I Tê-sa-lô-ni-ca 1:6-10 Con Dân Chúa Bắt Chước Nhau và Bắt Chước Chúa – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho con một ngày Sa-bát bình an. Con cảm tạ Cha tối hôm nay cũng ban cho con có thời gian ngồi viết lại những suy ngẫm của con về phân đoạn I Tê-sa-lô-ni-ca 1:6-10.
6 Các anh chị em đã trở nên những người bắt chước chúng tôi và bắt chước Chúa, tiếp nhận Lời trong nhiều sự khốn khó với sự vui vẻ của thánh linh,
Câu 6: Thưa Cha, dựa vào Công Vụ Các Sứ Đồ 17:1-15, con hiểu rằng, nếu Sứ Đồ Phao-lô viết thư I Tê-sa-lô-ni-ca trong năm 50, trước khi ông rời A-thên đến Cô-rinh-tô, thì lúc này con dân Chúa Tê-sa-lô-ni-ca tin Chúa nhiều lắm là được một năm. Thế nhưng, họ đã trở nên những người bắt chước các sứ đồ và bắt chước Chúa. "Đã trở nên" nghĩa là đã sống được nếp sống giống nếp sống của các sứ đồ và của Đức Chúa Jesus. Như vậy, con dân Chúa Tê-sa-lô-ni-ca thật sự rất đơn sơ tiếp nhận Chúa và mau chóng vâng phục những lời giảng dạy của các sứ đồ.
Sự con dân Chúa bắt chước nếp sống của những người giảng dạy, dẫn dắt mình là bắt chước về tinh thần trong nếp sống, chứ không phải bắt chước về vẻ bề ngoài như các thanh niên ngày nay bắt chước các kiểu ăn mặc, tóc tai, xăm mình, bắt chước cử chỉ, điệu bộ lố lăng, rất khó coi của các ca sĩ, các ngôi sao. Bắt chước tinh thần trong nếp sống, là: làm việc gì cũng hết lòng, làm như làm cho Chúa; làm việc gì cũng nghĩ đến ích lợi của người khác, hướng lòng về sự gầy dựng Hội Thánh, và làm vì để tôn cao danh Chúa.
Con dân Chúa Tê-sa-lô-ni-ca tiếp nhận Lời Chúa trong nhiều sự khốn khó nghĩa là, đa số họ vốn đã nghèo khó trước khi tiếp nhận Chúa, nhưng khi tin nhận Chúa thì gặp nhiều khó khăn hơn. Có thể khi tin nhận Chúa thì họ quyết định nghỉ không đi làm trong ngày Sa-bát nên thu nhập vốn đã ít nay lại giảm thêm. Có thể khi họ tin nhận Chúa thì bị người thân bắt bớ, người ngoại ức hiếp, làm cho cuộc sống càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, điều tuyệt vời là bất kể nhiều sự khốn khó, con dân Chúa Tê-sa-lô-ni-ca đã tiếp nhận Lời Chúa với sự vui vẻ của thánh linh. "Vui vẻ của thánh linh" là nức lòng mừng rỡ vì nhận được ân điển cứu rỗi của Thiên Chúa, trút bỏ được mọi gánh nặng của tội lỗi, được Thiên Chúa tuôn tràn năng lực của Ngài trong mình. Con dân chân thật của Chúa đều cảm nhận được điều này trong giây phút mình được Chúa tái sinh hoặc khi hiểu được một lẽ thật trong Thánh Kinh. Thưa Cha, con hiểu rằng, chính nhờ cảm giác "vui vẻ của thánh linh" diễn ra bên trong đã giúp con dân Chúa vượt qua được mọi sự khốn khó bên ngoài.
7 đến nỗi các anh chị em đã trở nên những gương tốt cho hết thảy những tín đồ ở Ma-xê-đoan và A-chai.
Câu 7: Con hiểu rằng, vì đơn sơ tin nhận Chúa và mau chóng vâng phục làm theo những lời giảng dạy của các sứ đồ mà nếp sống của con dân Chúa tại Tê-sa-lô-ni-ca được đổi mới nhanh chóng. Khiến cho trong một thời gian ngắn mà tiếng tốt của họ được loan truyền đến các địa phương lân cận, trở thành tấm gương và niềm khích lệ cho các tín đồ ở Ma-xê-đoan và A-chai.
8 Vì Lời của Chúa vang ra từ các anh chị em không chỉ trong Ma-xê-đoan và A-chai nhưng cũng trong mỗi nơi mà đức tin của các anh chị em về Đức Chúa Trời đã được đồn ra, đến nỗi chúng tôi không cần phải nói gì cả.
Câu 8: Con hiểu rằng, không chỉ trong xứ Ma-xê-đoan và A-chai mà nếp sống tin kính Chúa của con dân Chúa Tê-sa-lô-ni-ca còn được những người chứng kiến đồn ra khắp nơi.
Thưa cha, con rất thích câu "Lời của Chúa vang ra từ các anh chị em". Câu này có nhiều ý nghĩa:
(1) Lời Chúa được con dân Chúa Tê-sa-lô-ni-ca rao truyền cho nhiều người biết đến. Rồi chính những người nghe ấy lại rao truyền ra khắp nơi.
(2) Nếp sống theo Lời Chúa của con dân Chúa Tê-sa-lô-ni-ca được nhiều người biết đến và cảm phục, nên họ đã đồn điều đó ra cho nhiều người biết đến. Khi suy ngẫm đến đây thì con nghĩ là, có thể khi các nhà thương buôn có dịp ghé qua Tê-sa-lô-ni-ca và thuê mướn con dân Chúa làm việc, họ đã cảm phục sự hết lòng làm việc và trung thực của con dân Chúa, đã được con dân Chúa làm chứng về Chúa, nên khi đến các nơi khác họ đã đồn ra tiếng tốt về con dân Chúa.
(3) Chữ "vang ra" này không chỉ có ý nghĩa về địa lý mà còn có ý nghĩa về thời gian. Nghĩa là, nếp sống tin kính Chúa của con dân Chúa Tê-sa-lô-ni-ca đã vang ra khắp mọi thời đại của Hội Thánh, làm gương tốt và khích lệ cho mọi thế hệ sau này. Có lẽ, bản thân con dân Chúa Tê-sa-lô-ni-ca lúc ấy cũng không thể ngờ được là kết quả đức tin của họ sẽ được Chúa làm cho nên vĩ đại thế nào! Khi suy ngẫm về điều này lòng con được khích lệ rất nhiều. Con cảm tạ Cha.
9 Vì chính họ đã thuật lại thế nào các anh chị em đã tiếp đãi chúng tôi; và thế nào các anh chị em đã trở lại cùng Đức Chúa Trời, từ bỏ những hình tượng, để phụng sự Thiên Chúa Hằng Sống và Chân Thật,
10 để chờ đợi Con Ngài từ trên các tầng trời, Đấng mà Ngài đã khiến sống lại từ những kẻ chết: Đức Chúa Jesus, Đấng giải cứu chúng ta khỏi cơn giận sẽ đến.
Câu 9 và 10: Con hiểu rằng, nếp sống của con dân Chúa Tê-sa-lô-ni-ca đã được các tín đồ chứng kiến, và khi họ đi đến các Hội Thánh địa phương khác thì đã làm chứng lại. Khi xét về hoàn cảnh vô cùng nghèo khó của phần nhiều con dân Chúa Tê-sa-lô-ni-ca thì sự họ ân cần tiếp đãi các sứ đồ là một điều rất đáng quý. Nhưng điều đáng quý hơn là họ sốt sắng tiếp nhận lời rao giảng và tin nhận Chúa (trở lại cùng Đức Chúa Trời), sốt sắng vâng phục lời hướng dẫn của các sứ đồ về việc dẹp bỏ hình tượng.
Thưa Cha, khi con ngẫm nghĩ về nhóm chữ "chờ đợi Con Ngài" và đặt trong hoàn cảnh của con dân Chúa Tê-sa-lô-ni-ca thì thấy đức tin của họ thật lớn. Họ đã "chờ đợi Con Ngài" không phải trong thuận cảnh, mà trong cơn vô cùng nghèo khó và gặp nhiều sự khốn khó. Chữ "chờ đợi" này hàm chứa biết bao niềm hy vọng và sự trông cậy vững vàng nơi Cứu Chúa yêu dấu!
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Con cũng xin học theo tấm gương của con dân Chúa Tê-sa-lô-ni-ca, luôn hướng trông về Chúa trong mọi cảnh ngộ!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
I Tê-sa-lô-ni-ca 1:6-10 Con Dân Chúa Bắt Chước Nhau và Bắt Chước Chúa – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho con một ngày Sa-bát bình an. Con cảm tạ Cha tối hôm nay cũng ban cho con có thời gian ngồi viết lại những suy ngẫm của con về phân đoạn I Tê-sa-lô-ni-ca 1:6-10.
6 Các anh chị em đã trở nên những người bắt chước chúng tôi và bắt chước Chúa, tiếp nhận Lời trong nhiều sự khốn khó với sự vui vẻ của thánh linh,
Câu 6: Thưa Cha, dựa vào Công Vụ Các Sứ Đồ 17:1-15, con hiểu rằng, nếu Sứ Đồ Phao-lô viết thư I Tê-sa-lô-ni-ca trong năm 50, trước khi ông rời A-thên đến Cô-rinh-tô, thì lúc này con dân Chúa Tê-sa-lô-ni-ca tin Chúa nhiều lắm là được một năm. Thế nhưng, họ đã trở nên những người bắt chước các sứ đồ và bắt chước Chúa. "Đã trở nên" nghĩa là đã sống được nếp sống giống nếp sống của các sứ đồ và của Đức Chúa Jesus. Như vậy, con dân Chúa Tê-sa-lô-ni-ca thật sự rất đơn sơ tiếp nhận Chúa và mau chóng vâng phục những lời giảng dạy của các sứ đồ.
Sự con dân Chúa bắt chước nếp sống của những người giảng dạy, dẫn dắt mình là bắt chước về tinh thần trong nếp sống, chứ không phải bắt chước về vẻ bề ngoài như các thanh niên ngày nay bắt chước các kiểu ăn mặc, tóc tai, xăm mình, bắt chước cử chỉ, điệu bộ lố lăng, rất khó coi của các ca sĩ, các ngôi sao. Bắt chước tinh thần trong nếp sống, là: làm việc gì cũng hết lòng, làm như làm cho Chúa; làm việc gì cũng nghĩ đến ích lợi của người khác, hướng lòng về sự gầy dựng Hội Thánh, và làm vì để tôn cao danh Chúa.
Con dân Chúa Tê-sa-lô-ni-ca tiếp nhận Lời Chúa trong nhiều sự khốn khó nghĩa là, đa số họ vốn đã nghèo khó trước khi tiếp nhận Chúa, nhưng khi tin nhận Chúa thì gặp nhiều khó khăn hơn. Có thể khi tin nhận Chúa thì họ quyết định nghỉ không đi làm trong ngày Sa-bát nên thu nhập vốn đã ít nay lại giảm thêm. Có thể khi họ tin nhận Chúa thì bị người thân bắt bớ, người ngoại ức hiếp, làm cho cuộc sống càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, điều tuyệt vời là bất kể nhiều sự khốn khó, con dân Chúa Tê-sa-lô-ni-ca đã tiếp nhận Lời Chúa với sự vui vẻ của thánh linh. "Vui vẻ của thánh linh" là nức lòng mừng rỡ vì nhận được ân điển cứu rỗi của Thiên Chúa, trút bỏ được mọi gánh nặng của tội lỗi, được Thiên Chúa tuôn tràn năng lực của Ngài trong mình. Con dân chân thật của Chúa đều cảm nhận được điều này trong giây phút mình được Chúa tái sinh hoặc khi hiểu được một lẽ thật trong Thánh Kinh. Thưa Cha, con hiểu rằng, chính nhờ cảm giác "vui vẻ của thánh linh" diễn ra bên trong đã giúp con dân Chúa vượt qua được mọi sự khốn khó bên ngoài.
7 đến nỗi các anh chị em đã trở nên những gương tốt cho hết thảy những tín đồ ở Ma-xê-đoan và A-chai.
Câu 7: Con hiểu rằng, vì đơn sơ tin nhận Chúa và mau chóng vâng phục làm theo những lời giảng dạy của các sứ đồ mà nếp sống của con dân Chúa tại Tê-sa-lô-ni-ca được đổi mới nhanh chóng. Khiến cho trong một thời gian ngắn mà tiếng tốt của họ được loan truyền đến các địa phương lân cận, trở thành tấm gương và niềm khích lệ cho các tín đồ ở Ma-xê-đoan và A-chai.
8 Vì Lời của Chúa vang ra từ các anh chị em không chỉ trong Ma-xê-đoan và A-chai nhưng cũng trong mỗi nơi mà đức tin của các anh chị em về Đức Chúa Trời đã được đồn ra, đến nỗi chúng tôi không cần phải nói gì cả.
Câu 8: Con hiểu rằng, không chỉ trong xứ Ma-xê-đoan và A-chai mà nếp sống tin kính Chúa của con dân Chúa Tê-sa-lô-ni-ca còn được những người chứng kiến đồn ra khắp nơi.
Thưa cha, con rất thích câu "Lời của Chúa vang ra từ các anh chị em". Câu này có nhiều ý nghĩa:
(1) Lời Chúa được con dân Chúa Tê-sa-lô-ni-ca rao truyền cho nhiều người biết đến. Rồi chính những người nghe ấy lại rao truyền ra khắp nơi.
(2) Nếp sống theo Lời Chúa của con dân Chúa Tê-sa-lô-ni-ca được nhiều người biết đến và cảm phục, nên họ đã đồn điều đó ra cho nhiều người biết đến. Khi suy ngẫm đến đây thì con nghĩ là, có thể khi các nhà thương buôn có dịp ghé qua Tê-sa-lô-ni-ca và thuê mướn con dân Chúa làm việc, họ đã cảm phục sự hết lòng làm việc và trung thực của con dân Chúa, đã được con dân Chúa làm chứng về Chúa, nên khi đến các nơi khác họ đã đồn ra tiếng tốt về con dân Chúa.
(3) Chữ "vang ra" này không chỉ có ý nghĩa về địa lý mà còn có ý nghĩa về thời gian. Nghĩa là, nếp sống tin kính Chúa của con dân Chúa Tê-sa-lô-ni-ca đã vang ra khắp mọi thời đại của Hội Thánh, làm gương tốt và khích lệ cho mọi thế hệ sau này. Có lẽ, bản thân con dân Chúa Tê-sa-lô-ni-ca lúc ấy cũng không thể ngờ được là kết quả đức tin của họ sẽ được Chúa làm cho nên vĩ đại thế nào! Khi suy ngẫm về điều này lòng con được khích lệ rất nhiều. Con cảm tạ Cha.
9 Vì chính họ đã thuật lại thế nào các anh chị em đã tiếp đãi chúng tôi; và thế nào các anh chị em đã trở lại cùng Đức Chúa Trời, từ bỏ những hình tượng, để phụng sự Thiên Chúa Hằng Sống và Chân Thật,
10 để chờ đợi Con Ngài từ trên các tầng trời, Đấng mà Ngài đã khiến sống lại từ những kẻ chết: Đức Chúa Jesus, Đấng giải cứu chúng ta khỏi cơn giận sẽ đến.
Câu 9 và 10: Con hiểu rằng, nếp sống của con dân Chúa Tê-sa-lô-ni-ca đã được các tín đồ chứng kiến, và khi họ đi đến các Hội Thánh địa phương khác thì đã làm chứng lại. Khi xét về hoàn cảnh vô cùng nghèo khó của phần nhiều con dân Chúa Tê-sa-lô-ni-ca thì sự họ ân cần tiếp đãi các sứ đồ là một điều rất đáng quý. Nhưng điều đáng quý hơn là họ sốt sắng tiếp nhận lời rao giảng và tin nhận Chúa (trở lại cùng Đức Chúa Trời), sốt sắng vâng phục lời hướng dẫn của các sứ đồ về việc dẹp bỏ hình tượng.
Thưa Cha, khi con ngẫm nghĩ về nhóm chữ "chờ đợi Con Ngài" và đặt trong hoàn cảnh của con dân Chúa Tê-sa-lô-ni-ca thì thấy đức tin của họ thật lớn. Họ đã "chờ đợi Con Ngài" không phải trong thuận cảnh, mà trong cơn vô cùng nghèo khó và gặp nhiều sự khốn khó. Chữ "chờ đợi" này hàm chứa biết bao niềm hy vọng và sự trông cậy vững vàng nơi Cứu Chúa yêu dấu!
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Con cũng xin học theo tấm gương của con dân Chúa Tê-sa-lô-ni-ca, luôn hướng trông về Chúa trong mọi cảnh ngộ!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú
...