Nguyễn Ngọc Tú: Gia-cơ 1:22-27 Nếp Sống Tin Kính – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban ơn gìn giữ gia đình con qua một ngày bình an. Cảm tạ Cha vì giờ này Ngài cũng ban cho con có thời gian yên tĩnh đến với Ngài và Lời của Ngài. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về phân đoạn Gia-cơ 1:22-27.
22 Các anh chị em hãy là những người làm theo Lời, đừng là những người chỉ nghe mà thôi, tự lừa gạt chính mình.
Câu 22: Thưa Cha, con hiểu rằng, Đức Thánh Linh qua Giám Mục Gia-cơ truyền cho con dân Chúa một mệnh lệnh rất quan trọng là "hãy làm theo Lời, đừng chỉ nghe mà thôi". Một người chỉ có thể kinh nghiệm được sự linh nghiệm của Lời Chúa khi người ấy thực hành Lời trong cuộc sống. Đời sống của con dân Chúa cần đáp ứng đủ ba điều kiện: đọc Lời Chúa là để biết, suy ngẫm là để hiểu, cẩn thận làm theo là để sống (Giô-suê 1:8). "Chỉ nghe mà thôi" là chỉ nghe người khác đọc cho biết Lời Chúa, nghĩa là chỉ đáp ứng được điều kiện đầu tiên. Mà chỉ cần thiếu một trong điều kiện trên thì đời sống sẽ không đạt được kết quả gì.
"Tự lừa gạt chính mình": con thấy đây cũng là một thực trạng trong Hội Thánh ngày nay. Có trường hợp vẫn nhóm hiệp đều đặn vào mỗi ngày Sa-bát trong suốt nhiều năm nhưng đời sống không có gì thay đổi. Sự nghe giảng vào mỗi ngày Sa-bát của người ấy thật đúng là tự lừa gạt chính mình (qua những bài giảng thì biết mình không ổn nhưng vẫn cứ nghĩ mình ổn).
23 Vì nếu có ai chỉ là người nghe mà không là người làm theo Lời, người ấy giống như kẻ soi mặt tự nhiên của mình trong gương,
24 ngắm nhìn mình rồi đi, và quên ngay mình là người như thế nào.
Câu 23 và 24: Con hiểu rằng, "mặt tự nhiên" là khuôn mặt không "tô son điểm phấn", hay còn gọi là mặt mộc. Theo thói quen thường ngày khi ra ngoài đường thì mọi người hay soi gương để chỉnh sửa lại khuôn mặt, quần áo, đầu tóc, trông sao cho được chỉnh tề, tươm tất, gọn gàng. Người ngắm mình trong gương rồi đi mà không chỉnh sửa những khuyết điểm thì việc soi gương trở nên vô ích. Con hiểu ý của Giám Mục Gia-cơ là khi một người nghe biết Lời Chúa và thấy được những điều còn thiếu xót, lầm lỗi của mình, mà bỏ qua không chịu thay đổi, thì sự nghe ấy chỉ là vô ích.
25 Nhưng ai nhìn vào trong luật pháp trọn vẹn của sự tự do, và cứ ở gần bên, thì người ấy chẳng phải là kẻ nghe rồi quên đi, nhưng là một người làm việc. Người ấy sẽ được phước trong việc làm mình.
Câu 25: Con hiểu rằng, "luật pháp trọn vẹn của sự tự do" chính là Thánh Kinh, mà được gồm tóm trong Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời, Điều Răn Mới của Đức Chúa Jesus Christ, và Điều Răn Nên Thánh của Đức Thánh Linh. Gọi là "trọn vẹn" vì luật pháp của Thiên Chúa đã gồm đủ mọi sự, không thể thêm hay bớt. Gọi là "tự do" vì nhờ sự vâng giữ luật pháp của Đấng Christ mà người tiếp nhận ơn cứu rỗi của Ngài được tự do, thoát khỏi hậu quả và quyền lực của tội lỗi. Sau khi được cứu rỗi thì một người cũng phải tiếp tục vâng giữ "luật pháp trọn vẹn" của Thiên Chúa để được ở lại trong "sự tự do" mà Chúa đã ban cho người ấy.
"Cứ ở gần bên" là cứ gắn bó mật thiết với luật pháp của Thiên Chúa, nghĩa là cứ ngày đêm đọc, suy ngẫm, và cẩn thận làm theo. Hình ảnh tiêu biểu gần gũi trong cuộc sống là khi một người say mê một cuốn sách nào đó thì đem “gối đầu giường”, lúc nào cũng tranh thủ làm cho xong việc là đem ra đọc.
26 Nếu có ai giữa vòng các anh chị em dường như là tin kính mà không cầm giữ lưỡi mình, nhưng lại lừa dối lòng mình, thì sự tin kính của người ấy là vô ích.
Câu 26: Con hiểu rằng, "dường như là tin kính" là có vẻ bề ngoài tỏ ra tin cậy và kính sợ Chúa nhưng bề trong thì không hẳn như vậy. Đức Chúa Jesus Christ dạy con dân Chúa "nhìn trái biết cây" nghĩa là nhìn vào cách hành xử của một người để nhận biết người ấy có thật sự tin kính Chúa hay không. Đức Thánh Linh qua Gia-cơ dạy con dân Chúa "nhìn trái" của lời nói của một người để biết người ấy có thật sự tin kính Chúa hay không. Một người tin kính Chúa thì sẽ hết sức cầm giữ lời nói của mình, chỉ nói ra những lời có tính gầy dựng, có ích lợi, và làm tôn vinh danh Chúa. Vì sự vấp phạm trong lời nói là rất dễ xảy ra, người có lòng tin kính Chúa cũng có khi vô ý trong lời nói, nhưng khi được góp ý thì lập tức ăn năn và sửa đổi.
27 Sự tin kính và thanh sạch trước mặt Đức Chúa Trời và Cha là: thăm viếng những con mồ côi và những người góa bụa trong cơn khốn khó của họ; và giữ mình không tì vết, xa cách thế gian.
Câu 27: Con hiểu rằng, Gia-cơ chỉ thêm cho con dân Chúa cách "nhìn trái" của lòng tin kính và thanh sạch. Đó là nhìn vào hành động thăm viếng, chăm sóc những hoàn cảnh khó khăn cần được cứu giúp. Tiếp đến là nhìn vào nếp sống giữ mình tránh xa mọi thứ ô uế; tránh mọi thứ xa hoa của thế gian; tránh thân thiết với người ngoại thay vào đó là hòa mình trong sự thông công với Hội Thánh.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Con cảm tạ Cha đã ban cho anh em con có chuyến thăm viếng đi về được bình an. Mặc dù vừa về tới nhà là ngã bệnh nhưng con cũng cảm tạ Cha đã ban ơn cho con qua việc dùng thuốc. Trong lúc sốt và đau nhức cơ thể thì con nghĩ đến sự đau yếu mà những cô chú đang có bệnh phải trải qua. Hôm nay, tuy chưa khỏe hẳn nhưng có thể làm được vài việc nhẹ nhàng, có thể viết bài suy ngẫm, con nghĩ chắc phải nghỉ hết tuần này mới có thể làm việc trở lại. Nguyện xin Cha ban ơn chữa lành cho con, cũng như thêm sức cho những con dân Chúa đang có sự đau yếu trong người. Con cảm tạ Cha. A-men.
Nguyễn Ngọc Tú: Gia-cơ 1:22-27 Nếp Sống Tin Kính – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban ơn gìn giữ gia đình con qua một ngày bình an. Cảm tạ Cha vì giờ này Ngài cũng ban cho con có thời gian yên tĩnh đến với Ngài và Lời của Ngài. Con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về phân đoạn Gia-cơ 1:22-27.
22 Các anh chị em hãy là những người làm theo Lời, đừng là những người chỉ nghe mà thôi, tự lừa gạt chính mình.
Câu 22: Thưa Cha, con hiểu rằng, Đức Thánh Linh qua Giám Mục Gia-cơ truyền cho con dân Chúa một mệnh lệnh rất quan trọng là "hãy làm theo Lời, đừng chỉ nghe mà thôi". Một người chỉ có thể kinh nghiệm được sự linh nghiệm của Lời Chúa khi người ấy thực hành Lời trong cuộc sống. Đời sống của con dân Chúa cần đáp ứng đủ ba điều kiện: đọc Lời Chúa là để biết, suy ngẫm là để hiểu, cẩn thận làm theo là để sống (Giô-suê 1:8). "Chỉ nghe mà thôi" là chỉ nghe người khác đọc cho biết Lời Chúa, nghĩa là chỉ đáp ứng được điều kiện đầu tiên. Mà chỉ cần thiếu một trong điều kiện trên thì đời sống sẽ không đạt được kết quả gì.
"Tự lừa gạt chính mình": con thấy đây cũng là một thực trạng trong Hội Thánh ngày nay. Có trường hợp vẫn nhóm hiệp đều đặn vào mỗi ngày Sa-bát trong suốt nhiều năm nhưng đời sống không có gì thay đổi. Sự nghe giảng vào mỗi ngày Sa-bát của người ấy thật đúng là tự lừa gạt chính mình (qua những bài giảng thì biết mình không ổn nhưng vẫn cứ nghĩ mình ổn).
23 Vì nếu có ai chỉ là người nghe mà không là người làm theo Lời, người ấy giống như kẻ soi mặt tự nhiên của mình trong gương,
24 ngắm nhìn mình rồi đi, và quên ngay mình là người như thế nào.
Câu 23 và 24: Con hiểu rằng, "mặt tự nhiên" là khuôn mặt không "tô son điểm phấn", hay còn gọi là mặt mộc. Theo thói quen thường ngày khi ra ngoài đường thì mọi người hay soi gương để chỉnh sửa lại khuôn mặt, quần áo, đầu tóc, trông sao cho được chỉnh tề, tươm tất, gọn gàng. Người ngắm mình trong gương rồi đi mà không chỉnh sửa những khuyết điểm thì việc soi gương trở nên vô ích. Con hiểu ý của Giám Mục Gia-cơ là khi một người nghe biết Lời Chúa và thấy được những điều còn thiếu xót, lầm lỗi của mình, mà bỏ qua không chịu thay đổi, thì sự nghe ấy chỉ là vô ích.
25 Nhưng ai nhìn vào trong luật pháp trọn vẹn của sự tự do, và cứ ở gần bên, thì người ấy chẳng phải là kẻ nghe rồi quên đi, nhưng là một người làm việc. Người ấy sẽ được phước trong việc làm mình.
Câu 25: Con hiểu rằng, "luật pháp trọn vẹn của sự tự do" chính là Thánh Kinh, mà được gồm tóm trong Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời, Điều Răn Mới của Đức Chúa Jesus Christ, và Điều Răn Nên Thánh của Đức Thánh Linh. Gọi là "trọn vẹn" vì luật pháp của Thiên Chúa đã gồm đủ mọi sự, không thể thêm hay bớt. Gọi là "tự do" vì nhờ sự vâng giữ luật pháp của Đấng Christ mà người tiếp nhận ơn cứu rỗi của Ngài được tự do, thoát khỏi hậu quả và quyền lực của tội lỗi. Sau khi được cứu rỗi thì một người cũng phải tiếp tục vâng giữ "luật pháp trọn vẹn" của Thiên Chúa để được ở lại trong "sự tự do" mà Chúa đã ban cho người ấy.
"Cứ ở gần bên" là cứ gắn bó mật thiết với luật pháp của Thiên Chúa, nghĩa là cứ ngày đêm đọc, suy ngẫm, và cẩn thận làm theo. Hình ảnh tiêu biểu gần gũi trong cuộc sống là khi một người say mê một cuốn sách nào đó thì đem “gối đầu giường”, lúc nào cũng tranh thủ làm cho xong việc là đem ra đọc.
26 Nếu có ai giữa vòng các anh chị em dường như là tin kính mà không cầm giữ lưỡi mình, nhưng lại lừa dối lòng mình, thì sự tin kính của người ấy là vô ích.
Câu 26: Con hiểu rằng, "dường như là tin kính" là có vẻ bề ngoài tỏ ra tin cậy và kính sợ Chúa nhưng bề trong thì không hẳn như vậy. Đức Chúa Jesus Christ dạy con dân Chúa "nhìn trái biết cây" nghĩa là nhìn vào cách hành xử của một người để nhận biết người ấy có thật sự tin kính Chúa hay không. Đức Thánh Linh qua Gia-cơ dạy con dân Chúa "nhìn trái" của lời nói của một người để biết người ấy có thật sự tin kính Chúa hay không. Một người tin kính Chúa thì sẽ hết sức cầm giữ lời nói của mình, chỉ nói ra những lời có tính gầy dựng, có ích lợi, và làm tôn vinh danh Chúa. Vì sự vấp phạm trong lời nói là rất dễ xảy ra, người có lòng tin kính Chúa cũng có khi vô ý trong lời nói, nhưng khi được góp ý thì lập tức ăn năn và sửa đổi.
27 Sự tin kính và thanh sạch trước mặt Đức Chúa Trời và Cha là: thăm viếng những con mồ côi và những người góa bụa trong cơn khốn khó của họ; và giữ mình không tì vết, xa cách thế gian.
Câu 27: Con hiểu rằng, Gia-cơ chỉ thêm cho con dân Chúa cách "nhìn trái" của lòng tin kính và thanh sạch. Đó là nhìn vào hành động thăm viếng, chăm sóc những hoàn cảnh khó khăn cần được cứu giúp. Tiếp đến là nhìn vào nếp sống giữ mình tránh xa mọi thứ ô uế; tránh mọi thứ xa hoa của thế gian; tránh thân thiết với người ngoại thay vào đó là hòa mình trong sự thông công với Hội Thánh.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Con cảm tạ Cha đã ban cho anh em con có chuyến thăm viếng đi về được bình an. Mặc dù vừa về tới nhà là ngã bệnh nhưng con cũng cảm tạ Cha đã ban ơn cho con qua việc dùng thuốc. Trong lúc sốt và đau nhức cơ thể thì con nghĩ đến sự đau yếu mà những cô chú đang có bệnh phải trải qua. Hôm nay, tuy chưa khỏe hẳn nhưng có thể làm được vài việc nhẹ nhàng, có thể viết bài suy ngẫm, con nghĩ chắc phải nghỉ hết tuần này mới có thể làm việc trở lại. Nguyện xin Cha ban ơn chữa lành cho con, cũng như thêm sức cho những con dân Chúa đang có sự đau yếu trong người. Con cảm tạ Cha. A-men.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
...