Nguyễn Ngọc Tú: II Cô-rinh-tô 10:1-9 Phao-lô Bênh Vực Linh Vụ của Mình – Phần 1
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban ơn, thêm sức, ban cho con một ngày lao động bình an. Con cảm tạ Cha hôm nay cũng ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong II Cô-rinh-tô 10:1-9. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
Thưa Cha, con hiểu rằng, II Cô-rinh-tô 10 là những lời Phao-lô viết cho con dân Chúa tại Cô-rinh-tô để bênh vực chức vụ và thẩm quyền sứ đồ của ông, chống trả lại các giáo sư giả vu khống ông và các bạn của ông.
1 Chính mình tôi, Phao-lô, bởi sự nhu mì và sự công tâm của Đấng Christ mà kêu gọi các anh chị em. Tôi là người thật thấp hèn trong sự có mặt giữa vòng các anh chị em, nhưng lúc vắng mặt thì tôi dạn dĩ đối với các anh chị em.
Câu 1: Phao-lô nhân danh sự nhu mì và công tâm của Đấng Christ để kêu gọi con dân Chúa tại Cô-rinh-tô suy xét về nếp sống trong chức vụ sứ đồ của ông. Phao-lô hàm ý, ông đã noi gương Đấng Christ, đã sống bày tỏ ra ân điển cứu rỗi của Đấng Christ trong sự nhu mì, khiêm nhường, ngay thẳng, không thiên vị. Khi sống giữa vòng con dân Chúa Cô-rinh-tô thì ông tỏ ra thật thấp hèn, nghĩa là, ông hạn mình, khiêm nhường, luôn coi người khác là tôn trọng hơn mình. Nhưng lúc vắng mặt thì ông tỏ ra dạn dĩ, nghĩa là Phao-lô thẳng thắn quở trách, nghiêm khắc sửa phạt con dân Chúa tại Cô-rinh-tô khi họ phạm tội.
2 Nhưng tôi mong rằng, dù không có mặt, tôi dạn dĩ với sự tự tin mà dám lý luận nghịch lại mấy kẻ tưởng như chúng tôi bước đi theo xác thịt.
3 Vì dù chúng tôi bước đi trong xác thịt, chúng tôi chẳng chinh chiến theo xác thịt.
Câu 2 và 3: Phao-lô dạn dĩ với sự tự tin vì biết rằng Chúa ở cùng ông, ban cho ông những khí giới thuộc linh để chiến đấu chống lại mọi kẻ ác và mọi sự ác. "Mấy kẻ tưởng như chúng tôi bước đi theo xác thịt" là các giáo sư giả tại Cô-rinh-tô, họ gièm chê Phao-lô và các bạn của ông. Họ tưởng rằng, Phao-lô và các bạn của ông chỉ những người bình thường, không có địa vị, không quyền thế, không giàu có, nên không thể nào chống cự lại họ.
"Bước đi trong xác thịt" là sống trong sự điều khiển xác thịt và đáp ứng những nhu cầu của xác thịt, như: đói thì cần ăn, khát thì cần uống, mệt mỏi thì cần nghỉ ngơi... Phao-lô khẳng định, ông và các bạn của ông, cũng như tất cả con dân Chúa, dù sống trong thân thể xác thịt nhưng suy nghĩ theo thần trí và hành động, chinh chiến bởi năng lực từ Thiên Chúa.
4 Vì những khí giới dùng trong cuộc chiến tranh của chúng tôi không thuộc về xác thịt. Nhưng đối với Đức Chúa Trời là sức mạnh cho sự triệt hạ các đồn lũy;
5 cho sự triệt hạ các lý luận cùng mọi sự cao tự nổi lên, nghịch lại sự hiểu biết Đức Chúa Trời; và bắt giữ mọi ý tưởng vào sự vâng phục Đấng Christ.
Câu 4 và 5: Cuộc chiến của con dân Chúa luôn là cuộc chiến thuộc linh chống lại mọi sự ác, bằng các vũ khí thuộc linh được Đức Chúa Trời trang bị cho, như được liệt kê trong Ê-phê-sô 6:14-17. Mục tiêu chiến đấu của con dân Chúa là:
- Triệt hạ các đồn lũy của kẻ thù là phá tan sự chiếm đóng của ma quỷ trong lý trí lẫn trong thân thể xác thịt (như các ý tưởng ô uế, tội lỗi, các thói hư, tật xấu).
- Triệt hạ các lý luận cùng mọi sự tự cao là phá tan các sự ngụy biện, quỷ biện, và những sự kiêu ngạo chống nghịch lại sự hiểu biết Đức Chúa Trời.
- Bắt giữ mọi ý tưởng vào sự vâng phục Đấng Christ nghĩa là con dân Chúa phải luôn giữ cho mọi suy nghĩ của mình đều dựa trên sự dạy dỗ của Đấng Christ.
6 Và nắm giữ trong sự sẵn sàng để báo trả mọi sự không vâng phục, khi sự vâng phục của các anh chị em được đầy trọn.
Câu 6: Phao-lô hàm ý khi con dân Chúa tại Cô-rinh-tô thể hiện sự vâng phục trọn vẹn thẩm quyền sứ đồ mà Chúa giao cho ông, thì ông sẽ thi hành sự đánh đuổi mọi kẻ ác ra khỏi Hội Thánh.
7 Các anh chị em nhìn những sự việc theo bề ngoài sao? Nếu ai tin chính mình thuộc về Đấng Christ, hãy từ chính mình nghĩ lại điều này, rằng như người ấy thuộc về Đấng Christ, chúng tôi cũng thuộc về Đấng Christ.
Câu 7: "Như người ấy thuộc về Đấng Christ" nghĩa là các giáo sư giả cũng tự xưng mình thuộc về Đấng Christ để có thể xâm nhập vào Hội Thánh. Phao-lô kêu gọi con dân Chúa tại Cô-rinh-tô, nếu họ thật lòng tin nhận Đấng Christ, thì phải tự mình xem xét lại nếp sống của những người ấy. Câu "chúng tôi cũng thuộc về Đấng Christ" là Phao-lô có ý nói con dân Chúa Cô-rinh-tô hãy tự mình so sánh xem nếp sống của những giáo sư giả có tỏ ra được sự nhu mì và công tâm của Đấng Christ, như ông và các bạn của ông đã bày tỏ ra, không?
Tất nhiên, câu trả lời là không. Biểu hiện dễ thấy nhất của các giáo sư giả là hay tự lập làm thầy, khoe khoang mình hiểu biết các lẽ thật sâu nhiệm trong Lời Chúa, nhưng thật ra chỉ là các lẽ giả, các lý luận bẻ cong Lời Chúa.
8 Vì nếu ngay cả khi tôi cũng khoe khoang phần nào nhiều hơn về thẩm quyền của chúng tôi mà Chúa đã ban cho chúng tôi, cho sự gây dựng chứ chẳng phải cho sự hủy diệt của các anh chị em, thì tôi sẽ không bị hổ thẹn.
9 Để cho chẳng giống như tôi muốn dọa các anh chị em bằng các lá thư.
Câu 8 và 9: Hai câu này, Phao-lô có ý nói là ngay cả khi ông có nói nhiều về thẩm quyền Chúa giao cho ông và các bạn của ông, thì cũng chỉ nhằm gây dựng Hội Thánh. Có thể các giáo sư giả đã lợi dụng những chỗ trong thư Phao-lô viết để quở trách, kỷ luật con dân Chúa phạm tội, để vu khống ông hăm dọa con dân Chúa.
Thưa Cha, con hiểu rằng, sở dĩ Phao-lô trình bày nhiều về chức vụ và thẩm quyền sứ đồ là do thời ấy chưa có Thánh Kinh Tân Ước, Hội Thánh sinh hoạt dựa trên sự hướng dẫn và các lá thư của các sứ đồ, nên Phao-lô thấy cần giúp Hội Thánh hiểu rõ về sự tổ chức Hội Thánh của Chúa, về các chức vụ trong Hội Thánh. Kể cả những lời quở trách, kỷ luật con dân Chúa cũng nhằm mục đích gây dựng Hội Thánh, giữ gìn sự thánh khiết của Hội Thánh.
Con cảm tạ Chúa vì giờ đây con dân Chúa đã có đầy đủ phần Tân Ước để đọc, suy ngẫm, và hiểu biết về một thực thể vô cùng đặc biệt, vô cùng cao trọng, là Hội Thánh. Nguyện rằng mỗi con dân Chúa đều biết ơn Chúa, biết trân trọng địa vị cao trọng được thuộc về Hội Thánh!
Nguyễn Ngọc Tú: II Cô-rinh-tô 10:1-9 Phao-lô Bênh Vực Linh Vụ của Mình – Phần 1
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban ơn, thêm sức, ban cho con một ngày lao động bình an. Con cảm tạ Cha hôm nay cũng ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong II Cô-rinh-tô 10:1-9. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
Thưa Cha, con hiểu rằng, II Cô-rinh-tô 10 là những lời Phao-lô viết cho con dân Chúa tại Cô-rinh-tô để bênh vực chức vụ và thẩm quyền sứ đồ của ông, chống trả lại các giáo sư giả vu khống ông và các bạn của ông.
1 Chính mình tôi, Phao-lô, bởi sự nhu mì và sự công tâm của Đấng Christ mà kêu gọi các anh chị em. Tôi là người thật thấp hèn trong sự có mặt giữa vòng các anh chị em, nhưng lúc vắng mặt thì tôi dạn dĩ đối với các anh chị em.
Câu 1: Phao-lô nhân danh sự nhu mì và công tâm của Đấng Christ để kêu gọi con dân Chúa tại Cô-rinh-tô suy xét về nếp sống trong chức vụ sứ đồ của ông. Phao-lô hàm ý, ông đã noi gương Đấng Christ, đã sống bày tỏ ra ân điển cứu rỗi của Đấng Christ trong sự nhu mì, khiêm nhường, ngay thẳng, không thiên vị. Khi sống giữa vòng con dân Chúa Cô-rinh-tô thì ông tỏ ra thật thấp hèn, nghĩa là, ông hạn mình, khiêm nhường, luôn coi người khác là tôn trọng hơn mình. Nhưng lúc vắng mặt thì ông tỏ ra dạn dĩ, nghĩa là Phao-lô thẳng thắn quở trách, nghiêm khắc sửa phạt con dân Chúa tại Cô-rinh-tô khi họ phạm tội.
2 Nhưng tôi mong rằng, dù không có mặt, tôi dạn dĩ với sự tự tin mà dám lý luận nghịch lại mấy kẻ tưởng như chúng tôi bước đi theo xác thịt.
3 Vì dù chúng tôi bước đi trong xác thịt, chúng tôi chẳng chinh chiến theo xác thịt.
Câu 2 và 3: Phao-lô dạn dĩ với sự tự tin vì biết rằng Chúa ở cùng ông, ban cho ông những khí giới thuộc linh để chiến đấu chống lại mọi kẻ ác và mọi sự ác. "Mấy kẻ tưởng như chúng tôi bước đi theo xác thịt" là các giáo sư giả tại Cô-rinh-tô, họ gièm chê Phao-lô và các bạn của ông. Họ tưởng rằng, Phao-lô và các bạn của ông chỉ những người bình thường, không có địa vị, không quyền thế, không giàu có, nên không thể nào chống cự lại họ.
"Bước đi trong xác thịt" là sống trong sự điều khiển xác thịt và đáp ứng những nhu cầu của xác thịt, như: đói thì cần ăn, khát thì cần uống, mệt mỏi thì cần nghỉ ngơi... Phao-lô khẳng định, ông và các bạn của ông, cũng như tất cả con dân Chúa, dù sống trong thân thể xác thịt nhưng suy nghĩ theo thần trí và hành động, chinh chiến bởi năng lực từ Thiên Chúa.
4 Vì những khí giới dùng trong cuộc chiến tranh của chúng tôi không thuộc về xác thịt. Nhưng đối với Đức Chúa Trời là sức mạnh cho sự triệt hạ các đồn lũy;
5 cho sự triệt hạ các lý luận cùng mọi sự cao tự nổi lên, nghịch lại sự hiểu biết Đức Chúa Trời; và bắt giữ mọi ý tưởng vào sự vâng phục Đấng Christ.
Câu 4 và 5: Cuộc chiến của con dân Chúa luôn là cuộc chiến thuộc linh chống lại mọi sự ác, bằng các vũ khí thuộc linh được Đức Chúa Trời trang bị cho, như được liệt kê trong Ê-phê-sô 6:14-17. Mục tiêu chiến đấu của con dân Chúa là:
- Triệt hạ các đồn lũy của kẻ thù là phá tan sự chiếm đóng của ma quỷ trong lý trí lẫn trong thân thể xác thịt (như các ý tưởng ô uế, tội lỗi, các thói hư, tật xấu).
- Triệt hạ các lý luận cùng mọi sự tự cao là phá tan các sự ngụy biện, quỷ biện, và những sự kiêu ngạo chống nghịch lại sự hiểu biết Đức Chúa Trời.
- Bắt giữ mọi ý tưởng vào sự vâng phục Đấng Christ nghĩa là con dân Chúa phải luôn giữ cho mọi suy nghĩ của mình đều dựa trên sự dạy dỗ của Đấng Christ.
6 Và nắm giữ trong sự sẵn sàng để báo trả mọi sự không vâng phục, khi sự vâng phục của các anh chị em được đầy trọn.
Câu 6: Phao-lô hàm ý khi con dân Chúa tại Cô-rinh-tô thể hiện sự vâng phục trọn vẹn thẩm quyền sứ đồ mà Chúa giao cho ông, thì ông sẽ thi hành sự đánh đuổi mọi kẻ ác ra khỏi Hội Thánh.
7 Các anh chị em nhìn những sự việc theo bề ngoài sao? Nếu ai tin chính mình thuộc về Đấng Christ, hãy từ chính mình nghĩ lại điều này, rằng như người ấy thuộc về Đấng Christ, chúng tôi cũng thuộc về Đấng Christ.
Câu 7: "Như người ấy thuộc về Đấng Christ" nghĩa là các giáo sư giả cũng tự xưng mình thuộc về Đấng Christ để có thể xâm nhập vào Hội Thánh. Phao-lô kêu gọi con dân Chúa tại Cô-rinh-tô, nếu họ thật lòng tin nhận Đấng Christ, thì phải tự mình xem xét lại nếp sống của những người ấy. Câu "chúng tôi cũng thuộc về Đấng Christ" là Phao-lô có ý nói con dân Chúa Cô-rinh-tô hãy tự mình so sánh xem nếp sống của những giáo sư giả có tỏ ra được sự nhu mì và công tâm của Đấng Christ, như ông và các bạn của ông đã bày tỏ ra, không?
Tất nhiên, câu trả lời là không. Biểu hiện dễ thấy nhất của các giáo sư giả là hay tự lập làm thầy, khoe khoang mình hiểu biết các lẽ thật sâu nhiệm trong Lời Chúa, nhưng thật ra chỉ là các lẽ giả, các lý luận bẻ cong Lời Chúa.
8 Vì nếu ngay cả khi tôi cũng khoe khoang phần nào nhiều hơn về thẩm quyền của chúng tôi mà Chúa đã ban cho chúng tôi, cho sự gây dựng chứ chẳng phải cho sự hủy diệt của các anh chị em, thì tôi sẽ không bị hổ thẹn.
9 Để cho chẳng giống như tôi muốn dọa các anh chị em bằng các lá thư.
Câu 8 và 9: Hai câu này, Phao-lô có ý nói là ngay cả khi ông có nói nhiều về thẩm quyền Chúa giao cho ông và các bạn của ông, thì cũng chỉ nhằm gây dựng Hội Thánh. Có thể các giáo sư giả đã lợi dụng những chỗ trong thư Phao-lô viết để quở trách, kỷ luật con dân Chúa phạm tội, để vu khống ông hăm dọa con dân Chúa.
Thưa Cha, con hiểu rằng, sở dĩ Phao-lô trình bày nhiều về chức vụ và thẩm quyền sứ đồ là do thời ấy chưa có Thánh Kinh Tân Ước, Hội Thánh sinh hoạt dựa trên sự hướng dẫn và các lá thư của các sứ đồ, nên Phao-lô thấy cần giúp Hội Thánh hiểu rõ về sự tổ chức Hội Thánh của Chúa, về các chức vụ trong Hội Thánh. Kể cả những lời quở trách, kỷ luật con dân Chúa cũng nhằm mục đích gây dựng Hội Thánh, giữ gìn sự thánh khiết của Hội Thánh.
Con cảm tạ Chúa vì giờ đây con dân Chúa đã có đầy đủ phần Tân Ước để đọc, suy ngẫm, và hiểu biết về một thực thể vô cùng đặc biệt, vô cùng cao trọng, là Hội Thánh. Nguyện rằng mỗi con dân Chúa đều biết ơn Chúa, biết trân trọng địa vị cao trọng được thuộc về Hội Thánh!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
26/07/2023