Bài Mới Nhất Các Chủ Đề Sách Đã Suy Ngẫm Xem Bài Theo Tác Giả

Nguyễn Ngọc Tú: II Cô-rinh-tô 3:1-11 Những Người Phục Vụ Giao Ước Mới – Phần 1

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,

Con cảm tạ Cha đã ban cho con một ngày bình an và ban ơn trên mọi việc tay con làm. Con cảm tạ Cha tối nay cũng ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong II Cô-rinh-tô 3:1-11. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.

1 Chúng tôi lại bắt đầu tự phô trương sao? Hay chẳng lẽ chúng tôi như những người khác, cần có thư giới thiệu đến các anh chị em hoặc thư giới thiệu từ các anh chị em sao?

Câu 1: Sở dĩ Phao-lô đặt câu hỏi "chúng tôi lại bắt đầu tự phô trương sao?" có lẽ là vì những kẻ chống đối ông trong Hội Thánh Cô-rinh-tô đã sử dụng những điều ông viết trong thư I Cô-rinh-tô (như I Cô-rinh-tô 4:11-16; 9:20-26; 11:1; 14:18) để lên án ông, cho rằng ông đã tự cao về mình. Tuy nhiên, Phao-lô không hề có ý tự cao, mà ông chỉ nói rõ sự thật, nhằm giúp con dân Chúa tại Cô-rinh-tô thấy rõ sự khác biệt trong cách hành xử của ông với những giáo sư giả, tiên tri giả.

Câu hỏi thứ hai của Phao-lô có hàm ý: Chẳng lẽ ông và các bạn của ông, là những người đến rao giảng và thành lập Hội Thánh tại Cô-rinh-tô, lại cần thư giới thiệu từ Hội Thánh ở địa phương khác và cần thư giới thiệu từ Cô-rinh-tô đến các Hội Thánh khác, để làm sự tin tưởng hay sao?

2 Các anh chị em là lá thư giới thiệu của chúng tôi, đã được viết trong các tấm lòng của chúng tôi; được biết và được đọc bởi mọi người.
3 Các anh chị em được thể hiện rằng, các anh chị em là thư của Đấng Christ, được phục vụ bởi chúng tôi, đã được viết ra chẳng phải bằng mực nhưng bằng linh của Thiên Chúa Hằng Sống, chẳng phải trên các bảng làm bằng đá nhưng trên những bảng lòng làm bằng thịt.

Câu 2 và 3: Hội Thánh tại Cô-rinh-tô được gọi là lá thư giới thiệu của Phao-lô và các bạn của ông vì họ chính là bằng chứng thực tế nhất minh chứng cho thành quả rao giảng Tin Lành của Phao-lô và các bạn của ông tại Cô-rinh-tô. Sự hiện diện của Hội Thánh tại Cô-rinh-tô được nhìn thấy, nghe biết bởi người dân địa phương và Hội Thánh ở các nơi khác.

Thư là phương tiện để truyền tải thông điệp. Mỗi con dân Chúa và mỗi Hội Thánh địa phương là "lá thư của Đấng Christ" nghĩa là qua nếp sống của con dân Chúa, qua sự sinh hoạt của Hội Thánh tại địa phương mà truyền tải đến nhiều người sự dạy dỗ của Đấng Christ. "Được viết ra bằng linh của Thiên Chúa Hằng Sống" nghĩa là con dân Chúa sống được một nếp sống tốt lành bằng năng lực từ Thiên Chúa và bày tỏ ra ngoài cho nhiều người nhìn thấy.

4 Và chúng tôi có sự tin cậy như vậy, qua Đấng Christ, hướng về Đức Chúa Trời.
5 Dù vậy, chẳng phải tự mình chúng tôi là xứng đáng mà nghĩ việc gì như bởi chúng tôi. Nhưng sự xứng đáng của chúng tôi đến từ Đức Chúa Trời;
6 Đấng cũng làm cho chúng tôi xứng đáng là những người giúp việc của Giao Ước Mới, không bởi chữ nhưng bởi linh. Vì chữ thì giết; nhưng Đấng Thần Linh thì ban sự sống!

Từ câu 4 đến câu 6: Phao-lô khẳng định ông và các bạn của ông không tự cao mà luôn ý thức được rằng mọi sự mình làm được đều đến từ sự ban ơn, thêm sức, soi dẫn của Đức Chúa Trời. Câu "không bởi chữ nhưng bởi linh", có nghĩa là, vì Giao Ước Mới được viết bằng thánh linh trong lòng người nghe và tiếp nhận Tin Lành, nên những người phục vụ Giao Ước Mới cũng phục vụ bởi thánh linh và sự soi dẫn của Đức Thánh Linh.

"Chữ thì giết" là chữ của Giao Ước Cũ, là luật pháp của Đức Chúa Trời được Môi-se ghi chép trong Sách Luật Pháp. Vì luật pháp lên án và hình phạt những ai vi phạm các điều răn của Đức Chúa Trời, nên chữ của luật pháp thì giết. "Đấng Thần Linh thì ban sự sống" nghĩa là Đấng Thần Linh cáo trách người có tội, ban cho họ sự hiểu biết và đức tin căn bản để tin vào Tin Lành Cứu Rỗi; rồi khi họ tiếp nhận Tin Lành thì Ngài tái sinh họ và ban cho thánh linh để sống vâng giữ các điều răn của Thiên Chúa.

7 Nhưng nếu chức vụ của sự chết, trong những chữ viết đã được khắc trên các bảng đá, đã được ở trong vinh quang, đến nỗi con cái I-sơ-ra-ên không thể nhìn vào mặt của Môi-se, bởi sự vinh quang của mặt người, dù ấy là sự bị qua đi;
8 thì làm sao chức vụ của Đấng Thần Linh chẳng ở trong vinh quang hơn?
9 Vậy, nếu chức vụ của sự định tội được vinh quang thì chức vụ của sự công chính vượt trội hơn nhiều trong vinh quang.

Từ câu 7 đến câu 9: Chức vụ của sự chết là chức vụ phục vụ Giao Ước Cũ được Môi-se thi hành. Khi mang chức vụ của sự chết, Môi-se đã được ở trong sự vinh quang rực rỡ, mặc dù sự vinh quang ấy chỉ là tạm thời và chóng qua. Vậy nên, những người mang chức vụ phục vụ Giao Ước Mới sẽ được vinh quang lớn hơn và còn mãi mãi. Mặc dù hiện tại sự vinh quang ấy không thể hiện ra bên ngoài nhưng sẽ được thể hiện trên thân thể xác thịt được tái sinh.

10 Vì sự đã được làm cho vinh hiển đã chẳng được làm cho vinh hiển trong điều này, là phần thuộc về sự vinh quang vượt trội.
11 Vì nếu sự bị qua đi được vinh quang thì sự còn lại sẽ ở trong vinh quang nhiều hơn.

Câu 10 và 11: "Sự còn lại" là chức vụ phục vụ Giao Ước Mới. Danh từ "sự còn lại" giúp con hiểu rằng chức vụ phục vụ Giao Ước Mới sẽ còn lại mãi mãi. Vì Giao Ước Mới ban cho cho loài người năng lực từ Thiên Chúa để loài người có thể làm cho Giao Ước Cũ được thực hiện cách trọn vẹn, nên vinh quang của chức vụ phục vụ Giao Ước Mới hoàn toàn vượt trội vinh quang của chức vụ phục vụ Giao Ước Cũ.

Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Qua phân đoạn này con hiểu thêm được ý nghĩa và địa vị cao trọng bậc nhất của Hội Thánh trong chương trình của Đức Chúa Trời, qua chức vụ phục vụ Giao Ước Mới. Con cảm tạ Cha!

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.

Nguyễn Ngọc Tú
28/06/2023

📂Các bài viết của cùng tác giả:

Bài Suy Ngẫm

*Theo thứ tự từ mới đến cũ