Nguyễn Ngọc Tú: I Cô-rinh-tô 15:20-34 Sự Sống Lại của Loài Người – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha vì một ngày mới Ngài ban cho con. Hôm nay, Ngài cũng ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong I Cô-rinh-tô 15:20-34. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
20 Nhưng bây giờ, Đấng Christ đã được sống lại từ những người chết, trở thành trái đầu mùa của những người ngủ.
Câu 20: "Nhưng bây giờ" là ở thời điểm Sứ Đồ viết thư I Cô-rinh-tô, Đấng Christ đã sống lại và là người đầu tiên được Đức Chúa Trời làm cho sống lại trong thân thể vinh quang, bất tử.
21 Vì sự chết đến bởi một người, thì sự sống lại của những kẻ chết cũng đến bởi một người.
22 Như trong A-đam mọi người đều chết, thì cũng vậy, trong Đấng Christ mọi người đều sẽ được sống lại.
Câu 21 và 22: Con hiểu rằng, hai câu này cũng bày tỏ tình yêu của Thiên Chúa trong Tin Lành. Vì sự phạm tội của tổ phụ loài người mà mọi người đều chết. Nhưng vì tình yêu Thiên Chúa đã ban cho loài người có cơ hội được sống lại qua sự chết chuộc tội của Đấng Christ.
23 Nhưng mỗi người theo thứ tự riêng của mình: Đấng Christ là trái đầu mùa; sau đó, là những ai thuộc về Đấng Christ, trong sự đến của Ngài.
Câu 23: Con hiểu rằng, trong chương trình của Đức Chúa Trời, thân thể xác thịt của Đấng Christ được làm cho sống lại đầu tiên. Kế tiếp là những thánh đồ trong Hội Thánh khi Đức Chúa Jesus Christ đến đón Hội Thánh ra khỏi thế gian. Kế tiếp là những thánh đồ chết trong Kỳ Tận Thế và trước thời kì Hội Thánh, được làm cho sống lại vào cuối Ky Tận Thế.
24 Kế đó, sự cuối cùng sẽ đến, khi Ngài sẽ giao vương quốc cho Đức Chúa Trời, là Đức Cha, sau khi Ngài đã phá diệt mọi sự cai trị, mọi thẩm quyền, và mọi sức mạnh.
25 Vì Ngài phải cầm quyền cho đến khi Ngài đặt mọi kẻ thù nghịch dưới chân Ngài. [Thi Thiên 110:1]
26 Kẻ thù sau cùng sẽ bị hủy diệt là sự chết.
Từ câu 24 đến 26: Con hiểu rằng, "sự cuối cùng sẽ đến" là lúc kết thúc trời cũ đất cũ, cũng là lúc diễn ra sự phán xét chung cuộc. Khi ấy, tất cả những người chết sẽ được gọi sống lại để chịu án phạt đời đời. Khi tất cả được gọi sống lại chính là thời điểm sự chết bị hủy diệt.
27 Vì Ngài đã bắt muôn vật phục dưới chân Ngài. Nhưng khi Ngài phán rằng, muôn vật bị bắt phục thì chứng tỏ rằng, ngoại trừ Đấng bắt muôn vật phục Ngài. [Thi Thiên 8:6 - Dịch diễn ý: Vì Đức Chúa Trời đã bắt muôn vật phục dưới chân Đấng Christ. Nhưng khi Đức Chúa Trời phán rằng, muôn vật bị bắt phục thì chứng tỏ rằng, lời ấy ngoại trừ Đấng bắt muôn vật phục Đấng Christ.] 28 Khi muôn vật đã phục Ngài, thì chính mình Con cũng sẽ phục Đấng đã làm cho muôn vật phục mình, để cho Đức Chúa Trời làm muôn sự trong muôn sự.
Câu 27 và 28: Con hiểu rằng, trong thân vị loài người Đức Chúa Jesus Christ được Đức Chúa Trời ban cho thẩm quyền cai trị trên muôn loài nên muôn loài phải phục tùng Ngài, và Ngài cũng đại diện loài người phục tùng Đức Chúa Trời. "Đức Chúa Trời làm muôn sự trong muôn sự" nghĩa là Ngài đứng đầu trong Vương Quốc Đời Đời, mọi thẩm quyền đều ra từ Ngài.
29 Nếu không, những người chịu báp-tem thay cho những người chết sẽ làm gì? Nếu những người chết không được sống lại bao giờ, thì sao họ chịu báp-tem thay cho những người chết?
Câu 29: Qua sự giảng dạy của người chăn thì con hiểu Hội Thánh lúc bấy giờ cho phép một người chịu báp-tem thay cho người khác, khi một người tin nhận Chúa nhưng qua đời trước khi được làm báp-tem. Con hiểu rằng, việc làm báp-tem cho người đã qua đời là không cần thiết vì Lời Chúa không dạy làm như vậy. Tuy nhiên, theo văn mạch thì con hiểu, con dân Chúa khi đó làm như vậy là thể hiện đức tin của họ vào sự sống lại trong vinh quang của người qua đời mà có đức tin nơi Chúa.
30 Sao chúng tôi ở trong sự nguy hiểm từng giờ?
31 Tôi chết mỗi ngày, bởi sự vinh hiển của các anh chị em mà tôi có trong Đấng Christ Jesus, Chúa của chúng ta. 32 Nếu tôi theo cách của loài người, đã đánh cùng loài thú ở thành Ê-phê-sô, thì có ích gì cho tôi? Nếu những người chết không được sống lại, thì chúng ta hãy ăn và hãy uống, vì ngày mai chúng ta chết! [Ê-sai 22:13]
Từ câu 30 đến 32: Con hiểu "các loài thú ở thành Ê-phê-sô" là Phao-lô có ý nói đến những người chống đối sự rao giảng của ông cách hung hãn. Sứ Đồ Phao-lô dùng chính sự hy sinh chịu khổ để rao giảng Tin Lành của ông để minh chứng cho lẽ thật: Thân thể xác thịt của con dân Chúa sẽ được sống lại vinh quang.
33 Các anh chị em chớ bị mắc lừa! Những sự kết giao xấu làm hư những tính tốt.
34 Các anh chị em hãy tỉnh thức theo cách công chính! Và các anh chị em chớ phạm tội! Vì có người có sự không biết Thiên Chúa chút nào. Tôi nói với các anh chị em về sự hổ thẹn.
Câu 33 và 34: Hai câu này Đức Thánh Linh qua Sứ Đồ Phao-lô dạy con dân Chúa cẩn thận với các tiên tri giả, giáo sư giả; phải luôn dùng Lời Chúa tra xét mọi lời rao giảng. Con hiểu rằng, lời dạy này đặc biệt quan trọng với con dân Chúa trong thời đại ngày nay, vì hơn lúc nào hết tà giáo hiện đang tràn ngập khắp thế gian. Để "tỉnh thức cách công chính" thì không có cách gì khác hơn là siêng năng đọc, suy ngẫm, thực hành Lời Chúa.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Lẽ thật về sự sống lại vinh quang trong ngày sau giúp con có đức tin và lòng trông cậy lớn thêm, vì biết rằng mọi sự đau yếu, khiếm khuyết trên thân thể hay chết này rồi sẽ được thay bằng một thân thể xinh đẹp, vinh quang, bất tử. Con cảm tạ Cha!
Nguyễn Ngọc Tú: I Cô-rinh-tô 15:20-34 Sự Sống Lại của Loài Người – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha vì một ngày mới Ngài ban cho con. Hôm nay, Ngài cũng ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong I Cô-rinh-tô 15:20-34. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
20 Nhưng bây giờ, Đấng Christ đã được sống lại từ những người chết, trở thành trái đầu mùa của những người ngủ.
Câu 20: "Nhưng bây giờ" là ở thời điểm Sứ Đồ viết thư I Cô-rinh-tô, Đấng Christ đã sống lại và là người đầu tiên được Đức Chúa Trời làm cho sống lại trong thân thể vinh quang, bất tử.
21 Vì sự chết đến bởi một người, thì sự sống lại của những kẻ chết cũng đến bởi một người.
22 Như trong A-đam mọi người đều chết, thì cũng vậy, trong Đấng Christ mọi người đều sẽ được sống lại.
Câu 21 và 22: Con hiểu rằng, hai câu này cũng bày tỏ tình yêu của Thiên Chúa trong Tin Lành. Vì sự phạm tội của tổ phụ loài người mà mọi người đều chết. Nhưng vì tình yêu Thiên Chúa đã ban cho loài người có cơ hội được sống lại qua sự chết chuộc tội của Đấng Christ.
23 Nhưng mỗi người theo thứ tự riêng của mình: Đấng Christ là trái đầu mùa; sau đó, là những ai thuộc về Đấng Christ, trong sự đến của Ngài.
Câu 23: Con hiểu rằng, trong chương trình của Đức Chúa Trời, thân thể xác thịt của Đấng Christ được làm cho sống lại đầu tiên. Kế tiếp là những thánh đồ trong Hội Thánh khi Đức Chúa Jesus Christ đến đón Hội Thánh ra khỏi thế gian. Kế tiếp là những thánh đồ chết trong Kỳ Tận Thế và trước thời kì Hội Thánh, được làm cho sống lại vào cuối Ky Tận Thế.
24 Kế đó, sự cuối cùng sẽ đến, khi Ngài sẽ giao vương quốc cho Đức Chúa Trời, là Đức Cha, sau khi Ngài đã phá diệt mọi sự cai trị, mọi thẩm quyền, và mọi sức mạnh.
25 Vì Ngài phải cầm quyền cho đến khi Ngài đặt mọi kẻ thù nghịch dưới chân Ngài. [Thi Thiên 110:1]
26 Kẻ thù sau cùng sẽ bị hủy diệt là sự chết.
Từ câu 24 đến 26: Con hiểu rằng, "sự cuối cùng sẽ đến" là lúc kết thúc trời cũ đất cũ, cũng là lúc diễn ra sự phán xét chung cuộc. Khi ấy, tất cả những người chết sẽ được gọi sống lại để chịu án phạt đời đời. Khi tất cả được gọi sống lại chính là thời điểm sự chết bị hủy diệt.
27 Vì Ngài đã bắt muôn vật phục dưới chân Ngài. Nhưng khi Ngài phán rằng, muôn vật bị bắt phục thì chứng tỏ rằng, ngoại trừ Đấng bắt muôn vật phục Ngài. [Thi Thiên 8:6 - Dịch diễn ý: Vì Đức Chúa Trời đã bắt muôn vật phục dưới chân Đấng Christ. Nhưng khi Đức Chúa Trời phán rằng, muôn vật bị bắt phục thì chứng tỏ rằng, lời ấy ngoại trừ Đấng bắt muôn vật phục Đấng Christ.]
28 Khi muôn vật đã phục Ngài, thì chính mình Con cũng sẽ phục Đấng đã làm cho muôn vật phục mình, để cho Đức Chúa Trời làm muôn sự trong muôn sự.
Câu 27 và 28: Con hiểu rằng, trong thân vị loài người Đức Chúa Jesus Christ được Đức Chúa Trời ban cho thẩm quyền cai trị trên muôn loài nên muôn loài phải phục tùng Ngài, và Ngài cũng đại diện loài người phục tùng Đức Chúa Trời. "Đức Chúa Trời làm muôn sự trong muôn sự" nghĩa là Ngài đứng đầu trong Vương Quốc Đời Đời, mọi thẩm quyền đều ra từ Ngài.
29 Nếu không, những người chịu báp-tem thay cho những người chết sẽ làm gì? Nếu những người chết không được sống lại bao giờ, thì sao họ chịu báp-tem thay cho những người chết?
Câu 29: Qua sự giảng dạy của người chăn thì con hiểu Hội Thánh lúc bấy giờ cho phép một người chịu báp-tem thay cho người khác, khi một người tin nhận Chúa nhưng qua đời trước khi được làm báp-tem. Con hiểu rằng, việc làm báp-tem cho người đã qua đời là không cần thiết vì Lời Chúa không dạy làm như vậy. Tuy nhiên, theo văn mạch thì con hiểu, con dân Chúa khi đó làm như vậy là thể hiện đức tin của họ vào sự sống lại trong vinh quang của người qua đời mà có đức tin nơi Chúa.
30 Sao chúng tôi ở trong sự nguy hiểm từng giờ?
31 Tôi chết mỗi ngày, bởi sự vinh hiển của các anh chị em mà tôi có trong Đấng Christ Jesus, Chúa của chúng ta.
32 Nếu tôi theo cách của loài người, đã đánh cùng loài thú ở thành Ê-phê-sô, thì có ích gì cho tôi? Nếu những người chết không được sống lại, thì chúng ta hãy ăn và hãy uống, vì ngày mai chúng ta chết! [Ê-sai 22:13]
Từ câu 30 đến 32: Con hiểu "các loài thú ở thành Ê-phê-sô" là Phao-lô có ý nói đến những người chống đối sự rao giảng của ông cách hung hãn. Sứ Đồ Phao-lô dùng chính sự hy sinh chịu khổ để rao giảng Tin Lành của ông để minh chứng cho lẽ thật: Thân thể xác thịt của con dân Chúa sẽ được sống lại vinh quang.
33 Các anh chị em chớ bị mắc lừa! Những sự kết giao xấu làm hư những tính tốt.
34 Các anh chị em hãy tỉnh thức theo cách công chính! Và các anh chị em chớ phạm tội! Vì có người có sự không biết Thiên Chúa chút nào. Tôi nói với các anh chị em về sự hổ thẹn.
Câu 33 và 34: Hai câu này Đức Thánh Linh qua Sứ Đồ Phao-lô dạy con dân Chúa cẩn thận với các tiên tri giả, giáo sư giả; phải luôn dùng Lời Chúa tra xét mọi lời rao giảng. Con hiểu rằng, lời dạy này đặc biệt quan trọng với con dân Chúa trong thời đại ngày nay, vì hơn lúc nào hết tà giáo hiện đang tràn ngập khắp thế gian. Để "tỉnh thức cách công chính" thì không có cách gì khác hơn là siêng năng đọc, suy ngẫm, thực hành Lời Chúa.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Lẽ thật về sự sống lại vinh quang trong ngày sau giúp con có đức tin và lòng trông cậy lớn thêm, vì biết rằng mọi sự đau yếu, khiếm khuyết trên thân thể hay chết này rồi sẽ được thay bằng một thân thể xinh đẹp, vinh quang, bất tử. Con cảm tạ Cha!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
06/06/2023