II Phi-e-rơ 2:13-22 Tiên Tri Giả và Giáo Sư Giả – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho gia đình con một ngày bình an. Con cảm tạ Cha vì Ngài vẫn hằng ban ơn trên đời sống của chúng con, trong các công tác của Hội Thánh, trong sự nuôi dạy con cái, và trong công việc làm kiếm sống. Con cảm tạ Cha vì mỗi ngày Ngài lại ban cho con có thời gian yên tĩnh đến với Lời của Ngài. Giờ này con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về phân đoạn II Phi-e-rơ 2:13-22.
13 Chúng nó sẽ nhận lấy hình phạt dành cho sự không công chính, bởi vì chúng nó cho rằng, sự sống xa hoa giữa ban ngày là sung sướng. Chúng nó bị ô uế với những vết nhơ; vui thú trong sự dối trá của chúng nó khi chúng nó dự tiệc với các anh chị em.
14 Chúng nó có đôi mắt đầy những sự ngoại tình; không ngừng phạm tội; dụ dỗ những linh hồn không vững vàng; có tấm lòng chuyên về tham dục. Chúng nó là những con cái của sự rủa sả.
Câu 13 và 14: Thưa Cha, con hiểu rằng, phân đoạn này tiếp tục nêu lên các đặc tính của các tiên tri giả và giáo sư giả.
"Sống xa hoa giữa ban ngày": là công khai sống một đời sống xa hoa, hoang phí. Không những vậy, họ còn dùng Lời Chúa để bảo vệ cho nếp sống tội lỗi ấy, mà điển hình là sự rao giảng về một "tin lành thịnh vượng", hoàn toàn khác lạ với Tin Lành chân thật của Đức Chúa Jesus Christ.
"Bị ô uế với những vết nhơ": là trở nên ô uế về thuộc linh, về tâm trí vì rao giảng tà giáo.
"Vui thú trong sự dối trá của chúng nó khi chúng nó dự tiệc với các anh chị em": là dùng lời dối trá để khoe khoang, tâng bốc bản thân, trong khi thông công với con dân Chúa.
"Đôi mắt đầy những sự ngoại tình": là ánh mắt chứa đầy sự tà dâm cả về thuộc linh lẫn thuộc thể.
"Không ngừng phạm tội": là thường xuyên làm ra tội, trong đó các tội thường phạm là kiêu ngạo, nói dối, tham lam, và tà dâm.
"Dụ dỗ những linh hồn không vững vàng": là dùng những lời ngon ngọt nhưng trái Lời Chúa để dụ dỗ những người chưa vững vàng.
"Có tấm lòng chuyên về tham dục": nghĩa là lòng chỉ chú tâm đến những thú vui của thế gian.
15 Chúng nó đã bỏ đường thẳng mà đi sai lạc theo đường của Ba-la-am, con trai của Bô-sô, là kẻ tham tiền công của sự không công chính.
16 Nhưng người ấy đã bị quở trách về sự phạm pháp của mình, khi một con lừa câm lại nói tiếng người, mà ngăn cấm sự điên cuồng của người tiên tri ấy.
Câu 15 và 16: Con hiểu rằng, Ba-la-am là hình ảnh đại diện cho các tiên tri giả, là những người mặc dù nhận biết quyền phép của Chúa nhưng vì lòng chỉ chú về của cải vật chất mà sẵn sàng làm ra các sự nghịch lại Chúa.
17 Chúng nó là những suối không nước, những đám mây bị luồng gió mạnh đưa đi; và bóng đen của sự tối tăm đã để dành cho chúng nó đến vĩnh cửu.
Câu 17: Con hiểu rằng, tấm lòng của các tiên tri giả, giáo sư giả được Phi-e-rơ ví như"suối không nước" là một tấm lòng khô cạn, cằn cỗi, mất hết sức sống, không mang đến được ích lợi gì cho ai.
"Những đám mây bị luồng gió mạnh đưa đi": hình ảnh này có ý nói đến tinh thần sống của các tiên tri giả và giáo sư giả, chỉ sống vì lợi ích vật chất nên khi gặp hoàn cảnh khó khăn thì không thể đứng vững được, như mây bị gió cuốn đi. Khác hoàn toàn với những tôi tớ chân thật của Chúa, luôn được Chúa giữ cho vững vàng qua nghịch cảnh, khó khăn.
"Bóng đen của sự tối tăm đã để dành cho chúng nó đến vĩnh cửu": là hình phạt ở trong sự tối tăm thuộc linh cho đến đời đời.
18 Vì khi chúng nó nói những lời hư không được thổi phồng thì chúng nó dùng những ham muốn của xác thịt, những ham muốn không được kiềm chế, để dụ dỗ những người vừa thoát khỏi những kẻ ăn ở trong sự lầm lạc.
Câu 18: Con hiểu rằng, một người có nhận thức bình thường cũng có thể nhận thấy lời công bố của các tiên tri giả và lời rao giảng của các giáo sư giả ngày nay, chứa đầy sự thổi phồng, hay còn gọi cách bình dân là "nói quá", "đao to búa lớn".
"Dùng những ham muốn của xác thịt, những ham muốn không được kiềm chế, để dụ dỗ những người vừa thoát khỏi những kẻ ăn ở trong sự lầm lạc.": thay vì đơn sơ giảng Tin Lành chân thật của Chúa thì các giáo sư giả lại tận dụng các kỹ thuật hùng biện, dùng nhạc đời, khoe khoang sự giàu có như là một ơn phước của Chúa... để chiêu dụ người nghe, trong đó có những người mới tin nhận Chúa.
19 Trong khi chúng nó hứa sự tự do cho họ thì chính chúng nó làm nô lệ cho sự hư hại; vì có sự gì đã thắng hơn người thì người là nô lệ cho sự đó.
Câu 19: Con hiểu rằng, các tiên tri giả và giáo sư giả là những nô lệ của danh vọng, tiền tài, sắc dục thì không thể nào giúp người khác cảm nhận được sự tự do thật trong Chúa.
20 Vì nếu sau khi chúng nó đã thoát khỏi sự ô uế của thế gian, nhờ tri thức về Chúa và Đấng Giải Cứu chúng ta là Đức Chúa Jesus Christ, rồi chúng nó lại vướng mắc những sự đó và bị bắt phục, thì sự kết thúc sau này của chúng nó sẽ xấu hơn lúc đầu.
21 Vì thà chúng nó không biết đường công chính, thì tốt cho chúng nó hơn là sau khi chúng nó biết rồi, lại lui đi về điều răn thánh đã ban truyền cho chúng nó.
Câu 20 và 21: Con hiểu rằng, tệ hơn là các giáo sư giả là những người từng thật lòng tin nhận Chúa và có sự tri thức về Đức Chúa Jesus Christ, nhưng lại buông mình trở lại nếp sống cũ tội lỗi. Họ sẽ bị án phạt càng nặng hơn vì không những chối bỏ Chúa mà còn khiến cho nhiều người bị lầm lạc.
22 Nhưng, đã xảy đến cho chúng nó như lời tục ngữ chân thật: Chó liếm lại đồ nó đã mửa, heo đã rửa sạch rồi, lại lăn lóc trong vũng bùn.
Câu 22: Con hiểu rằng, câu tục ngữ này cũng là một chân lý dành cho những người đã thật lòng tin nhận Chúa mà quay lại sống trong tội. Đời sống tội lỗi chẳng khác nào một chuồng heo hôi hám, bẩn thỉu.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Giờ này nguyện xin Cha tiếp tục ban ơn cho buổi làm việc tối nay của con. Con cảm tạ Cha. A-men!
II Phi-e-rơ 2:13-22 Tiên Tri Giả và Giáo Sư Giả – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho gia đình con một ngày bình an. Con cảm tạ Cha vì Ngài vẫn hằng ban ơn trên đời sống của chúng con, trong các công tác của Hội Thánh, trong sự nuôi dạy con cái, và trong công việc làm kiếm sống. Con cảm tạ Cha vì mỗi ngày Ngài lại ban cho con có thời gian yên tĩnh đến với Lời của Ngài. Giờ này con xin ghi lại sự suy ngẫm của con về phân đoạn II Phi-e-rơ 2:13-22.
13 Chúng nó sẽ nhận lấy hình phạt dành cho sự không công chính, bởi vì chúng nó cho rằng, sự sống xa hoa giữa ban ngày là sung sướng. Chúng nó bị ô uế với những vết nhơ; vui thú trong sự dối trá của chúng nó khi chúng nó dự tiệc với các anh chị em.
14 Chúng nó có đôi mắt đầy những sự ngoại tình; không ngừng phạm tội; dụ dỗ những linh hồn không vững vàng; có tấm lòng chuyên về tham dục. Chúng nó là những con cái của sự rủa sả.
Câu 13 và 14: Thưa Cha, con hiểu rằng, phân đoạn này tiếp tục nêu lên các đặc tính của các tiên tri giả và giáo sư giả.
"Sống xa hoa giữa ban ngày": là công khai sống một đời sống xa hoa, hoang phí. Không những vậy, họ còn dùng Lời Chúa để bảo vệ cho nếp sống tội lỗi ấy, mà điển hình là sự rao giảng về một "tin lành thịnh vượng", hoàn toàn khác lạ với Tin Lành chân thật của Đức Chúa Jesus Christ.
"Bị ô uế với những vết nhơ": là trở nên ô uế về thuộc linh, về tâm trí vì rao giảng tà giáo.
"Vui thú trong sự dối trá của chúng nó khi chúng nó dự tiệc với các anh chị em": là dùng lời dối trá để khoe khoang, tâng bốc bản thân, trong khi thông công với con dân Chúa.
"Đôi mắt đầy những sự ngoại tình": là ánh mắt chứa đầy sự tà dâm cả về thuộc linh lẫn thuộc thể.
"Không ngừng phạm tội": là thường xuyên làm ra tội, trong đó các tội thường phạm là kiêu ngạo, nói dối, tham lam, và tà dâm.
"Dụ dỗ những linh hồn không vững vàng": là dùng những lời ngon ngọt nhưng trái Lời Chúa để dụ dỗ những người chưa vững vàng.
"Có tấm lòng chuyên về tham dục": nghĩa là lòng chỉ chú tâm đến những thú vui của thế gian.
15 Chúng nó đã bỏ đường thẳng mà đi sai lạc theo đường của Ba-la-am, con trai của Bô-sô, là kẻ tham tiền công của sự không công chính.
16 Nhưng người ấy đã bị quở trách về sự phạm pháp của mình, khi một con lừa câm lại nói tiếng người, mà ngăn cấm sự điên cuồng của người tiên tri ấy.
Câu 15 và 16: Con hiểu rằng, Ba-la-am là hình ảnh đại diện cho các tiên tri giả, là những người mặc dù nhận biết quyền phép của Chúa nhưng vì lòng chỉ chú về của cải vật chất mà sẵn sàng làm ra các sự nghịch lại Chúa.
17 Chúng nó là những suối không nước, những đám mây bị luồng gió mạnh đưa đi; và bóng đen của sự tối tăm đã để dành cho chúng nó đến vĩnh cửu.
Câu 17: Con hiểu rằng, tấm lòng của các tiên tri giả, giáo sư giả được Phi-e-rơ ví như"suối không nước" là một tấm lòng khô cạn, cằn cỗi, mất hết sức sống, không mang đến được ích lợi gì cho ai.
"Những đám mây bị luồng gió mạnh đưa đi": hình ảnh này có ý nói đến tinh thần sống của các tiên tri giả và giáo sư giả, chỉ sống vì lợi ích vật chất nên khi gặp hoàn cảnh khó khăn thì không thể đứng vững được, như mây bị gió cuốn đi. Khác hoàn toàn với những tôi tớ chân thật của Chúa, luôn được Chúa giữ cho vững vàng qua nghịch cảnh, khó khăn.
"Bóng đen của sự tối tăm đã để dành cho chúng nó đến vĩnh cửu": là hình phạt ở trong sự tối tăm thuộc linh cho đến đời đời.
18 Vì khi chúng nó nói những lời hư không được thổi phồng thì chúng nó dùng những ham muốn của xác thịt, những ham muốn không được kiềm chế, để dụ dỗ những người vừa thoát khỏi những kẻ ăn ở trong sự lầm lạc.
Câu 18: Con hiểu rằng, một người có nhận thức bình thường cũng có thể nhận thấy lời công bố của các tiên tri giả và lời rao giảng của các giáo sư giả ngày nay, chứa đầy sự thổi phồng, hay còn gọi cách bình dân là "nói quá", "đao to búa lớn".
"Dùng những ham muốn của xác thịt, những ham muốn không được kiềm chế, để dụ dỗ những người vừa thoát khỏi những kẻ ăn ở trong sự lầm lạc.": thay vì đơn sơ giảng Tin Lành chân thật của Chúa thì các giáo sư giả lại tận dụng các kỹ thuật hùng biện, dùng nhạc đời, khoe khoang sự giàu có như là một ơn phước của Chúa... để chiêu dụ người nghe, trong đó có những người mới tin nhận Chúa.
19 Trong khi chúng nó hứa sự tự do cho họ thì chính chúng nó làm nô lệ cho sự hư hại; vì có sự gì đã thắng hơn người thì người là nô lệ cho sự đó.
Câu 19: Con hiểu rằng, các tiên tri giả và giáo sư giả là những nô lệ của danh vọng, tiền tài, sắc dục thì không thể nào giúp người khác cảm nhận được sự tự do thật trong Chúa.
20 Vì nếu sau khi chúng nó đã thoát khỏi sự ô uế của thế gian, nhờ tri thức về Chúa và Đấng Giải Cứu chúng ta là Đức Chúa Jesus Christ, rồi chúng nó lại vướng mắc những sự đó và bị bắt phục, thì sự kết thúc sau này của chúng nó sẽ xấu hơn lúc đầu.
21 Vì thà chúng nó không biết đường công chính, thì tốt cho chúng nó hơn là sau khi chúng nó biết rồi, lại lui đi về điều răn thánh đã ban truyền cho chúng nó.
Câu 20 và 21: Con hiểu rằng, tệ hơn là các giáo sư giả là những người từng thật lòng tin nhận Chúa và có sự tri thức về Đức Chúa Jesus Christ, nhưng lại buông mình trở lại nếp sống cũ tội lỗi. Họ sẽ bị án phạt càng nặng hơn vì không những chối bỏ Chúa mà còn khiến cho nhiều người bị lầm lạc.
22 Nhưng, đã xảy đến cho chúng nó như lời tục ngữ chân thật: Chó liếm lại đồ nó đã mửa, heo đã rửa sạch rồi, lại lăn lóc trong vũng bùn.
Câu 22: Con hiểu rằng, câu tục ngữ này cũng là một chân lý dành cho những người đã thật lòng tin nhận Chúa mà quay lại sống trong tội. Đời sống tội lỗi chẳng khác nào một chuồng heo hôi hám, bẩn thỉu.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Giờ này nguyện xin Cha tiếp tục ban ơn cho buổi làm việc tối nay của con. Con cảm tạ Cha. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
...