổn! Thì sự hủy diệt thình lình đến trên họ, như sự đau đớn xảy đến cho người đàn bà mang thai, và họ sẽ không tránh khỏi.
Câu 3: Con hiểu rằng, nhóm chữ "hòa bình và yên ổn" có lẽ là nói đến thời điểm thế giới thành lập một chính quyền toàn cầu để giải quyết các vấn đề toàn cầu như cuộc chiến theo Thi Thiên 83, hay các thiên tai, dịch bệnh có sức ảnh hưởng toàn cầu. Khi người ta nghĩ rằng các vấn đề của thế giới sẽ được giải quyết bởi chính quyền của AntiChrist, thì các thiên tai hủy diệt thình lình của Kỳ Tận Thế đến trên họ. "Họ sẽ không tránh khỏi" là không ai có thể tránh khỏi các tai nạn khủng khiếp của Kỳ Tận Thế do Đức Chúa Trời giáng trên thế gian. Dù vẫn còn nhiều người sống sót nhưng lòng cũng phải kinh khiếp khi chứng kiến các tai nạn.
4 Nhưng, hỡi các anh chị em cùng Cha! Các anh chị em không ở trong sự tối tăm, để ngày đó bắt lấy các anh chị em như kẻ trộm.
Câu 4: Con hiểu rằng, "không ở trong sự tối tăm" là không sống trong tội lỗi. "Ngày đó bắt lấy các anh chị em như kẻ trộm" là ngày Đức Chúa Jesus đến đón Hội Thánh ra khỏi thế gian. Câu này hàm ý nói về những người đã tin nhận Chúa, đã biết lẽ thật về sự tận thế, nhưng vẫn nhởn nhơ sống trong tội, thì ngày Chúa đến đón Hội Thánh ra khỏi thế gian là ngày mà họ nhận biết rằng họ đã bị bỏ lại. Động từ "bắt lấy" hàm ý, những người bị bỏ lại biết rằng mình phải trải qua các tai nạn của Kỳ Tận Thế, không có cách gì tránh khỏi.
5 Hết thảy các anh chị em là con của sự sáng và con của ban ngày. Chúng ta không thuộc về ban đêm, cũng không thuộc về sự tối tăm.
6 Vậy, chúng ta chớ ngủ như những kẻ khác, nhưng chúng ta hãy canh chừng và tỉnh thức.
Câu 5 và 6: Con hiểu rằng, "con của sự sáng" là con cái của Chúa, vì Chúa là Sự Sáng (Giăng 1:4), "con của ban ngày" là công dân trong thành thánh Giê-ru-sa-lem từ trên trời giáng xuống trái đất, vì trong thành thánh không còn có ban đêm nữa (Khải Huyền 22:5). "Không thuộc về ban đêm, cũng không thuộc về sự tối tăm" nghĩa là, không còn là người sống trong tội để chịu sự hư mất đời đời.
7 Vì những kẻ ngủ thì ngủ ban đêm, những kẻ say thì say ban đêm.
Câu 7: Con hiểu rằng, "những kẻ ngủ thì ngủ ban đêm" là những người sống trong tội lỗi (chết thuộc linh) thì chết trong sự hư mất đời đời. "Những kẻ say thì say ban đêm" nghĩa là, những người say mê, vui thú trong tội lỗi thì vui thú trong sự hư mất đời đời.
8 Nhưng chúng ta, những người thuộc về ban ngày, hãy tỉnh thức, mặc áo giáp bằng đức tin và tình yêu, cùng mão trông cậy của sự cứu rỗi!
Câu 8: Con hiểu rằng, con dân Chúa là những người thuộc về ban ngày, là thuộc về sự vinh quang đời đời. Vậy nên, con dân Chúa đã được Chúa cứu thoát khỏi sự tối tăm thì phải càng tỉnh thức, giữ lấy mình. "Mặc áo giáp bằng đức tin và tình yêu" là trang bị cho mình đức tin và tình yêu để chống đỡ, bảo vệ mình trước những sự tấn công của ma quỷ. Đức tin của con dân Chúa sẽ mỗi ngày càng lớn thêm lên qua mỗi gian nan, thử thách, vì thế con dân Chúa cần biết cảm tạ Chúa vì mỗi nghịch cảnh đến với mình để rèn tập mình. Tình yêu của con dân Chúa cũng sẽ lớn lên mỗi ngày trong sự tương giao với Chúa và thông công với Hội Thánh. "Mão trông cậy của sự cứu rỗi" chính là trong lòng được Đức Thánh Linh ấn chứng mình thuộc về Chúa và có sự cứu rỗi trong Chúa, có được những lời hứa của Chúa về một cuộc sống hạnh phúc đời đời.
9 Vì Đức Chúa Trời chẳng định sẵn chúng ta cho sự giận, nhưng cho được sự giải cứu bởi Đức Chúa Jesus Christ của chúng ta,
10 Đấng đã chết thay chúng ta, để cho chúng ta hoặc thức hoặc ngủ, đều được cùng sống chung với Ngài.
Câu 9 và 10: Con hiểu rằng, mọi ý tưởng Đức Chúa Trời nghĩ đến loài người đều là những ý tưởng bình an, Ngài muốn tất cả mọi người đều được cứu rỗi và đến với tri thức về lẽ thật. Nhưng tiếc thay, chỉ có một số ít người đón nhận ân điển cứu rỗi của Ngài qua việc tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ.
"Để cho chúng ta hoặc thức hoặc ngủ, đều được cùng sống chung với Ngài" nghĩa là, một người khi đã tin nhận Chúa thì đều được cùng sống chung với Ngài, mặc cho thân thể xác thịt người ấy có tạm thời chết đi. Đến ngày Đấng Christ tái lâm để đón Hội Thánh, thì một người với trọn cả thân thể xác thịt vinh quang và thân thể thiêng liêng là tâm thần, đều sẽ ở bên cạnh Chúa mãi mãi.
11 Vậy thì các anh chị em hãy khích lệ nhau, gây dựng lẫn nhau, như các anh chị em vẫn làm.
Câu 11: Con hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô khích lệ con dân Chúa hãy dùng những lời ông viết cho họ, cũng là tâm tình của Si-la và Ti-mô-thê, mà khích lệ lẫn nhau, gây dựng lẫn nhau, như họ vốn vẫn hằng vâng theo các sự dạy dỗ khác của các sứ đồ.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha cũng ban ơn cho vợ chồng con trong chức vụ trưởng lão trong sự khích lệ, gây dựng anh chị em con trong những ngày sau cùng này. Nguyện xin Cha cũng giúp cho các anh chị em con nhận thức được rằng, không có cuộc đời nào thỏa nguyện cho bằng cuộc đời chịu khổ vì Chúa. Con cảm tạ Cha! A-men.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
Nguyễn Ngọc Tú: I Tê-sa-lô-ni-ca 5:1-11 Con Cái của Sự Sáng Canh Giữ và Tỉnh Thức Chờ Ngày Chúa Đến
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã gìn giữ gia đình con qua một ngày bình an. Con cảm tạ Cha tối nay cũng ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong I Tê-sa-lô-ni-ca 5:1-11. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
1 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Về các thời và các kỳ, thì các anh chị em không cần tôi viết cho các anh chị em.
2 Vì chính các anh chị em đã biết đúng rằng, ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm trong đêm.
Câu 1 và 2: Thưa Cha, con hiểu rằng, "các thời và các kỳ" trong câu 1 là chỉ về khoảng thời gian chờ đợi thời điểm Chúa đến đón Hội Thánh và thời điểm diễn ra Kỳ Tận Thế. Con dân Chúa tại Tê-sa-lô-ni-ca đã nhận thức được rằng Chúa sẽ đến cách bất ngờ, và thời điểm của mọi việc là tùy ý Ngài, nên Phao-lô không cần phải giải thích gì thêm.
3 Vì khi người ta nói: Hòa bình và yên ổn! Thì sự hủy diệt thình lình đến trên họ, như sự đau đớn xảy đến cho người đàn bà mang thai, và họ sẽ không tránh khỏi.
Câu 3: Con hiểu rằng, nhóm chữ "hòa bình và yên ổn" có lẽ là nói đến thời điểm thế giới thành lập một chính quyền toàn cầu để giải quyết các vấn đề toàn cầu như cuộc chiến theo Thi Thiên 83, hay các thiên tai, dịch bệnh có sức ảnh hưởng toàn cầu. Khi người ta nghĩ rằng các vấn đề của thế giới sẽ được giải quyết bởi chính quyền của AntiChrist, thì các thiên tai hủy diệt thình lình của Kỳ Tận Thế đến trên họ. "Họ sẽ không tránh khỏi" là không ai có thể tránh khỏi các tai nạn khủng khiếp của Kỳ Tận Thế do Đức Chúa Trời giáng trên thế gian. Dù vẫn còn nhiều người sống sót nhưng lòng cũng phải kinh khiếp khi chứng kiến các tai nạn.
4 Nhưng, hỡi các anh chị em cùng Cha! Các anh chị em không ở trong sự tối tăm, để ngày đó bắt lấy các anh chị em như kẻ trộm.
Câu 4: Con hiểu rằng, "không ở trong sự tối tăm" là không sống trong tội lỗi. "Ngày đó bắt lấy các anh chị em như kẻ trộm" là ngày Đức Chúa Jesus đến đón Hội Thánh ra khỏi thế gian. Câu này hàm ý nói về những người đã tin nhận Chúa, đã biết lẽ thật về sự tận thế, nhưng vẫn nhởn nhơ sống trong tội, thì ngày Chúa đến đón Hội Thánh ra khỏi thế gian là ngày mà họ nhận biết rằng họ đã bị bỏ lại. Động từ "bắt lấy" hàm ý, những người bị bỏ lại biết rằng mình phải trải qua các tai nạn của Kỳ Tận Thế, không có cách gì tránh khỏi.
5 Hết thảy các anh chị em là con của sự sáng và con của ban ngày. Chúng ta không thuộc về ban đêm, cũng không thuộc về sự tối tăm.
6 Vậy, chúng ta chớ ngủ như những kẻ khác, nhưng chúng ta hãy canh chừng và tỉnh thức.
Câu 5 và 6: Con hiểu rằng, "con của sự sáng" là con cái của Chúa, vì Chúa là Sự Sáng (Giăng 1:4), "con của ban ngày" là công dân trong thành thánh Giê-ru-sa-lem từ trên trời giáng xuống trái đất, vì trong thành thánh không còn có ban đêm nữa (Khải Huyền 22:5). "Không thuộc về ban đêm, cũng không thuộc về sự tối tăm" nghĩa là, không còn là người sống trong tội để chịu sự hư mất đời đời.
7 Vì những kẻ ngủ thì ngủ ban đêm, những kẻ say thì say ban đêm.
Câu 7: Con hiểu rằng, "những kẻ ngủ thì ngủ ban đêm" là những người sống trong tội lỗi (chết thuộc linh) thì chết trong sự hư mất đời đời. "Những kẻ say thì say ban đêm" nghĩa là, những người say mê, vui thú trong tội lỗi thì vui thú trong sự hư mất đời đời.
8 Nhưng chúng ta, những người thuộc về ban ngày, hãy tỉnh thức, mặc áo giáp bằng đức tin và tình yêu, cùng mão trông cậy của sự cứu rỗi!
Câu 8: Con hiểu rằng, con dân Chúa là những người thuộc về ban ngày, là thuộc về sự vinh quang đời đời. Vậy nên, con dân Chúa đã được Chúa cứu thoát khỏi sự tối tăm thì phải càng tỉnh thức, giữ lấy mình. "Mặc áo giáp bằng đức tin và tình yêu" là trang bị cho mình đức tin và tình yêu để chống đỡ, bảo vệ mình trước những sự tấn công của ma quỷ. Đức tin của con dân Chúa sẽ mỗi ngày càng lớn thêm lên qua mỗi gian nan, thử thách, vì thế con dân Chúa cần biết cảm tạ Chúa vì mỗi nghịch cảnh đến với mình để rèn tập mình. Tình yêu của con dân Chúa cũng sẽ lớn lên mỗi ngày trong sự tương giao với Chúa và thông công với Hội Thánh. "Mão trông cậy của sự cứu rỗi" chính là trong lòng được Đức Thánh Linh ấn chứng mình thuộc về Chúa và có sự cứu rỗi trong Chúa, có được những lời hứa của Chúa về một cuộc sống hạnh phúc đời đời.
9 Vì Đức Chúa Trời chẳng định sẵn chúng ta cho sự giận, nhưng cho được sự giải cứu bởi Đức Chúa Jesus Christ của chúng ta,
10 Đấng đã chết thay chúng ta, để cho chúng ta hoặc thức hoặc ngủ, đều được cùng sống chung với Ngài.
Câu 9 và 10: Con hiểu rằng, mọi ý tưởng Đức Chúa Trời nghĩ đến loài người đều là những ý tưởng bình an, Ngài muốn tất cả mọi người đều được cứu rỗi và đến với tri thức về lẽ thật. Nhưng tiếc thay, chỉ có một số ít người đón nhận ân điển cứu rỗi của Ngài qua việc tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ.
"Để cho chúng ta hoặc thức hoặc ngủ, đều được cùng sống chung với Ngài" nghĩa là, một người khi đã tin nhận Chúa thì đều được cùng sống chung với Ngài, mặc cho thân thể xác thịt người ấy có tạm thời chết đi. Đến ngày Đấng Christ tái lâm để đón Hội Thánh, thì một người với trọn cả thân thể xác thịt vinh quang và thân thể thiêng liêng là tâm thần, đều sẽ ở bên cạnh Chúa mãi mãi.
11 Vậy thì các anh chị em hãy khích lệ nhau, gây dựng lẫn nhau, như các anh chị em vẫn làm.
Câu 11: Con hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô khích lệ con dân Chúa hãy dùng những lời ông viết cho họ, cũng là tâm tình của Si-la và Ti-mô-thê, mà khích lệ lẫn nhau, gây dựng lẫn nhau, như họ vốn vẫn hằng vâng theo các sự dạy dỗ khác của các sứ đồ.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha cũng ban ơn cho vợ chồng con trong chức vụ trưởng lão trong sự khích lệ, gây dựng anh chị em con trong những ngày sau cùng này. Nguyện xin Cha cũng giúp cho các anh chị em con nhận thức được rằng, không có cuộc đời nào thỏa nguyện cho bằng cuộc đời chịu khổ vì Chúa. Con cảm tạ Cha! A-men.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
...