Bài Mới Nhất Các Chủ Đề Sách Đã Suy Ngẫm Xem Bài Theo Tác Giả
Bài này thuộc chủ đề: Gia-cơ 2:1-7 Tội Tư Vị – Phần 1

Nguyễn Ngọc Tú: Gia-cơ 2:1-7 Tội Tư Vị – Phần 1

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,

Con cảm tạ Cha đã ban cho gia đình con một ngày bình an, phước hạnh. Con cảm tạ Cha vì giờ đây Ngài cũng ban cho có thời gian yên tĩnh đến với Ngài và Lời của Ngài. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về phân đoạn Gia-cơ 2:1-7.

1 Hỡi các anh chị em cùng Cha của tôi! Chớ có lòng tư vị bất cứ ai khi có đức tin nơi Đức Chúa Jesus Christ của chúng ta, Chúa của sự vinh quang.

Câu 1: Thưa Cha, con hiểu rằng, "tư vị" là cư xử theo tình cảm riêng, cư xử không công bằng, ưu ái bên này hơn bên kia. Đức Thánh Linh qua Gia-cơ dạy con dân Chúa phải từ bỏ lòng tư vị, là bản tính của con người cũ, khi có đức tin nơi Đức Chúa Jesus Christ. Vì Đấng Christ là Chúa của sự vinh quang, của tình yêu, sự công chính, và sự thánh khiết, nên con dân Chúa không thể có lòng tư vị mà phải luôn yêu thương và tôn trọng người khác hơn chính mình.

2 Nếu như có người đeo nhẫn vàng, mặc quần áo đẹp, vào nơi nhà hội của các anh chị em, lại có người khó nghèo, quần áo rách rưới, cũng vào nữa.
3 Và các anh chị em nhìn ưu ái người mặc quần áo đẹp, mà nói rằng: Mời ngồi đây, là chỗ tốt; rồi nói với người khó nghèo rằng: Hãy đứng đó, hoặc ngồi dưới bệ chân ta.
4 Thế có phải các anh chị em tự mình phân định và trở thành những người phán xét với ý xấu không?
[tự mình phân định = tự mình phân biệt người này với người kia và tự mình quyết định cách thức cư xử.]

Từ câu 2 đến 4: Con hiểu rằng, Gia-cơ đặt ra một giả sử rất điển hình trong xã hội xưa nay về lòng tư vị, đó là cách một người cư xử với người giàu sang và người nghèo hèn. Điều quan trọng là trong Hội Thánh của Chúa không được có cách đối xử phân biệt người này với người kia như vậy. Khi có cả người giàu sang và người nghèo hèn vào dự buổi nhóm hiệp của Hội Thánh, thì Hội Thánh đều ân cần, chu đáo tiếp đón như nhau. Sự đối xử ưu ái người nào hơn đều là phạm tội tư vị.

5 Hỡi các anh chị em cùng Cha yêu dấu của tôi, hãy nghe đây: Chẳng phải Đức Chúa Trời đã chọn những người khó nghèo trong đời này để làm cho trở nên giàu có trong đức tin, và kế thừa vương quốc của Ngài, mà Ngài đã hứa cho những người yêu Ngài hay sao?

Câu 5: Con hiểu rằng, câu này Gia-cơ nêu lên một thực tế rằng Hội Thánh của Chúa đa số là người nghèo nhưng họ được Đức Chúa Trời lựa chọn và làm cho trở nên giàu có trong đức tin. Gia-cơ không có ý nói những người giàu có trong đời này thì không được Đức Chúa Trời chọn, mà ông muốn dùng một thực tế rõ ràng để giúp con dân Chúa hiểu rằng, sự phân biệt giàu nghèo sang hèn là tiêu chuẩn của thế gian, không phải của Chúa.

6 Mà các anh chị em lại khinh dể người khó nghèo! Chẳng phải những người giàu đã hà hiếp các anh chị em và kéo các anh chị em đến trước các tòa án sao?
7 Chẳng phải họ đã phạm thượng đến danh tốt là danh được dùng để gọi các anh chị em sao?

Câu 6 và 7: Con hiểu rằng, Đấng là chủ tể của trời đất đã tiếp nhận những người nghèo khó, dại khờ, yếu thế, hèn hạ, bị khinh chê (I Cô-rinh-tô 1:27-29), để làm cho họ trở nên những người cai trị trong vương quốc của Ngài, thì con dân Chúa làm sao có thể nhìn khinh chê họ được!

Hai câu này Gia-cơ nêu lên một thực tế vẫn xảy ra xưa nay, đó là những người giàu có hay dùng tiền bạc để kiện cáo, mượn tay chính quyền hà hiếp con dân Chúa. Thêm nữa, họ còn chế nhạo, sỉ nhục, chê cười danh xưng "Cơ-đốc nhân" của con dân Chúa. Trong thực tế thì con đã gặp cả hai trường hợp, con dân Chúa bị sỉ nhục vì người ta ghét Chúa, và danh Chúa bị nói phạm vì con dân Chúa có nếp sống không tốt.

Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Con cảm tạ Cha đã ban cho con một máy tính mới có khả năng xử lý mạnh mẽ. Con rất hứng thú với việc sử dụng máy mới này. Nguyện rằng với máy mới này con sẽ làm được thêm các nhu liệu mới cho Hội Thánh. Con cảm tạ Cha.

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú

...

📂Các bài viết của cùng tác giả:

Bài Suy Ngẫm

*Theo thứ tự từ mới đến cũ